วิจารณ์ ห้องหุ่น

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 23 มิ.ย. 57 16:29

    CGเนียนมาก หนังเรื่องนี้เนื้อหาลึกซึ้ง ยากที่จะเข้าใจ โดยรวมก็ดีค่ะ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 20 มิ.ย. 57 21:28

    -จะผสม การถ่าย แบบ อาร์ท ๆ เข้าไปในหนัง ด้วย
    -ดูแล้วสงสัยว่าเรื่องราวมันจะจบแบบไหน
    -หนังผี ทำไม ชอบ ไม่เปิดไฟ นะ
    -เนื่อเรื่องไม่มีอะไรมาก แต่ ฉากท้ายเรื่อง สลับ วกไป วนมา สับไป สับมา
    -ดูจบเรื่องแล้วก็เข้าใจ
    -เซ็ง มากกว่า น่ะ ครับ ไม่รู้จะพูดอย่างไงดี (สำหรับผมนะ)
    ขอบคุณ ครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 20 มิ.ย. 57 00:23

    ชอบมากๆครับ ภาพสวย เสียงแจ๋ม ลึกลับปนความหลอน

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 19 มิ.ย. 57 10:54

    "ห้องหุ่น" เชื่อว่าคอละครไทยคงรู้กันละครเรื่องนี้กันมาบ้าง ไม่มากก็น้อย เพราะเคยทำเป็นละครถึง 4 ครั้ง แต่เรื่องราวของ "ห้องหุ่น" ในเวอร์ชั่นนี้ จะเป็นภาคต่อของภาคละคร ซึ่งบทประพันธ์เดิมนั้นประพันธ์โดย ประดิษฐ์-สมสุข กัลย์จาฤก ซึ่งเป็นปู่และย่า ของผู้กำกับหนังเรื่องนี้ เต๊นท์-กัลป์ กัลย์จาฤก ผู้กำกับหนุ่มไฟแรงทายาทกันตนา

    อย่างแรกเลยคือ เราไม่ได้ดูหนังตัวอย่างของหนังเรื่องนี้ ในโรงหนังเลยครับ ไม่แน่ใจว่า ในช่วงก่อนหนังฉายที่ผมดูหนังติดๆกันเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2-3 เรื่อง ทำไมถึงไม่เห็นตัวอย่างของหนังเรื่องนี้ ผมอาจพลาดไปเองก็ได้ แต่หนังไทยเรื่องอื่นๆ ผมก็ได้เห็นครบนะครับ แต่ถ้าในแง่สื่ออื่น แมกกาซีนหนังนี่ห้องหุ่นลงปกครบทั้ง 3 เล่มเลยครับ แต่ถึงแม้จะไม่ได้ดูหนังตัวอย่าง แต่คำว่า "ห้องหุ่น" ก็มีความน่าสนใจเพียงพออยู่แล้ว

    ฉากเปิดหนังก็เริ่มมาเลยครับ เป็นฉากเปิดที่ Art มากที่สุดเรื่องหนึ่งที่ผมเคยได้ดูมาในหนังไทย แอบนึงถึงฉากเปิดแนวๆของ "บอดี้ศพ#19" ขึ้นมา และมีฉากสำคัญเกิดขึ้นในฉากเปิดด้วย อ้อ ใช่ครับ หนังเรื่องนี้ฉายในอัตราส่วนภาพที่ไม่ใช่แค่ 16:9 เหมือนหนังไทยเรื่องอื่นๆ แต่กว้างเต็มความกว้างของจอฉายเหมือนหนังฮอลลีวูด เลยทีเดียว ผมเดาว่าน่าจะเป็น 2.39:1

    ช่วงแรก หนังนำเสนอภาพที่ออกจะทึมๆ อาจด้วยอารมณ์ของตัวละคร รวมถึงการปูเรื่องราว แต่มุมการถ่ายภาพแต่ละมุมนั้นเหลือกินเหลือใช้จริงๆ มีทุกมุมทุกแบบ ถ่ายลอดทุกสิ่ง นำสายตาได้ดี แต่เราว่าโทนมันมืดไปนิด เนื้อเรื่องก็กระตุกให้สะดุ้งได้เรื่อยๆ

    ช่วงกลาง หนังค่อนข้างจะมืดมาก เราดูแล้วค่อนข้างอึดอัด คือจะมืดไปไหน (แต่จริงๆ หนังก็มีเหตุผลของมัน) แต่งานภาพและ CG ต้องยอมรับว่าสุดยอด งานเสียงก็เยี่ยม เล่นเอาสะดุ้ง ขนลุก สั่นประสาทได้ดี จังหวะการตุ้งแช่ก็ดีครับ ถึงจะตามสูตรแต่ก็น่ากลัว ส่วนเนื้อเรื่องก็ไปเรื่อยๆ วางปริศนาไว้ให้สังเกตและเดาได้ไม่ยากสำหรับจุดหักมุมหลัก

    ช่วงท้าย หนังเริ่มคลี่คลายปม ที่เดาถูก แต่ก็ค่อนข้างงงกับที่มาที่ไป เป็นผลจากช่วงกลางที่หนังเล่าที่ไปที่มาค่อนข้างน้อย ต้องปะติดปะต่อ รวบรวมข้อมูลในหัวเยอะ คือตรงเฉลย เข้าใจได้ไม่ยาก แต่พอเฉลยแล้ว จะให้เข้าใจทั้งหมด อันนี้ยากมาก รวมถึงแม้กระทั่ง End Credit ก็ยังต้องนั่งดูเพราะเหมือนจะเฉลยที่มาที่ไป แต่สุดท้ายก็ยังต้องเดาเอง

    ด้านการแสดง พลอย-รัตนรัตน์ เอื้อทวีกุล แสดงได้ธรรมชาติดี ส่วน อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ผมว่ามันดูล้นๆ หลุกหลิกเกินที่ตัวละครน่าจะเป็นไปหน่อย และนักแสดงสมทบทั้ง ฝน-นลินทิพย์ เพิ่มภัทรสกุล กีฟ-อรลีฬห์ โสตถิวันวงศ์ และ แจ็ค บริวัตร อยู่โต ทำได้ดีค่ะ

    จุดเด่นของหนังเรื่องนี้ คืองานภาพ เสียง CG Production ทุกด้านคุณภาพสูงมากๆ ไม่เสียแรงเป็นหนังของ กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส ความน่ากลัวก็ถือว่าทำได้ดีเลยค่ะ

    จุดด้อย ซึ่งเรามองว่าทำให้หนังมันดูยากเกินความจำเป็น คือการเล่าเรื่องที่ค่อนข้างมีข้อมูลในเชิงเสียง หรือการสนทนาค่อนข้างน้อย แต่ข้อมูลในเชิงภาพที่แฝงอยู่มีมาก (ซึ่งก็ต้องเพ่งมากเพราะหนังค่อนข้างมืด) การพยายามทำความเข้าใจทั้งหมดว่า ใคร อะไร ที่ไหน เมือไร อย่างไร ทำไม ทำได้ยากมากๆ เราต้องเอาข้อมูลมาถกกับเพื่อนที่ไปดูด้วยกัน เพื่อหาความเป็นไปได้ของตัวละครในเรื่องทั้งหมด ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เคลียร์ได้ทั้งหมดเลยครับ

    สรุป - หนังเรื่องนี้คุณภาพการผลิตอยู่ในระดับสูงมากๆ ที่สุดเรื่องหนึ่งของหนังไทย แต่ความยากในการเข้าใจ อาจทำให้เข้าถึงคนดูได้ไม่ง่าย เรามองว่าการเล่าเรื่องและภาพโดยรวมที่ Art แบบนี้ พบได้ในหนังฝรั่งที่ไม่ใช่หนังตลาดจ๋า แต่สำหรับหนังไทย อาจค่อนข้างมีน้อย ดูแล้วผมนึกถึง บอดี้#ศพ19 เป็นชู้กับผี และโลงจำนำ คืออีกนิดเดียวมันจะไปทาง โลงจำนำ ซึ่งเกินความสามารถที่จะเข้าใจได้ แต่ก็ไม่ได้เคลียร์เหมือนกับ บอดี้#ศพ19 และ เป็นชู้กับผี สำหรับคอหนังสยองขวัญหักมุม ถือว่าเข้าทางครับ แต่ต้องโฟกัสมากเป็นพิเศษตอนดู

    ความคาดหวังก่อน / หลังชม ? คาดหวังค่อนข้างต่ำ / ดีกว่าที่คาดไว้พอประมาณ
    เกรดหนัง ? น่าดูอย่างมากค่ะ

    คะแนนละเอียด 8.5/10

    CR : http://pantip.com/topic/32207392/

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 4 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Anger ManagementAnger Managementเข้าฉายปี 2003 แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film ZOne Piece Film Zเข้าฉายปี 2013 แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • JuvenileJuvenileเข้าฉายปี 2003 แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Zulu - เดิมที ไจมอน ฮอนซู คือผู้รับบท อาลี แต่ได้ถอนตัว และถูกแทนที่ด้วย ฟอเรสต์ วิตเทกเกอร์ อ่านต่อ»
  • Grace of Monaco - เจสสิกา เชสเทน, เอมิลี บลันต์, ชาร์ลีซ เธอรอน, รีส วิตเธอร์สปูน, กวินเน็ธ พัลโทรว์, เคต ฮัดสัน, โรซามันด์ ไพก์, เอมี อดัมส์, แจนยัวรี โจนส์ และ อลิซาเบธ แบงก์ส ต่างเป็นนักแสดงที่เคยได้รับการพิจารณาให้รับบท เกรซ เคลลี ที่ท้ายสุดแล้วแสดงโดย นิโคล คิดแมน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Brave Father Online: Our Story of Final Fantasy XIV Brave Father Online: Our Story of Final Fantasy XIV อากิโอะ (เคนทาโร ซาคากุจิ) ไม่เคยเข้าใจเลยว่าพ่อของเขากำลังคิดอะไรอยู่ และพวกเขาก็ไม่สนิทกันพอที่จะถามไถ่ได้ แม้แต่กับว...อ่านต่อ»