เกร็ดน่ารู้จาก Van Helsing

เกร็ดน่ารู้
  • แวน เฮลซิง ได้รับการแนะนำให้เป็นที่รู้จักครั้งแรกในหนังสือของ บราม สโต๊กเกอร์ เรื่อง Dracula (1897) และได้ฤกษ์ประเดิมบทบาทในภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในปี 1931 ในภาพยนตร์ของยูนิเวอร์แซลเรื่อง Dracula แวน เฮลซิง ซึ่งเป็นทั้งนักปรัชญา นักประวัติศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญเรื่องภูติผี ได้รับการเรียกตัวมาเพื่อช่วยไขปริศนาการตายลึกลับที่เกิดขึ้นในยามค่ำคืนของเหล่าหญิงสาวสวยในประเทศอังกฤษสมัยวิคตอเรียน
  • แอนนา วาเลอเรียส คือสมาชิกคนสุดท้ายของตระกูลโบราณที่ทุ่มเทชีวิตให้กับการตามล่าและทำลายแดร็กคิวล่า หลังจากเวลแกน พี่ชายของเธอต้องเสียชีวิตไปไม่นาน หน้าที่ในการเผชิญหน้ากับแดร็กคิวล่าจึงตกอยู่ในมือของแอนนา
  • แดร็กคิวล่า นิยายปี 1897 เรื่อง Dracula ของ บราม สโต๊กเกอร์ ทำให้คนดูชาวตะวันตกได้รู้จักกับผีดูดเลือดเป็นครั้งแรก (ผีดูดเลือดคือบุคคลที่ถูกกำหนดชะตากรรมให้ต้องมีชีวิตกึ่งเป็นอมตะด้วยการต้องดูดเลือดของมนุษย์เป็นๆ) สโต๊กเกอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพของผีดูดเลือดที่ปรากฏอยู่ในวรรณกรรมในศตวรรษที่ 19 และจากเรื่องเล่าพื้นเมืองของชาวยุโรป ได้สร้างตัวละครที่ทั้งน่าทึ่ง น่าพอใจ ทรงพลัง และมีเสน่ห์ ซึ่งชีวิตแบบผีดูดเลือดของเขาได้กลายมาเป็นภาพลักษณ์ที่ฝังรากลึกอยู่ในวัฒนธรรม
  • แฟรงเกนสไตน์ ไม่ว่าจะเป็นในหน้ากระดาษของนิยายของ แมรี่ เชลลีย์ หรือในภาพยนตร์ปี 1931 ของยูนิเวอร์แซลเรื่อง Frankenstein ผู้คนยังคงทึ่งไปกับเรื่องราวของ วิคเตอร์ แฟรงเกนสไตน์ และสิ่งที่เขาสร้างขึ้นมา ดร.แฟรงเกนสไตน์ ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้มุ่งมั่นและเก่งกาจ ค้นพบวิธีที่จะสร้างชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง จากชิ้นส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ที่ถูกขุดขึ้นมาสดๆ ร้อนๆ
  • มนุษย์หมาป่า เช่นเดียวกับผีดูดเลือด ตำนานของมนุษย์หมาป่ามีความเก่าแก่และได้รับการเล่าขานมานานในเรื่องเล่าพื้นบ้านของผู้คนทั่วโลก โดยความหมายแล้ว มนุษย์หมาป่า ก็คือมนุษย์ที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากคำสาปโบราณ ที่ทำให้บุคคลนั้นเปลี่ยนร่างเป็นสิ่งมีชีวิตที่หน้าตาเหมือนหมาป่า โดยต้องอิงอยู่กับสภาพแวดล้อมเมื่อพระจันทร์เต็มดวง ลอน ชานีย์ คือ นักแสดงคนแรกที่รับบทนำเป็นมนุษย์หมาป่าได้อย่างน่าเห็นใจและทั้งน่าหวาดกลัว ใน The Wolf Man (1941)
  • กลุ่มเจ้าสาวของแดร็กคิวล่า เจ้าสาวผีดูดเลือดคือคำที่ใช้เรียกกลุ่มผู้หญิงที่เชื่อกันว่าตกอยู่ในสภาพกึ่งๆ ระหว่างการเป็นผีดูดเลือดและการเป็นเหยื่อของแดร็กคิวล่า (ส่วนมากแล้วจะเป็นกลุ่มหญิงสาว) แนวคิดเรื่องเจ้าสาวของแดร็กคิวล่าเน้นให้เห็นถึงธรรมชาติทางเพศ รวมไปถึงอำนาจที่เขามีต่อหญิงสาวพวกนี้
  • ไอกอร์ ผู้ช่วยที่ซื่อสัตย์ของดร. แฟรงเกนสไตน์ ปรากฏตัวให้เห็นกันครั้งแรกด้วยการเป็นตัวละครที่มีชื่อว่า ฟริตซ์ (รับบทแสดงโดย ดไวต์ ฟราย) ในภาพยนตร์ปี 1931 ของยูนิเวอร์แซลเรื่อง Frankenstein และต่อมาตัวละครตัวนี้ได้รับการเปลี่ยนแปลง และกลายเป็นที่จดจำเมื่อ เบล่า ลูโกซี่ รับบทเป็น วายกอร์ ในภาพยนตร์ภาคต่อของยูนิเวอร์แซลเรื่อง Son of Frankenstein ในปี 1939
  • คาร์ล ทำหน้าที่เป็นเสมือนผู้ช่วยของ แวน เฮลซิง เขาคือพระที่ได้รับมอบหมายจากองค์กรลับให้คอยดูแลให้ แวน เฮลซิง เดินทางกลับไปอย่างปลอดภัย คาร์ลคือผู้ประดิษฐ์อาวุธที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำลายผีดูดเลือดและเหล่าปิศาจโดยเฉพาะ และเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องอาวุธลับที่ใช้ในการตามล่าและจับตัวปิศาจในทุกรูปแบบ เขาใช้ทั้งความรู้และอาวุธที่เคยใช้กันในการตามล่าแวมไพร์ทุกอย่างในการช่วยเหลือแวน เฮลซิง รวมไปถึงอาวุธรูปแบบใหม่ๆ คาร์ลคือตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาจากจินตนาการของผู้กำกับซอมเมอร์ส

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Anger ManagementAnger Managementเข้าฉายปี 2003 แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film ZOne Piece Film Zเข้าฉายปี 2013 แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • JuvenileJuvenileเข้าฉายปี 2003 แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Love, Rosie - สร้างจากหนังสือเรื่อง Where Rainbows End เขียนโดย ซีซีเลีย เอเฮิร์น อ่านต่อ»
  • Interstellar - วิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์ในอดีตที่ปรากฏอยู่ในตัวอย่างภาพยนตร์นั้น จริงๆ แล้วถูกถ่ายทำขึ้นมาใหม่และใช้เทคนิคพิเศษช่วยทำให้ภาพดูเก่า อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Room The Room เรื่องราวสุดสยองของคู่สามีภรรยา แมตต์ (เควิน แจนส์เซนส์) และ เคต (โอลยา เคียวอีเลนโก) เมื่อทั้งคู่พบว่าในบ้านใหม่ของพวก...อ่านต่อ»