วิจารณ์ Brave

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 31 ธ.ค. 55 13:37

    โชคชะตาถูกทักทอเหมือนผืนผ้า

    Brave อะนิเมชั่นเรื่องใหญ่ลำดับที่สิบสาม ของค่ายคุณภาพ Pixar ที่เปลี่ยนย่างก้าวของตัวเองอย่างถึงที่สุด

    เดิมทีโคงการหนังเรื่องนี้มีชื่อว่า The Bear and The Bow ก่อนจะมีการเปลี่ยนชื่อในภายหลัง โดยหนังไม่ได้เล่าเรื่องโดยมีพื้นฐานอยู่บนหลักวิยาศาสตร์เหมือนเรื่องก่อนๆหน้า หรือตัวละครเอกเป็นของเล่น หรือปลาน้อยใต้มหาสมุทร ไม่ใช่เด็กชายตัวน้อยที่ตามหาผู้ให้เข็มกลัด Brave คือเรื่องเล่าของเจ้าหญิง ไม่สิหญิงสาว ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตต่างหาก เรื่องราวที่ดุจดั่งเทพนิยายร่วมสมัย โดยมีอัจฉริยะเป็นผู้ขับขาน ออกมาผ่านทางอะนิเมชั่นภพสวยสด งดงามไม่เสียยี่ห้อ Pixar

    ใครที่ได้ชมคงรู้สึกแปลกใจที่หนังมีกลิ่นอายความเป็น Disney มากกว่าทางฝั่งของ Pixar นั่นเป็นเพราะนโยบายของสองทีมงาน Brave ได้รับการดูแลจากฝั่งของ Disney เช่นกันกับ Wreck it Ralph ซึ่ง John Lassetter ได้เข้าไปดูแล นับว่าเป็นกรผสมผสานที่ลงตัวเมื่อทั้งสองเรื่องต่างก็เป็นทั้งขวัญใจคนดูและนักวิจารณ์เหมือนกัน

    สำหรับ Brave นั้น เปิดเรืองขึ้นในวันเกิดวัยเด็กของ Merida ว่าที่ราชินีในอนาคต เธอกำลังเล่นซ่อนแอบกับแม่ของเธอ Elinor แต่เมื่อเธอเห็นคันธนูเธอจึงสนในในสิ่งนั้นเธอหัดยิง แต่ลูกธนูกลับไปตกในริมป่าแทนที่จะเข้าเป้าตรงหน้า Merida เธอเข้าไปเก็บและได้พบกับลูกไฟวิญญาณ ว่ากันว่าเจ้าสิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ที่พบเห็นไดเจอกับชะตาชีวิตของตนเอง เธอก้าวเข้าไป วิ่งไล่ตามก่อนจะหยุดเพราะเสียงเรียกจากแม่ แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อการปรากฏกายของหมียักษ์ Mordu ที่ทำให้พ่อของเธอ Fergus ต้องเสียขาไป

    Merida เติบโตขึ้นในแบบที่ไม่ใช่เจ้าหญิงพึงจะทำ เธอใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการเข้าป่า ฝึกยิงธนูจนมีฝีมือเก่งกาจพร้อมกับเจ้าม้าตัวโปรด เธอยังมีน้องชายฝาแฝดจอมซนสามคน Harris, Hubert, และ Hamish ซึ่งดื้อรั้นมากกว่าเธอด้วยซ้ำ เรื่องราวแย่ขึ้นเมื่อแม่ของเธอจัดงานอภิเษกโดยส่งบัตรไปเชิญเจ้าชายจากสามตระกูลเพื่อมาชิงชัย Merida ตัดสินใจทำตามวิถีของเธอจนทะเลาะกับแม่อย่างรุนแรงเธอหนีเข้าไปในป่าแล้วพบกับดวงไปวิญญาณอีกครั้ง เธอตามมันไปในป่าลึกจนได้พบกับแม่มดที่แฝงตัวเป็นนักแกะสลักขายของสลักเสลาจากไม้โดยเฉพาะรูปหมี Merida เธอเลือกซื้อของทั้งหมดจากร้านของแม่มดโดยแลกกับหนึ่งคาถา คาถาที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตเธอไปตลอดกาล

    เรื่องราวดำเนินไปอย่างลื่นไหลพร้อมด้วยมุขตลกที่ผ่านกระบวนการคิดมาเป็นอย่างดี การใช้สถานการณ์ที่น่าหวาดหวั่นให้ตัวละครต้องพบเจอก็ดูสนุก ลุ้นระทึก บวกกับมุมกล้องที่ไม่ค่อยมีให้เห็นมากนักในงานอะนิเมชั่น การสร้างบรรยากาศ สภาพแวดล้อมในป่าดูลึกลับ ชวนให้สงสัย ตัวละครดูมีเสน่ห์น่าจดจำ แย่งซีนไปเต็มๆคือฝาแฝดทั้งสามน้องชายของเมริด้า Harris, Hubert, Hamish ที่ป่วนได้ใจ การใช้ดนตรีประกอบที่ให้อารมณ์ความเป็นเทพนิยายด้วยการใช้เพลงเป็นแทรคมากกว่าสกอร์อย่างที่เคยทำกันเป็นวิถีของ Pixar นับว่าเป็นก้าวย่างที่แปลก และสดใหม่ของ Pixar จริงๆ

    สำหรับบทสรุปอาจดูแล้วรู้สึกตรงทื่อแต่ก็ไม่ง่ายมากนัก เนื่องจากหนังเน้นความฟิลกู้ดมาตั้งแต่ต้นเรื่อง บทสรุปจึงลงท้ายให้ความเป็นเทพนิยายในหนังสือนิทานไปหน่อย แต่อย่าได้ลืมว่าเราทุกคนต่างก็โตมากับเทพนิยายเจ้าหญิง เจ้าชายที่พ่อและแม่เล่าให้ฟังก่อนเข้านอนกันทั้งนั้น ดูจบแล้วอยากลุกไปกอดพ่อและแม่กันเลยทีเดียว

    หนังแฝงไปด้วยข้อคิดดีๆ รวมกับความบันเทิงชั้นยอด อาจจะไม่ใช่งานที่ขึ้นหิ้งของ Pixar อย่างเรื่องก่อนหน้า แต่นับว่า Brave เป็นผลิตผลที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

    ?ชะตาชีวิตอยู่ในตัวเราเอง เราแค่ต้องกล้าพอที่จะเผชิญกับมัน?

    9/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 29 พ.ย. 55 05:22

    เมื่อตัวเอกของค่าย Pixar เป็นผู้หญิง

    กล่าวกันว่าอนิเมชั่นที่ดีเยี่ยมคืออนิเมชั่นของค่าย Pixar ทุกคนคงขาดหวังกันอยู่แล้วนะครับเพราะทุกๆเรื่องของค่าย Pixar ทำออกมาดีแทบทุกเรื่อง และเรื่องนี้ก็ไม่ทำไห้ผิดหวังเหมือนกัน ทุกอย่างบาลานซ์ลงตัวไม่ว่าจะ CG Sountrack การดำเนินเรื่องดูแล้วอินตามไม่มีไรเปลี่ยนแปลง ผมจะรอฟผลงานของค่ายนี้ต่อไปไม่ว่าจะโตแค่ใหนก็ตาม

    เรื่องนี้ผมไห้ 10/10 ^^

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 23 ส.ค. 55 14:18

    ประทับใจนะครับ
    หนังจบในตอนนะครับ
    แต่มันยังไม่สุดเหมือนจะสร้างต่อได้อีกครับ
    ให้ 7.5/10 ครับ
    ไม่ได้กดคะแนนครับ เพียงแต่เกณฑ์การให้คะแนนของผมทุกเรื่องให้ยากหมดครับ นอกจากจะสุดๆจริงๆ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 20 ส.ค. 55 12:16

    ซึ้งมากครับเรื่องนี้ เป็นหนังที่ชวนติดตามจนจบ มีความสนุก ตลก ฮา น่ารัก

    คุ้มค่าทุกวินาทีที่ดูครับ แฝงด้วยสาระ ให้ A+ เลย คุ้มค่ากว่่าหนังแอคชั่นหลายๆเรื่อง

    ที่ออกมาช่วงนี้แน่ครับ ชอบดนตรีประกอบมาก ซึ้งๆๆๆๆ คิดว่าจะตรงกะชีวิตใคร

    หลายๆคนนะ โดยเฉพราะคนโสดบางคน อิอิ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 15 ส.ค. 55 20:22

    กราฟฟิคดีมากเลยครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 11 ส.ค. 55 18:49

    สนุกมากๆๆ ทุกอย่างลงตัวสุดๆ ไม่มากไม่น้อย อิ่มกำลังดี จัดปาย 9.2/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 11 ส.ค. 55 17:13

    สนุกมากก ชอบเพลง กับซาวด์ประกอบ

    ภาพสวย สดใส ดูแล้วตลก ซึ้ง เหมาะกับวันแม่เลย

    พาคุณแม่ไปดูกันเยอะๆ นะจ๊ะ =^_^=

  • เมื่อ 10 ส.ค. 55 22:04

    ชอบเรื่องนี้ สนุกมาก
    ดูแล้วร้องไห้เลยอ่า
    ตอนแม่ลูกทะเลาะกัน
    ดูไปรุ้สึกเหมือนมันจบเร็ว ที่จริงไม่ใช่...
    สงสัยจะคิดว่าจะผจญภัยเยอะกว่านี้ล่ะมั้ง?

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 10 ส.ค. 55 10:27

    การ์ตูนวาดสวย
    เนื้อเรื่องดี
    ใครที่คิดว่าเรื่องนี้จะผจญภัย ออกแนวต่อสู้ บู๊ๆ คงต้องผิดหวังอยู่บ้าง เพราะ
    เนื้อหาของหนังจะพูดถึงความสัมพันธุ์ของแม่,ลูก หลักๆ
    สำหรับ ผม โอเค นะ เนื้อเรื่องดี เหมาะกับวันแม่ที่จะถึงนี้เลย ครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 31 ก.ค. 55 06:15

    นักรบสาวหัวใจมหากาฬ

    นี่คือการ์ตูนเรื่องที่ 13 ของค่ายพิกซ่าร์ ที่หลายคนตั้งความหวังไว้ไม่แพ้เรื่องก่อนๆของค่ายนี้ ก่อนอื่นเลยแนะนำให้เข้าโรงหนังเร็วๆครับ เพราะไม่งั้นจะพลาดการ์ตูนสั้นที่ฉายก่่อนเปิดเรื่อง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไปแล้วของค่ายพิกซ่าร์ มาคราวนี้เป็นเรื่อง "ลา ลูน่า" ที่เล่าเรื่องของเด็กชายกับดวงจันทร์ นำเสนอในโทนน่ารักๆ ดูแล้วก็อมยิ้มตาม

    มากันที่ Brave บ้าง เปิดเรื่องมาเป็นการแนะนำนางเอกในวัยเด็ก เมริด้า เจ้าหญิงตัวน้อยที่ได้รับธนูเป็นของขวัญวันเกิดจากพ่อของเธอ ราชาเฟอร์กัส ที่โชคร้ายโดนหมียักษ์โผล่มาแบบไม่ทันตั้งตัว จนต้องเสียขาข้างหนึ่งให้กับมันไป เฟอร์กัสยังคงตามล่าหาเจ้าหมีตัวนี้ต่อไป จนกระทั่งเวลาผ่านไป เจ้าหญิงเมริด้าเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น เธอถูกแม่ของเธอ เอลินอร์ บังคับให้แต่งงาน โดยมีลูกชายจาก 3 ตระกูล ที่ปกครองเมืองมาให้เลือก ซึ่งแต่ละคนก็โชว์ความเห่ยออกมากันเต็มพิกัด โดยเฉพาะฉากประลองด้วยการยิงธนู ที่เมริด้าทนไม่ไหวต้องแสดงฝีมือขั้นเทพที่ฝึกฝนมาตั้งแต่เด็กๆออกมาโชว์ออฟให้ชมเป็นขวัญตา�

    แต่แม่ของเธอไม่พอใจกับพฤติกรรมของลูกสาวหัวแข็งคนนี้ เธอโกรธจัดในฉากที่เถียงกัน จนเผลอโยนธนูของลูกสาวเข้าไปในเตาผิง เมริด้าเสียใจจนควบม้าออกไปจากปราสาท หนีเข้าไปในป่า และได้พบกับลูกไฟวิญญาณที่นำพาเธอไปพบกับแม่มด เธอขอคำสาปจากแม่มดแลกกับของสำคัญที่ติดตัว แม่มดก็เลยจัดให้ปรุงออกมาเป็นขนมเค้ก เมริด้าเอาไปให้แม่ของเธอกิน เพื่อหวังว่าแม่ตัวเองจะเปลี่ยนใจเรื่องบังคับให้แต่งงาน โดยที่หารู้ไม่ว่าคำสาปนั้นได้เปลี่ยนให้แม่ของเธอกลายเป็น? ในส่วนนี้ต้องไปติดตามเองครับ หนังเข้าวันที่ 9 สิงหา อีกเป็นอาทิตย์เลย สปอยล์ก่อนเดี๋ยวไม่สนุก

    ถ้าเทียบกับเรื่องก่อนๆของพิกซ่าร์ต้องบอกว่า Brave ขาดความพิเศษ ความสดใหม่ ความคิดสร้างสรรค์มีน้อยลง โดยเฉพาะชื่อไทย ที่ผมคิดไปถึงการผจญภัยอันน่าตื่นเต้น ซึ่งถ้าใครคาดหวังตรงนี้ ก็อาจจะต้องผิดหวังเล็กน้อย เพราะไม่ได้มาทางนั้น แต่มาเล่นประเด็นเรื่องแม่กับลูกแทน ซึ่งก็นำเสนอในส่วนนี้ออกมาได้ดี ไม่แปลกที่บ้านเราจะกำหนดฉายใกล้กับวันแม่ หนังมีฉากเรียกเสียงฮาอยู่เป็นช่วงๆ จากตัวแม่ของนางเอกเอง แล้วก็น้องชายตัวเล็กที่มีถึง 3 คน หัวแดงเหมือนนางเอก ขโมยซีนตลอดที่โผล่ออกมา

    ที่ผมประทับใจก็คือดนตรีประกอบ ที่เป็นเสียงปี่สก็อตนำมาเลย แล้วก็พวกเครื่องสายต่างๆ ฟังแล้วรู้เลยว่าสก็อตแลนด์ ส่วนเพลงที่คนร้องก็เพราะดี ขอชมงานด้านภาพ ภาพมุมสูง วิว ภาพป่า และเอ่อ... เส้นผมนางเอก ดูพริ้ว ละเอียดดี ภาพสามมิติอยู่ในระดับกลางๆ ไม่ได้ลึกมาก ที่สุดแล้ว Brave อาจจะไม่ใช่การ์ตูนที่ดีที่สุดของพิกซ่าร์ เพราะทำองค์ประกอบบางอย่างขาดหายไป แต่อย่างน้อยก็ยังมีข้อคิดดีๆสอนใจ และเป็นการ์ตูนที่ดูกันได้ทั้งครอบครัว หลังเครดิตจบยังมีต่อครับ ในหนังไม่ได้เขียนบอก แต่ถ้าอยู่รอหน่อยก็จะได้ดู เป็นมุกตลกๆปิดท้าย

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 10 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Anger ManagementAnger Managementเข้าฉายปี 2003 แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film ZOne Piece Film Zเข้าฉายปี 2013 แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • JuvenileJuvenileเข้าฉายปี 2003 แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • 13 Sins - เป็นการนำภาพยนตร์ไทยเรื่อง 13 เกมสยอง ที่กำกับโดย มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล มาสร้างใหม่ อ่านต่อ»
  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

เลว 2018 เลว 2018 ชีวิตที่พลิกผันเกิดจากการโดนกดขี่ในวัยเด็ก เมื่อ 2 เพื่อนซี้ ก้าวเข้าสู่วัยรุ่น วัยอยากรู้ อยากลอง วัยแห่งการท้าทาย ทั้...อ่านต่อ»