วิจารณ์ พลอย

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 21 ต.ค. 51 03:30

    เป็นเอก ผู้กำกับที่สร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ให้กับวงการหนังไทยเสมอมา เกิดบ้าง ดับบ้าง แต่พี่ท่านก็ยังยึดมั่นในแนวทางและไอเดียอันบรรเจิดเตลิดนอกกรอบของตัวเองอย่างเหนียวแน่น
    พลอย เป็นทั้งชื่อหนังและชื่อตัวละครในเรื่อง สำหรับผมแล้วหนังไม่เหมาะกับชื่อนี้ เพราะถ้าใครได้ไปดูมาแล้วลองคิดตามว่า เรื่องราวในระยะเวลา 1 วันที่เกิดขึ้นในหนังซึ่งเปนเรื่องของปัญหาผัวๆเมียๆ คู่หนึ่ง แท้ที่จริงแล้วเกิดจากเด็กผู้หญิงที่ชื่อ พลอย จริงๆรึป่าว คำตอบของผมคือ ไม่ใช่... ตัวละครเดกผู้หญิงหน้าตาน่ารักวัยเอ๊าะๆ เปรียบเสมือนบททดสอบความอดทนและความเข้าใจระหว่างกันของคนที่รักกันตะหาก พลอยเปรียบเสมือนสายลม ที่พัดผ่านเข้ามา อาจทำให้คุณรู้สึกเยนสบาย หรือหนาวสั่นทรมาน แต่สุดท้ายแล้ว ลมมันก็พัดจากไปเอง ดดยที่ไม่ได้ทำร้ายอะไรคุณเลย ....
    พลอยเปนหนังที่ต้องนั่งดูตลอด คลาดสายตาไม่ได้ หูอื้อก็ไม่ได้ เพราะทุกฉาก ทุกคำพูดล้วนมีนัยยะของการเสียดสี ประชดประชัน ตามแบบฉบับเป็นเอก แต่เรื่องนี้เค้าเน้นการประชดหรือแดกดันลงไปในเรื่องของความรักกะความใคร่
    ตัวละครทุกตัวมีความหมายในตัวเอง แต่ขอพุดถึงแค่บางคนนะครับ
    -หมิว คือต้นเหตุของปัญหาทั้งหมดในเรื่อง ไม่ใช่สามีที่โดนด่าโดนว่าหรอก ตีแสกหน้าผู้หญิงในยุคปัจจุบันอย่างจัง ที่มักมองผู้ชายในแง่ร้าย ผู้ชายเลวเหมือนหมาอย่างงั้น ผู้ชายหื่นกามเจ้าชู้อย่างงี้ ทีเรื่องราวที่ตัวเองทำเลวน่ะ ไม่เคยมองเหน พฤติกรรมการเล่นยาเงี้ย มันสมควรไม๊ที่ผู้หญิงที่ดีเค้าจะทำกัน
    - อนันดา ตัวแทนของผู้ชายหน้าหม้อ และหื่นของจริง ภายใต้ใบหน้าอันหล่อเหลา แต่กลับไปมั่วคาวโลกีย์กะแม่บ้านโรงแรมทั้งๆที่อยู่ในหน้าที่
    สรุป..พลอย พูดถึงเรื่องราว 2 ด้านที่มีความต่างกัน
    1. ความใคร่ แสดงนำโดยแม่บ้านสาวกะบาเทนเดอร์หนุ่ม ความใคร่เกิดขึ้นได้ง่าย ที่ไหนก็ได้ เกิดขึ้นแล้วก็จบ และ ไม่มีอุปสรรค
    2. ความรัก แสดงนำโดยหมิวกะฝาละมี(ในเรื่อง) ความรักเกิดขึ้นแบบมีที่มาที่ไป ใช้เวลา เกิดขึ้นแล้วจะจบลงง่ายๆไม่ได้ และที่สำคัญ คือมี ..พลอย...อันเป็นสัญลักษณ์แทนอุปสรรคนั่นเอง
    งั้น...ผมขอเปลี่ยนชื่อหนังจาก "พลอย" เปน "แดง" (ชื่อหมิวในหนัง) ได้ไม๊

  • เมื่อ 18 ต.ค. 50 19:48

    ไปดูในงานบางกอกฟิล์ม ดีมาก ชอบอ่ะ ที่ชอบสุดคือ ไม่ตัด

  • เมื่อ 21 ก.ย. 50 23:39

    ผมได้ดูหนังเรื่องนี้ละ ผมว่าหนังมันยังขาดๆๆนะ ไม่รู้ซิ การนำเสนอเรื่องผมว่าสับสน อีกอย่าง การเชื่อมโยงหนังเข้าหากันยังไม่ดีพอด้วยละ เช่น อันไหนเรื่องจริง อันไหนจินตนาการ แน่ละเรื่องจริง ก็คงเป็นปกติ แต่ถ้าเป็นจินตนาการ ควรมีจุดเชื่อมโยงด้วย ดูหนังทั้งเรื่อง ชอบอยู่แค่2ฉากคือ ตอนที่พระเอกกับนางเอกทะเลาะกัน กับฉากที่นางเอกฝัน ว่าได้ฆ่าพลอย ฉากนี้ดีมากนะ เพราะมีจุดเชื่อมโยงความฝันกับความจริง ส่วนฉากอื่นๆๆก็งั้นๆๆ บางฉาก งงงงงงงงง มากกกก แม้คนทำจะออกมาพูดวิเคราะห์หนังให้ฟัง แต่สิ่งที่พูดกับในหนังบางทีคนละเรื่อง เราว่าคนทำ ใช้ความรู้สึกส่วนตัวทำหนังมากเกินไป ทำให้หนังดูยาก หนังที่ดีควรทำให้เข้าใจง่าย สื่อตรงไปตรงมา หรือถ้ามีการสื่อแบบอ้อมควรมีจุดเชื่อมโยงให้เห็น ในตอนไหนก็ได้ของเรื่อง ถ้าจะไม่สื่อให้เห็นควรจะมีจุดต่อยอดให้คนดูจินตนาการได้ว่า จะเป็นอย่างไร อาจเป็นเพราะ ถูกเซ็นเซอร์ด้วยส่วนหนึ่ง หรือบางที่อาจเกิดจากการตัดต่อ หรืออะไรก็ตาม ผมขอเป็นกำลังให้หนังไทยนะ แต่อย่าลืมว่า คนทำหนังกับคนดู อาจมองต่างมุมกันได้ ผมดูหนังไทยแทบทุกเรื่องละ สิ่งที่เป็นเป็นข้อด้อยเลยคือ
    1.การเซ็นเซฮร์ หนัง ทำให้หนังเปลียนไปจากที่ควรเป็นและตั้งใจของคนทำ
    2.การแข่งขันกันเองของหนังไทย ที่ชอบ เอาหนังแนวเดียวกัน เข้าฉายพร้อมกัน
    3.การโฆษณา เกินจริง พอเข้าไปดูไม่ได้เป็นอย่างที่คิดทำให้ไม่อยากดูหนังไทยเรื่องอื่นๆๆแม้มันจะดีก็ตาม
    4.การตัดต่อกับการเชื่อมโยงหนังให้เป้นไปแนวเดียวกัน
    ขอพูดแค่นี่ละ

  • เมื่อ 30 มิ.ย. 50 23:31

    ชอบมากค่ะกับหนังเรื่องนี้ ชอบความคิดของหนังเรื่องนี้
    ชอบความที่เป็นเอกเป็นเป็นเอก ชอบตอนจบที่ไม่จบ
    ออกจากโรงแล้วยังคงคิดได้ต่อ มีจินตนาการต่อว่าจะเป็นยังไง
    ชอบค่ะ

    .....

    อย่าให้เขาเป็นเจ้าชีวิตเธอนะคนดี..

  • เมื่อ 26 มิ.ย. 50 11:33

    ปลดล๊อคความรัก โดยเด็กที่ชื่อว่าพลอยเป็นตัวกุญแจสำคัญที่จะไขเรื่องราว ของความรักที่ผ่านมายาวนานและถูกเก็บซ่อนอารมณ์สิ่งต่างๆเอาไว้ ให้เข้า ใจกันและกันมากขึ้น ถ้าใครเคยดูหนังเรื่อง eyes wide shut จะรู้ว่า เป็นแนวเดียวกันเลย แม้จะเป็นหนังที่ไม่สนุกก็จริง แต่แฝงไว้ด้วยความคิด การเปรียบเทียบ ระหว่างคู่รักสองคู่ ในส่วนที่ได้ไปฉายเมืองคานต์นั้น ผมมองว่าแนวของหนังน่าจะโดนใจคนยุโรป หรือ อเมริกา ที่จะให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องความรัก หรือครอบครัว เรื่องสะท้อนสังคม ถ้าใครเคยดูหนังหลายๆเรื่องจะเป็นแบบนั้น ซึ่งในมุมมองคนไทยอาจจะดูธรรมดา

  • เมื่อ 17 มิ.ย. 50 21:13

    มันคือหนังอาร์ทๆอ่ะ ให้ข้อคิดมากกว่า เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวที่ต้องเข้าใจกัน แล้วที่มี 2 คู่ เขาเปรียบเทียบให้ดูว่าความรักของคน 2 คนคู่ไม่เหมือนกัน

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 17 มิ.ย. 50 14:53

    เรียบ เงียบ ช้าดูเป็นธรรมชาติ เเต่ช่วยแก้ไขในตอนจบ 6/10

  • เมื่อ 17 มิ.ย. 50 11:11

    ผมเข้าใจหมดแหละ แต่จะให้บอกว่าสนุกรึป่าว ต้องบอกว่าไม่ใช่
    เรื่องนี้แช่กล้อง แล้วก็ผมไม่เข้าถึงอารมณ์ ถ้านักแสดงห่วยยิ่งไปใหญ่ ดีหน่อยที่นักแสดงแต่ละคนมีฝืมือสุดๆ ไม่อยากสปอยล์แต่จะบอกเป็นแนวๆ ไว้นิดนึง

    พลอย -- เป็นสื่อถึงความซื่อ บริสุทธิ์ เดียงสา ที่จะคอยตั้งคำถามเกี่ยวกับความรัก และนั่นแหละ หนังทั้งเรื่องต้องการจะบอกเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่สุด

    แดงกับวิทย์ -- คือคู่รักที่รักกันมานาน และสื่อถึงความเป็นมนุษย์ทั่วไป ที่ผู้ชายไปนานๆ อาจจะไม่ได้มีอะไรๆกับเมียตัวเอง เพราะมันเบื่อแล้ว แต่ไม่ได้มีคนอื่น แดงก็เหมือนเมียทั่วๆไป ที่ไม่เข้าใจผัว ขี้ระแวง และทำตัวงี่เง่าจนสุดท้ายก็....

    แต่ตอนหลังแดงก็เข้าใจพลอยแล้วว่า ตาไปโดนอะไรมา

    อนันดากับแม่บ้าน คือคู่รักใหม่ๆ ที่รักแล้วต้องกอดกันจูบกัน สื่อให้ดูว่าความใหม่มันยังมีอายุในความรักอยู่ ส่วนเรื่องร้องเพลงนั้น สื่อให้รู้ถึงความสุขที่ได้รับจากการมีอะไรกัน และความรักที่มีให้กัน (ในตอนที่ยังรักกันแรกๆ)

    ตัวละครอีกคนที่มาเสียบคือตัวโกง อันนี้มาเพื่อให้เรื่องนี้มีจุดหักที่จะให้ แดงเข้าใจพลอยได้มากขึ้น และเข้าใจด้วยว่าการระแวงคนที่รักจะส่งผลยังไงให้ตัวเอง

    ก็แค่นั้น หนังตั้งกล้องเนิบช้า แถมยังตัดฉากไปตั้งหลายฉาก ที่เคยดูในตัวอย่าง ไม่มีเลย ผมเซ็งมากๆ หนังอาจจะดีก็ได้ ถ้าไม่ตัด
    ผมว่าเอาคณะกรรมการพิจารณาหนังห่วยๆ ที่คอยตัดหนังไปยิงทิ้งเหอะครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 16 มิ.ย. 50 20:16

    เอ แต่เราว่าฉากตุ้ม(ทำไมเรียกกันแต่แม่บ้านๆ เค้าก็มีชื่อนา u_u)กับนัทเป็นอะไรที่เกิดขึ้นจริงนะคะ
    ที่ผกก.พยายามจะสื่อถึงความรักของคนสองคู่ ประมาณนั้น

  • เมื่อ 14 มิ.ย. 50 20:36

    หนังดีมากๆคุณเป็นเอกทำได้ดีมากชอบมากคับ
    ความรักมีวันหมดอายุนะและการหมดอายุมันมี 2 แบบ
    แบบแรกคือวันที่เราหมดรักใครสักคนหรือถูกเค้าหมดรัก
    แบบที่สองคือวันที่เราต้องตายจากกัน
    แล้วเราจะรู้ได้ไงว่ามันหมดอายุได้ไงมันไม่ใช่อาหารกระป๋อง เราก็ไม่มีทางรู้หรอกนอกจากเสี่ยงดู คมมากๆ ของเพียงเล็กน้อยบางครั้งเราก็ไม่เคยสนใจใช่ความรักเราไม่มีทางรู้บางครั้งเราโชคดีก็ได้อยู่กับคนที่เรารักจนเป็นแบบที่สอง แต่ถ้าเกิดโชคร้ายก็คงเป็นแบบแรก
    เนื้อเรื่องเล่าถึงความคิดความสัมพันธ์ความรู้สึกเรื่องความรักโดยแท้ มุมมองความรักของ 3 คน พลอย(วัยรุ่น) คิดเรื่องเซ็กซ์มากก่อนเซ็กซืที่เร่าร้อนหลบๆซ่อนๆโดยนำตัวอนันดา+การ์ตูนมาเป็นตัวละครอย่าสนใจว่ามันเกี่ยวกับตัวละคร 3 คนนะมันไม่เกี่ยวมันเป็นแค่จินตนาการของพลอยและตอนจบจะเห็นว่าพลอยเพิ่งเดินเข้าห้อง 609 ซึ่งเป็นห้องที่วิทย์ให้พลอยเข้าไปพัก และจะสัมพันธ์กับการ์ตูนตอนจบที่ร้องเพลง การ์ตูนก็คือจินตนาการของพลอยที่นอนร้องเพลงตอนจบหนังน่าจะบอกว่าคนที่นอนร้องเพลงคือพลอยฟังหูซาวบาวด์นอนร้องเพลง ชักเริ่มขีเกียจเล่าแล้วเอาเป็นว่าไปดูกันเอาเองละกันหนังดีมากแต่ต้องคิดตามไปด้วย สนุกมาก

มีทั้งหมด 26 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 3 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • A Million Ways to Die in the West - ชาร์ลีซ เธอรอน ต้องสวมผมปลอมขณะแสดงบท แอนนา เพราะเธอโกนหัวเพื่อแสดงภาพยนตร์เรื่อง Mad Max: Fury Road (2015) อ่านต่อ»
  • ทาสรักอสูร - เอ็ม - บุษราคัม วงษ์คำเหลา เป็นคนเสนอให้คุณพ่อ หม่ำ - เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ผู้รับหน้าที่เป็นผู้กำกับและนักแสดงบท นายหัวเพิ่ม คุยกับ พิ้งกี้ - สาวิกา ไชยเดช เพื่อนของ เอ็ม เพื่อรับบท อู้อี้ ซึ่ง พิงกี้ ก็ตกลงรับบทนี้ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Spies in Disguise Spies in Disguise เรื่องราวของสุดยอดสายลับระดับโลก แลนซ์ สเตอร์ลิง (วิลล์ สมิธ) และนักวิทยาศาสตร์ วอลเตอร์ เบกเคตต์ (ทอม ฮอลแลนด์) แทบจะต...อ่านต่อ»