วิจารณ์ บ้านผีปอบ 2008

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 11 ก.ย. 52 14:46

    อยากบอกว่าเปลืองตังมาก ไม่น่าดูเลย ตอนเปิดเรื่องมามันรู้สึกอย่ากออกจากโรงอะ แต่เสียดายเงิน 120 ก็เลยดูต่อ เห้อๆๆๆๆๆๆๆเวลาพูดก็เสียงพากย์อะ เซ็ง

  • เมื่อ 8 มี.ค. 52 16:04

    หนังตกยุค

    สู้ภาคก่อนๆไม่ได้เลย

  • เมื่อ 16 ก.พ. 52 14:57

    เห็นด้วยครับบ

    นั่งดูเพราะตลกยายหยิบ อย่างอื่นๆธรรมดาๆ

    ยายหยิบยกระดับหนังขึ้นมาจริงๆ ตลกอ่ะ

    ถ้าำไม่ใช่เจ๊แกคงไม่หนุก

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 30 ก.ย. 51 10:58

    ไม่ชอบอย่างแรง ดูไปแล้วคิดจะเดินออกจากโรงเลย แต่ก็ดูรอบที่เสียแค่ 80 บาท เลยไม่คิดมาก

    ผิดหวังตั้งแต่ที่เป็นเสียงพากย์ การดำเนินเนื้อเรื่องในช่วงแรกๆ ยืดไปไหม แล้วก็ยอมรับจริงๆนะครับ ดูๆไปแล้วปวดหูมากๆเลยครับ

    เต็มสิบ ผมขอให้ หนึ่งนะครับ แต่ก็ขอให้กำลังใจกับแม่หยิบนะครับ

  • เมื่อ 24 ก.ย. 51 23:24

    ไม่พูดมากครับ เอามาจาก popcornmag.com ผมเขียนเอง

    บ้านผีปอบ 2008

    หลังจากที่ เงียบหายไปนานกว่า 14 ปี ถ้าผมจำไม่ผิดจากภาค 13 ที่ตอนนั้นผมจำได้ว่าเรียนอยู่ประมาณ ป.6 นะครับ ด้วยภาคที่ 13 นั้นเขาว่ากันเป็นภาคสุดท้าย
    แน่นอนว่าผมจำภาพในภาคนั้นไม่ได้หรอกนะ ครับว่ามันจบลงยังไง แต่เรื่องความประทับใจจากความฮา ผมการันตีได้ว่า มันคือหนังผีปอบ ที่ผมชอบและรักเลยก็ว่าได้

    สิ่งที่แรกว่าเป็นหนังผีปอบ นั้นประกอบด้วย
    1.ป้าหยิบ รับบทโดย ณัฐนี สิทธิสมาน แต่ทีสำคัญก่อนหน้านั้นภาค 1 - 2 รับบทโดย ตรีรัก รักการดี
    2. มุกเล่นของตัวละครมีเยอะมากและหลากหลายในแต่ละภาค เช่น มุกลงโอ่ง มุกวาดรูปเป็นประตู มุกกระโดดถอยหลัง มุกมุดดิน และอีกเพียบ
    3. ของเล่นและอุปกรณ์ไฮเทค อย่างเช่น มอไซต์ถอยหลังได้ จักรยานบินได้ โทรทัศน์หนีปอบ ขี่จรวด บั้งไฟ
    4. กลุ่มตลกหลายต่อหลายคนเวียนกันมาเล่นเยอะมาก เท่าที่จำได้ ธงชัย ประสงค์สันติ,พี่น้องตระกูล
    ซู่โม่ ทั้งหลาย รวมถึง ดาวตลก ที่แวะเวียนกันเข้ามาเล่นหนังเรื่องนี้ทั้ง 12 ภาคครับ

    ** ข้อมูลเพิ่มเติม บ้านผีปอบ สร้างมาตั้งแต่ปี 2532 จนภาคสุดท้ายคือภาค 13 แต่เป็นตอนที่ 12 ของบ้านผีปอบในปี 2537 ที่เขาเลี่ยงการใช้ภาคที่ 12 เป็น 13 ก็เพราะว่ากลัวชาวบ้านเขาเรียกว่าปอบโหล**

    หลังจากที่หายไปนานถึง ขนาดนั้นผมเองก็ไม่คิดว่าเขาจะกลับเอามาทำใหม่อีกครั้ง ไหนเลยมันกลายเป็นว่าเมื่อทราบข่าวว่าได้มีการสร้างกันแล้ว
    ผมเองก็ตั้งหน้าตั้งตาค่อยกันละครับว่า หนังจะออกมาเหมือนที่ผมเคยดูเหรอไม่ หรือว่ามันจะเปลี่ยนไปเหมือนบ้านผีเปิบ ในปีนี้เหมือนกัน

    เอาเป็นว่าเข้าเรื่องเลยแล้วกันครับ

    ทราบ เพียงแต่ว่า บริษัทที่สร้างนั้นชื่อ โกลเดน เอ เอนเตอร์เทนเม้น ผกก.คือ คุณสายยนต์ ศรีสวัสดิ์ โดยได้รับการส่งต่อลิขสิทธิ์จาก บรรหาร ไทธนบูรณ์

    นี้คือข้อมูลคราว ๆ ก็เท่านั้น

    เริ่มจากการเปรยหนังก่อนเข้าเรื่องก่อนนะครับ

    หนัง พยายามบอกถึงเรื่องราวของปอบในแบบที่ผมเองก็ยัง งง ว่า ทำไม ต้องมีคนมาตามล่าปอบในแบบที่โหดร้ายคือ วิ่งมารุมฆ่าปอบกันแล้วเป็นปอบที่ดุร้ายมาก
    สุดท้ายแล้วคนก็แพ้ปอบ หนังเปรยเรื่องนานมากกว่าเข้ามาถึงตัวป้าหยิบซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่อง ผมหลงนะครับ ตอนแรกก่อนเข้าเรื่อง
    ก็ตอนที่เขาแนะนำรายชื่อคนแสดงนะซิครับ เขาให้ลำดับที่ดีมาก และดูเหมือนกลิ่นเก่า กำลังจะกลับมาย้ำว่ามันกำลังจะกลับมา

    โครงเรื่องพยายามเน้นไปที่การเข้าถึงความเชื่อของคนในยุคสมัยคาบเกี่ยวระหว่างเก่าแล
    ะใหม่ เหมือนกลางเก่ากลางใหม่ และให้ภาพของใหม่ที่พยายามเข้าถึงกลุ่มคนในชุมชม ที่งมงายกับเรื่องของหมอผี และฝากผีฝากไข้ ไว้กับคนทีท่องบ้าบออะไรสักอย่างที่เราไม่เข้าใจ โครงเรื่องเหมือจะสวยมาก พอออกมา ก็ทำได้ลบ อย่างที่สุด

    บท ที่ไม่น่าให้อภัยอย่างแรงสำหรับเรื่องนี้ พอโครงเรื่องเริ่มไม่เข้าท่าเข้าทาง มีเหรอว่าบทต่อให้มันโดดเด่นแค่ไหน ผมว่ามันก็ไม่ลงรอยกันอยู่ดี เขาพยายามดันตัวละครรอบ ๆ ตัวป้าหยิบ เข้ามาที่ละคนสองคน เข้ามาเรื่อย ๆ จนมันรก เกินกว่าจะจดจำ และมันเละมากไป ผมว่ามันแปลกที่อยู่ดี ๆ ป้าหยิบเขาเป็นคนดีมีลูกมีผัว แล้วอยู่ดี ๆ ผัวป้าแกก็ดันปลุกวิญญาณผีปอบ มาสิงป้าหยิบแกซะงั้น เอออ เละมากเลย

    การ ดำเนินเรื่องถือว่าอึด ถึงอึดมาก พยายามเล่าเรื่องของกลุ่มคนในหมู่บ้านในแบบที่มันไม่เกี่ยวอะไรเลยกับ ป้าหยิบ เล่าถึงคนนู้น คนนี้ ไปซะทั่วเลย เน้นที่ตัวอื่นมากเกินไป โดยที่ไม่เน้นที่ตัวหลัก มันให้เรื่องช้าถึงช้ามาก กว่าจะได้วิ่งหนีป้าหยิบกัน แถมเดินเรื่องยังตัดไปตัดมา เหมือนกับว่ามุกที่เขาเอามาใส่มันจะเยอะมากมายซะขนาดนั้น แถมมันยังสั้นถึงสั้นมาก และการที่เขาตัดภาพไปมา มันทำให้หนังโดน ตัดทอนความสนุกลงไปเยอะมาก เหมือนเขาปล่อยไม่หมด จะหยุดไว้ทำไม่ ในเมื่อคุณได้รับโอกาสมาแล้วก็น่าจะทำให้มันสุด ๆ หน่อย

    แก๊ก มุก ตัวละครเสริม(คนหน้าเหมือน) ผมว่าถ้าเป็นไปได้ตัดไอ 3 คนที่เขาคิดว่าหน้าเหมือน หม่ำ เท่ง โหน่ง ออกไปได้ไหม มันไม่ได้มีอะไรโดดเด่นเลย จะใส่เขามาทำไม ไม่ตลกแถมยังฝืดถึงฝืดมากอีกต่างหาก หน้าตาก็ไม่ได้เหมือนเลย กิริยาท่าทางยิ่งไปกันใหญ่ ไม่ได้แม้แต่เสี้ยวของพี่ทั้ง 3 คน ผมว่าเหมือนเขาไม่มีศรัทธาต่อทั้ง 3 คนมากกว่า เลยไม่รู้ว่า ดาราตลกทั้ง 3 คนเขาน่าจะมีอะไรที่ดีกว่านี้ส่วนมุกและแก๊ก นั้น มาบางส่วนครับ แถมยังไม่ค่อยจะสนุกอะไร มันไม่ขำเลยว่าง่าย ๆ

    เสียงพากย์ เห็นดีด้วยกับการที่เขาคิดจะถึงทีมพากย์พันธมิตร เข้ามาพากย์หนังเพื่อเพิ่มความสนุก หากแต่ว่า มันทำให้หนังดูแย่ลงไปมากกว่าเดิมเยอะถึงเยอะมาก ด้วยการพากย์ที่เขาพยายามเน้นถึงเสียงฮามากเกินไป มันไม่ลื่นไหลเหมือนอย่างหนังจีน ที่ผมว่ายกให้พี่เขาไป แต่นี้มันหนังไทย บางตัวละครให้เสียงพากย์บางตัวก็ไม่ให้ แถมยังพากย์ไม่ตรงปากอีก เอ้าไปกันใหญ่ คือ ตอนที่ตัวละครในรวมกันหลาย ๆ ตัวและเสียงพากย์มันแทรกเขามา มันเยอะมากเกินไปเล่นเอาขำไม่ออกจริง ๆ

    ตอน จบของเรื่อง แย่มาก อยู่ดี ๆ จะจบก็จบ อยู่ดี ๆ จะหายก็หาย มันอะไรกันหล่ะครับ ให้มันได้เรื่องได้ราวหน่อย หนีกันอยู่ดี ๆ ก็เล่นกันไปซิ แล้วนี้อะไร จบซะโอยยย เจ็บใจที่สุดจริง ๆ

    จนแล้วจน ไม่รอดครับ หนังเรื่องนี้ ก็กลายเป็นหนังห่วยแตกสำหรับผมในตอนนี้เลยก็ว่าได้ มันจะอะไรซะอีกละ ไม่สนุก ไม่ขำ ไม่เข้าท่า ไม่ฮา ไม่มัน ไม่เข้าใจ ทำไมฉันถึงเลือกไปดูนะ ไม่เข้าใจจริง ๆ ผมดีใจนะที่เขาเลือกที่จะหยิบหนังเรื่องนี้ขึ้นมาเล่นใหม่ในแบบที่เขาบอกว่า จะเป็นแบ
    บใหม่ แต่ผมว่าเขาทำให้หนังทั้ง 12 ภาคที่ผ่านมามันสมบูรณ์ในตัวมันเองไปเลย ผมว่าภาพมันสวยนะ ถ้าใครสักคนกล้าที่จะหยิบมาทำใหม่ แต่ในเมื่อโอกาสคุณมีแค่ครั้งเดียว ไหนเลยกลับทำให้มันออกมาได้น่าจดใจซะแบบนี้หล่ะ ผมดีใจที่ป้าหยิบคนเดิมกลับมาแต่ถ้าป้าเขากลับมาในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ก็อย่า ไปดื้อดิ ผมเขาใจว่าป้าเขาคงวิ่งไม่ไหวจริง ๆ แต่มันเป็นแค่ความคิดในทางที่ดีที่สุดนะ หากแต่ว่า
    ส่วนประกอบทั้งหมด ที่บอกว่า หนังเขาทำมาได้อย่างเต็มที่หรือยังผมไม่ทราบ แต่ถ้าทำออกมาในแนวนี้ ก็อย่าทะลึ่งทำภาคต่อออกมานะ ตอนจบเหมือนจะเป็นจุดเริ่มของภาคต่อเลย ขอบอกเลยว่าถ้ายังจะทำออกมาอย่างนี้ อย่าด้านทำมาเลยนะ ผมรู้สึกแย่ถึงแย่มาก . . . . .

  • เมื่อ 24 ก.ย. 51 00:57

    ห่วยมาก แย่สุดๆ แล้วก็ตัดต่อได้แย่มากๆ วิ่งหนีเข้ากระท่อมตอนอยู่ในกระท่อมเห็นหน้าต่างข้างหลังก็เป็นกลางคืนคือมืด แต่พอตัดมาหน้ากระท่อมสว่างเหมือนกลางวัน ก็เลยงง ว่านี่ว่ิงหนีกลางคืนหรือกลางวันกันแน่ แล้วหนังก็เน้นฉากวิ่งมากเกินไปมีแต่วิ่ง แล้วก็มุกตุ่มเดิมๆ ไม่ได้ตลกเลยเรานั่งดูแบบเซ็งๆ ผิดหวังมากๆ ภาคก่อนๆสนุกกว่าเยอะมาก ถ้าจะดีก็ดีอย่างเดียวคือเนื้อเรื่องพูดถึงว่ายายหยิบเป็นปอบได้อย่างไรเท่านั้น

  • เมื่อ 23 ก.ย. 51 10:54

    เราชอบนะ ชอบมากด้วย ใครจะว่ายังไงก็ช่างนะคุณผู้กำกับ ดีแล้วแหละให้มันอยู่กับที่แบบนั้น ดูขลังเป็นตำนานดี (ดีกว่าเปลี่ยนใหม่แล้วใช้มุกห่วยแตก แบบ บ้านผีเปิบ หรือ เรื่องผีอื่นๆ) เนื้อเรื่องคล้ายๆเรื่องเดิม เหมือนเอาภาค ๑ มาremake แต่เปลี่ยนตัวละครจากปอบตรีรัก เป็นปอบหยิบแทน (ครั้งที่แล้วป้าหยิบมาภาค ๒)

    ดีอีกอย่างนึงคือ ได้ทราบต้นกำเนิดป้าหยิบ เพราะภาค ๒ ไม่ได้มีต้นกำเนิดบอกว่า ป้าหยิบเป็นปอบได้ยังไง ชื่นชมผู้กำกับจริงๆ ที่ ท่านสามารถดึงความรู้สึกเก่าๆออกมาได้ และก็ขอชมคนที่เล่นเป็นหนูจ๋า แสดงออกมาได้ดีมาก เหมือนต้นฉบับเลย คนที่เล่นเป็นจ๋า สามารถถ่ายทอดอารมณ์จนทำให้นึกถึงตัวละครตัวเดิม ที่แก้ว มาลัยกร(มะละกอ) แสดงได้อย่างดี ถือว่าแสดงดีมาสำหรับการแสดงครั้งแรก ส่วนนักแสดงท่านอื่นๆก็เล่นดีไม่เเพ้กัน เพียงแต่ เรารู้สึกว่าจ๋าจะทำออกมาได้ดีที่สุดในบรรดานักแสดงหน้าใหม่ ส่วนนักแสดงหน้าเก่าหน้าแก่ ก็ขอยกให้ป้าหยิบละกัน แสดงดีจริงๆ คิดว่าคงมีต่อภาค ๒ ดูจากตอนจบแล้วนะ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 21 ก.ย. 51 20:55

    นึกว่าจะสร้างใหม่แบบยกระดับซะอีก เป็นหนังที่ย่ำอยู่กับที่สุดๆ ขอต่อว่าผู้กำกับหน่อยเถอะ คราวหน้าทำการบ้านเยอะๆนะครับ ขอชมป้าหยิบว่าเธอดูไม่เปลี่ยนเลย ดูแลตัวเองดีจริงๆ น่ารักมากๆด้วย...เธอช่วยให้ผมนั่งดูจนจบ ไม่งั้นผมเดินออกจากโรงไปตั้งแต่สิบนาทีแรกแล้ว

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 20 ก.ย. 51 18:51

    เฉยๆนะครับ ภาคเก่าๆดูดีกว่าอีก

  • เมื่อ 19 ก.ย. 51 13:19

    ฮาครับ เสียอย่างเดียวไม่ใช่เสียงจริงๆเป็นเสียงพันธมิตร

มีทั้งหมด 10 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Maleficent - แองเจลินา โจลี ผู้รับบท มาเลฟิเซนท์ เป็นคนเลือก ลานา เดล เรย์ ให้ร้องเพลง Once Upon a Dream จาก Sleeping Beauty (1959) เพื่อเป็นเพลงประกอบหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง อ่านต่อ»
  • มันเปลี่ยวมาก - เดิมทีตัวจ่าเฉยจะออกแบบมาจาก เคน - ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ หรือ ติ๊ก - เจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ภายหลังเอาหน้าจ่าเฉยจริงๆ มาปรับใหม่แทน ตัวจ่าเฉยจะพูดไม่ขยับปาก เพราะหากขยับปากพูดแล้วจะเหมือนหุ่นกระบอกมากกว่า อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Hello, Love, Goodbye Hello, Love, Goodbye เรื่องราวหลากหลายมุมของความรัก ทั้งจากจุดเริ่มต้นอันแสนหวานไปสู่ตอนจบที่แสนปวดร้าว ทุกๆ ช่วงเวลาทำให้เห็นถึงคุณค่าของคว...อ่านต่อ»