วิจารณ์ My Blueberry Nights

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 4 เม.ย. 55 19:12

    เป็นแฟนหนังของผู้กำกับชาวจีนรายนี้ครับ หว่อง คา-ไหว หาผลงานลุงแกมาดูเยอะมาก หลงใหลในแสง สี ควันบุหรี่ มุมกล้องที่แปลกหลุดโลก ตัวละครหลากหลายตัวที่ดูเผินๆอาจไมมีความเกี่ยวโยงกัน แต่มีความเชื่อมถึงกัน เวลาในหนังมีความลึกซึ้งมากกว่ามิติที่ว่างอยู่นิ่งๆ หนังทุกเรื่องของผู้กำกับรายนี้มักจะอยู่ในจักรวาลเดียวกัน และที่ขาดไม่ได้เลยคือเสียงเพลงเพราะๆ ที่ถึงพริกถึงขิง ในหนังของลุงแก ทุกเรื่อง! ย้ำว่าทุกเรื่องจริงๆครับ

    สำหรับภาพยนตร์เรื่อง My Blueberry Nights เป็นภาพยนตร์ที่พูดภาษาอังกฤษเรื่องแรกของแก ในระดับโกอินเตอร์ แต่หนังก็ยังคงเปี่ยมเสน่ห์ แม้ว่าในบางมุมจะรู้สึกขัดๆ เพราะดูพลังของหนังจะแผ่วหากเทียบกับผลงานที่พีคสุดๆก่อนหน้าทั้งหลาย

    เรื่องราวในหนังนั้นอาจดูธรรมดาและแปลกจากเรื่องก่อนๆหน้า เพราะโดยปกติแล้วหนังของผู้กำกับรายนี้จะเป็นไปในลักษณะการเล่าซ้ำแต่นำเสนอในมุมมองใหม่ กล่าวคือ หนังจะนำเสนอเรื่องราว มิติของตัวละครในด้านเดียวเท่านั้น ส่วนมากมักจะพูดถึงการจมปลักอยู่ในวังวนของความรัก รวมกับมุมกล้องที่แปลกๆ การเล่าเรื่องที่มักจะไม่ไล่เรียงลำดับการนำเสนอ ทำให้หนังของลุงแกจะเป็นไปในลักษณะของหนังเฉพาะกลุ่ม แต่กับผลงานชิ้นนี้ กล่าวถึงการก้าวต่อไปข้างหน้าของตัวละคร การเริ่มต้นความรักครั้งใหม่(มีส่วนคล้ายกับเรื่อง Fallen Angel ในการค้นพบรักใหม่จากการผิดหวังรักครั้งก่อน)

    ปัญหาที่ใหญ่หลวงของหนังคือการคัดเลือกนักแสดงนำอย่าง Norah Jones ซึ่งดูยังไงๆ ก็ไม่เข้าทาง ดูเกร็งๆแปลกๆ ซึ่งผมเคยอ่านบทความมาจากไหนสักทีว่า"หากคุณไม่ไว้วางใจในตัว หว่ง คา-ไหว แล้วล่ะก็ มันจะพังไม่เป็นท่าแน่" ซึ่งมันคงเกิดขึ้นกับภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ผิดกันสำหรับนักแสดงรายอื่นๆไม่ว่าจะเป็น Jude Law ในบทเจ้าของร้านที่รอความรัก Rachel Weisz ในบทหญิงสาวที่ติดอยู่ในห้วงความรักของสามีเก่า(ผมชอบบทบาทของเธอมากๆเลยล่ะ) David Strathairn กับบทบาทสามีเก่าของ Rachel กลางวันเป็นผู้พิทักษ์สันติราชแต่ยามค่ำคืนเป็นเพียงชายขี้เหล้าช้ำรัก Natalie Portman หญิงสาวกร้านโลกรู้จักการพนันดีกว่าตัวเลข เธอมีภูมิหลังที่เกินเยียวยากับผู้เป็นพ่อ ซึ่งนักแสดงทุกคนสื่อออกมาได้ดีมาก นั่นแหละยกเว้น Norah Jones(แต่เธอเสียงดี ร้องเพลงเพราะมาก)

    ทางด้านเพลงประกอบนั้นเพราะจับใจ ทำให้นึกถึงพายบลูเบอร์รี่กับค่ำคืนที่เหน็บหนาว อยากนั่งลงตรงร้านเล็กๆของ Jude Law แล้วดื่มด่ำไปกับบรรยากาศที่แสนงดงาม

    แต่ถึงแม้จะมีข้อเสียประปราย แต่นี่คือก้าวใหม่ของผู้กำกับรายนี้ ซึ่งผมรักมากๆคนหนึ่ง จะติดตามผลงานของลุงแกไปทุกเรื่อง

    นี่อาจไม่ใช่ภาพยนตร์แต่คือผลงานศิลปะที่ดูดีไม่ใช่น้อย

    9/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 27 มี.ค. 51 00:07

    หลงรักทุกอย่างในเรื่องนี้
    ละเมียดละไมมาก

มีทั้งหมด 2 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • แฝดแฝดเข้าฉายปี 2007 แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผนขุนแผนเข้าฉายปี 2002 แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the TitansWrath of the Titansเข้าฉายปี 2012 แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»
  • X-Men: Days of Future Past - แพทริก สจวร์ต และ เอียน แมกเคลเลน อยู่ระหว่างเดินทางแสดงละครเวทีเรื่อง Waiting for Godot ตอนที่ผู้กำกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ มาหาพวกเขาเพื่อให้กลับมารับบท เซเวียร์ และ แม็กนีโต ทำให้ทั้งคู่ตกใจมากเพราะคิดว่าบทบาทตัวเองจะตกเป็นของ เจมส์ แม็กอะวอย และ ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ ผู้รับบท เซเวียร์ วัยหนุ่ม และ แม็กนีโต วัยหนุ่ม ไปแล้ว ทำให้ทั้ง แพทริก และ เอียน รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมารับบทอันโด่งดังของพวกเขา และยังดีใจที่ได้แสดงกับสองนักแสดงหนุ่มอีกด้วย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Show Me The Way To The Station Show Me The Way To The Station ซายากะ (จิเสะ นิอิตสึ) เด็กหญิงวัย 8 ขวบ อาศัยอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ที่เมืองริมชายหาดซึ่งมีรถไฟสีแดงวิ่งผ่าน ระหว่างที่ไปค...อ่านต่อ»