1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เหลียงเฉาเหว่ย พลิกบทบาทครั้งใหม่ใน Lust, Caution

เหลียงเฉาเหว่ย พลิกบทบาทครั้งใหม่ใน Lust, Caution

"อัง ลี" (Ang Lee) ผู้กำกับชาวไต้หวันเจ้าของภาพยนตร์ตีแผ่ชีวิตชาวเกย์อย่าง "Brokeback Mountain" กลับมาอีกครั้งกับ "Lust, Caution" หรือ เล่ห์ราคะ ภาพยนตร์ย้อนยุคที่มาพร้อมฉากร้อนๆ นำแสดงโดย "เหลียงเฉาเหว่ย" หรือ "โทนี่ เหลียง" (Tony Leung Chiu Wai) พระเอกหนุ่มจากไตรภาคเฉือนคม "Infernal Affairs" โดยครั้งนี้ เหลียงเฉาเหว่ย มาในบทของ มิสเตอร์เย่ ชายหนุ่มผู้มีความซับซ้อนทางอารมณ์สูง เงียบขรึม แต่รุนแรง โดยพระเอกหนุ่มตาเศร้าได้เล่าถึงการแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ว่า

"ผมได้รับแรงบันดาลใจจากบทภาพยนตร์ เพราะมันเริ่มต้นมาจากเรื่องสั้นที่ดีเยี่ยม และมีการขยายให้มันดียิ่งขึ้นไปอีกเมื่อนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ อัง คือผู้กำกับที่ผมชื่นชมเสมอมา เขาบอกผมว่าเขาอยากจะสร้าง โทนี่ เหลียง บนหน้าจออย่างที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน ผมเองก็อยากจะทำอย่างนั้นเหมือนกัน เมื่อร่วมงานกัน อัง นำทางนักแสดงให้ทำในสิ่งที่พวกเราไม่เคยคิดว่าจะทำได้ และเราไปถึงระดับที่ไม่เคยไปถึงมาก่อน เขาเข้มงวดกับนักแสดงมาก พอๆ กันกับตัวเขาเอง

ในฉากหนึ่ง เราเริ่มถ่ายทำซีนที่ เย่ ร้องไห้ หลังจากเทกแรก พอผมมองดูเขา ผมเห็นกับตาว่าเขากำลังร้องไห้ สมัยก่อนตอนที่ผมได้ดูหนังของเขา ผมสงสัยว่าทำไมนักแสดงถึงแสดงได้ดีเหลือเกิน ตอนนี้หลังจากได้ร่วมงานกับเขา ผมเข้าใจแล้วว่าเป็นเพราะเขาได้สอนคุณและให้ข้อมูลมากมาย จนทำให้ตัวละครมีหลายชั้นมากขึ้น เขาต้องการการแสดงที่เจาะจง แต่เขาก็ให้อิสระมากมายกับนักแสดง

บรรยากาศการทำงานเยี่ยมมากครับ อัง จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องภาษาร่างกาย เช่น การวางท่า อากัปกิริยา และเสียง และผมรู้สึกสบายใจที่ได้ร่วมแสดงกับ ทัง (ทังเหว่ย - Tang Wei) เธอทำงานหนักและอ่อนไหวมากๆ ด้วย ผมชอบทำงานกับนักแสดงที่ยังไม่มีแบบแผนของตัวเอง และการเข้าถึงตัวละครตัวนี้มากๆ แบบเธอ

เย่ เป็นตัวละครที่ท้าทายเหลือเกินครับ เขาคือส่วนผสมของเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับระดับสูงที่มีชีวิตอยู่จริงหลายคน เขามีอุดมคติหลายอย่างและมีความทะเยอทะยาน งานของเขาทำให้เขาทุกข์ทรมาน เขาทำทุกอย่างเพื่อเอาชีวิตรอด สิ่งที่ เย่ จะปฏิบัติต่อ หวัง (แสดงโดย ทังเหว่ย) คือการตอกย้ำถึงการคงอยู่ของตัวเอง อย่างที่ อัง เคยพูดเอาไว้ว่า " วามรักและความทรมานอยู่คู่กั " เมื่อเขาอยู่ใกล้เธอ เขาอยากจะหลีกเลี่ยงมันครับ ตลอดการทำงานมา ผมไม่เคยต้องผ่านการเมกอัพแบบนี้ ที่ทำให้ผมดูมีอายุมากขึ้นมาก่อน ช่วยได้เยอะเลยครับ

ภาพยนตร์ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นงานพีเรียด ดังนั้นพอผมได้สวมเสื้อผ้าของ เย่ ผมก็เปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับจังหวะของภาพยนตร์พวกนั้นโดยอัตโนมัติ ในวันแรกเริ่มการทำงาน ผมรู้สึกว่าสมาชิกทุกคนในทีมของ อัง พยายามอย่างดีที่สุด และใช้ความสามารถของพวกเขาอย่างเต็มที่ในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่ผมเคยแสดงมา คนประมาณ 2-4 คนใน 10 คนจะรู้สึกแบบนั้น แต่ใน Lust, Caution ทุกคนมีความคิดแบบนั้น ซึ่งการทำภาพยนตร์ควรจะให้ความรู้สึกแบบนี้แหละครับ ผมไม่อยากให้การถ่ายทำสิ้นสุดลงเลยจริงๆ" พระเอกหนุ่มกล่าวทิ้งท้าย

ร่วมพิสูจน์บทบาทการแสดงครั้งใหม่ของ เหลียงเฉาเหว่ย กันได้แล้วตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผี
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะ
    เข้าฉายปี 2001
    แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Whiplash - ใช้เวลาถ่ายทำเพียง 19 วัน อ่านต่อ»
  • The Equalizer - เดิมทีตัวละคร เทอรี ถูกเขียนขึ้นให้แก่นักแสดงที่มีอายุกว่าที่เห็นในภาพยนตร์ ทว่าผู้กำกับประทับใจในตัว โคลอี เกรซ มอเร็ตซ์ มากจนปรับบท เทอรี ให้มีอายุน้อยลง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ หลิง (เยียวหยานหยาน) เป็นครูโรงเรียนมัธยมปลายที่ชีวิตสมรสกับ แอนดรูว์ (คริสโตเฟอร์ ลี) และการงานไปด้วยกันไ...อ่านต่อ»