วิจารณ์ เพลงสุดท้าย

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 13 ก.ย. 55 15:28

    เพลงสุดท้าย เป็นภาพยนตร์ไทย จากนิยายของ วรรณิศา กำกับโดย พิศาล อัครเศรณี เข้าฉายเมื่อ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528 ที่มีสาวประเภทสอง "สมหญิง ดาวราย" นางโชว์ ดาวเด่นชื่อดังจากทิฟฟานีโชว์ พัทยา ร่วมแสดงนำ พร้อม บิณฑ์ บันลือฤทธิ์, วรรณิศา ศรีวิเชียร, จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา, ชลิต เฟื่องอารมย์, เหี่ยวฟ้า และทำขึ้นฉายอีกครั้ง เข้าฉายเมื่อ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2549 นำแสดงโดย อารยา อริยะวัฒนา, วชรกรณ์ ไวยศิลป์, นิรุตต์ ศิริจรรยา, สุมนต์รัตน์ วัฒนาเศลารัตต์, เจริญพร อ่อนละม้าย, เหี่ยวฟ้า

    เป็นเรื่องราวของ สาวประเภทสอง ที่ผิดหวังในความรักจากชายหนุ่ม และเธอได้เลือกที่จะจบชีวิตลงบนเวทีที่ทำให้เธอเกิดในโลกของการแสดง ในบทเพลงสุดท้ายของชีวิตเธอ คงไม่ต้องบรรยายมากสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ว่าโด่งดังแค่ไหน มีการนำมาทำซ้ำอีกครั้ง โดยมี แอม อารยา ร่วมแสดงนำในบทสมหญิง ดาวราย



    ภาพยนต์เรื่องนี้มีความขัดแย้งเพื่อเป็นการดึงดูด
    และเป็นการเสริมทำให้เรื่องราวของภาพยนตร์มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นโดยมีการขัดแย้งกันระหว่าง พ่อและลูก โดยที่พ่อมีลูกเป็นสาวประเภทสองซึ่งพ่อไม่เคยชอบในตัวลูกแม้แต่นิดเดียว พ่อหวังอยากจะให้ลูกคนนี้เป็นผู้ชายมาตลอด และความขัดแย้งระหว่าง ตัวเอก กับ น้องสาว น้องสาวได้แย่งแฟนของพี่สาวไปนับได้ว่าในเรื่องนี้มีหลายมุมให้เราได้คิดและวิเคราะห์ อยู่มากมายพอสมควร
    ไม่ว่าจะเป็นคำพูดที่สอนให้อย่ากลัวกับอนาคตให้ตั้งใจเดินหามัน แล้วเราจะประสบความสำเร็จ
    หรือความกลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิดทำให้เราไม่กล้าที่จะเรียนรู้ หรือการผลักดันตัวเองให้มีความฝันที่เป็นจริง
    แม้ว่าคนอื่นจะไม่ยอมรับ แต่ก็มีความสุขที่ได้ทำ



    แก่นเรื่องและใจความสำคัญของเรื่องนี้อยู่ที่การคิดและคำพูดที่แอบแฝงอยู่ในเนื้อเรื่องของภาพยนตร์
    ไม่ว่าจะเป็นคำพูดของแม่ที่พูดว่า " ไม่ว่าลูกจะเกิดมาเป็นเพศไหน แม่ขอให้ลูกเป็นคนดีก็พอแล้ว"
    ซึ่งเป็นคติที่ทำให้สมหญิงตั้งใจที่จะเป็นคนดีหาเงินเลี้ยงพ่อและแม่ จนทำให้สมหญิง เป็น ดาวเด่น (ตัวแสดงหลัก) ของโรงละครทิฟฟานี่ และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วเมืองพัทยา


    ฉากเป็นองค์ประกอบหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งบ่งบอก
    เอกลักษณ์อยู่แล้วว่าเมืองพัทยา ก็ต้องมีโรงละครทิฟฟานี่โชว์ และ ชายหาดของพัทยามาเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับบทละคร ไม่ว่าจะเป็นแสง สี เสียง บรรยากาศ ในโรงละครทิฟฟานี่ ผู้คนที่ชายหาด
    ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนชีวิตของเหล่าสาวประเภทสอง
    ได้เยอะมากมายเลยทีเดียว เพราะฉากแต่ละฉากนั้นมีการนำเรื่องราวของเหล่าสาวประเภทสองไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว หรือที่อยู่อาศัย โดยถ่ายทอดอารมณ์และความเป็นอยู่ได้ดีเลยทีเดียว



    สัญลักษณ์หรือเอกลักษณ์พิเศษของเรื่องนี้นั้นมีความหมายแอบแฝงอยู่ โดยในเรื่องนี้ตัวละคร จะมีฉากที่ต้อง โชว์คาบาเล่และต้องใส่ชุดโชว์คาบาเล่บ่อยมาก
    เพื่อบ่งบอกถึง เรื่องราวและการทำงานที่เกี่ยวกับชีวิตของสาวประเภทสอง
    ภาพยนตร์ดราม่าเรื่องนี้นับได้ว่าใส่ใจทุกลายละเอียดของโรงละครทิฟฟานี่มากจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแสงสี น้ำพุในตัวของโรงละครและการเต้นของผู้ร่วมฉาก
    ทำได้สุดยอดจริง เป๊ะทุกกระบวนการเต้น




    มุมและวิธีการตัดต่อ ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้เน้นที่
    การตัด ตัวห้องโถงของโรงละครทิฟฟานี่ และ การเน้นบรรยากาศโดยรอบของชายหาดพัทยา




    ความแปลกของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการนำเสนอตัวละครที่เป็นสาวประเภทเป็นตัวเอก ซึ่งหาได้ยากที่หนังใหม่ๆจะมีการสร้าง ให้สาวประเภทสองเป็นตัวเอก




    ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถถ่ายทอดเรื่องราวสาวประเภทสองได้ดีมาก พูดถึงเรื่องความสนุก ความทุกข์ ของสาวประเภทสอง
    ชายจริงหญิงแท้อาจจะไม่รู้สึกอยากที่จะดูเรื่องนี้เลย แต่ถ้าสำหรับสาวประเภทสองทุกๆคนโดยส่วนรวมเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ ค่อนค้ายคล้ายกับชีวิตจริงของสาวประเภทสองมาก จึงทำให้สาวประเภทสองที่ไม่ได้ดูเรื่องนี้ถึงกับ พลาดไปได้เลยทีเดียว

  • เมื่อ 21 มี.ค. 50 16:33

    ซึ้งสุดๆตราบตรึงมาก เพศที่สามที่รักผู้อื่นด้วยความใสสะอาด รักใครก็รักหมดใจทุ่มทุกอย่างให้แต่ว่า รักของพวกเรามันเป็นไปไม่ได้หรอก

    หนังเรื่องนี้สะท้อนคนที่มีจิตใจของกระเทยอย่างเราออกมาได้ดีมาก หนังซึ้งจนร้องไห้เลยดีสุดๆๆๆ

  • เมื่อ 21 มี.ค. 50 16:29

    - หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดีมากๆหนังนึง ซึ่งทุกคนควรจะได้ดู -

    - เพราะหนังที่ทำออกมาไม่ได้มีแค่เนื้อเรื่องที่เยี่ยมยอดอย่างเดียว แต่ภาพประกอบแสงสีการทำฉากต่างๆ ออกมาได้เยี่ยมมาก ภาพสวยมากโดยเฉพาะตอนที่อยู่บนเวทีการแสดง การแสดงของพี่แอมก็สุดยอดมากๆ ตอนแรกเราดูผ่านๆ เราก็นึกว่าคงเป็นหนังไทยแบบตลกไร้สาระ แต่เรามาสะดุดกับพี่แอม ตอกแรกเราไม่รู้ว่าพี่เค้าเป็นสายประเภทสอง เราดูในหนังเรานึกว่าพี่เค้าเป็นผู้หญิง ดูๆไปถึงจะรู้ว่าอ้าว พี่เค้าเป็นสาวประเภทสอง เพราะพี่เค้าสวยน่ะ เราคิดว่าพี่เค้าสวยมากๆ ตอนที่พี่เค้าแสดงบทร้องไห้อ่ะ พี่เค้าแสดงทำเอาเราอินเข้าไปกับหนังเลย สุดยอดมากๆค่ะหนังเรื่องนี้ ไม่เหมือนหนังไทยอื่นๆที่ทำมา ผู้กำกับเค้าเก่าแต่เก๋าจิงค่ะ! -

  • เมื่อ 5 ธ.ค. 49 10:15

    เป็นหนังที่ดีมากที่บ้านดูกันตั้งหลายรอบ และที่สำคัญที่บ้านมีพี่เป็นกะเทยด้วยเลยเห็นใจสาวประเภทสองมากๆ

  • เมื่อ 3 ธ.ค. 49 18:32

    ดูเมื่อวานร้องไห้เลยค่ะ..ไม่อายค่ะ..แฟนล้อด้วย....และรู้สึกถึงความเจ็บปวดจริงจังก็คราวดูเรื่องนี้แหละค่ะ...โดนค่ะ...สะอึกกับคำว่า...ถูกสาป...

  • เมื่อ 2 ต.ค. 49 20:25

    ดิฉันก็เป็นบุคคลหนึ่งที่เป็นเพศที่สามค่ะ ตอนแรกที่ดิฉันได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ตอนที่ยังเป็น ฉบับเก่าอยู่นะค่ะ(หาดู)รู้สึกได้ถึงความเจ็บปวดได้เลย และเมื่อครั้งหนึ่ง ดิฉันได้ขึ้นประกวด นางฟ้าจำแลงที่ 304 ปราจีน ดิฉันก็ได้มีโอกาศที่ได้พบ พี่แอม ซึ่งวันนั้น พี่เขามาเป็นกรรมการตัดสิน และพี่เขาก็ได้โปรโมทหนังเรื่องนี้ ว่าพี่เขาเป็นคนแสดง มันทำให้ ดิฉันติดตามข้อมูลหนังเรื่องนี้มาโดยตลอด จนกระทั่ง ได้ชม ดิฉันรู้สึกได้ถึงความสมจริงในการแสดง ชอบมากค่ะ (อยากให้เอามาทำเป็นละคร ทีวี ด้วยซ้ำค่ะ)

  • เมื่อ 28 ก.ย. 49 15:25

    หนังทำออกมาได้ดีมาก ดิฉันชอบเพลงสุดท้ายมากเลยคะ รู้สึกถึงความรักที่จริงใจระหว่างสมหญิงกับบุญเติม ดิฉันซาบซึ้งมากค่ะกับภาพยนต์เรื่องนี้ ดีมาก ๆ เลยซื้อมาดูกันนะคะ

  • เมื่อ 26 ก.ย. 49 11:00

    เป็นหนังที่ดูแล้วสนุกมากค่ะ พี่สมหญิงในเรื่องก็สวย บุญเติมก็หล่อ เป็นหนังที่เน้นเนื้อหาชีวิตจริง ๆ ค่ะ ตอนสุดท้ายกั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่จริง ๆ ทำให้รู้สึกเสียใจมากค่ะ ดูกี่ครั้งก็ยังไม่เบื่อ

  • เมื่อ 25 ก.ย. 49 20:44

    คำเตือน: บางส่วนของคำวิจารณ์นี้เหมาะกับผู้ที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วเท่านั้น ชอบม๊ากมากเลย ยิ่งตอนสุดท้ายนะทำให้หนูกั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เลย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีม๊ากมาก เพราะสื่อออกมาได้ดีตรงกับชีวิตของประเภทที่ 3 มาก ยิ่งคำว่า "ถ้าหนูเลือกเกิดได้ หนูไม่เลือกเกิดมาหรอก แต่นี่หนูเลือกเกิดไม่ได้ หนูไม่ได้อยากเกิดมาเป็นกระเทยแบบนี้ " อันตอนทะเลาะกับพ่อ น่าสงสารม๊ากมากเลย อยากให้ลองติดตามดูแล้วจะรู้เรื่องนี้ตรงกับประเภทที่ 3 ม๊ากมากเลย หนูซื้อแผ่นมาดูเลยนะเนี่ยดูตั้ง 2-3 รอบไม่เบื่อเลย

  • เมื่อ 24 ก.ย. 49 14:47

    ตอนสุดท้ายอินมาก ที่ สมหญิงแสดงลิปซิ้งอ่ะ แสดงดีมากๆ

มีทั้งหมด 50 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 3 4 5 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • แฝดแฝดเข้าฉายปี 2007 แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผนขุนแผนเข้าฉายปี 2002 แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the TitansWrath of the Titansเข้าฉายปี 2012 แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Amazing Spider-Man 2 - เป็นภาพยนตร์ Spider-Man เรื่องแรกที่ถ่ายทำที่นิวยอร์กทั้งเรื่อง อ่านต่อ»
  • Ragini MMS 2 - เสียงของ ซันนี เลโอน ผู้รับบท ซันนี เป็นเสียงพากย์ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Vivarium Vivarium หนุ่มสาวคู่หนึ่งกำลังคิดที่จะซื้อบ้านเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ของพวกเขาด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงไปบริษัทตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ พบ...อ่านต่อ»