1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศแล้วผู้ได้รับรางวัล ฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ ครั้งที่ 27

ประกาศแล้วผู้ได้รับรางวัล ฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ ครั้งที่ 27

ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับรางวัล "ฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์" (Hong Kong Film Awards) ครั้งที่ 27 เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2008 ที่ผ่านมา ที่ ฮ่องกง คัลเจอรัล เซ็นเตอร์ งานประกาศรางวัลนี้ก่อตั้งโดยนิตยสาร ไอแอลเอ็ม ไบวีกลี่ ในปี 1982 ถือเป็นรางวัลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่และทรงเกียรติของฮ่องกง ทั้งยังเป็นรางวัลที่เป็นที่ยอมรับในแวดวงภาพยนตร์ของเอเชียตะวันออกอีกด้วย

งานนี้ "The Warlords" ภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามในยุคศตวรรษที่ 19 ของประเทศจีน กวาดเรียบทั้งรางวัลใหญ่รางวัลเล็ก โดดเด่นนำหน้าภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ชนิดไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว โดยคว้ารางวัลไปได้ถึง 8 สาขาจากทั้งหมด 20 สาขา ทั้งยังคว้ารางวัลใหญ่ๆ ไปได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม จากฝีมือการกำกับของ "ปีเตอร์ ชาน" และนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม โดยดารานักบู๊คนดัง "เจ็ต ลี"

"ถ้าผมไม่ได้แสดงหนังกังฟูมาเยอะแยะขนาดนั้น คงได้รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมตั้งแต่ 20 ปีที่แล้วแล้วล่ะ" เจ็ต ลี กล่าวขณะรับรางวัลแห่งความสำเร็จ จากการแสดงบทแม่ทัพผู้ทะเยอทะยาน ที่ต้องเลือกระหว่างอำนาจ ศักดิ์ศรี ความรัก และความภักดี

รางวัลอื่นๆ ที่ "The Warlords" ได้ไป ได้แก่ กำกับภาพยอดเยี่ยม ออกแบบฝ่ายศิลป์ยอดเยี่ยม ออกแบบเครื่องแต่งกายและแต่งหน้ายอดเยี่ยม ออกแบบเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม และ ออกแบบเสียงประกอบยอดเยี่ยมจากฝีมือคนไทย "สุนิตย์ อัศวินิกุล" และ "นคร โฆษิตไพศาล"

รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ตกเป็นของ "ซือฉินเกาหวา" จากภาพยนตร์ตลกเรื่อง "The Postmodern Life of My Aunt" ที่เธอแสดงเป็นหญิงวัย 60 ที่ตกหลุมรักนักแสดงมือสมัครเล่นของปักกิ่งโอเปร่า ซึ่งแสดงโดย "โจวรุ่นฟา" ขณะที่ "เซ่ายินยิน" จาก "The Pye-Dog" คว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมไปได้สำเร็จ

นักแสดงและนักร้องชื่อดังอย่าง "หลิวเต๋อหัว" พลาดรางวัลนักแสดงนำชายจากเรื่อง "The Warlords" รวมทั้งพลาดรางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมให้กับเพลงจากเรื่อง "Love is Not All Around" แต่ยังได้รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากบทหัวหน้ามาเฟียในเรื่อง "Protege" เขากล่าวขณะรับรางวัลว่า "มีคนบอกผมว่า ถ้าผมเล่นบทนี้ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งหมดจะต้องยกย่องผมแน่ๆ"

ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงมากที่สุด คือภาพยนตร์อาชญากรรมเขย่าขวัญ "Protege" ของผู้กำกับ "ดีเรก เอ๋อ" ได้เข้าชิงถึง 15 รางวัล แต่คว้าไปได้แค่ 2 รางวัล คือ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ดังที่กล่าวไปแล้ว และ ผู้ตัดต่อยอดเยี่ยม โดย "ฮ่วงจื้อเหลียง" ส่วนรางวัลที่ได้เข้าชิงมากเป็นอันดับสองคือ "The Warlords" ได้เข้าชิงทั้งหมด 12 สาขา รองลงมาคือเรื่อง "The Postmodern Life of My Aunt" ได้เข้าชิง 9 สาขา เรื่อง "Eye in the Sky" และ "Mad Detective" ได้เข้าชิง 8 สาขาเท่ากัน

ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงในงานนี้ล้วนเป็นภาพยนตร์จีนหรือฮ่องกง ยกเว้นรางวัลภาพยนตร์เอเชี่ยนยอดเยี่ยม ที่ภาพยนตร์จากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย หากได้ออกฉายในฮ่องกงแล้วจะสามารถลงสนามชิงชัยได้ ในปีนี้รางวัลนี้ตกเป็นของภาพยนตร์ลูกครึ่งอเมริกัน จีน ไต้หวัน และฮ่องกง เรื่อง "Lust, Caution" ของ "อังลี" ภาพยนตร์เกี่ยวกับยุคสงครามโลกครั้งที่สองเรื่องนี้ กลายเป็นประเด็นถกเถียงในแวดวงภาพยนตร์เอเชีย เนื่องจากมีฉากรักที่หวือหวา อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับคนดังไม่ได้มารับรางวัลในงานนี้

สำหรับรางวัลพิเศษในงานนี้มี 2 รางวัล ได้แก่ ผู้ประสบความสำเร็จอย่างมืออาชีพของปีนี้ คือนักแสดง "ลีเดีย เฉินเตี้ยนเซี้ย" หรือ "เฝเฝ" ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วด้วยโรคมะเร็งเมื่อตอนต้นปี และรางวัลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตตกเป็นของผู้อำนวยการสร้างผู้ทรงอิทธิพลในวงการภาพยนตร์ฮ่องกง "เรย์มอนด์ โจว" เจ้าของสตูดิโอ โกลเด้น ฮาร์เวสต์ ซึ่งให้กำเนิดนักแสดงระดับตำนานอย่าง "บรูซ ลี" และ "แจ็กกี้ ชาน" หรือ "เฉินหลง" นั่นเอง

ผลรางวัล Hong Kong Film Awards ครั้งที่ 27

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: The Warlords
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: ปีเตอร์ ชาน (Peter Chan) จาก The Warlords
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: เจ็ต ลี (Jet Li) จาก The Warlords
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: ซือฉินเกาหวา (Si Qin Gao Wa) จาก The Postmodern Life of My Aunt
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: หลิวเต๋อหัว (Lau Tak Wah หรือ Andy Lau) จาก Protege
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: เซ่ายินยิน (Shao Yin Yin หรือ Siu Yam Yam) จาก The Pye-Dog
  • ผู้เขียนบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: โอเจี้ยนเอ๋อ (Ou Jian Er หรือ Au Kin Yee) และ เหวยเจียฮุย (Wei Jia Hui หรือ Wai Ka Fai) จาก The Mad Detective
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: หยูจื่อซัน (Tsui Tsz Shan หรือ Kate Tsui) จาก Eye in the Sky
  • ผู้กำกับภาพยอดเยี่ยม: หวงเยี่ยไท่ (Wong Ngok Tai หรือ Arthur Wong) จาก The Warlords
  • ผู้ตัดต่อยอดเยี่ยม: ฮ่วงจื้อเหลียง (Kwong Chi Leung) จาก Protege
  • ผู้ออกแบบฝ่ายศิลป์ยอดเยี่ยม: ซีจ้งเหวิน (Yee Chung Man), ยี่เจิ้นโจว (Yi Zheng Zhou), หวงเปียงเย่า (Wong Ping Yiu หรือ Pater Wong) จาก The Warlords
  • ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายและแต่งหน้ายอดเยี่ยม: ซีจ้งเหวิน (Yee Chung Man), ได่เหม่เหลียง (Dai Mei Ling หรือ Jessie Dai) และ ลี่ปี้จุน (Lee Pik Kwan) จาก The Warlords
  • ผู้ออกแบบฉากต่อสู้ยอดเยี่ยม: เจินจื่อตัน (Yen Ji Dan หรือ Donnie Yen) จาก Flash Point
  • ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: โจ ฮิซาอิชิ (Joe Hisaishi) จาก The Postmodern Life of My Aunt
  • เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: เพลง Forced Too Close จาก Love is Not All Around แต่งดนตรีโดย เดนนี่ หวง (Dennie Wong) แต่งเนื้อร้องโดย หลินชี (Lin Xi) ร้องโดย อู๋หยูเฟย (Ng Yiu Fei หรือ Kary Ng)
  • ผู้ออกแบบเสียงประกอบยอดเยี่ยม: สุนิตย์ อัศวินิกุล (Sunit Asvinikul) และ นคร โฆษิตไพศาล (Nakorn Kositpaisal) จาก The Warlords
  • ผู้ออกแบบเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม: อู๋หยวนฮุย (Wu Yuen Hui หรือ Ng Yuen Fai) จาก The Warlords
  • ภาพยนตร์เอเชี่ยนยอดเยี่ยม: Lust, Caution
  • ผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: โหยวหนายหาย (Yau Nai Hoi) จาก Eye in the Sky
  • ผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ: เฉินเตี้ยนเซี้ย (Shum Din Ha หรือ Lydia Shum)
  • ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต: เรย์มอนด์ โจว (Raymond Chow)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Railway Man - นิโคล คิดแมน ผู้รับบท แพทตี รู้สึกสนใจร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้เนื่องจากแก่นเรื่องเกี่ยวกับการให้อภัย อ่านต่อ»
  • Under the Skin - ผู้ชายที่ถูก ลอรา ตัวละครที่แสดงโดย สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน ล่อลวงเข้าไปในรถตู้ ไม่ได้เป็นนักแสดง ผู้กำกับ โจนาธาน กลาเซอร์ ซ่อนกล้องไว้ที่รถ และบอกผู้ชายเหล่านั้นภายหลังว่าพวกเขากำลังจะปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวการผจญภัย เริ่มต้นเมื่อนักสืบมือฉมัง แฮร์รี กูดแมน (พอล คิตสัน) หายตัวไปอย่างลึกลับ เป็นเหตุให้ ทิม กูดแมน (จั...อ่านต่อ»