1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศผลรางวัล เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ ประจำปี 2009

ประกาศผลรางวัล เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ ประจำปี 2009

ผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง (Hong Kong International Film Festival) จัดงานมอบรางวัล "เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์" (Asian Film Awards) ครั้งที่ 3 ประจำปี 2009 ขึ้นเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ ฮ่องกง คอนเวนชัน แอนด์ เอ็กซิบิชัน เซ็นเตอร์ โดยมีนักแสดงชื่อดัง "มิเชลล์ โหยว" เป็นหัวหน้าคณะกรรมการผู้คัดเลือกผู้ชนะจากภาพยนตร์เอเชีย 36 เรื่องที่ได้เข้าร่วมชิงชัย

ผู้สร้างภาพยนตร์จากญี่ปุ่นเข้ามากวาดรางวัลเด่นเสียเรียบวุธในงานนี้ เริ่มจากภาพยนตร์ที่เล่าถึงชีวิตครอบครัวที่ล้มเหลว "Tokyo Sonata" ซึ่งทำให้ผู้กำกับ "คิโยชิ คุโรซาวะ" ได้ออกแรงเดินขึ้นเวทีสองรอบ เพื่อรับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในโอกาสนี้ผู้กำกับได้บอกถึงข้อคิดจากผลงานสะท้อนปัญหาสังคมเรื่องนี้ว่า "คุณจะต้องไม่ละทิ้งความหวัง ไม่ว่าความหวังนั้นจะริบหรี่แค่ไหนนะครับ"

ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นอีกคนหนึ่ง "ฮิโรคาซึ โคเรเอดะ" ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก "Still Walking" ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่งที่กลับมารวมตัวกันหลังลูกชายคนโตเสียชีวิต ฮิโรคาซึ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวขณะอยู่หลังเวทีว่าเขาสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการเสียชีวิตของคุณแม่ของเขา แต่ ฮิโรคาซึ ก็กล่าวเสริมด้วยว่า "ผมมีแต่ความทรงจำดีๆ ขณะถ่ายทำ เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากเลยล่ะครับ"

หนุ่มแดนวาซาบิอีกคนที่โดดเด่นในงานนี้ คือ "มาซาฮิโระ โมโตกิ" นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก "Departures" ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมของออสการ์ปีนี้ มาซาฮิโระ เผยถึงความรู้สึกของการเป็นผู้ชนะว่า "ผมเกือบเป็นลมแถมยังคอแห้ง เพราะไม่คิดมาก่อนว่าจะได้รางวัลนี้" ส่วนรางวัลเดียวกันนี้สำหรับฝ่ายหญิงตกเป็นของสาวจีน "โจวซวิ่น" กับบทคนขับรถแท็กซี่ผู้ตามหาคนรักที่หายตัวไปใน "The Equation of Love and Death" ซึ่งเธอลงทุนเข้าถึงบทด้วยการสั่งห้ามแฟนหนุ่มไม่ให้มาเยี่ยมที่กองถ่ายเลยทีเดียว

"จีจ้า - ญาณิน วิสมิตะนันทน์" จาก "ช็อคโกแลต" เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าชิงในสาขานักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม แต่พลาดรางวัลให้กับ "หยูเส่าฉิน" จาก "Forever Enthralled" ไปอย่างน่าเสียดาย ขณะที่ "จองวูซอง" จาก "The Good, the Bad, and the Weird" คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ช่วยกู้หน้าให้เกาหลีใต้ที่ปีนี้เก็บรางวัลกลับไปได้เพียงหยิบมือ ส่วนนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม คือ "จีนา ปาเรโญ" จากภาพยนตร์ฟิลิปปินส์ "Serbis"

หลังงานอันทรงเกียรติผ่านพ้นไป ผู้กำกับยอดเยี่ยม ฮิโรคาซึ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่างานปีนี้ไม่ใช่ชัยชนะของประเทศญี่ปุ่นเพียงประเทศเดียว "ผมไม่ขอนับรางวัลแบบที่เขานับเหรียญทองกันในการแข่งโอลิมปิก ที่ดูว่านักกีฬามาจากชาติไหน ผมว่าเราควรยกระดับสถานะของภาพยนตร์เอเชียโดยรวมมากกว่าครับ" ฮิโรคาซึ ยกตัวอย่างแนวคิดดังกล่าวด้วยการเปิดเผยว่า เขากำลังวางแผนจะร่วมงานกับตากล้องชาวไต้หวันและนักแสดงชาวเกาหลีในผลงานชิ้นต่อไป

ผลรางวัล Asian Film Awards ประจำปี 2009

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Tokyo Sonata
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: ฮิโรคาซึ โคเรเอดะ (Hirokazu Koreeda) จาก Still Walking
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: มาซาฮิโระ โมโตกิ (Masahiro Motoki) จาก Departures
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: โจวซวิ่น (Zhou Xun) จาก The Equation of Love and Death
  • นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: หยูเส่าฉิน (Yu Shaoqun) จาก Forever Enthralled
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: จองวูซอง (Jeong Woo-Sung) จาก The Good, the Bad, and the Weird
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: จีนา ปาเรโญ (Gina Pareno) จาก Serbis
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: คิโยชิ คุโรซาวะ (Kiyoshi Kurosawa) แมกซ์ แมนนิกซ์ (Max Mannix) และ ซาจิโกะ ทานากะ (Sachiko Tanaka) จาก Tokyo Sonata
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: โยลันตา เดอเลสกา (Jolanta Dylewska) จาก Tulpan
  • ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม: แดเนียล หลี่เหรินกัง (Daniel Lee Yan-Kong) จาก Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon
  • เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: โจ ฮิซาอิชิ (Joe Hisaishi) จาก Ponyo On The Cliff By The Sea
  • ตัดต่อภาพยอดเยี่ยม: คิมซุนมิน (Kim Sun-Min) จาก The Chaser
  • เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม: เครก ฮาเยส (Craig Hayes) จาก Red Cliff
  • รางวัลพิเศษแด่ผู้อุทิศตัวให้แก่ภาพยนตร์เอเชีย: บริษัท ฟิล์ม เวิร์กชอป
  • รางวัลดาวรุ่ง เอ็ดเวิร์ด หยาง: เว่ยเต๋อเซิ่ง (Wei Te-Sheng) ผู้กำกับ Cape No.7
  • รางวัล เดอะ นีลเซน บ็อกซ์ ออฟฟิศ แด่ผู้อุทิศให้แก่ภาพยนตร์เอเชีย มอบโดยผู้สื่อข่าวฮอลลีวูด: นักแสดง ปริยันกา โชปรา (Priyanka Chopra)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Guardians of the Galaxy - ผู้สร้างภาพยนตร์กล่าวว่า ร็อกเก็ต แรกคูน ที่ให้เสียงโดย แบรดลีย์ คูเปอร์ เป็นสิ่งมีชีวิตจากการทดลองที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น โดยเป็นสัตว์เล็กที่ถูกชำแหละ เพิ่มเครื่องจักรเข้าไป และประกอบกลับเข้าไปใหม่ ทำให้เป็นครึ่งหุ่นยนต์ครึ่งแรกคูน ทำให้เขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ขี้โมโหเพราะไม่มีใครอีกแล้วที่เหมือนเขา อ่านต่อ»
  • The Expendables 3 - บรูซ วิลลิส ถูกวางตัวไว้ให้กลับมารับบท มิสเตอร์ เชิร์ช ด้วยค่าตัว 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการกลับมาแสดง 4 วัน คิดเป็นวันละ 750,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน เมื่อ บรูซ เรียกค่าตัวเป็น 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ผู้เขียนบทและผู้รับบท บาร์นี กับเหล่าผู้อำนวยการสร้างจึงปฏิเสธ ต่อมา ซิลเวสเตอร์ สามารถแทนที่ บรูซ ด้วย แฮร์ริสัน ฟอร์ด ซึ่งเข้ามาแสดงบท แม็กซ์ ตัวละครใหม่ได้ภายในเวลา 3 วัน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

จุดเริ่มต้นทั้งหมด มันเกิดจากพ่อคนหนึ่ง พ่อที่เชื่อว่าจะทำให้ลูกสาวสองคนไปเป็นนักกอล์ฟระดับโลกให้ได้ เรื่องราวของ โปรเม...อ่านต่อ»