เกร็ดน่ารู้จาก Herbie: Fully Loaded

เกร็ดน่ารู้
  • เฮอร์บี้ถือกำเนิดเมื่อปี 1963 ในโรงงานผลิตโฟล์กสวาเกน ด้วยตัวโครงสีขาวไข่มุกและแถบริ้วสุดเร้าใจ
  • ปี 1969 เป็นปีแรกที่อเมริกาได้รู้จักกับเฮอร์บี้หรือ รถเต่า รถคันเล็กๆ ที่มีรูปร่างเป็นรถบีเทิล
  • ชาร์ลส์ เฮิร์ชฮอร์น ผู้อำนวยการสร้างบริหาร เล่าว่า "ที่สุดแล้วพวกเราออกแบบเฮอร์บี้ที่แตกต่างกันถึง 36 เวอร์ชั่นในหนังเรื่องนี้ ตั้งแต่เฮอร์บี้รถซอมซ่อ จนถึงเฮอร์บี้รถกระป๋อง ไปเป็นเฮอร์บี้รถแข่ง และเฮอร์บี้นาสการ์ เรามีเฮอร์บี้ทุกรูปทรง ทุกขนาด และทุกลักษณะ"
  • แองเจลา โรบินสัน ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าว่า "ฉันย้อนกลับไปดูหนัง รายการทีวีและเว็บไซต์เกี่ยวกับเฮอร์บี้เพื่อให้แน่ใจว่า เราเก็บรายละเอียดทุกอย่างครบถ้วนแม้ว่าเราจะต้องยกเครื่องเฮอร์บี้ก็ตาม ดังนั้น ฉันจึงไม่อยากจะใช้คอมพิวเตอร์สร้างเฮอร์บี้ขึ้นมาทั้งหมด เพราะมันเป็นตัวละครที่จะต้องออกมาสมจริง เราก็เลยใช้รถเต่ายุค 60s จริงๆ แล้วค่อยเพิ่มเติมเครื่องยนต์กลไกล้ำสมัยบวกกับเสริมดิจิตอล เอฟเฟ็กต์เข้าไปทีหลัง"
  • ในการมองหานักแสดงหญิงที่มีเสน่ห์ ความกล้าหาญ และมีอารมณ์ขันพอที่จะรับบท แม็กกี้ เพย์ตัน นั้น ทีมผู้สร้างได้ทาบทามนักแสดงสาววัยรุ่น ลินด์เซย์ โลฮาน เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง และเธอก็ตกลง
  • ส่วนที่ ลินด์เซย์ ชื่นชอบมากที่สุดในเรื่องนี้ คือการได้เข้าไปนั่งหลังพวงมาลัยและเข้าสู่โลกอันแสนระทึกใจของนาสการ์ ในฐานะคนวงใน "มันมหัศจรรย์มากค่ะ" เธอบอก "เราได้ไปแข่งนาสการ์กันที่ฟอนตานาแล้วขับเฮอร์บี้ในสนามด้วยนะคะ เราไปแข่งกันกับ เจฟ กอร์ดอน และ เดล เอิร์นฮาร์ด จูเนียร์ มีนักแข่งดังๆ และแฟนๆ เชียร์เต็มสนาม พวกเขาประกาศชื่อฉันในฐานะนักแข่งคนหนึ่งด้วย มันเจ๋งสุดๆ ไปเลยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตเลยล่ะ"
  • บท เควิน ที่รับแสดงโดย จัสติน ลอง ทำให้เขาต้องเรียนรู้ทักษะทางด้านเครื่องยนต์กลไกของตัวเองเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรับบทนี้
  • ในตอนแรกที่ วอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส ตัดสินใจที่จะถ่ายทำเรื่องราวของรถยนต์มีชีวิตในปลายทศวรรษที่ 60 ทีมผู้สร้างไม่มีความคิดเลยว่า พวกเขาจะใช้ยานพาหนะรุ่นไหนดี เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการที่คนทั่วไปตอบสนองต่อรถหลากหลายรูปแบบ พวกเขาก็เลยขนย้ายรถหลายรุ่นตั้งแต่ เชฟโรเล็ต ไปถึงโตโยต้า เอ็มจี และ แอสตัน มาร์ติน มายังลานจอดรถของดิสนีย์ และถามพนักงานว่าพวกเขาอยากเห็นรถแบบไหนเป็นเฮอร์บี้มากที่สุด สิ่งที่พวกเขาค้นพบก็คือรถเต่าโฟล์กหนึ่งเดียวในลานจอดรถเป็นรถคันเดียวที่คนเข้าไปลูบไล้ สัมผัสราวกับมันเป็นเพื่อนคนหนึ่ง ปฏิกิริยาตอบสนองที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันและเปี่ยมด้วยอารมณ์ที่ผู้คนมีต่อรถโฟล์กทำให้ทีมผู้สร้างตัดสินใจได้และ เฮอร์บี้ รถเต่า ก็ถือกำเนิดขึ้น
  • ความท้าทายอย่างแรกๆ ที่ทีมงานต้องเผชิญคือการเสาะหาเฮอร์บี้ทั้งฝูง ใน Herbie: Fully Loaded เฮอร์บี้จะได้รับการเปลี่ยนแปลงคอสตูมกว่าสามสิบชุด และแต่ละชุดก็จะต้องมีเครื่องยนต์ของมันเองด้วย
  • แรนดี้ ไวท์ ผู้ประสานงานฝ่ายรถยนต์ได้รับหน้าที่ในการเสาะหารถโฟล์กวินเทจที่ยังอยู่ในสภาพใช้งานได้ไปทั่วโลก เผยว่า "ผมได้รถยนต์ครึ่งหนึ่งผ่านทางอินเตอร์เน็ต ผ่านทางเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นสำหรับโฟล์กสวาเกนโดยเฉพาะ เฮอร์บี้ของเรามาจากทั่วสารทิศในอเมริกา ทั้งจากโอไฮโอ เนวาดา วอชิงตัน โอเรกอน ยูทาห์ นิวเม็กซิโกและแคลิฟอร์เนีย"
  • ไวท์ กล่าวว่า "พบว่าเฮอร์บี้คันดั้งเดิมอยู่ในโอไฮโอ เจ้าของมันเปลี่ยนเครื่องเครามันเสียใหม่ แม้ว่าในตอนแรก เขาจะลังเลที่จะขายมันให้เรา แต่เขาก็ตัดสินใจว่าการส่งเฮอร์บี้ให้กลับคืนสู่สนามแข่งอีกครั้งเป็นโอกาสทองที่เขาไม่อาจเพิกเฉยได้" ไวท์ ยังได้รถโฟล์กเต่าคันที่ 2 ซึ่งเป็นรถเต่าสีแดงปี 1963 ที่ถูกแปลงโฉมไปเป็นเฮอร์บี้ฉบับปรับปรุงใหม่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ จากเจ้าของคนเดียวกันด้วย "เราได้รับรถสองคันนี้มาพร้อมกับคำอวยพรของเจ้าของเดิม และเขายังให้พิมพ์เขียวรถยนต์ดั้งเดิมกับเราด้วยนะครับ" ไวท์ เล่า
  • แมท สวีนนีย์ ผู้ควบคุมฝ่ายสเปเชียล เอฟเฟ็กต์ เล่าว่า "เฮอร์บี้จะต้องทำอะไรต่อมิอะไรมากมาย ตั้งแต่การ ขยิบตา ซึ่งจริงๆ แล้วคือไฟหน้า การกลิ้งตัวไปมา การกระโดดขึ้นลง ไปจนถึงการพลิกแผ่นกันแดดของมัน เราก็เลยติดตั้งเคเบิลบังคับวิทยุตามส่วนต่างๆ ของเฮอร์บี้ เพื่อที่มันจะเคลื่อนไหวแยกกันได้ ฝาหน้าจะชักขึ้นลงได้ ประตูจะเปิดปิดเองได้ ส่วนแผ่นกันแดดก็จะพลิกกลับไปมาได้ภายในเวลาชั่วพริบตา"
  • ได้มีการติดตั้งเซอร์โวบังคับวิทยุเข้าไปใต้ฝาหน้ารถยนต์ และติดปั๊มลมเข้าไปที่ยางแต่ละเส้นเพื่อให้เฮอร์บี้สามารถยกล้อซ้ายขวาหรือหน้าหลังได้ นอกจากนี้ ยังติดมอเตอร์ไฟฟ้าบังคับวิทยุ ซึ่งจะทำให้เสาอากาศมันกระดิกไปมาได้ด้วย
  • ช่างเครื่องหกคนต้องทำงานวันละ 14 ชั่วโมงเพื่อรักษาสภาพเฮอร์บี้ให้เข้ากับการถ่ายทำ
  • นาสการ์ ที่ย่อมาจาก เนชันแนล แอสโซซิเอชัน ออฟ สต็อค คาร์ เรซซิง เอาชนะใจแฟนๆ กว่า 75 ล้านคนทั่วโลกด้วยบรรยากาศตื่นเต้นระทึกใจ ขณะที่รถวิ่งวนไปตามทางด้วยความเร็วชวนหัวหมุนและอยู่ห่างรถอีกคันเพียงไม่กี่นิ้ว
  • ลินด์เซย์ โลฮาน, จัสติน ลอง, เบรคคิน ไมเยอร์ และ แม็ต ดิลลอน จะต้องเรียนสอนขับรถชั้นสูงเพื่อเรียนรู้การเร่งความเร็ว การหักเลี้ยวและเบรคให้ชำนาญที่สุด จัสติน กับ เบรคคิน ยังต้องถูกส่งไปเข้าโรงเรียนช่าง เพื่อเรียนรู้วิธีการที่ทีมงานนักแข่งรถเปลี่ยนยาง และบำรุงรถยนต์ที่ร้อนฉ่าภายในเวลาสองวินาที เพื่อช่วยผลักดันให้นักแข่งเร่งความเร็วไปจนถึงเส้นชัย
  • การเตรียมงานทั้งหมดบังเกิดผล เมื่อทีมงานมุ่งหน้าไปสู่การแข่งขันป๊อป ซีเคร็ท 500 ซึ่งเป็นหนึ่งในนาสการ์ เน็กซ์เทล คัพ ซีรีส์ ที่จัดขึ้นในวันที่ 5 กันยายน ปี 2004 ที่สนามแข่งแคลิฟอร์เนีย สปีดเวย์ในฟอนทานา ด้วยความช่วยเหลือจากนาสการ์และสนามแข่งสปีดเวย์ ทีมงานได้ใช้เวลาหลายวันในสนามแข่งเพื่อเตรียมงานในการถ่ายทำและมองหาวิธีที่จะทำให้ได้ภาพที่น่าตื่นเต้นที่สุด ในขณะที่คำนึงถึงความปลอดภัยของทีมงาน นักแสดงและนักแข่งเป็นหลัก
  • ขณะที่อยู่ในสปีดเวย์ ทีมผู้สร้างยังได้เชื้อเชิญนักแข่งรถนาสการ์ที่โด่งดังที่สุดให้มารับบทคามีโอแข่งกับเฮอร์บี้ในเรื่อง ทั้งเจฟ กอร์ดอน, จิมมี จอห์นสัน, เควิน ฮาร์วิค, รัสตี วอลเลซ, เคซีย์ เมียร์ส, เจมีย์ แม็คเมอร์เรย์ และ ริชาร์ด ไชลด์เดรส ต่างก็สละเวลาจากการเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันป๊อป ซีเครท 500 เพื่อช่วยเสริมสร้างความสมจริงของการแข่งนาสการ์ให้กับเรื่องนี้
  • เดล จาร์เร็ตต์ อดีตแชมป์ ได้ไปเยี่ยมสตูดิโอดิสนีย์ และได้ถ่ายทำร่วมกับ ลินด์เซย์ โลฮาน บนฉากสีเขียว ซึ่งได้มีการเพิ่มเติมสนามแข่งเสมือนจริงเข้าไปภายหลัง
  • มีกล้อง 23 ตัวที่ตั้งอยู่ตามสนามแข่งและในพิต รวมทั้งกล้องที่ติดตั้งบนเฮอร์บี้ จึงทำให้สามารถจับภาพรถโฟล์กเต่าคันเล็กนี้ขณะแข่งได้ครบถ้วน และมีการเสริมแต่งองค์ประกอบของฉากไคลแม็กซ์เข้าไปด้วยดิจิตอล ช็อตที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งถูกถ่ายทำโดยกล้อง ภาพวงรอบ พานาโรมิคที่ทำให้เราได้เห็นภาพ 360 อันน่าทึ่งขณะที่เฮอร์บี้วิ่งแล็ป
  • ทีมผู้สร้างยังได้สร้างฉากรถชนที่บังคับด้วยรีโมตในซีเควนซ์แข่งนาสการ์ ที่ แคลิฟอร์เนีย สปีดเวย์ อีกด้วย "เราต้องบังคับรถแข่งให้เข้าชนกำแพงด้วยความเร็ว 100 ไมล์ต่อชั่วโมงครับ" ผู้ประสานงานฝ่ายสตันท์ แอนดี กิล กล่าว "เป็นช็อตยอดเยี่ยมที่ดูเหมือนการชนในนาสการ์จริงๆ ครับ"
  • แฟรงค์ เฮลเมอร์ คอสตูม ดีไซเนอร์ เจองานหิน เพราะต้องออกแบบชุดแข่งนาสการ์ในเรื่อง ซึ่งจะต้องดูสมจริงและพร้อมสำหรับการใส่ลงแข่ง 100% ถูกต้องตามกฎระเบียบเคร่งครัดของนาสการ์
  • เฮลเมอร์ เล่าอีกว่า "ในรถพวกนั้น อากาศจะร้อนถึง 120 องศาด้วยความร้อนจากเครื่องยนต์ แสงแดด และชุดที่หนาเตอะ เราก็เลยใช้ชุดเย็นเพื่อให้นักแสดงสวมข้างใต้ชุดแข่ง จะมีน้ำเย็นไหลเวียนอยู่ภายในเพื่อให้ผู้สวมใส่รู้สึกเย็นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"
  • ในรอบทดลองฉาย ผู้ปกครองบางคนรู้สึกว่าตัวละครของ ลินด์เซย์ โลฮาน มีหน้าอกใหญ่และการแต่งกายก็เผยให้เห็นบริเวณนั้นมากเกินไป ไม่เหมาะสมสำหรับภาพยนตร์เด็กๆ ทาง ดิสนีย์ จึงให้ฝ่ายเทคนิคใช้วิธีการทางดิจิตอล เพื่อยกคอเสื้อขึ้นและลดขนาดหน้าอกให้เล็กลงถึงสองไซส์ในฉากที่เธอต้องกระโดดขึ้นลงรถ

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Speed RacerSpeed Racerเข้าฉายปี 2008 แสดง Emile Hirsch, Christina Ricci, John Goodman
  • DeceptionDeceptionเข้าฉายปี 2008 แสดง Ewan McGregor, Hugh Jackman, Michelle Williams

เกร็ดภาพยนตร์

  • Interstellar - วิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์ในอดีตที่ปรากฏอยู่ในตัวอย่างภาพยนตร์นั้น จริงๆ แล้วถูกถ่ายทำขึ้นมาใหม่และใช้เทคนิคพิเศษช่วยทำให้ภาพดูเก่า อ่านต่อ»
  • The Hundred-Foot Journey - สร้างจากหนังสือชื่อ The Hundred-Foot Journey เขียนโดย ริชาร์ด ซี. มอเรส อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Zombieland: Double Tap Zombieland: Double Tap เรื่องราวต่อจากภาคแรก กลุ่มนักล่าซอมบี้ได้ออกเดินทางไปยังดินแดนอเมริกา พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับซอมบี้ที่มีการวิวัฒนาการ อ...อ่านต่อ»