วิจารณ์ The Twilight Samurai

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 25 เม.ย. 49 23:45

    ผมดูแล้ว น้ำไหล ซึ้งในความเป็นวีรบุรุษ และศักดิ์ศรีของลูกผู้ชาย

  • เมื่อ 9 ม.ค. 48 23:55

    วิธีที่ตัวภาพยนตร์เองสะท้อนถึงวิถีบุรุษ ปรัชญาแบบพุทธ(ตามรูปแบบของชีวิตซามูไรท่านนี้) ความเรียบง่าย ไม่โหวกเหวก ไม่โฉ่งฉ่าว ไม่มีเลือดฉูดฉาดสาดกระเซ็น ทั้งหมดคือสิ่งทีเรียบง่าย เป็นปัจจัยและแบบฉบับที่ไม่สมบูรณ์ ที่ทำให้หนังเรื่องนี้สวยงามอย่างลุมลึก สนุกอย่างประหลาด ทว่ากลับเรียบงามเงางามและคมแสนคม ดั่งดาบกล้า.

  • เมื่อ 9 ม.ค. 48 01:39

    รอดูหนังเรื่องนี้มา 2 ปี และในที่สุดก็ได้ดูจริงๆซักที
    สำหรับผม ถือว่าคุ้มค่าการรอคอย แต่ขอติงตรงเรื่องโรงฉายน้อยมาก ถ้ามีฉายที่ลิโด้น่าจะดีกว่านี้

    ในงานชิ้นนี้ ผู้กำกับ Yoji Yamada ยังคงเอกลักษณ์ของตัวเองไว้อย่างเด่นชัด ทั้งในแง่ของการถ่ายทอดผลงานออกมาได้อย่างละเอียดอ่อนเป็นธรรมชาติ การแฝงแง่คิดเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัวและระหว่างเพื่อน

    Twilight Samurai เป็นเรื่องราวชีวิตของซามูไร ในฐานะคนเล็กๆคนหนึ่ง แต่มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างน่ายกย่อง ผ่านทางสายตาของลูกสาวคนเล็กที่ภาคภูมิใจในบิดา Seibei ผู้ได้รับการขนานนามว่า "ซามูไรสายัณห์"

    สำหรับคนทั่วไป อาจจะงงว่าทำไมหนังซามูไรเรื่องนี้มีฉากต่อสู้น้อยมาก และข้อเสียก็อาจจะตรงที่หนังยืดไปนิด

  • เมื่อ 7 ม.ค. 48 18:53

    ในความรู้สึกของเราเอง หนังเรื่องนี้นำเสนอภาระหน้าที่หลักของพระเอกที่มีอยู่ในเรื่อง 3 บทบาท ได้แก่ บทบาทเป็นพ่อของลูกสาว 2 คน, เป็นซามูไร และเป็นผู้ชายที่รักผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งไม่แตกต่างกันที่ชีวิตพวกเราที่มีบทบาทมากกว่าหนึ่งเช่นกัน

    การใช้ชีวิตของพระเอกที่ต้องรับผิดชอบต่อบทบาททั้งสามปรากฏให้เห็นในหนังได้อย่างชัดเจน ในหลายครั้งของการมีชีวิตของมนุษย์ เราจะต้องเผชิญความขัดแย้งของบทบาทที่ตัวเองเป็นอยู่ พระเอกก็เป็นเช่นกัน พระเอกเลือกจะเป็นคนที่ไม่ทะเยอทะยานในหน้าที่และความก้าวหน้าในชีวิตถึงแม้มีฝีมือดาบที่ยอดเยี่ยม เพราะบทบาทที่เป็นพ่อที่ดี เขาจึงพยายามดูแลลูกสาวทั้งสองและแม่ที่ความจำเสื่อมอย่างดี

    แต่วันหนึ่งต้องเลือกที่ตัดสินใจที่เสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยคนที่ตนรักตามบทบาทคนรักที่พึงกระทำ และต้องที่รับหน้าที่เป็นคนไปฆ่ายอดฝีมือคนหนึ่งตามหน้าที่ของซามูไร พระเอกทำบทบาททั้งสามได้เป็นอย่างดี ถึ่งแม้ว่าในท้ายที่สุด พระเอกอาจจะเป็นแค่ซามูไรจน ๆ ไม่มีตำแหน่งหรือชื่อเสียงมากมายอะไร แต่เขาเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลกคนหนึ่ง เพราะเขาได้อยู่กับคนที่เขารัก และคนที่เขารักก็รักเขาเช่นกัน

  • เมื่อ 4 ธ.ค. 47 07:27

    ฝรั่งให้คะแนนเป็นอันดับหนึ่งของหนังที่ออกฉายในปีนี้เลยนะ
    ผู้กำกับก็เป็นมือหนึ่งของญี่ปุ่นในปัจจุบัน ทำหนังชุดโทร่าซัง หนังที่สร้างต่อมากชุดที่สุดในโลก มากกว่า 007 สิบกว่าตอน ทำหนังเรื่อง ผ้าเช็ดหน้าสีเหลือง แล้วท่านมุ้ยเอามาทำเป็นเรื่อง รักเธอเสมอ หนังใหญ่เรื่องแรกที่ปัญญา นิรันดร์กุล ได้แสดง
    เรื่องนี้ต้องดีแน่ๆ

มีทั้งหมด 5 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • 1920 London1920 Londonเข้าฉายปี 2016 แสดง Sharman Joshi, Meera Chopra, Vishal Karwal

เกร็ดภาพยนตร์

  • Zulu - เดิมที ไจมอน ฮอนซู คือผู้รับบท อาลี แต่ได้ถอนตัว และถูกแทนที่ด้วย ฟอเรสต์ วิตเทกเกอร์ อ่านต่อ»
  • Grace of Monaco - เจสสิกา เชสเทน, เอมิลี บลันต์, ชาร์ลีซ เธอรอน, รีส วิตเธอร์สปูน, กวินเน็ธ พัลโทรว์, เคต ฮัดสัน, โรซามันด์ ไพก์, เอมี อดัมส์, แจนยัวรี โจนส์ และ อลิซาเบธ แบงก์ส ต่างเป็นนักแสดงที่เคยได้รับการพิจารณาให้รับบท เกรซ เคลลี ที่ท้ายสุดแล้วแสดงโดย นิโคล คิดแมน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

A Dog's Journey A Dog's Journey เรื่องราวของ เบลลีย์ (จอช แกด) ที่กำลังใช้ชีวิตแสนสุขอยู่ในฟาร์มในมิชิแกนของ อีธาน (เดนนิส เควด) เด็กน้อย ของเขา และฮัน...อ่านต่อ»