วิจารณ์ Hotel Transylvania

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 31 ธ.ค. 55 20:49

    โรงแรมผี หนีไปพักร้อน

    การ์ตูนพ่อลูกที่เข้าฉายได้เป๊ะมาก วันที่ 5 ธันวา วันพ่อพอดี
    เป็นการ์ตูนพ่อลูกเรื่องที่สองที่ได้ดู #เรื่องแรกคือนีโม
    พล็อตของเรื่องถือว่าไม่ธรรมดาครับ เป็นพล็อตที่เน้นแวมไพร์ครับ โดยลูกสาวของแคล็กคิวล่าิอยากใช้ชีวิตอิสระ อยากออกนอกปราสาท แต่ผู้เป้นพ่อเคยมีประสบการ์ณเลวร้ายมา จึงไม่อยากใหู้ลูกสาวออกไปข้างนอกซักเท่าไหร้่ เนื้อเรื่องเข้มข้นมากครับ และดราม่าโครตซับซันครับ เช่น

    นางเอกชอบพระเอก นางเอกกำลังจะจูบพระเอก พระเอกหันไปเห็นพ่อนางเอกที่กำลังจ้องอยุ่ พระเอกก็กลัวแล้วบอกว่าเกลียดนางเอกแล้วก็วิ่งออกไป นางเอกก็เข้าใจผิด
    มันซับซ้อนครับ แนะนำให้ไปดุเอง #แต่หนังออกโรงไปแย้ว 555

    หนังเรื่องนี้ ไม่ฮาอย่างที่คิดครับ แต่ฮาฉากฝูงแกะครับ ฉากนี้ชอบมาก
    ฉากที่ร้องเพลง ใส่ Autotune เยอะไปครับ เพลงเสียเลย - -
    ในหนังบางฉาก ท่านเคาท์ทำให้เราตกใจหลายครั้งครับ โดยเฉพาะฉากดีดอูคูเลเล่ ระวังให้ดีครับฉากนั้น

    คะแนนครับ
    ข้อดี
    +หนังเรื่องนี้มีข้อคิดที่ดีมากครับ
    +แนะนำให้พ่อหรือแม่ที่ยังห้ามไม่ให้มีความรักไปดูครับ เผื่อพ่อแม่จะได้เข้าใจเราบ้าง
    +ลูกก็ควรเข้าใจพ่อแม่อย่างที่หนังสอนด้วยครับ
    +รวบรวมผีจากหลายๆที่ มารวมกันในเรื่องเดียวสร้างความสมบูรณ์ไปอีกแบบ
    +มีมุขเสียดสีหนัง Twilight อยู่ ฮามาก XD
    +คาแรคเตอร์ของท่านเคาืท์ แลคคิวล่า ยกนิ้วให้เลย
    +หนังซับซ้อนครับ ดูแล้วได้อารมณ์

    ข้อเสีย
    -หนังจะพยายามให้เราฮา แต่แป้กหลายมุข
    -หนังง่ายเกินไปครับ #แต่เหมาะให้เด็กดู ข้อนี้ยกให้ครับ
    -ฉากร้องเพลง ใส่ Autotune เยอะจนเพลงเน่าไปเลยครับ

    สรุปครับ ใ้ห้คะแนนไป 8.5 คะแนนครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 13 ธ.ค. 55 22:47

    ฮาขี้แตกขี้แตนเลย ครับ ขอบอก
    ส่วนตัวชอบเหล่าผีในตำนานฝรั่งอยู่แล้ว พอไปดูยิ่งชอบ เหมือนเอามาล้อ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 11 ธ.ค. 55 16:59

    แอนิเมชั่นเรื่อง Hotel Transylvania หรือชื่อภาษาไทยว่า โรงแรมผี หนีไปพักร้อน ซึ่งเป็นภาพยนต์แอนิเมชั่นจากค่าย Sony Pictures Animation ซึ่งต้องบอกว่า เป็นหนังที่มีเนื้อหาดีมากๆ เรื่องหนึ่ง ทว่า เป็นหนังเรื่องที่ 2 ที่ดันมาฉายผิดเวลา เหมือนกับปีที่แล้วกับเรื่อง Arthur Christmas ที่เป็นหนังที่เนื้อหาดีมาก (ดีกว่า Hotel Transylvania อีก) แต่เรื่องนี้จะโดนกระแสหนังดังๆ อย่าง Rise Of The Guardians , The Impossible และในวันพฤหัสกับเรื่อง ฮ็อบบิท ซึ่งคิดว่าคงโดนกลบจนไม่เหลือแน่ เอาหละครับ ก่อนที่หนังมันจะโดนฝัง เรามาดูกันดีกว่าว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้าง

    เนื้อเรื่อง

    แม้ว่าตัวหนังจะมีกลิ่้นอายคล้ายๆ กับการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่ทาง Cartoon Network เคยเอามาฉายในอดีต แต่ต้องบอกว่าเนื้อเรื่องไม่เกี่ยวกัน เรื่องเอ่ยถึงประมาณว่า แดรกคูล่า ผู้ที่ต้องการปกป้องลูกสาวตนเองจากโลกภายนอก จึงได้สร้างโรมแรมขึ้นมาเพื่อให้เหล่าภูติผีปีศาจที่ต้องซ่อนตัวจากเงามืดมาพักผ่อนกันแบบปลอดภัยโดยไม่มีมนุษย์มาเกี่ยวข้อง แต่ในวันเกิดครบรอบอายุ 118 ของลูกสาวเขา ดันมีมนุษย์ชายหนุ่มหลงเข้ามา ทำให้เรื่องวุ่นเกิดขึ้น

    วิจารณ์

    Hotel Transylvania นั้นบอกได้เลยว่าเป็นหนังพล็อตเรื่องสูตรสำเร็จตามสไตล์ของหนังแอนิเมชั่นทั่วไปที่ยังไม่เห็นความสดใหม่เท่าไหร่นัก ตัวเนื้อเรื่องนั้นก็คือการนำแนว Soap Opera เอามาเล่าใหม่ในมุมมองของโลกปัจจุบันและมุมมองอื่นๆ และใส่ความเป็นแฟนตาซีเข้าไปด้วย แต่ตัวเนื้อหาได้นำเนื้อหาความแปลกใหม่เข้ามาเกี่ยวข้องผสมไปอยู่บ้างจึงทำให้เนื้อเรื่องนี้มีความโดดเด่นในระดับหนึ่ง แม้จะไม่มากเมื่อเทียบกับ Arthur Christmas ที่เนื้อเรื่องลึกกว่าก็ตาม

    หนังได้ถ่ายทอดมุมมองของความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูก ระหว่างท่านแดรกคูล่าและ มาวิส ลูกสาวของเขา (แวมไพร์สาวน่ารักมาก) ช่วงเวลาหนัง 10 นาทีแรกสร้างความประทับใจให้กับคนดูได้ถึงความสัมพันธ์ของสองพ่อลูกนี้ได้เป็นอย่างดี จากนั้นตัวเนื้อเรื่องก็ค่อยๆ ทวีความสนุกมากขึ้นเมื่อแวมไพร์สาวอยากที่จะออกไปดูโลกภายนอก และเมื่อคนดูคุ้นชินกับเนื้อหาของหนังแล้ว หนังได้โยนชายหนุ่มสุดเกรียนที่เป็นมนุษย์เข้ามาเพื่อให้เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจมากขึ้น

    ความสนุกของหนังเรื่องนี้ดูเหมือนว่าคนเขียนบทจะได้ทำการบ้านจากเรื่อง Arthur Christmas มาไม่น้อย แม้ว่าเมื่อเทียบกับความสนุกแล้วจะยังสู้ 15 นาทีแรกของ Arthur Christmas ไม่ได้ แต่ช่วงเวลาของหนังก็ไม่ทำให้คนดูรู้สึกเบื่อ ไม่มีให้หยุดพักและแทรกเสียงฮาใส่คนดูเป็นระยะๆ เป็นครั้งแรกที่ผมรู้สึกว่า Hotel Transylvania กำลังเจริญรอยตาม DreamWork ตรงที่ว่าเน้นมุขฮาๆ ยัดเข้ามาไม่ยั้ง

    หากดูธีมของหนังแล้วอาจจะคิดว่านี่มันเป็นหนังที่น่าจะเหมาะสมกับเทศกาลฮัลโลวีน แต่ไม่ใช่ครับ มันเป็นหนังเรื่องของพ่อลูกซะเป็นส่วนใหญ่ ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมหนังถึงย้ายโปรแกรมฉายมาเป็นวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งตรงกับวันพ่อทันที แต่ก็น่าแปลกที่ไม่เห็นมีการประชาสัมพันธ์หนังเรื่องนี้เท่าไหร่นัก ทั้งๆ ที่ตัวเนื้อหาหนังเข้ากับวันพ่อมากๆ

    ถ้าคนดูนั้นได้ดูหนังแนว Soap Opera มาแล้วคนดูจะสามารถเดาการกระทำของตัวละครในเนื้อเรื่องได้เกือบหมด เพียงแต่ว่านี่มันเป็นหนังเด็กดี ฉะนั้นแล้วจึงไม่มีฉากดราม่าชวนเครียด หนังเรื่องนี้ได้ถ่ายทอดถึงการเรียนรู้และการรับสิ่งใหม่ๆ มันเป็นแนวทางการดำเนินเรื่องที่ผมเชื่อเลยว่า ถ้าละคร Soap Opera ในบ้านเราทำแบบนี้บ้าง จะไม่มีคำว่าเครียดสำหรับคนดูเลย แต่จะทำให้คนดูรู้สึกสนุกสนานและยังรับสาระเข้าไปได้มากกว่าอีกด้วย

    นี่ไม่ใช่หนังสยองขวัญ และก็ไม่ใช่หนังแนวคนสู้กับปีศาจ แต่มันคือหนังครอบครัวที่เหมือนเป็นการสะท้อนพวกพ้องของพวกเราเอง สะท้อนถึงครอบครัว สะท้อนถึงกลุ่มเพื่อนที่สนุกสนานเฮฮา และสะท้อนไปจนถึงเรื่องของความรัก แม้ว่าหนังจะมีรายละเอียดเรื่องนี้มาให้คนดู แต่ก็ไม่ได้ถ่ายทอดรายละเอียดที่สูงเมื่อเทียบกับ Arthur Christmas จึงทำให้คุณภาพของเนื้อเรื่องในหนังเรื่องนี้ดูด้อยลงไประดับหนึ่ง

    จุดอ่อนของหนังเรื่องนี้มีอย่างหนึ่งก็คือ ฉากต่างๆ จะอยู่กันในโรมแรมและหมู่บ้านข้างนอกโรมแรมไม่กี่ที่เท่านั้น จึงทำให้เนื้อเรื่องขาดความระดับ "พระกาฬ" ลงไปเมื่อเทียบกับ Arthur Christmas แน่นอน มันเป็นหนังคลายเครียดที่ดูสนุกสนาน แต่เมื่อเทียบกับหนังแอนิเมชั่นเพื่อนบ้านอย่าง Rise Of The Guardians จึงทำให้ตัวหนังดูจืดไปทันตา

    ในส่วนของเสียงพากษ์นั้นผมได้ดูเสียงพากษ์ไทย รับประกันความฮาหลายๆ จุดเลยครับ เสียงพากษ์นั้นดูอบอุ่นและนุ่มนวล ซึ่งผิดกับคาเรกเตอร์ที่ดูจากภาพเฉยๆ มากๆ จึงทำให้เรื่องนี้ดูแล้วรู้สึกผ่อนคลายและอินกับมันได้อย่างเต็มที่ และขอชื่นชมผู็ให้เสียงพากษ์ มาวิส แวมไพร์สาวในเรื่องว่าเป็นอีกเรื่องที่พากษ์เสียงได้น่ารักมากครับ และพากษ์ได้ดีด้วย

    กระนั้นนอกจากข้อเสียของสเกลระดับของเนื้อหาทั้งเชิงลึกและความใหญ่แล้วเรื่องนี้ยังมีจุดอ่อนอีกเรื่อง คือมุขตลกนั้นเป็นมุขที่เน้นเด็กๆ ดูแล้วขำเสียเป็นส่วนใหญ่ หลายๆ มุขนั้นอาจแป้กได้ถ้าคุณผู้ใหญ่เข้าไปดู (รึว่าสมองผมยังไม่โตก็ไม่รู้เหมือนกัน) มุขตลกเรื่องนี้แม้ว่าจะมีใส่คนดูตลอด แต่สำหรับเด็กๆ จะฮาทั้งเรื่อง สำหรับผู้ใหญ่ถ้าคิดจะไปดู ได้โปรดนะครับ ปล่อยวาง แล้วกลายร่างตัวคุณให้เป็นเด็กอายุ 12 ซะบ้าง แล้วรับรองว่าคุณจะได้รับความบันเทิงจากเรื่องนี้ครับ

    จุดเด่น
    - นำเสนอเนื้อหาแบบ Soap Opera ในมุมมองใหม่และสมัยใหม่ขึ้น ทำให้ดูไม่น่าเบื่อ
    - ถ่ายทอดความสัมพันธ์ของพ่อลูกได้ดีเยี่ยม
    - มุขตลกยัดใส่ไม่กั๊กทั้งเรื่อง ถ้าเก๊กมุขก็จะฮาตลอด
    - หนังหาความน่าเบื่อได้น้อยเมื่อเทียบกับ Arthur Christmas จึงทำให้เรื่องนี้เด็กๆ จะสนใจมากกว่า
    - ถ้าคุณรักพ่อ รับรองว่าจะอินกับเรื่องนี้ครับ

    ข้อเสีย
    - เนื้อหาขาดความนุ่มลึกเมื่อเทียบกับ Arthur Christmas เหมือนกับมันดรอปลงไปบ้าง
    - เนื้อหาขาดความใหญ่ จึงทำให้ได้รับความสนใจน้อยกว่า Rise Of The Guardians
    - พล็อตเรื่องเรียบง่าย ยังไม่เห็นความสดใหม่เท่าไหร่ และยังไม่มีอะไรน่าจดจำเมื่อเทียบกับอาเธอร์
    - มุขตลกใส่ตลอดก็จริง แต่ถ้าคนดูคนไหนเป็นผู้ใหญ่จะไม่เก๊กเมื่อเทียบกับเด็กๆ และสาวๆ (ในโรงหนัง สาวๆ จะขำกับมุขมากกว่าผู้ชายที่เป็นผู้ใหญ่ครับ)
    - ตัวหนังยังขาดรายละเอียดหลายอย่างที่ทำให้ยังขาดความสมจริงหลายอย่าง

    ปล. ทำไมผมถึงเทียบหนังเรื่องนี้กับ Arthur Christmas ? คำตอบก็คือ เรื่องนี้เป็นเรื่องถัดมาจาก Arthur Christmas ของค่าย Sony Pictures Animation ที่มาฉายในบ้านเราครับ ส่วนเรื่อง The Pirates! Band of Misfits เรื่องก่อนหน้านี้บ้านเราไม่มีฉายในโรง แต่ลงแผ่นเลยครับ

  • เมื่อ 11 ธ.ค. 55 00:25

    สนุก

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 6 ธ.ค. 55 23:35

    สนุกมากกกกกกกกก ชอบๆๆ
    ไปดูกันเยอะๆ นะ

มีทั้งหมด 5 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • แฝดแฝดเข้าฉายปี 2007 แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผนขุนแผนเข้าฉายปี 2002 แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the TitansWrath of the Titansเข้าฉายปี 2012 แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • Tarzan - ปีเตอร์ เอลเลียต ผู้เชี่ยวชาญด้านท่าทางเคลื่อนไหวของสัตว์ มาร่วมฝึกนักแสดงให้รับบทเป็นกอริลลาได้สมจริงยิ่งขึ้น และชื่อของ ปีเตอร์ ก็ถูกนำไปตั้งชื่อตัวละครที่เป็นผู้เชึ่ยวชาญด้านกอริลลาด้วย อ่านต่อ»
  • Captain America: The Winter Soldier - ฉากที่ถูกตัดจาก The Avengers (2012) ตอนที่ สตีฟ ที่สวมบทโดย คริส อีแวนส์ รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ เพ็กกี คาร์เตอร์ ที่แสดงโดย เฮลีย์ แอตเวล และหน่วยปฏิบัติการของเขา กลายเป็นฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้แทน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Little Women Little Women โจ มาร์ช (เซอร์ชา โรแนน) ได้สะท้อนชีวิตของเธอออกมา เล่าถึงเรื่องราวของพี่น้องตระกูลมาร์ช อันเป็นที่รักของเธอ หญิงสาว 4 ...อ่านต่อ»