วิจารณ์ 2046

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 14 เม.ย. 55 15:05

    ยินดีต้นรับสู่สถานที่ลึกลับ 2046 สถานที่ที่ใครหากได้เข้าไปแล้วจะไม่สามารถกลับออกมาจากที่นั่นได้

    "ณ 2046 เป็นสถานที่แห่งวันวาน เป็นสถานที่ไม่เคยมีสิ่งใดเปลี่ยนแปลง และบางครั้งเราอยากหวนรำลึกถึงอดีตเหล่านั้น คือจุดมุ่งหมายของทุกคน ทางเดียวที่จะไป 2046 ได้ต้องผ่านรถไฟขบวนลึกลับซึ่งจะวิ่งผ่านสายใยรางรถไฟที่เชื่อมโงไปทั่วทุกมุมโลก บนรถไฟขบวนนั้นมีหุ่นยนต์สาวคอยรับใช้ผู้โดยสาร หุ่นยนต์สาวที่ตกอยู่ในห้วงของความรัก บนรถไฟขบวนนี้มีเพียงชายหนุ่มเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถกลับออกมาจาก 2046 ได้ ชายหนุ่มผู้นี้ออกเดินทางไปยัง 2046 เพื่อต้องการคำตอบจากหญิงสาวที่เค้าเฝ้ารัก เค้าหวังว่าเธอจะรอเค้าอยู่ที่นั่น ครั้งหนึ่งเค้าเพียรถามถึงความรู้สึกที่ซ่อนเร้นไว้ภายในใจจากหญิงสาวแต่กลับพบเพียงความเงียบงัน และแม้ว่าเวลานี้เค้าจะออกมาจากสถานที่แห่งนั้นได้ แต่เค้ากลับต้องติดอยู่บนรถไฟขบวนั้นเป็นเวลานานแสนนาน"

    2046 อาจเป็นเพียงจินตนาการที่โลดแล่นของ Chow Mo-wan ชายผู้หนึ่งซึ่งเป็นนักเขียนเพียงเท่านั้นหรือ? อาจไม่จริง ไม่มีใครรู้ว่า 2046 มีจริงหรือไม่ เพราะไม่มีใครได้กลับออกมาจากสถานที่ลึกลับแห่งนั้น Chow Mo-wan เขาเป็นดั่งนกไร้ขาที่โบยบินบนท้องนภา หลับใหลใต้ปุยเมฆที่ล่องลอยบนฟ้ากว้าง ชายหนุ่มที่หาความสำราญใจจากหญิงสาวที่เค้าพานพบ ภายนอกดูมีความสุขแท้จริงแล้วเขาโหยหาบางสิ่งจากหญิงสาสวเหล่านั้น เพียงแค่หวังว่าจะพบเจอใครสักคนที่เหมือนเธอ เธอผู้นั้นเป็นดั่งรักต้องห้าม หญิงสาวที่เปลี่ยนแปลงเขาไปตลอดกาล

    "ก่อนหน้านี้ เมื่อคนเรามีความลับที่ไม่อยากให้ใครรู้ พวกเขาก็ไปปีนภูเขาหาต้นไม้เพื่อเจาะเป็นโพรง แล้วกระซิบความลับเอาไว้ในโพรง แล้วปิดมันไว้ด้วยโคลน แบบนั้นไม่มีวันที่ผู้ใดจะค้นพบได้"

    Chow Mo-wan ตัดสินใจออกจากสิงคโปร์เพื่อกลับมายังฮ่องกงหลังจากใช้เวลาที่นั่นมานานหลายปี เขาเลือกที่จะเข้าพักในห้องเช่าหมายเลข 2046 ณ โรงแรมแห่งหนึ่งใจกลางฮ่องกง ชายเจ้าของห้องแห่งนั้นมีลูกสาวอยู่สองคน แต่ก็มีเหตุบังเอิญที่ทำให้ชายหนุ่มต้องเข้าพักห้องถัดไปแทนคือ 2047สำหรับห้อง 2046 นั่นอาจไม่มีความสำคัญมากไปกว่าห้องว่างๆอื่น นอกจากหมายเลข 2046 ที่ทำให้ชายหนุ่มหวนคิดถึงเธอ Su Li-zhen สถานที่ที่เค้าและเธอเคยอยู่ร่วมกัน มีเพียงเค้าทั้งสองที่รู้ว่าในห้อง 2046 อบอุ่นสักเพียงไหน ห้องเล็กๆที่ทั้งคู่ได้ปล่อยให้ความฝัน ความรู้สึกต่างๆหลอมรวมกัน แต่แล้วชายหนุ่มก็เริ่มคุ้นเคยกับห้อง 2047 จนวันหนึ่งเค้าเฝ้ามองผู้มาเยือนรายใหม่เข้าพักในห้อง 2046 หญิงสาวที่ไม่กลัวเกรงหวาดหวั่นสิ่งใดๆ ชายหนุ่มที่ใช้ชีวิตไปกับราตรีและนารี ทั้งยังมีความหลังที่ฝังใจ ชายหนุ่มหร้อมหรือไม่ที่จะโบยบินไปกับหญิงสาวผู้นี้ หรือเค้าจะยังคงโดดเดี่ยวเช่นนี้ตลอดไป

    ใน 2046 จะพบว่ามีเรื่องราว รายละเอียดปลีกย่อย เล็กๆน้อยๆที่น่าสนใจประปรายอยู่ทั่วทั้งเรื่อง ส่งผลให้ใครที่เป็นแฟนภาพยนตร์ของ หว่อง คาไหวแล้วอดไม่ได้ที่จะหวนถึงภาพยนตร์ในอดีตก่อนหน้า ตัวละคร Lulu / Mimi เธอจะใช่คนเดียวกับหญิงสาวที่ตามหาคนรัก ชายที่ได้บินจากชีวิตเธอไปหรือไม่ Chow Mo-wan ชายหนุ่มเสเพล ที่ห้อมล้อมไปด้วยหญิงสาวมากหน้าหลายตา ครั้งหนึ่งเคยเป็นชายหนุ่มที่แสนน่ารัก ชายหนุ่มที่ยึดมั่นในความรักหรือเปล่า แต่ถึงกระนั้น Chow Mo-wan ตัวละครรายนี้ยังมีพฤติกรรมที่อ่อนโยนกว่า Yuddy(รับบทโดย Leslie Cheung เชื่อแน่ว่าหากวันนั้นไม่เกิดเหตุการณ์ที่เลวร้าย เราคงได้เหนเค้าในภาพยนตร์เรื่อง 2046 นี้) ตัวละครนกไร้ขารายแรกในภาพยนตร์เรื่อง Days of Being Wild ดังจะเห็นได้ว่า Chow Mo-wan ไม่ได้กระทำอันใดต่อลูกสาวคนเล็กของเจ้าของห้องเสียทีเดียว

    ในอีกทางหนึ่ง 2046 ยังเป็นเหมือนงานรวมตัวละคร(เหล่าดารา)ของหว่อง คาไหว ที่เค้าบรรจงสร้างขึ้นอย่างละเอียดอ่อนอีกด้วย

    Tony Leung Chiu Wai นักแสดงคู่บุญของหว่อง คาไหว มากมายหลายเรื่องทั้ง Chungking Express,Happy Together เป็นต้น รวมถึงผลงานเรื่องใหม่เร็วๆนี้อย่าง The Grandmasters เรืองราวของยิปมันในแบบฉบับของ หว่อง คาไหว สำหรับ 2046 นี้ Tony ยังคงทำให้คนดูหลงรัก ทั้งการแสดงที่ให้มิติ(ด้นสด) ถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าเชื่อถือ

    Faye Wong เคยร่วมงานมาแล้วใน Chungking Express สำหรับบทบาทของพี่ลูกสาวคนโตของเจ้าของห้องเช่า ที่ต้องพลัดพรากจากชายญี่ปุ่นอันเป็นที่รัก นั้นทำให้เธอเริ่มพูดกับตัวเอง แต่เธอก็ยังคงรัก คิดถึงแฟนหนุ่มอยู่เสมอ ทั้งยังใฝ่ฝันที่จะได้ครองรักกัน ดุจตอนจบที่แสนงดงามของนิยาย

    Carina Lau ในบทของ Lulu / Mimi แม้ว่าตัวละครรายนี้จะปรากฏให้เห็นไม่มากนัก แต่ Carina กลับแสดงออกมาให้เราจดจำตัวละครตัวนี้ได้ดีที่สุด

    ทั้งยังไม่รวมถึง Ziyi Zhang กับบทบาทเจ้าของห้อง 2046 ที่ช้ำรัก และพยายามดิ้นรนออกจากหลุมมือดได้อย่างน่าสงสารและเห็นใจ,Li Gong สวมบทบาทได้โดดเด่นไม่แพ้กัน ซึ่งต่างก็ต้องรับบทที่หนักหนาสาหัสด้วยกันทั้งนั้น

    "เหตุผลที่เธอไม่ตอบ ไม่ใช่เป็นเพราะการตอบสนองของเธอล่าช้า แต่เป็นเพราะเธอไม่ได้รักผม ในที่สุดผมก็ได้คำตอบ มันอยู่เหนือการควบคุมของผม สิ่งเดียวที่เหลืออยู่ คือยอมแพ้"

    เมื่อลองสังเกตดูแล้วจะพบว่าเหล่าตัวละครต่างๆที่เวียนว่ายใน 2046 นั้นเราต่างก็คุ้นเคยกันมาแล้วทั้งชื่อตัวละคร นักแสดง จึงมีความเป็นภาคต่อกลายๆของ Days of Being Wild และ In the Mood for Love เนื่องจากมีฉากหลังเป็นฮ่องกงในยุค 1960 หนังเต็มไปด้วย ความรัก ความเหงา ความโดดเดี่ยว ของผู้คนที่ต่างก็มีอดีตที่ฝังรากลึกในใจ ความลับที่ถูกเก็บงำไว้ไม่สามารบอกใครให้ได้รู้ และบ่อยครั้งที่มักจะรำลึกถึงช่วงวลาเหล่านั้น

    นั่นคงเป็นเหตุผลที่ผู้กำกับ หว่อง คาไหว คิดได้ว่า ถึงเวลาแล้วที่ตัวละครเหล่านี้ควรได้รับความสุข ภาพยนตร์เรื่อง 2046 จึงเป็นเหมือนสถานที่ๆจะนำพาตัวละครเหล่านั้นค้นพบกับความสุข ในเมือ่พวกเค้าต่างก็พบเจอกับความสุขที่ค้นหามานานแสนนาน

    ดั่งคำพูดของตัวละคร Bai Ling ที่ว่า "ถ้าเจอกับคนที่ถูกใจอยู่แล้ว จะมัวเสียเวลากับคนอื่นทำไม"

    แล้วเราล่ะมีอดีตที่โหยหาอยู่บ้างไหม กระซิบความลับไว้กับต้นไม้สิ !

    10/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 2 พ.ค. 49 16:51

    คำเตือน: บางส่วนของคำวิจารณ์นี้เหมาะกับผู้ที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วเท่านั้น ปี 2046 มีหุ่นยนต์ที่ถอดแบบมนุษย์ จินตนาการนี้เป็นไปได้
    มีรถไฟฟ้าเชื่อมต่อทั่วโลก อีก 40 ปี.........ปีนั้น คนคงไม่รู้จักเวลา
    เพราะทุกอย่าง เป็นหุ่นยนต์ โคลนนิ่งคนในยุคอดีตให้กลับคืนมา....พบกัน

  • เมื่อ 16 ต.ค. 48 02:19

    ผมว่าไม่แปลกนะที่คนที่ดู 2046 แล้วจะไม่ชอบ รึ จะไม่รู้เรื่อง ตอนดูแรกๆ(และยังไม่ได้ดูเรื่อง days of being wild) ผมงงกับตัวละครที่ชื่อ ลูลู่ (รึ มีมี่) มากๆ แต่หลังจากได้ดู days of แล้วก็เข้าใจลึกซึ้งและสงสาร ตัวลูลู่ มากๆ ทุกอย่างที่ wong ทำใน 2046 นั่นลึกซึ้งและมีความหมายมากๆ แต่ 2046 นั่นจะต้องมีพื้นฐานของหนัง wong บ้าง นิดหน่อย แล้วจะดูสนุกๆมากๆ

    ส่วนพี่เบิร์ดและดาราดังคนอื่นๆที่มีนิดๆหน่อยๆ ผมว่า หว่อง อาจจะทิ้งปริศนาอะไรบางอย่างก็ได้ เผื่อ 2046 จะมีภาคต่อไปอีก.. (ความเห็นส่วนตัวนะ สนุกๆ :P)

  • เมื่อ 3 ต.ค. 48 23:36

    ถ้าเข้าใจถึงสิ่งที่หว่องนำเสนอในหนังเรื่องนี้
    มันจะทำให้เราเหงาถึงขีดสุดเลยล่ะ
    ยิ่งกว่า in the mood for love อีกนะ

  • เมื่อ 15 ก.ย. 48 19:55

    งง หนังสื่ออะไร เราโง่ เข้าไม่ถึง? หรือเขาสื่อไม่รู้เรื่อง?

  • เมื่อ 8 ก.ย. 48 21:47

    หนังดี สุดท้ายถึงได้รู้ว่า 2046ก็เสมือนอดีตของเค้า ทุกครั้งที่พูดถึง2046แสดงว่าเค้ายังไม่หลุดจากความทรงจำในอดีตที่ถูกคนรักคนแรกปฎิเสธที่จะไปกับเค้า

  • เมื่อ 5 ก.ย. 48 15:50

    จางซิยี่ แสดงดีมาก ทำให้เราเชื่อว่าเธอเป็นผู้หญิงคนนั้นจริงๆๆๆ

  • เมื่อ 2 มี.ค. 48 19:47

    คือว่าอยากดูหนังของ คุณหว่อง มากๆคะเช่น in the mood of love เลยไปถามทางร้านขายDvDมาคะ เขาบอกว่าราคาพันกว่าบาท แพงมากคะ อยากทราบหนังเรื่องนี้ซื้อมาแล้วจะคุ้มไหมคะ อยากถามเพื่อนๆที่ไปดูมาแล้วอะ

  • เมื่อ 18 ก.พ. 48 05:40

    ชอบการถ่ายภาพและดนตรีประกอบในหนังของหว่องกาไวแทบทุกเรื่อง เหมาะสำหรับคนที่เบื่อหนังสูตรสำเร็จของฮอลลีวู้ดเป็นอย่างยิ่ง

  • เมื่อ 14 ก.พ. 48 18:32

    สิ่งที่ได้จากหนังเรื่องนี้คือ

    คนเราก็เหมือนหุ่นยนต์ที่มีการตอบสนองเชื่องช้า
    เพราะการติดอยู่กับอดีต

    ถ้าเราเข้าใจอดีตว่าคือสิ่งผ่านไปแล้ว
    อนาคตคือผลลัพธ์ขอกการตัดสินใจทำอะไรในปัจจุบัน
    เราคงจะทำสิ่งที่ดีที่สุดในปัจจุบันด้วยความไม่ลังเล
    แล้วเราคงจะรู้ตัวซะทีว่า เราเป็นคนนะ ไม่ใช่หุ่นยนต์

    A- ครับ

มีทั้งหมด 22 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 3 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First LoveA Millionaire's First Loveเข้าฉายปี 2007 แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • LockoutLockoutเข้าฉายปี 2012 แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and ChocolateBlood and Chocolateเข้าฉายปี 2007 แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • A Million Ways to Die in the West - ชาร์ลีซ เธอรอน ต้องสวมผมปลอมขณะแสดงบท แอนนา เพราะเธอโกนหัวเพื่อแสดงภาพยนตร์เรื่อง Mad Max: Fury Road (2015) อ่านต่อ»
  • ทาสรักอสูร - เอ็ม - บุษราคัม วงษ์คำเหลา เป็นคนเสนอให้คุณพ่อ หม่ำ - เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ผู้รับหน้าที่เป็นผู้กำกับและนักแสดงบท นายหัวเพิ่ม คุยกับ พิ้งกี้ - สาวิกา ไชยเดช เพื่อนของ เอ็ม เพื่อรับบท อู้อี้ ซึ่ง พิงกี้ ก็ตกลงรับบทนี้ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Judgementall Hai Kya Judgementall Hai Kya การเดินทางอันน่าตื่นเต้นของ บ็อบบี บาทลิวลา เกรวัล (แคนกานา รานอต) เธอมีเพื่อนน้อยมากและนิสัยแปลกๆ บางครั้งก็ผลักดันให้...อ่านต่อ»