วิจารณ์ จดหมาย-ความทรงจำ

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 19 ก.พ. 57 00:20

    About Time Ver.Thai

    เป็นหนังที่โหมโปรโมตค่อนข้างหนัก และผมว่ามันเรียกแขกได้ดีพอตัวเลยล่ะ ทั้งหน้าหนัง ทิศทางที่สื่อออกไปทำให้เรารู้ว่าเราต้องเจอกับอะไรเมื่อตัดสินใจซื้อตั๋วแล้วเข้าไปนั่งดู นั่นคือ มันไม่ใช่หนังตลก แต่มันวางตัวว่าเป็นหนังที่ค่อนข้างดราม่าเล่นกับความรู้สึกคนดูค่อนข้างมาก

    คำถามแรกๆที่มีการสร้างหนังเรื่องนี้คือ มันมีความเกี่ยวข้องกับหนังเรื่อง The Letter จดหมายรัก นะ ไม่ใช่เรื่อง เดอะเลตเตอร์ เขียนเป็นส่งตาย มันไม่เหมือนกัน ซึ่งเมื่อเข้าไปดูแล้วจะรู้ว่า จุดไหนที่หนังส่งต่อถึงกัน

    ที่ผมจั่วหัวไว้ว่า Time Line เป็น About Time เว่อร์ชั่นไทยนั้น เพราะผมรู้สึกแบบนั้นจริงๆ ไม่ใช่เพราะ เจมส์จิ ของเราย้อนเวลาได้ แต่เพราะด้วยตัว leader มันมีความเป็นคนไร้เดียงสา ที่ได้ค้นพบโลกใบใหม่และพยายามจะปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ ในขณะที่หนังก็ไม่ได้เน้นหนักไปที่ความสัมพันธ์เชิงชู้สาวแบบเต็มรูปแบบนัก หนังยังมีช่องว่างให้กับความรักที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือสิ่งเล็กอย่างครอบครัวที่มีความสำคัญมากที่สุด

    หนังใช้บริการจากนักแสดงได้ค่อนข้างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็น เจมส์ จิรายุ, เต้ย จรินทร์พร, ป๊อก ปิยธิดา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นตัวที่ทำให้หนังมีเสน่ห์ โดยเฉพาะฝ่ายหญิง ซึ่งอาจเป็นเพราะผมชื่นชอบ เต้ยและพี่ป๊อก เป็นการส่วนตัวด้วยกระมัง

    นอกจากนั้นส่วนที่ช่วยให้หนังเรื่องนี้ดูสมูธ ลื่นไหลมากเป็นพิเศษคือการถ่ายภาพและจังหวะจะโคนในการเล่าเรื่องโดยใช้เพลงประกอบได้ถูกที่ ถูกเวลา ไม่ได้ดูยัดเยียดมากเกินไป รวมไปถึงบทสรุปของหนังที่อาจดูจงใจและค่อนข้างไปทางน้ำเน่า แต่ก็ยอมรับในความคิด จุดยืนของผู้กำกับ ถึงจะบอกว่าค่อนข้างจำเจ แต่ก็ใช้เรียกน้ำตาอย่างได้ผลในทุกครั้งไป

    ใช่ว่าหนังจะสมบูรณ์ เพอร์เฟคไร้จุดตำหนิรึก็ไม่ แต่หากคุณเลือกที่จะมองโดยใช้เจ้าที่อยู่ภายใต้หน้าอกข้างซ้ายแล้วคุณจะรู้สึกตกหลุมรักมัน หากใช้เจ้าตัวที่อยู่ใต้เส้นผมหนาๆลงไป อาจมีหงุดหงิด รำคาญใจอยู่บ้าง แต่ก็อย่างที่บอกเรื่องของความรัก ใช้หัวใจอย่าใช้สมอง พี่อ้อยแห่งคลับ friday เคยบอกเอาไว้

    ใครที่คิดลังเลใจ ยังไงเกี่ยวกับหนังไทยเรื่องนี้ ผมคิดว่า คุณควรไปดูนะ อย่างน้อยๆ มันก็ไม่ใช่ความว่างเปล่าหรอก อ่อใครที่ต่อมน้ำตาค่อนข้างตื้น เตรียมอะไไปซับด้วยก็ดีนะ ถ้ามันมาแค่น้ำตายังพอไหวแต่น้ำมูกนี่ ต้องซับนะ อย่าให้มันไหล มันน่าเกลียด 555

    ----แล้วกระดาษก็ลอยละลิ่วไปกับสายลมท่ามกลางทะเลที่มืดมิด ที่มีเพียงน้ำทะเล และแสงดาว----

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 16 ก.พ. 57 22:02

    ทั่วไป :
    เนื้อเรื่องใช้ได้ ลำดับภาพตัดต่อ โอเคร ผมว่าหลายคนคงมีการลังเลที่จะไปดูแต่ผมว่าคนที่เลือกที่จะไปดู อาจจะมีรำคาญในบางมุมบ้าง ไม่สุดบ้างแต่เป็นความประทับใจที่ดีที่ได้เมื่อออกจากโรงหนังมาครับ แบบว่าดูไปแล้วรับสารจากหนังไปปล่อยตัวตามสบาย หนังไม่เครียดครับ ดูได้เข้าถึงได้ง่ายดี
    ผมเดาว่า 90% ถ้าได้ดูจะชอบในตัวหนัง ดังนั้นจึง ให้ 9/10

    ส่วนตัว :
    ตอนแรกลังเลครับที่จะไปดู พยายามหาข้อมูลก่อนการไปดูตามที่ต่างๆ แต่สุดท้ายก็ได้ไปดู
    สรุปเลยครับ ใครจะว่ายังไงผมไม่รู้ แต่ผมว่าเรื่องนี้เต้ยทำเอาผมประทับใจมากๆ น้องเจมส์ และตัวประกับหลักทุกคนเล่นได้ดีทีเดียว ย้ำครับ สำหรับผมผมยกให้เรื่องนี้เป็นการแสดงของน้องเต้ยที่ดีที่สุดที่ดูหนังน้องเขามาเลย มันโดนครับ : )

    บางฉากดูไปไม่ถึงก็มี มีคำถามก็มี แต่บางฉากก็ถึงขั้นว่าโอ้ว... มันช่างดีจริงๆ เพราะการแสดงด้วยเพลงด้วย จังหวะด้วย ... โอ้ย แบบว่า มันรู้สึกดีจริงๆ ต้องขอบคุณพี่ อุ๋ย นนทรี ครับ บอกเลยครับว่าหลายฉากทำได้ถึงมากๆ

    ยังยืนยันและรับรู้ได้ถึงความตั้งใจ ตัดต่อ และนำเสนอ + การแสดงของพี่ป็อกเอง เจม ปีเตอร์ และ เต้ย ผมว่ายังไงก็เอาใจไปเลย หนังไม่ถึงที่สุด ไม่เยี่ยมที่สุด แต่ผมสามารถเสียเงินอีกรอบเข้าไปดูได้อย่างเต็มใจเลยทีเดียว

    สรุปครับ ผมว่า คนทุกเพศดูได้ มีความผิดพลาดในความรักก็ไปดูได้ก็จะยิ่งอิน ฮ่าๆ ผมได้คำมาคำนึงจากการดูหนังเรื่องนี้ คือ คำว่า โอกาส และ ไม่มีโอกาส อุ๊บส์ ไม่ได้สปอยนะครับ เอาเป็นว่าอยากให้ไปดูกัน 100% และคุณจะมีความทรงจำบางอย่างที่ดีหลังจากได้ดูหนังเรื่องนี้ครับ

    ให้คะแนน 9.5/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 15 ก.พ. 57 07:50

    จดหมาย-ความทรงจำ อบอุ่น สดใส เพลิดเพลินใจ สำหรับการดูกับคนที่เรารัก แม้ว่าบทดูจะยังไม่เต็มร้อย แต่การแสดงของนางเอกทั้งรุ่นใหญ่กว่าและเล็กเป็นความน่าประทับใจมากครับ เชียร์ให้ไปดูกัน หนังสวย วิวดีคับ น้ำตาไหลเบาๆ

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 3 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่งสี่แพร่งเข้าฉายปี 2008 แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's IslandNim's Islandเข้าฉายปี 2008 แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the DragonThree Kingdoms: Resurrection of the Dragonเข้าฉายปี 2008 แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

สุขสันต์วันเกิด...ครับพ่อ สุขสันต์วันเกิด...ครับพ่อ เรื่องราวจากเหตุการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากผู้ก่อเหตุมีอายุแค่เพียง 8 ปี ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นมามาจาก 2 เพื่อนรัก ที...อ่านต่อ»