สยามโซน > ภาพยนตร์ > ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศผลรางวัล เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ ประจำปี 2009

เพิ่มเมื่อ 26 มีนาคม 2552

ผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง (Hong Kong International Film Festival) จัดงานมอบรางวัล "เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์" (Asian Film Awards) ครั้งที่ 3 ประจำปี 2009 ขึ้นเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ ฮ่องกง คอนเวนชัน แอนด์ เอ็กซิบิชัน เซ็นเตอร์ โดยมีนักแสดงชื่อดัง "มิเชลล์ โหยว" เป็นหัวหน้าคณะกรรมการผู้คัดเลือกผู้ชนะจากภาพยนตร์เอเชีย 36 เรื่องที่ได้เข้าร่วมชิงชัย

ผู้สร้างภาพยนตร์จากญี่ปุ่นเข้ามากวาดรางวัลเด่นเสียเรียบวุธในงานนี้ เริ่มจากภาพยนตร์ที่เล่าถึงชีวิตครอบครัวที่ล้มเหลว "Tokyo Sonata" ซึ่งทำให้ผู้กำกับ "คิโยชิ คุโรซาวะ" ได้ออกแรงเดินขึ้นเวทีสองรอบ เพื่อรับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในโอกาสนี้ผู้กำกับได้บอกถึงข้อคิดจากผลงานสะท้อนปัญหาสังคมเรื่องนี้ว่า "คุณจะต้องไม่ละทิ้งความหวัง ไม่ว่าความหวังนั้นจะริบหรี่แค่ไหนนะครับ"

ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นอีกคนหนึ่ง "ฮิโรคาซึ โคเรเอดะ" ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก "Still Walking" ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่งที่กลับมารวมตัวกันหลังลูกชายคนโตเสียชีวิต ฮิโรคาซึ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวขณะอยู่หลังเวทีว่าเขาสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการเสียชีวิตของคุณแม่ของเขา แต่ ฮิโรคาซึ ก็กล่าวเสริมด้วยว่า "ผมมีแต่ความทรงจำดีๆ ขณะถ่ายทำ เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากเลยล่ะครับ"

หนุ่มแดนวาซาบิอีกคนที่โดดเด่นในงานนี้ คือ "มาซาฮิโระ โมโตกิ" นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก "Departures" ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมของออสการ์ปีนี้ มาซาฮิโระ เผยถึงความรู้สึกของการเป็นผู้ชนะว่า "ผมเกือบเป็นลมแถมยังคอแห้ง เพราะไม่คิดมาก่อนว่าจะได้รางวัลนี้" ส่วนรางวัลเดียวกันนี้สำหรับฝ่ายหญิงตกเป็นของสาวจีน "โจวซวิ่น" กับบทคนขับรถแท็กซี่ผู้ตามหาคนรักที่หายตัวไปใน "The Equation of Love and Death" ซึ่งเธอลงทุนเข้าถึงบทด้วยการสั่งห้ามแฟนหนุ่มไม่ให้มาเยี่ยมที่กองถ่ายเลยทีเดียว

"จีจ้า - ญาณิน วิสมิตะนันทน์" จาก "ช็อคโกแลต" เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าชิงในสาขานักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม แต่พลาดรางวัลให้กับ "หยูเส่าฉิน" จาก "Forever Enthralled" ไปอย่างน่าเสียดาย ขณะที่ "จองวูซอง" จาก "The Good, the Bad, and the Weird" คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ช่วยกู้หน้าให้เกาหลีใต้ที่ปีนี้เก็บรางวัลกลับไปได้เพียงหยิบมือ ส่วนนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม คือ "จีนา ปาเรโญ" จากภาพยนตร์ฟิลิปปินส์ "Serbis"

หลังงานอันทรงเกียรติผ่านพ้นไป ผู้กำกับยอดเยี่ยม ฮิโรคาซึ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่างานปีนี้ไม่ใช่ชัยชนะของประเทศญี่ปุ่นเพียงประเทศเดียว "ผมไม่ขอนับรางวัลแบบที่เขานับเหรียญทองกันในการแข่งโอลิมปิก ที่ดูว่านักกีฬามาจากชาติไหน ผมว่าเราควรยกระดับสถานะของภาพยนตร์เอเชียโดยรวมมากกว่าครับ" ฮิโรคาซึ ยกตัวอย่างแนวคิดดังกล่าวด้วยการเปิดเผยว่า เขากำลังวางแผนจะร่วมงานกับตากล้องชาวไต้หวันและนักแสดงชาวเกาหลีในผลงานชิ้นต่อไป

ผลรางวัล Asian Film Awards ประจำปี 2009

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Tokyo Sonata
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: ฮิโรคาซึ โคเรเอดะ (Hirokazu Koreeda) จาก Still Walking
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: มาซาฮิโระ โมโตกิ (Masahiro Motoki) จาก Departures
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: โจวซวิ่น (Zhou Xun) จาก The Equation of Love and Death
  • นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: หยูเส่าฉิน (Yu Shaoqun) จาก Forever Enthralled
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: จองวูซอง (Jeong Woo-Sung) จาก The Good, the Bad, and the Weird
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: จีนา ปาเรโญ (Gina Pareno) จาก Serbis
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: คิโยชิ คุโรซาวะ (Kiyoshi Kurosawa) แมกซ์ แมนนิกซ์ (Max Mannix) และ ซาจิโกะ ทานากะ (Sachiko Tanaka) จาก Tokyo Sonata
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: โยลันตา เดอเลสกา (Jolanta Dylewska) จาก Tulpan
  • ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม: แดเนียล หลี่เหรินกัง (Daniel Lee Yan-Kong) จาก Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon
  • เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: โจ ฮิซาอิชิ (Joe Hisaishi) จาก Ponyo On The Cliff By The Sea
  • ตัดต่อภาพยอดเยี่ยม: คิมซุนมิน (Kim Sun-Min) จาก The Chaser
  • เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม: เครก ฮาเยส (Craig Hayes) จาก Red Cliff
  • รางวัลพิเศษแด่ผู้อุทิศตัวให้แก่ภาพยนตร์เอเชีย: บริษัท ฟิล์ม เวิร์กชอป
  • รางวัลดาวรุ่ง เอ็ดเวิร์ด หยาง: เว่ยเต๋อเซิ่ง (Wei Te-Sheng) ผู้กำกับ Cape No.7
  • รางวัล เดอะ นีลเซน บ็อกซ์ ออฟฟิศ แด่ผู้อุทิศให้แก่ภาพยนตร์เอเชีย มอบโดยผู้สื่อข่าวฮอลลีวูด: นักแสดง ปริยันกา โชปรา (Priyanka Chopra)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น