วิจารณ์ ตะเคียน

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 18 มี.ค. 48 15:56

    ดีค่ะตื่นเต้นมากค่ะ

  • เมื่อ 6 พ.ย. 46 23:43

    ผมก็อยากเห็นหนังไทยออกมาดีมีคุณภาพ แต่ทว่าการที่เราดูหนังไทยแล้วเอาหนังไทยมาเปรียบเทียบกับหนังต่างประเทศหรือหนังฮอลิวูดนั้นผมว่าไม่สมควรยิ่ง เพราะว่าเราดูแค่งบประมาณในการสร้างอย่างเดียวก็เทียบกันไม่ได้แล้ว ทั้งยังระยะเวลาอีก ฝรั่งเขามีเวลาในการสร้างเต็มที่ แต่หนังไทยต้องรีบสร้างรีบเสร็จเพราะมีปัญหาเรื่องเงินทุนสร้าง ผมว่าเราควรจะเข้าใจจุดนี้ด้วยครับ ผมว่าสำหรับเรื่องนี้ก็ใช้ได้ทีเดียวเมื่อเทียบกับหนังไทยทุกๆเรื่อง แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับบางบริษัท หรือบางคนที่สร้างหนังเพียงแค่สักแต่ว่าจะทำ ทำเพราะกระแสหนังไทยกำลังดังเลยลืมดูในเรื่องของมาตรฐานว่าควรจะอยู่ตรงจุดไหน หลายต่อหลายเรื่องเลยไม่ประสบความสำเร็จ บางเรื่องได้ไม่ถึง 5 ล้านบาท และหนังพวกนี้จะทำให้คนไทยไม่ดูหนังไทย ฝากถึงคนทำหนังด้วย...

  • เมื่อ 6 พ.ย. 46 13:58

    ดูแล้วมีความรู้สึกว่าอยากรักษาป่ามากขึ้นค่ะ และหมั่นไส้คนตัดต้นไม้มากๆๆค่ะ แล้วมันไม่กลัวบาปกรรมบ้างหรือไงจ๊ะ

  • เมื่อ 4 พ.ย. 46 12:27

    ไปดูมาแล้ว สนุกมาก ตื่นเต้นดี ดูมา2รอบเลย พี่มิ้นท์เล่นได้ดีมากๆพี่ท๊อปก็เหมือนกันแต่ไหงตอนจบกลายเป็นคนไม่ดีหล่ะ พี่ต่อก็เล่นได้ดีมากชอบตอนที่พี่เขาไต่เถาวัลย์ไปช่วยนางเอก ถ้าหนังออกCDก็คงจะไปซื้อเก็บไว้หล่ะชอบมากๆ

  • เมื่อ 2 พ.ย. 46 12:52

    สิ่งที่มองไม่เห็น ไม่แน่เสมอไปว่าจะไม่มีตัวตน เช่นเดียวกับที่ภาพยนตร์ได้กล่าวไว้ว่าป่าทุกป่ามีเจ้าของ จากแนวคิดที่ว่าทุกๆ สรรพสิ่งควรจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ถูกถ่ายทอดลงสู่แผ่นฟิล์มสะท้อนให้เห็นความลึกลับที่อาจเกิดขึ้น หากมนุษย์รุกรานธรรมชาติ

    แม้จะมีพื้นฐานอยู่บนแนวคิดที่ดี แต่โครงสร้างบางส่วนของ ตะเคียน ยังต้องมีการปรับให้สมดุลและสมเหตุสมผลมากขึ้น พฤติกรรมของตัวละคร อาทิ นางตะเคียน (รุ่งระวี บริจินดากุล) กำนันวิทยา (สรพงษ์ ชาตรี) และโดยเฉพาะ ไตร (พิพัฒน์ อภิรักษ์ชนการ) ค่อนข้างสับสน ไม่น่าเชื่อว่าจะมีเหตุจูงใจเพียงพอ ที่ทำให้เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วขนาดนั้น

    นอกจากนี้ ยังมีบางฉาก อาทิ ฉากวิญญาณจากป่าช้า และฉากรักของ คำทอง (นันทวัฒน์ อาศิรพจนกุล) ที่ถูกใส่เข้ามาในภาพยนตร์ ซึ่งไม่ได้ช่วยในพัฒนาตัวบทแต่อย่างใด ซ้ำยังสร้างความไขว้เขวให้กับภาพยนตร์ด้วย

    การกระจายบทให้กับนักแสดงนำ ทำได้ค่อนข้างทั่วถึง อาทิตยา ดิถีเพ็ญ กับบทบาทในภาพยนตร์เป็นครั้งแรก มีเสน่ห์ชวนหลงใหล และขึ้นกล้องอย่างเป็นธรรมชาติ ส่วน นันทวัฒน์ ซึ่งรับบทเป็นพรานกะเหรี่ยง มีลีลายิงปืนแสนบาดใจ แต่เวลาพูดภาษากลางแบบไม่ชัด ฟังดูแปร่งหูมากๆ จนเผลอหลุดเสียงหัวเราะออกมา

    ในส่วนเทคนิคพิเศษที่มีมากมาย 30%-40% ของเรื่อง ทั้งฉากใต้น้ำ ฉากตัดไม้ทำลายป่า ฯลฯ บางฉากก็ทำได้ดีจนดูไม่ออกว่าสร้างจากคอมพิวเตอร์ แต่บางฉากก็ยังทำได้ไม่เนียนเท่าที่ควร (มีฉากที่ดูคล้ายเรื่อง The Mummy ด้วยนะ) นางตะเคียน พ.ศ. 2546 ออกจะดูแปลกตาไปบ้าง เพราะไม่ได้ห่มสไบนุ่งโจงกระเบนตามฉบับสาวไทยโบราณอีกต่อไป แต่มาแบบเปลือยๆ ท่วงท่าการเคลื่อนไหวก็ลอยไปลอยมา บางจังหวะมีเรืองแสงเขียวๆ ด้วย ดีนะ ที่ไม่ได้ลอยมาแต่ไส้ ไม่อย่างนั้นคงคิดว่าดูผิดเรื่องแน่ๆ

    อย่างไรก็ตาม ตะเคียน ก็เป็นภาพยนตร์ที่คิดดี ตั้งใจดี ถ่ายทอดให้เห็นถึงสังคมวัตถุนิยม ด้านมืดของมนุษย์ และการทำลายธรรมชาติได้อย่างเป็นรูปธรรม ถ้ามีเวลาขัดเกลาบทให้เฉียบคมอีกสักหน่อย คงจะเป็นภาพยนตร์ที่ดีได้มากกว่านี้

  • เมื่อ 31 ต.ค. 46 17:23

    ดูมาแล้ว แย่ มาก ๆ บทก็ห่วย เอเฟ็กซ์ก็ไม่ลงทุนเท่าไหร่ ดูไม่เนียนเลย รู้งี้ดูการ์ตูนโดราเอมอน ยังจะดีกว่าเยอะ

  • เมื่อ 31 ต.ค. 46 12:51

    เห็นด้วยกับบทหนังที่อ่อน เริ่มต้นออกมาดีที่ผูกความรักเข้ากับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การเข้ามาของอำนาจวัตถุ วิศวกรหนุ่มผู้มาพรากหัวใจสาวคนที่ใฝ่ปองพร้อมกับเอาเงินตบหัวแย่งที่ทำกินตั้งแต่บรรพบุรุษ

    แต่รายละเอียดอ่อนมากกกกก ทำให้ความน่าเชื่อถือลดลง บทหนังน่าจะเขียนให้วิศวกรมีพื้นขี้โกงสั่งสมมาจนกระทั่งกลายเป็นตัวโกงในที่สุดในตอนจบ

    กำนันที่เป็นตัวร้ายกลับเป็นตัวดีได้อย่างไรก็ไม่เห็นมีแรงจูงใจ แถมต้นกล้าเล็กๆที่เตรียมมาขอขมาแม่นางตะเคียนมาจากไหนก็ไม่รู้

    นางเอกสวยดีนะ อึดมากเพราะต้องดำน้ำไร้ snorkle คนเป็นตะเคียนก็ดุมาก ไล่ฆ่าชาวบ้านเตลิดเปิดเปิง แต่ไม่เห็นจุดประสงค์ (อีกละ) จะปกป้องป่าโดยรวม ปกป้องตนเอง หรืออาละวาดอย่างไร้เป้าหมาย วิธีการฆ่าก้อไม่มีรูปแบบตรงนี้สู้หนังฝรั่งไม่ได้ freddy หรือ jason จะมี style ในการตามล่า จะเลือกแบบคอขาด แขนขาด ลำตัวระเบิด รากไม้ทะลุชอนไชลำตัว ก็น่าจะเลือกไปซะอย่างหนึ่ง

    animation และ model ยังต่ำกว่าเกณท์ ดูแล้วก็ไม่รู้สึกว่าเหมือนจริง ในขณะที่ physical sfx ยังทำได้ดีกว่า

    แก๊งผู้ร้ายที่ตามมาราวี บังเอิญมาพบนางเอกย้ายบ้าน หนีมาซ่อนในป่าบังเอิญตามมาข่มขื่น ไล่กระทืบเพื่อนพระเอกเสร็จ ยังตามไปข่มขืนกลางลำน้ำ เลวอย่างบังเอิญซะจริงๆ บทน่าจะเขียนให้เป็นการรุกรานต่อเนื่องของเขื่อนที่แย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติแล้วยังมาเบียดเบียนคุณค่าแห่งวิถีชาวบ้านเองอีก

    โดยรวมให้คะแนนความตั้งใจ 8/10 บทหนังอ่อนมากให้ 3/10 special effect ให้ 4/10 (ของกันตนานะเนี่ย)

    สรรเสริญ สรพงศ์เล่นดีมาก น้ำเสียงตอนเปิดเรื่องตอนคุยกับเจ้านายจากกรุงเทพฯ สุภาพอ่อนน้อมจนรู้สึกว่านายเนี่ยสำคัญมาก ที่น่าสังเกตอีกก็คือชื่อของพรานป่าได้แก่ เกิด จัน เส่ย (ขาดแต่บุญคำ) เป็นชื่อของพรานป่าสมุนเอกของ ระพินท์ ไพรวัลย์ จากนิยายเพชรพระอุมาทั้งหมดเลย ท่าจะได้ดูหนังจริงๆ เร็วๆนี้ซะแล้ว

    anyway สู้เขาต่อไปนะ คุณผู้กำกับและบาแรมยู
    bye from batty

  • เมื่อ 30 ต.ค. 46 21:24

    ชอบมิ้นท์ อาทิตยา เลยอยากดูหนังเรื่องนี้มากๆ คลั่งมากแบบว่าเห็นโฆษณาหนังช่องไหน ต้องหยุดดูเลย

  • เมื่อ 30 ต.ค. 46 20:55

    ชอบหนังเรื่องนี้มากเลยโดยเฉพาะพี่ต่อ
    สนุกตื่นเต้นดีค่ะ

  • เมื่อ 30 ต.ค. 46 20:23

    ดี อีกขั้นหนึ่งของหนังไทย

มีทั้งหมด 34 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 3 4 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่งสี่แพร่งเข้าฉายปี 2008 แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's IslandNim's Islandเข้าฉายปี 2008 แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the DragonThree Kingdoms: Resurrection of the Dragonเข้าฉายปี 2008 แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • Begin Again - เป็นการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกของ อดัม เลอวีน นักร้องนำวง มารูน ไฟว์ ในบท เดฟ อ่านต่อ»
  • Million Dollar Arm - สร้างจากเรื่องจริงของ เจบี เบิร์นสตีน ซึ่งรับบทโดย จอน ฮัมม์ ผู้ปัจจุบันยังคงอำนวยการสร้างการแข่งขัน The Million Dollar Arm ที่ประเทศอินเดีย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Exit Exit ยงนัม (โจจองซอก) ชายหนุ่มผู้ว่างงานมาหลายปี ได้เดินทางมาร่วมฉลองงานวันเกิดครบรอบปีที่ 70 ของคุณแม่ของเขาที่ห้องประชุมใน...อ่านต่อ»