วิจารณ์ The Emperor's Journey

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 17 ม.ค. 49 08:34

    เป็นการฉีกแนวในการนำเสนอสารคดีรูปแบบใหม่ที่มีความเป็นบันเทิงคดีมากขึ้นโดยสาระไม่ได้ขาดตกบกพร่องไปเลย

    ตัวเนื้อในตอนแรกหนังเริ่มให้เราได้สร้างความผูกพันกับเพนกวินด้วยท่าทางน่ารักๆของพวกเค้า^^" แล้วก็ค่อยๆกระโจนเข้าสู่อันตรายต่างๆนานาในขบวนการผสมพันธุ์ที่มากมายและรุนแรง (สำหรับเพนกวิน) ที่ทำให้เราอดเอาใจช่วยลุ้นตามเพื่อการเกิดของลูกเพนกวินน้อยไม่ได้เลย ( TT TT ) และเสียงพากย์ประกอบภาพยนตร์ในโรงหนังลิโดเป็นเสียงต้นฉบับจากฝรั่งเศส ซึ่งสามารถถ่ายทอดความรู้สึกในสถานการณ์ต่างๆได้ดี ดนตรีก็เอาแนวแปลกๆดีและดันเข้ากับหนังซะด้วย
    ตอนแรกกะว่าจะไปดู In her Shoes ซะหน่อยไม่เสียเที่ยวเลยๆ^^"
    ผมคาดว่ามันต้องเกินกว่าท่านคาดหวังในภาพยนตร์สารคดีเรื่องหนึ่งแน่ๆ

  • เมื่อ 17 ม.ค. 49 00:31

    แค่ได้ดูเพนกวินเดิน ก็คุ้มแล้ว.
    น่ารักมากกก

  • เมื่อ 6 ม.ค. 49 16:52

    การเดินทางไกลกว่า 200 กิโลเมตรของฝูงเพนกวินจักรพรรดิ จากห้วงมหาสมุทรที่อุดมด้วยอาหารให้กินได้ตลอดทั้งปี สู่ทุ่งน้ำแข็งขาวโพลนสุดลูกหูลูกตา ที่มีภยันตรายนานัปการรวมทั้งความหิวโหยรอคอยอยู่ เหล่านี้ไม่ใช่แค่การเดินพาเหรดเป็นแถวยาว เพียงเพื่อเริงระบำลีลาศกลางหิมะโปรยปรายเท่านั้น แต่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น คือการสืบเผ่าพันธุ์ความเป็นจักรพรรดิ ให้หมู่เพนกวินรุ่นแล้วรุ่นเล่า ได้เดินตามรอยทางน้ำแข็ง แล้วทำแบบเดียวกันนี้อย่างเป็นวัฏจักร

    ภาพยนตร์สารคดีชีวิตสัตว์อย่าง The Emperor's Journey หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ March of the Penguins ไม่ใช่เรื่องราวน่าเบื่ออย่างที่หลายคนคิด ในเมื่อหลายๆ ฉากที่ทำเอาคนดูต้องน้ำตาซึม ไปกับความยากลำบากเพื่อการปกป้องชีวิตลูกเพนกวินตัวน้อยที่ยังหลับไหลอยู่ในไข่ แต่เมื่อภาพของฉากถัดมาปรากฏ ก็กลับทำให้รอยยิ้มผุดขึ้นมาบนใบหน้าได้อย่างไม่รู้ตัว กับความน่ารักต้วมเตี้ยมในท่าเดินเตาะแตะของอนุบาลเพนกวินขนฟู หรือแม้แต่ฉากที่ทำให้ทั้งหัวใจของเหล่าจักรพรรดิและของคนดูนั้นเต้นรัว เมื่อบางตัวต้องหาทางเอาตัวรอดจากศัตรูตามธรรมชาติ

    กับเวลาการถ่ายทำนานถึง 14 เดือน ของ ลุก ฌากเกต์ นักชีววิทยาที่ผันตัวเองสู่บทบาทผู้กำกับ และวิธีการเล่าเรื่องที่แตกต่างจากสารคดีทั่วไป โดยให้เพนกวินเป็นตัวเล่าเรื่องซะเอง รวมถึงในส่วนของเพลงประกอบ ที่เป็นดนตรีอิเล็กทรอนิกเบาๆ ซึ่งล่องลอยอยู่กลางทุ่งเย็นๆ ขาวโพลนตัดกับสีฟ้าจัดของท้องฟ้าและผืนทะเล ก็ไม่ใช่มีไว้เพียงแค่เพื่อความไพเราะ แต่ยังเข้ากับอารมณ์ต่างๆ ของเนื้อเรื่องได้อย่างกลมกลืน

    การถ่ายทอดเรื่องราวความรักของครอบครัวเพนกวินดังกล่าวผ่านทางแผ่นฟิล์มนี้ จะทำให้มนุษย์ได้เข้าใจว่า การเป็นเพนกวินสักตัว ไม่ว่าบทบาทนั้นจะเป็น พ่อ แม่ หรือ ลูก ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ แค่ได้มองคงสัมผัสได้ไม่ถึงครึ่งจากของจริง แต่การตกหลุมรักสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่มนุษย์ดูบ้าง คงจะดีไม่น้อย โดยเฉพาะเพื่อนร่วมโลกที่ไม่ใช่แค่น่ารักแต่ยังแสนจะอดทนอย่างเพนกวินจักรพรรดิ

มีทั้งหมด 3 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A.I. Artificial IntelligenceA.I. Artificial Intelligenceเข้าฉายปี 2001 แสดง Haley Joel Osment, Jude Law, Frances O'Connor
  • Re-cycleRe-cycleเข้าฉายปี 2006 แสดง เจตริน วรรธนะสิน , Angelica Lee, Lawrence Chou
  • World Trade CenterWorld Trade Centerเข้าฉายปี 2006 แสดง Nicolas Cage, Michael Pena, Maria Bello

เกร็ดภาพยนตร์

  • Blackhat - ชื่อภาพยนตร์อ้างอิงถึงลักษณะของตัวร้าย ซึ่งวายร้ายในแถบตะวันตกมักจะสวมหมวกสีดำ อ่านต่อ»
  • Maps to the Stars - วิกโก มอร์เทนเซน และ ราเชล ไวส์ซ ต่างก็เคยถูกพิจารณาให้รับบท สแตฟฟอร์ด และ ฮาวานา ก่อนที่จะถอนตัวออกไปทั้งคู่เนื่องจากปัญหาตารางงาน สุดท้าย จอห์น คูแซก และ จูเลียนน์ มัวร์ จึงเข้ามารับบท สแตฟฟอร์ด และ ฮาวานา ตามลำดับ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Pokemon Detective Pikachu Pokemon Detective Pikachu เรื่องราวการผจญภัย เริ่มต้นเมื่อนักสืบมือฉมัง แฮร์รี กูดแมน (พอล คิตสัน) หายตัวไปอย่างลึกลับ เป็นเหตุให้ ทิม กูดแมน (จั...อ่านต่อ»