1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศผลรางวัล เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ ประจำปี 2008

ประกาศผลรางวัล เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ ประจำปี 2008

ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ "เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์" (Asian Film Awards) ประจำปี 2008 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่สอง และถือเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง (Hong Kong International Film Festival) โดยภาพยนตร์ที่เป็นดาวเด่นของปีนี้คือเรื่อง "Secret Sunshine" จากประเทศเกาหลีใต้

Secret Sunshine กวาดรางวัลใหญ่ๆ ไปได้ถึงสามรางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมโดย "ลีชางดอง" และ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากฝีมือของ "จองโดยอน" ซึ่งก่อนหน้านี้ Secret Sunshine เคยคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก ออสเตรเลีย เอเชีย แปซิฟิก สกรีน อวอร์ดส์ (Australia's Asia Pacific Screen Awards) อีกด้วย

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องของหญิงสาวที่บอบช้ำทางใจจากการสูญเสียสามีและลูก และพยายามจะตั้งต้นชีวิตใหม่ในเมืองเมียร์ยัง ซึ่งมีความตรงกับชื่อเรื่องว่า Secret Sunshine โดย จองโดยอน กล่าวขณะพบปะสื่อมวลชนหลังงานรับรางวัลผ่านพ้นไปว่า "ฉันต้องแสดงเป็นแม่ที่สูญเสียลูก สำหรับฉันแล้ว มันออกจะยากนิดหน่อย"

ส่วนเรื่องที่ได้เข้าชิงมากที่สุด คือ "Lust, Caution" ของผู้กำกับ "อังลี" และ "The Warlords" ของผู้กำกับ "ปีเตอร์ ชาน" ทั้งสองเรื่องได้เข้าชิงหกรางวัลเท่ากัน และได้กันไปคนละหนึ่งรางวัลเท่ากัน โดย Lust, Caution ได้รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากฝีมือการแสดงของ "โทนี่ เหลียงเฉาเหว่ย" ส่วน The Warlords คว้ารางวัลเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม

ปีนี้มีสองรางวัลเพิ่มมาจากปีที่แล้ว คือรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ซึ่งผู้ที่ได้ไป คือ "ซุนซงเหลย" จากเรื่อง "Mongol" และรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ตกเป็นของ "โจนเฉิน" จาก "The Sun Also Rises" ซึ่ง โจนเฉิน ได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง "The Home Song Stories" อีกด้วย

นอกจากสิบสองรางวัลหลักแล้วยังมีสองรางวัลพิเศษ ได้แก่ รางวัลสำหรับผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต ผู้กำกับชาวญี่ปุ่น "ยามาดะ โยจิ" คว้ารางวัลนี้ไป หลังจากกำกับภาพยนตร์มามากกว่า 70 เรื่องตลอดชีวิตการทำงานกว่า 50 ปี เรื่องเด่นของเขา คือ "The Twilight Samurai" และอีกรางวัล คือ รางวัลดาวรุ่ง เอ็ดเวิร์ด หยาง (The Edward Yang New Talent Award) ซึ่งตกเป็นของ "ยูยะ อิชิอิ" โดยชื่อรางวัลนี้ตั้งให้เป็นเกียรติแก่ เอ็ดเวิร์ด หยาง ผู้กำกับชาวจีนที่โด่งดังในไต้หวัน

แม้จะไม่มีดาราสัญชาติไทยได้รับรางวัลในงานนี้เลย แต่ไทยก็ได้มีชื่อเข้าชิงถึงห้าสาขา จากภาพยนตร์สามเรื่อง ได้แก่เรื่อง "รักแห่งสยาม" ได้เข้าชิงสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมโดย " โอ้ - มาริโอ้ เมาเร่อ" กับสาขานักประพันธ์ดนตรีประกอบยอดเยี่ยมจากผลงานของ "กิตติ เครือมณี" ภาพยนตร์เรื่อง "พลอย" ได้เข้าชิงรางวัลสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมโดย "สายป่าน - อภิญญา สกุลเจริญสุข" และสาขาผู้กำกับภาพยอดเยี่ยมจากฝีมือของ "ชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์" และเรื่อง "โอปปาติก เกิดอมตะ" ได้เข้าชิงหนึ่งสาขา คือผู้ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยมโดย "พิสุทธิ์ ปริวัฒนกิจ"

ผลรางวัล Asian Film Awards ประจำปี 2008

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Secret Sunshine
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: ลีชางดอง (Lee Chang Dong) จาก Secret Sunshine
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: โทนี่ เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung Chiu Wai) จาก Lust, Caution
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: จองโดยอน (Jeon Do Yeon) จาก Secret Sunshine
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: ซุนซงเหลย (Sun Hong Lei) จาก Mongol
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: โจนเฉิน (Joan Chen) จาก The Sun Also Rises
  • ผู้เขียนบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: โอเจี้ยนเอ๋อ (Ou Jian Er หรือ Au Kin Yee) และ เหวยเจียฮุย (Wei Jia Hui หรือ Wai Ka Fai) จาก The Mad Detective
  • ผู้กำกับภาพยอดเยี่ยม: เลี่ยวเปิ่นหรง (Liao Ben Rong หรือ Liao Pen Jung) จาก Help Me Eros
  • ผู้ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม: เฉาจิ้วเผียง (Cao Jiu Ping) และ จางเจี้ยนชวิ๋น (Zhang Jian Qun) จาก The Sun Also Rises
  • ผู้ประพันธ์เพลงประกอบยอดเยี่ยม: วิชาล แดดลานี (Vishal Dadlani) และ เชกการ์ ราฟเจียนี (Shekhar Ravjiani) จาก Om Shanti Om
  • ผู้ตัดต่อยอดเยี่ยม: เดวิด ริชาร์ดสัน (David Richardson) จาก Eye In the Sky
  • เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม: อู๋ซ่วนฮุย (Wu Xuan Hui หรือ Ng Yuen Fai) จาก The Warlords
  • ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต: โยจิ ยามาดะ (Yoji Yamada)
  • ดาวรุ่งเอ็ดเวิร์ด หยาง: ยูยะ อิชิอิ (Yuya Ishii)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Teenage Mutant Ninja Turtles - ถูกวางไว้ให้ออกฉายวันเดียวกับวันครบรอบ 30 ปี ของภาพยนตร์ชุด Teenage Mutant Ninja Turtles อ่านต่อ»
  • Lucy - เดิมที แองเจลินา โจลี คือนักแสดงผู้รับบท ลูซี แต่ถอนตัวไป สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน จึงเข้ามารับบทแทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของสุดยอดสายลับระดับโลก แลนซ์ สเตอร์ลิง (วิลล์ สมิธ) และนักวิทยาศาสตร์ วอลเตอร์ เบกเคตต์ (ทอม ฮอลแลนด์) แทบจะต...อ่านต่อ»