เกร็ดน่ารู้จาก The Day the Earth Stood Still

เกร็ดน่ารู้
  • สร้างจากภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ชื่อเรื่องเดียวกันนี้เมื่อปี 1951 ซึ่งเนื้อหาในฉบับเก่าที่กำกับโดย โรเบิร์ต ไวส์ นั้น สื่อถึงความตึงเครียดของยุคต้นสงครามเย็น ส่วนในฉบับปี 2008 นี้ ผู้กำกับ สก็อตต์ เดอร์ริกสัน ปรับเนื้อหาให้ทันสมัยขึ้นด้วยการเน้นเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมแทน
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ดำเนินเรื่องจากมุมมองของมนุษย์ต่างดาว นั่นคือ คลาทู ซึ่งรับบทโดย คีนู รีฟส์ ซึ่งต่างจากภาพยนตร์เกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวทั่วไป ที่มักดำเนินเรื่องจากมุมมองของมนุษย์โลก อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับ สก็อตต์ เดอร์ริกสัน มองว่า เฮเลน ซึ่งรับบทโดย เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี เป็นตัวละครมนุษย์โลกที่สามารถเป็นตัวแทนของผู้ชมได้เช่นกัน
  • ในการประชุมที่สำนักงานของ ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ ครั้งหนึ่ง ผู้อำนวยการสร้าง เออร์วิน สตอฟฟ์ ซึ่งในตอนนั้นเป็นผู้จัดการส่วนตัวของ คีนู รีฟส์ เห็นโปสเตอร์ของ The Day the Earth Stood Still (1951) ประดับอยู่บนกำแพง เขาจึงเสนอให้นำภาพยนตร์เรื่องนี้กลับมาสร้างใหม่ โดยให้ คีนู แสดงเป็น คลาทู ทว่าจากนั้น โครงการนี้ก็ทิ้งห่างไปกว่า 12 ปี จนในที่สุด เขาก็ได้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกับ คีนู ตามความตั้งใจเดิม
  • สมัยที่ผู้กำกับภาพยนตร์ สก็อตต์ เดอร์ริกสัน เป็นนักศึกษาที่นำภาพยนตร์สั้นไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ในอินเดียนา เขามีโอกาสได้รับประทานอาหารเย็นร่วมกับ โรเบิร์ต ไวส์ ผู้กำกับ The Day the Earth Stood Still (1951) และโรเบิร์ตก็ให้คำแนะนำว่า สก็อตต์ควรเปิดตัวในฐานะผู้กำกับด้วยภาพยนตร์สยองขวัญ เขาจึงสร้าง The Exorcism of Emily Rose (2005) เป็นเรื่องแรก
  • ตัวละคร เฮเลน ที่ เจนนิเฟอร์ คอลเนลลี แสดงนั้น มีอาชีพเป็นนักวิทยาศาสตร์สาขาดาราชีววิทยา ผู้สร้างจึงดึงตัว เซธ โชสแต็ก นักดาราศาสตร์อาวุโสแห่งสถาบัน เอสอีทีไอ ในเมืองเมาเทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย มาเป็นที่ปรึกษาด้านดาราศาสตร์ในกองถ่าย โดย เซธ มีหน้าที่ให้คำปรึกษาเรื่องบุคลิกของตัวละคร อ่านและแก้ไขบทภาพยนตร์ให้สมจริงและตรงตามหลักวิทยาศาสตร์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีการปรับบทให้แตกต่างจากภาพยนตร์ต้นฉบับเมื่อปี 1951 อยู่บ้าง เช่น ตัวละคร เฮเลน ซึ่งฉบับดั้งเดิมรับบทโดย แพตทริเซีย นีล และฉบับใหม่รับบทโดย เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี มีบทบาทสำคัญต่อเรื่องราวมากขึ้น ส่วนตัวละคร เจคอบ ซึ่งเดิมรับบทโดยนักแสดงเด็กผิวขาว บิลลี เกรย์ ในฉบับใหม่นี้ รับบทโดยนักแสดงเด็กผิวสี เจเดน สมิธ นอกจากนี้ เจคอบ ยังต่อต้านคุณแม่ของเขามากขึ้นกว่าในฉบับเดิมด้วย
  • นักแสดงเด็ก เจเดน สมิธ ซึ่งรับบทเป็น เจคอบ ได้พบกับ คีนู รีฟส์ ซึ่งรับบทเป็น คลาทู ครั้งแรก เมื่อตอนที่เขาติดสอยห้อยตามคุณแม่ของเขา จาดา พินเกตต์ สมิธ ไปที่กองถ่ายภาพยนตร์ภาคต่อของ The Matrix
  • ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้งชื่อเต็มให้ตัวละคร ด็อกเตอร์ บาร์นฮาร์ดต์ ที่รับบทโดย จอห์น คลีส ว่า บาซิล บาร์นฮาร์ดต์ เพื่ออุทิศให้ บาซิล ฟาวล์ตี ตัวละครดังจากละครตลกเรื่อง Fawlty Towers ที่ จอห์น เป็นผู้แสดง
  • ไทเลอร์ เบตส์ นำดนตรีอิเลกโทรนิกจากภาพยนตร์ต้นฉบับ ซึ่งประพันธ์โดย เบอร์นาร์ด เฮอรร์มานน์ มาประพันธ์ใหม่เพื่อใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้
  • หุ่นยนต์กอร์ตในภาพยนตร์เรื่องนี้ ดูคล้ายคลึงกับกอร์ตในภาพยนตร์ต้นฉบับ แต่ดูมีชีวิตมากขึ้นและดูเป็นเครื่องจักรน้อยลง เนื่องจากผู้กำกับ สก็อตต์ เดอร์ริกสัน คิดว่าสิ่งมีชีวิตจากนอกโลกบางเผ่าพันธุ์ น่าจะมีความเจริญด้านชีววิทยามากกว่าด้านเทคโนโลยี
  • เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี เป็นตัวเลือกแรกที่ผู้กำกับ สก็อตต์ เดอร์ริกสัน อยากให้มารับบท เฮเลน ซึ่งเจนนิเฟอร์ก็ได้มารับบทนี้จริงๆ ในที่สุด
  • คีนู รีฟส์ ซึ่งรับบทเป็น คลาทู กล่าวว่า คลาทูในภาพยนตร์ต้นฉบับ เป็นมนุษย์ต่างดาวที่มีร่างกายของมนุษย์ แต่ในภาพยนตร์ที่เขาแสดงเรื่องนี้ คลาทูเป็นมนุษย์ต่างดาวที่อยู่ในร่างกายของมนุษย์

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First LoveA Millionaire's First Loveเข้าฉายปี 2007 แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • LockoutLockoutเข้าฉายปี 2012 แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and ChocolateBlood and Chocolateเข้าฉายปี 2007 แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

อินดี้ลูกอีสาน อินดี้ลูกอีสาน เรื่องราวความเชื่อเรื่องผีรวมถึงความรักระหว่างชายหญิง และลูกชายที่ตามหาพ่อที่หายตัวจากการมาเที่ยวไทย จนมาพบว่าพ่อได้แต่...อ่านต่อ»