วิจารณ์ Saw IV

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 4 ก.ย. 53 10:01

    ดู ภาค 5 แล้ว hoff ไม่แพ้หรอก แล้วตอนนี้คงแค้น saw น่าดูเลย โดนหัก หลัง5 5

  • เมื่อ 24 ต.ค. 51 12:14

    ผมเข้าใจ Saw แทบทั้งหมดแล้ว ดูรอบเดียวก็อืมGet เลยจึงไม่เครียด ยอมรับว่า Leight Whannel ต้องมีเรื่องที่อยู่ในหัว ตั้งแต่ Saw I -Saw V แล้วครับ ถ้าไม่มี ก็จะไม่มีเรื่อง Saw ละครับ
    ข้อคิด From Saw I -Saw IV ที่ผมได้รับ
    Saw I=สอนให้เป็นคนอย่าโกหก
    Saw II=สอนให้เป็นคนอย่าเห็นแก่ตัว
    Saw III=สอนให้เป็นคนรู้จักการให้อภัย แต่ ให้อภัยแบบถูกต้อง ไม่ใช้ให้อภัยเสร็จแล้วฆ่ามันซะ
    Saw IV=สอนให้เป็นคนรู้จักการเชื่อฟังคนอื่น ไม่ใช้จะยึดหลักแต่ความคิดเราอย่างเดียว

    Saw ที่เกี่ยวกับตัวละคร
    Saw I=อดัม ดร.ลอร์เรน
    Saw II=อิริค
    Saw III=เจฟฟ์ อแมนด้า
    Saw IV=ริทก์

    ลำดับเหตุการณ์
    SawI-SawII ได้เกิดก่อน และมาเป็น Saw III และ Saw III นั้นเป็นการเล่นเรื่องก่อนมาเป็นจิ๊กซอว์แต่ความจริงSaw II ก้บอกส่วนหนึ่งให้แล้วว่าทำไมถึงอยากทำ แต่ Saw III มันต้องทำจริงฯ และ เวลาของเหตุการณ์SawIIIมันซ้อนกับSaw IV โดยคำพูดที่อยู่ในเรื่อง Saw III นั้นก็คือ "เธอและเจฟฟ์จะต้องตาย และ ผม(John)จะมีรถพยาบาลมาถึงที่นี้ภายใน 4 นาที(และเป็นไปตามคาดของ Johnจริงฯด้วยใน Saw IVเนี่ยแหละ" ก็หมายความว่า ไอ 4 นาทีนี้ ก็เป็นตอนจบของ Saw IV และ เป็นตอนที่เฉลยทั้งหมดว่า คนที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ทั้งหมดทั้งเรื่องของ แครร์รี่ และ อแมนด้า และ เรื่องของ แมธธิวส์ และ ริทธ์(Saw III-Saw IVนั้นแหละ)นั้นก็คือ ผู้สมรู้ร่วมคิดลับฯของJohnนั้นก็คือ ฮอฟฟ์แมน นั้นเอง
    และไอฉากผ่าตัดJohn ก็คือฉากหลังจากเกิดเหตุการณ์ Saw I-SawIV ทั้งหมดเลย หรือเรียกง่ายฯ เป็นฉากที่ทำให้ทุกคนคิดว่าต้องมี Saw V แน่นอน เพราะ มันบอกว่า Did you thing it over beccause I(John) am death , You are wrong the game is just begin. หลายคนเคยเห็นในโฆษนาแล้วคิดว่า เป็นเหตุการณ์เริ่มต้อนของ Saw IV ใช้ไหม แต่ เปล่าเลย เป็นเหตุการณ์หลังจาก Saw IV และ เริ่มต้น Saw V ต่างหาก

    ให้คะแนน
    บท- Leigth Whannel เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์มากในการทำหนัง สามรถทำหนังที่ลงทุนน้อยมากเหมือนลงทุนหนังไทย แต่ ทำให้มันดูมีคุณภาพขึ้นมาเลย หรือ อยากจะบอกง่ายฯว่า Leight Whannel แจ่มจริงฯ(เกินคำบรรยายเลยก็ว่าได้)
    ความสวยงามของภาพ- ไอนี้คือจุดติเหมือนกันที่มันมีบางอย่างที่บกพร่องอยู่ แต่ ก็สามรถทำบรรยากาศได้ Ok ดีเหมือนกัน
    ความเนียน-ก็ยอมรับว่าเนียนเหมือนกัน แต่ สำหรับผมว่ามันยังดูแล้ว มีจุดที่ยังไม่เนียนหลายจุดเหมือนกัน (เห็นแล้วรู้เลยว่า ใช้ สี ผสมอาหาร และ ตุ๊กตาโคลนกับฉากตอนที่ แมธธิวส์ โดนน้ำแข็งตบหน้าเละเนี่ยถ้าเป็นความจริงตอนที่กำลังโดนมันต้อง ลุกลี่ลุกลนดิ แต่ นี้มันกลับนิ่งเฉยปล่อยให้มันโดนอย่างงี้ งง และ ฉากผ่าตัดที่ทำเลือดเข้มไปหน่อย และ เห็นไอกระเพาะอาหารก็รู้ว่าเอาของเล่นมาเท่านั้นแหละ แต่ ยังไงก็จัดได้ว่าเนียนอยู่ดีแหละ)
    ตัวละคร-ผมชอบตัวละครที่ชื่อว่า อิริค ที่สุด เล่นได้อารมณ์ดีมาก แบบมีความรู้สึกคล้อยตามไปด้วย และ รู้สึกทั้งน่ารัก และ น่าสงสาร และ สมน้ำน่า 3 อย่างด้วย อิริคเล่นได้แจ่มสุดแล้ว รอSaw V อยู่
    ให้ 10 คะแนนครับ

    และนี้เป็นหนังเรื่องเดียวของผม ที่จะรอให้ผู้ชมได้ทำความเข้าใจมันได้อย่างลึกซึ่งครับ

    หนังแนวนี้ โหดไหมบอกว่า ไม่โหดนะ สำหรับผม แต่ จัดเป็นหนังHorrorแปลกแหวกแนวเนี่ยแหละ มีฉากตกใจน้อย แต่ มีฉากเสียวเยอะ(ผมไม่เสียวตามหรอก)

    ส่วนคนที่พูดว่าใครขวัญอ่อนต้องทำใจเพื่อเรื่องนี้คิดผิดครับ คนขวัญอ่อนหรือแข็งอย่างไรก็ดูเรื่องนี้ได้ครับ ไม่น่ากลัวอย่างที่คุณคิดหรอกครับ ไปดูเถอะครับหนังแนวนี้อาจจะไม่มีที่อื่นนอกจากเรื่องนี้เพียวเรื่องเดียวแล้วครับ

    ไม่โหดแบบไร้สาระ แต่ โหดเพราะมีเหตุผลที่หน่าแน่นมาก แม้ ตอนจบจะดูแย่ฯไปหน่อยแต่ก็ ดีกว่าหนังผีทั่วไปเยอะมากเลยครับ

    Sawเป็นหนัง Rating R ที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดีก็ได้ครับ

    และที่ขอย้ำคือ ควรดู SawI ไป Saw II ไป Saw III ไป Saw IV ถ้าไม่เป็นไปดังนี้ คุณดู Saw IV เลยคุณอาจจะบ่นว่า หนังห่วยมาก ทั้งฯที่คุณไม่รู้ว่าก่อนที่จะเป็นแบบนี้ภาคก่อนมันได้แฝงปริศนาไว้ก่อนอยู่แล้วและพร้อมที่จะเฉลยในภาคนี้ หรือถ้าเปรียบเทียบ คุณดูหนัง ทั้งเรื่อง คุณก็ดู แค่ 1/5 ของเรื่องเท่านั้น (ความจริงต้องเป็น 1/4 ใช้ไหม แต่ของเสริม Saw V ด้วย)คุณก็จะดูไม่รู้เรื่อง คุณยอมเสียเงินไปดู Saw แล้วคุณก็จะติดใจไปกับมัน และมันเนี่ยเองก็จะเป็นตัวทดสอบความฉลาดของคุณ ว่า คุณเข้าใจเนื้อเรื่องทั้งหมดหรือเปล่า ไปดูเถอะครับ มันจะยิ่งกว่า อภิมหาคุ้มอีก และถ้าดู Saw I-SawIV เรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืม Saw V ใน 23/10/08ที่ USA ตอนรับ Holloween ปีนี้ (แต่ปีนี้ Holloween ไม่คึกคักเลยนะเนี่ย) แต่ของบ้านเรา 30/10/08 ครับ อย่าไปคิดมากว่าโหดเพราะมันไม่โหด คนที่คิดว่าโหด คนนั้นกลัวเกินไปเองเท่านั้นแหละ แต่ถ้ามีบางฉากที่ดูไม่ได้ ก็ปิดตาปิดหูก็ได้นะครับสำหรับขวัญอ่อนโคตรจริงฯ ดูกันให้เยอะนะครับ หนังปัญญาชน ไม่หลอกคนด้วย

    คำขวัญของ Saw แต่ละภาค
    Saw I=Every piece has a puzzle "ทุกฯชิ้นส่วนมีจิ๊กซอว์"
    Saw II=Oh yes,There will be blood "เออ ใช้,ที่นั้น(เกม)จะต้องมีเลือด"
    Saw III=This holloween,He's pulling out all the stop "ฮาโรวีนนี้,เขา(John)คือผู้ลากการหยุดออกทั้งหมด
    Saw IV=It's a trap "มันคือกับดัก"
    Saw V= you won't belive , how it ends."คุณจะไม่เชื่อแน่มันจบอย่างไร"
    และที่ได้ยินข่าวลือ เรื่อง Saw VI ด้วยว่าจะทำต่อ
    และที่ผมเล่นผิดตอนที่วิจารณ์ใน Saw III ว่าเรื่องของอิริค ว่าจะมาลุ้นกันใน Saw V ไม่มีแล้วครับ เรื่องของ Eric จบไปแล้ว แต่ เรื่องของ ริทก์ ยังไม่จบแน่ และ Saw V คนที่เป็นพระเอกเลย คือ ฮอฟฟ์แมนเนี่ยแลหะ แต่ไม่รู้ว่าผมเล่าผิดหรือเปล่า ตรงที่สมรู้ร่วมคิดกับ John แต่ ผมลองมาคิดอีกทีหนึ่ง คงไม่ใช้แล้ว คงจะเป็นเพราะ อยากจะทำลายสิ่งที่จะเปิดความลับของฮอฟฟ์แมนมั้ง แต่ เชื่อดิ Saw V ฮอฟฟ์แมนคงแพ้แน่เลย ก็ทุกภาคพระเอกแพ้ตลอด แต่ ยกเว้น Saw I ที่มีคนเดียวที่รอด แบบ 100% ไปเลยแบบไม่มีปมขัดแย้งกับJohn อีกเลย นั้นก็คือ ดร.ลอร์เรน (หมอนี้มันยิ่งกว่าโชคดีอีก เพราะยอมตัดเพื่อชนะเกมแบบ 100%แต่อดัมมันไม่ยอมตัดจึงแพ้ไปเลยแต่ยังไง ลอร์เรนก็เป็นรองเอกอยู่ดีแหละ) และ ให้คุณรองคิดว่า จะต้องมี SawVI SawVII SawVIII SawIX SawX 50%คงแน่เลย
    แต่ผมจะติด + ตามให้หมดเลย

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 21 มิ.ย. 51 21:22

    ดูแล้วแทบจะอ้วกออกมาเลยคับ ถ้ากินของว่างขณะดูคงออกมาหมดเลยล่ะ เฉพาะ 15 นาทีแรก ก็แทบจะไม่ไหวแล้ว

  • เมื่อ 2 เม.ย. 51 12:01

    เนื้อหาซับซ้อนงงๆ กว่าภาคแรกเยอะเหมือนกัน ถ้าใครไม่ได้ดูภาค 1-3 ก่อนแล้วมาดูภาคนี้คงงงมาก เพราะจะเล่าย้อนไปๆมาๆ ขนาดผมดูแล้วก็ยังงงไปด้วยเลย แต่ความโหดยังเหมือนเดิมครับ และมีเนื้อหาต้องการให้เราเป็นคนดี ให้ 7/10 ครับ

  • เมื่อ 31 ม.ค. 51 20:38

    ก่อนจะดูsaw4ผมดูมาแล้วทั้ง3ภาค ตอนดูภาคแรกแล้วชอบมากเลยติดตามเรื่อยมา(ไม่ได้ดูตามกระแส)
    และผมก็ดูเรื่องไซโคหมดแล้วทั้ง4ภาค (ชอบหนังโรคจิต)
    พอดูsaw4ผมนึกว่าจะจบตามแบบเรื่องไซโค
    แต่ไม่ใช่เพราะมันยังไม่จบ คงจะมีภาคต่ออีก ซึ่งผมก็จะดูต่อ

    ที่ผมชอบเรื่องนี้เพราะเป็นหนังที่มีประโยชน์ มีสาระ ได้ข้อคิด นำมาใช้ได้มากมาย (ใครชอบหนังแนวโรคจิตจะรู้ว่าเขาสร้างหนังเพื่อมาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี)

    ความคิดส่วนตัวน่าจะนำหนังเรื่องนี้มาเป็นสื่อในการเรียนการสอนของนักเรียนนักศึกษา
    เพื่อจะได้เกิดประโยชน์สูงสุด แก่บุคคลที่ได้ดูและศึกษาอย่างแท้จริงต่อไป

  • เมื่อ 29 ม.ค. 51 17:58

    หากจะว่าไปแล้วซอว์ในภาคนี้ก็ยังคงถือว่าเป็นหนังที่เขียนบทออกมาได้ดีพอสมควร แม้ว่าอาจจะไม่สามารถเทียบเท่ากับภาคแรกก็ตาม แต่ชั้นเชิงของการเล่าเรื่องหรือการสร้างสถานการณ์ต่างๆออกมานั้น ทำได้ค่อนข้างมีความน่าสนใจและมีเหตุผลรองรับมากพอสมควร รวมถึงการสร้างตัวละครที่มีความลึกซึ้งถึงแก่นแท้ของจิตใจมนุษย์นั้นเป็นเรื่องที่ต้องยอมรับว่าผู้เขียนบทนั้น ถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดี ไม่แพ้ภาคอื่นที่ผ่านมาอย่างแน่นอน
    การตัดต่อภาพของหนังเรื่องนี้ถือว่ามีความโดดเด่นมาก โดยเฉพาะเทคนิคการตัดภาพข้ามซีนหรือจากฉากหนึ่งไปอีกฉากหนึ่ง ใช้การเชื่อมต่อภาพที่เนียนมาก หากไม่สังเกตกันดีๆก็จะดูไม่ออกว่าเขาตัดไปฉากใหม่กันตอนไหน มีการตัดต่อภาพสลับเหตุการณ์ระหว่างอดีตกับปัจจุบันได้จังหวะที่เหมาะสม ทำให้ผู้ชมสามารถทำความเข้าใจหนังได้ง่าย แต่บางภาพก็จะตัดภาพเพื่อให้คนดูเกิดความสงสัยทำให้หนังดูน่าติดตามมากยิ่งขึ้น
    ถึงอย่างไรในหลายส่วนของหนังเรื่องนี้ก็ยังขาดความสมเหตุสมผลอยู่ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นความจงใจของคนเขียนบทและผู้กำกับเลยก็ว่าได้ เช่น การใส่เรื่องของเงื่อนงำหรือเบาะแสต่างๆมากจนเกินไป ไม่ว่ามาในรูปแบบของกระดาษที่มีข้อความ หรือเสียงจากเทป รวมทั้งภาพจากม้วนวิดีโออีก ซึ่งเมื่อดูไปซักระยะหนึ่งแล้วคล้ายกับว่าหนังไม่ได้เปิดโอกาสให้คนดูได้คิดตามเลย เป็นการยัดเยียดให้กับคนดูมากจนเกินไป รวมทั้งการทิ้งปมปริศนาต่างๆ ที่ยังไม่ยอมเฉลยให้รู้แม้ว่าหนังจะจบไปแล้วนั้น ก็มีอยู่อีกจำนวนมาก จนแทบจะไม่ต้องสงสัยเลยว่าหนังมีภาค 5 ต่ออีกหรือไม่
    รักเมืองไทย อย่าลืมดูหนังไทยกันบ้างนะคับ

  • เมื่อ 29 ม.ค. 51 09:54

    ไม่รู้นะดูแล้วเครียดค่ะ แต่ยอมรับว่าเจ๋งมากที่หักมุมได้ขนาดนี้

  • เมื่อ 28 ม.ค. 51 11:56

    7.5/10 คะแนน

    ยอมรับว่าภาคนี้ เป็นภาคที่ชอบน้อยที่สุด (แต่ถือว่ามากอยู่ดีถ้าเทียบกันในแนว Horror ด้วยกัน)

    ผมเชื่อเลยว่าคนดูโดนหลอกอีกตามเคย หนังพยายามสร้างให้คนดูมีอารมณ์ร่วม จนลืมคิดถึงเรื่อง การหักมุม อีกตามเคย

    ความโหด และความน่ากลัว ผมกลับรู้สึกว่าภาค 3 มีมากกว่าไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน ทั้งที่ภาค 4 มันก็จงใจจะให้โหดกว่า

    ภาคนี้เนื้อเรื่องซับซ้อน ยอมรับว่าไม่สามารถทำความเข้าใจได้หมด เป็นการเล่าถึงชีวิตของ จอห์น ก่อนจะมาเป็นจิ๊กซอว์ซะส่วนใหญ่ ทำให้เราได้เข้าใจทุกอย่าง ....

    ปล. ภาคนี้มีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวพันกันกับในภาค 3 ซะเยอะ ก่อนชมเรื่องนี้ควรหาภาค 3 มาดูซ้ำอีกครั้งจะดีมากๆ เพราะในภาค 3 มันก็มีเล่าย้อนใน ภาค 1 และ 2 อยู่แล้ว

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 28 ม.ค. 51 00:24

    ได้ดูซะที ...... ให้ 9 นะ นึกว่าจะไม่มาฉายที่เมืองไทยซะแล้ว

  • เมื่อ 27 ม.ค. 51 20:21

    สุดยอดมากๆ
    มีภาคต่อแน่
    ให้เลย 100 เต็ม 10

    ปล. ไม่มีเซนเซอร์ครับ

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 16 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Van HelsingVan Helsingเข้าฉายปี 2004 แสดง Hugh Jackman, Kate Beckinsale, Richard Roxburgh
  • Star TrekStar Trekเข้าฉายปี 2009 แสดง Chris Pine, Zachary Quinto, Eric Bana

เกร็ดภาพยนตร์

  • Edge of Tomorrow - ทอม ครูซ ผู้รับบท วิลเลียม เคจ มีเวลาเตรียมตัวก่อนถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีกำหนดเปิดกล้องวันที่ 20 กรกฎาคม 2012 ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ เพราะก่อนหน้านี้เขาง่วนอยู่กับ Oblivion (2013) อ่านต่อ»
  • Maleficent - แองเจลินา โจลี ผู้รับบท มาเลฟิเซนท์ เป็นคนเลือก ลานา เดล เรย์ ให้ร้องเพลง Once Upon a Dream จาก Sleeping Beauty (1959) เพื่อเป็นเพลงประกอบหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Abominable Abominable เรื่องราวของ ยี สาววัยรุ่น (โดลอี เบนเนต) บังเอิญพบเยติบนหลังคาอพาร์ตเมนต์ของเธอในเซี่ยงไฮ้ เธอและเพื่อนๆ จอมกวนทั้ง จิ...อ่านต่อ»