1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศแล้วผู้ได้รับรางวัล ฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ ครั้งที่ 31

ประกาศแล้วผู้ได้รับรางวัล ฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ ครั้งที่ 31

"A Simple Life" ภาพยนตร์ชีวิตเข้มข้นที่สร้างจากเรื่องจริงของชายวัยกลางคนที่ดูแลสาวใช้วัยสูงอายุซึ่งช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ กวาดเรียบ 5 รางวัลเด่น ตั้งแต่ภาพยนตร์แห่งปี ผู้กำกับและผู้เขียนบทยอดเยี่ยม รวมถึงไปถึงรางวัลแด่นักแสดงนำชายและหญิง ในงานประกาศรางวัลภาพยนตร์ "ฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์" (Hong Kong Film Awards) ครั้งที่ 31 ซึ่งจัดขึ้นที่ ฮ่องกง คัลเจอรัล เซ็นเตอร์ เมื่อคืนวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา

ผู้กำกับหญิง "สวี่อันหัว" กล่าวขอบคุณฮ่องกงที่ยังคงเป็นเมืองแห่งแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่องสำหรับเธอในการทำภาพยนตร์ "นี่เป็นโอกาสอันดีที่ฉันจะได้ขอบคุณฮ่องกง เพราะฉันอาจไม่ได้ชนะรางวัลนี้อีกแล้ว" เธอกล่าว "ฉันเติบโตที่นี่ ฉันได้รับการศึกษาจากที่แห่งนี้ ดังนั้นฉันจึงอยากทำงานหนักให้มากขึ้นในอนาคตข้างหน้าเพื่อเมืองนี้ค่ะ" จากการได้รับรางวัลในครั้งนี้ ทำให้ สวี่อันหัว เป็นผู้กำกับที่ได้รับรางวัลสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมมากที่สุดถึง 4 ครั้งด้วยกันจากเวทีนี้ นับตั้งแต่ครั้งแรกในปี 1983 กับผลงานเรื่อง "Boat People"

ฝั่ง "หลิวเต๋อหัว" กับ "เยี่ยเต๋อเสียน" พร้อมใจกันรับรางวัลนักแสดงนำชายและหญิงยอดเยี่ยมตามลำดับจาก A Simple Life โดยหนุ่มใหญ่ หลิวเต๋อหัว ได้รับรางวัลนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว แต่สำหรับ เยี่ยเต๋อเสียน นี่เป็นครั้งแรกของเธอจากเวทีนี้ "ฉันได้รับรางวัลนี้ในช่วงวัย 60 กว่าๆ นี่อาจเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายก็ได้ค่ะ" นักแสดงรุ่นใหญ่เปิดใจ

เยี่ยเต๋อเสียน ให้ความเห็นว่าภาพยนตร์เป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่หรือนักแสดงที่อายุน้อย การที่นักแสดงสูงวัยได้รับรางวัลจึงเป็นโอกาสที่หายาก นักแสดงหญิงวัย 64 ปีผู้นี้ถือเป็นนักแสดงหญิงที่มีอายุมากที่สุดที่ได้รับรางวัลสาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยมในประวัติศาสตร์การมอบรางวัลของ ฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ และเพื่อเป็นการให้รางวัลกับตัวเอง เธอได้ซื้อตั๋วเดินทางไปออสเตรเลียเพื่อรอชมสุริยุปราคาที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ไว้แล้ว

ด้าน "หลูไห่เผิง" กับ "ซูซิงเสวียน" สองนักแสดงจาก "Life Without Principle" คือเจ้าของรางวัลนักแสดงสมทบชายและหญิง โดย ซูซิงเสวียน ที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลด้วยโรคเบาหวานมานานกว่า 3 เดือนไม่สามารถมารับรางวัลด้วยตนเองได้ เพื่อนนักแสดง "หลิวชิงหยุน" จึงขึ้นรับรางวัลแทน ส่วน "เซียวจิ้งเถิง" นักร้องหนุ่มที่เปิดตัวกับผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกใน "The Killer Who Never Kills" คว้ารางวัลนักแสดงหน้าใหม่ประจำปีไปครอง

สองภาพยนตร์ต่อสู้ "Flying Swords Of Dragon Gate" กับ "Let The Bullets Fly" ที่เป็นผู้เข้าชิงสูงสุดประจำปี เรื่องละ 13 รางวัล โดยเรื่องแรกได้ 5 รางวัลเบื้องหลัง ส่วนเรื่องหลังรับหนึ่งรางวัล Flying Swords Of Dragon Gate เป็นเจ้าของรางวัลในสาขาตัดต่อภาพ กำกับศิลป์ ออกแบบฉากต่อสู้ ออกแบบเสียง และ วิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม ขณะที่ Let The Bullets Fly รับไปหนึ่งรางวัลสำหรับสาขาแต่งหน้าและเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม

ภาพยนตร์ต่อสู้กำลังภายใน "Wu Xia" เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คว้ารางวัลทางด้านงานสร้าง ได้แก่ กำกับภาพยอดเยี่ยม และ ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยมี "ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์" ผู้ร่วมประพันธ์เพลง คว้ารางวัลให้คนไทยได้ชื่นใจ ส่วนเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทีมนักประพันธ์เพลงจากภาพยนตร์ "Hi, Fidelity" เป็นผู้ครองรางวัลนี้ไปกับผลงานเพลง "Leung Sum Fa"

ในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงการมอบรางวัลในสาขา ภาพยนตร์เอเชียนยอดเยี่ยม เนื่องจากต้องการกำหนดขอบเขตผู้เข้าชิงให้แคบลงมาเหลือเพียงจีนและไต้หวัน จึงได้ทำการเปลี่ยนแปลงใหม่เป็น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากจีนแผ่นดินใหญ่หรือไต้หวัน ดังนั้นผู้ชนะรางวัลเดิมรายสุดท้ายเมื่อปีก่อน คือ ภาพยนตร์ญี่ปุ่น "Confessions" ขณะที่ผู้ชนะประเดิมสาขาใหม่ของปีนี้ คือ ภาพยนตร์ไต้หวัน "You Are the Apple of My Eye"

นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ มอบให้เพื่อเป็นเกียรติแด่ผู้ที่ทำผลงานยาวนานอยู่ในวงการภาพยนตร์ ได้แก่ ผู้กำกับภาพ "ฟางเฮ่าเหยียน" สำหรับรางวัลผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ กับผลงานกำกับภาพ 80 เรื่อง ในช่วงเวลาประมาณ 4 ทศวรรษ และนักเขียน "หนีควง" กับผลงานเขียนบทภาพยนตร์มากกว่า 300 เรื่อง อาทิ "One-Armed Swordsman" (1967) และ "Fist of Fury" (1972) ที่นำแสดงโดยตำนานอย่าง "บรูซ ลี" เป็นต้น

ผลรางวัล Hong Kong Film Awards ครั้งที่ 31

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: A Simple Life
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: สวี่อันหัว (Xu An-Hua หรือ Ann Hui) จาก A Simple Life
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: เฉินสูเสียน (Chan Suk Yin หรือ Susan Chan) จาก A Simple Life
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: หลิวเต๋อหัว (Lau Tak-Wah หรือ Andy Lau) จาก A Simple Life
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: เยี่ยเต๋อเสียน (Ip Tak-Han หรือ Deanie Ip) จาก A Simple Life
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: หลูไห่เผิง (Lo Hoi Pang) จาก Life Without Principle
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: ซูซิงเสวียน (So Hang Shuen) จาก Life Without Principle
  • นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: เซียวจิ้งเถิง (Hsiao Ching Teng หรือ Jam Hsiao) จาก The Killer Who Never Kills
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: เจก พอลล็อก (Jake Pollock) และ หลีเย่าฮุย (Lai Yiu-Fai) จาก Wu Xia
  • ตัดต่อภาพยอดเยี่ยม: เชียวจื้อเหวย (Yau Chi Wai) จาก Flying Swords Of Dragon Gate
  • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม: ซีจ้งเหวิน (Yee Chung-Man) และ หลิวหมิ่นโสง (Lau Man Hung หรือ Ben Lau) จาก Flying Swords Of Dragon Gate
  • แต่งหน้าและเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม: จางซูผิง (Chang Suk Ping หรือ William Chang) จาก Let The Bullets Fly
  • ออกแบบฉากต่อสู้ยอดเยี่ยม: เหยียนปิน (Yuen Bun) หลานไห่ฮั่น (Lan Hai Han หรือ Allen Lan) และ ซุนเจี้ยนขุย (Sun Jian-Kui) จาก Flying Swords Of Dragon Gate
  • ออกแบบเสียงยอดเยี่ยม: คิมซอกวอน (Kim Suk-Won) จาก Flying Swords Of Dragon Gate
  • วิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม: คิมอุก (Kim Wook) จอช โคล (Josh Cole) และ จงจื้อหาง (Chung Chi-Hang หรือ Frankie Chung) จาก The Flying Swords of Dragon Gate
  • ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: เฉินกวงหยง (Chan Kwong-Wing) จินเผยต๋า (Kam Pui-Tat หรือ Peter Kam) และ ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์ (Chatchai Pongprapaphan) จาก Wu Xia
  • เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Leung Sum Fa จาก Hi, Fidelity คำร้องโดย พานเหยียนเหลียง (Poon Yuen Leung หรือ Calvin Poon) ทำนองและเรียบเรียงโดย กงซั่วเหลียง (Gong Shuo Liang หรือ Jun Kung) ขับร้องโดย หลินอี้เหลียน (Lam Yik Lin หรือ Sandy Lam)
  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากจีนแผ่นดินใหญ่หรือไต้หวัน: You Are The Apple Of My Eye จากไต้หวัน
  • ผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: เจิงชุ่ยซาน (Tsang Tsui Shan) จาก The Big Blue Lake
  • ผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ: ผู้กำกับภาพ ฟางเฮ่าเหยียน (Fong Ho Yuen)
  • ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต: นักเขียน หนีควง (Ni Kuang)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • พี่มาก..พระโขนง
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
  • G.I. Joe: Retaliation
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Bruce Willis, Channing Tatum, Dwayne Johnson
  • หลบผี ผีไม่หลบ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง นภดล ดวงพร, ผัดไท นิลุบล, สุเทพ ประยูรพิทักษ์

เกร็ดภาพยนตร์

  • Transcendence - เป็นภาพยนตร์ผลงานการกำกับเรื่องแรกของ วอลลี ฟิสเตอร์ อ่านต่อ»
  • The Railway Man - นิโคล คิดแมน ผู้รับบท แพทตี รู้สึกสนใจร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้เนื่องจากแก่นเรื่องเกี่ยวกับการให้อภัย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ เฟเบียน (แคทเธอรีน เดอเนิฟ) นักแสดงรุ่นใหญ่ของวงการหนังฝรั่งเศสที่ผู้คนต่างรักและเชิดชู แต่เธอกลับไม่ค่อยล...อ่านต่อ»