1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผู้แต่ง Brokeback อารมณ์เสีย หลังชวดรางวัลใหญ่ออสการ์

ผู้แต่ง Brokeback อารมณ์เสีย หลังชวดรางวัลใหญ่ออสการ์

แอนนี พรูซ์ ผู้แต่งเรื่องสั้นที่ตีพิมพ์ในปี 1997 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำหรับภาพยนตร์เรื่อง "Brokeback Mountain" ได้จรดปากการะเบิดความไม่พอใจ ผ่านทางหนังสือพิมพ์อังกฤษ เพื่อระบายอารมณ์โกรธที่เรื่องนี้พลาดหวังจากรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเวทีออสการ์ โดยภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากออสการ์ไปครอง ได้แก่ "Crash" ที่มีเนื้อหาพูดถึงความสัมพันธ์ของคนต่างเชื้อชาติในลอสแองเจลิส

แอนนี ได้กล่าวตำหนิคณะกรรมการผู้ลงคะแนนเสียงและงานประกาศรางวัลออสการ์ ด้วยข้อความที่ยาวถึง 1,094 คำ ลงในหนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียน ที่โฆษณาว่ามียอดผู้อ่านถึงหนึ่งล้านสองแสนคนต่อวัน

นักเขียนวัย 70 ปี เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ชี้ให้เห็นว่า Brokeback Mountain ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงถึง 8 รางวัลในเวทีออสการ์นั้น ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวที ดิ อินดิเพนเดนต์ อวอร์ดส (The Independent Spirit Awards) ก่อนหน้าที่จะประกาศผลรางวัลออสการ์หนึ่งวัน "ดังนั้นถ้าจะมองหาการตัดสินที่ยุติธรรมแล้วล่ะก็ มองข้ามรางวัลออสการ์ไปเถอะ แล้วไปให้ความสนใจกับ รางวัลอินดิเพนเดนต์แทน" แอนนี แนะนำ

เท่านั้นยังไม่พอ เธอยังตำหนิไปถึง ไลออนส์เกต ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์เรื่อง Crash ว่า "มีข่าวลือว่า ไลออนส์เกต ได้พยายามชักนำคณะกรรมการผู้ลงคะแนนเสียงรางวัลออสการ์ด้วยดีวีดีเรื่อง Trash ขอโทษที เรื่อง Crash ไม่กี่สัปดาห์ก่อนจะถึงกำหนดลงคะแนนเสียงด้วย"

แอนนี กล่าวประณามอีกว่าภายในโกดักเธียเตอร์ สถานที่จัดงานออสการ์นั้น เป็นบรรยากาศการจัดงานแบบให้ความสำคัญกับตัวเองอย่างเหลือเกิน และบรรยายถึงผู้ชมด้วยว่าชวนให้นึกถึงผู้คนในเมืองเล็กๆ ที่แห่มาดูโชว์ในตอนกลางคืน แล้วทุกคนก็จะพากันปรบมืออย่างบ้าคลั่ง เหมือนกับว่าจะทำให้งานห่วยๆ นี้มันดีขึ้นได้อย่างนั้นเล "

นักเขียนชื่อดังคนนี้ยังพูดถึงผลรางวัลอีกด้วยว่าสำหรับ 3 รางวัลออสการ์ที่เรื่อง Brokeback Mountain ได้รับ คือดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดย อัง ลี นั้น เป็นจำนวนรางวัลที่เท่ากันกับเรื่อง King Kong เท่านั้นเอง และเธอยังบอกอีกว่า " มื่อ แจ๊ก นิโคลสัน ประกาศชื่อ Crash ว่าเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลนั้น เขายังอ้าปากค้างด้วยความประหลาดใจด้วยซ้ "

แอนนี ยังกล่าวเปรียบเทียบคณะกรรมการผู้ลงคะแนนเสียงเป็นเฮฟฟาลัมพ์ ตัวละครช้างน้อยในเรื่อง Winnie the Pooh " ันคงเป็นการปลอดภัยมากกว่าสำหรับพวกเฮฟฟาลัมพ์ ที่จะเลือกภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการขัดแย้ง"

แอนนี พรูซ์ คือนักเขียนหญิงเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 1994 จากเรื่อง The Shipping News ซึ่งเคยถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ชื่อเดียวกันมาก่อนหน้านี้ ส่วน Brokeback Mountain เรื่องสั้นที่เป็นต้นฉบับของเธอนั้น ได้รับการตีพิมพ์เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 1997 ในนิตยสาร เดอะ นิวยอร์กเกอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • How to Train Your Dragon 2 - ตอนที่ผู้กำกับ ดีน เดอบลา ได้รับข้อเสนอให้กำกับภาคต่อ เขายอมรับข้อเสนอนั้นไว้ภายใต้เงื่อนไขว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเป็นไตรภาค อ่านต่อ»
  • Zulu - เดิมที ไจมอน ฮอนซู คือผู้รับบท อาลี แต่ได้ถอนตัว และถูกแทนที่ด้วย ฟอเรสต์ วิตเทกเกอร์ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

คำก้อน (เพ็ชรทาย วงษ์คําเหลา) พนักงานรักษาความปลอดภัยธนาคารแห่งหนึ่ง เพิ่งออกเวรกำลังกลับบ้าน แล้วเกิดเหตุการณ์ผู้ก่อกา...อ่านต่อ»