เกร็ดน่ารู้จาก สาระแนห้าวเป้ง

เกร็ดน่ารู้
  • เพลงประกอบของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ Happi Na ที่แต่ง เรียบเรียง และขับร้องโดย โจ้ - อภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต หรือ โจอี้ บอย และเพลง เจ็บเพื่อเข้าใจ ที่แต่งคำร้องและทำนองโดย ทิวา สาระจูฑะ เรียบเรียงและขับร้องโดย ป๊อด - ธนชัย อุชชิน
  • เรื่องนี้พัฒนามาจากรายการโทรทัศน์แนวแอบถ่ายคนดัง สาระแนโชว์ ของบริษัท ลักษ์ 666 ที่ก่อตั้งโดยพิธีกรรายการทั้งสาม วิลลี่ - เริงฤิทธิ์ แมคอินทอช, หอย - เกียรติศักดิ์ อุดมนาค และ เปิ้ล - นาคร ศิลาชัย โดยมีทีมงานเป็นผองเพื่อนเพียง 10 กว่าชีวิตที่ล้วนไม่เคยมีประวัติการทำงานมาก่อน รายการนี้ออกอากาศมาแล้ว 11 ปี นับเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 500 เทป
  • เป้ - นฤบดี เวชกรรม เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งรายการโทรทัศน์ สาระแนโชว์ ร่วมกับ เปิ้ล - นาคร ศิลาชัย เพื่อนสนิทจากคณะศิลปกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป้ อยู่เบื้องหลังขั้นตอนการคิด การวางแผน และการคัดเลือกนักแสดงที่จะมาร่วมรายการมาตลอด 11 ปี ปัจจุบัน เป้ เป็นกรรมการบริหารของบริษัท ลักษ์ฟิล์ม และเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ อีกทั้งยังร่วมคิดเรื่อง เขียนบทภาพยนตร์ และกำกับภาพอีกด้วย
  • เรื่องนี้เป็นผลงานการลงทุนสร้างของบริษัท ลักษ์ฟิล์ม ของ เปิ้ล - นาคร ศิลาชัย กับ เป้ - นฤบดี เวชกรรม ร่วมกับบริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชันแนล ของ เสี่ยเจียง - สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
  • ความแตกต่างของภาพยนตร์เรื่องนี้กับรายการโทรทัศน์ สาระแนโชว์ คือระยะการทำงานที่มากขึ้น จากเดิม 5 วันเป็น 120 วัน มีจำนวนผู้ร่วมงานมากขึ้น มีงบประมาณมากขึ้น ทำให้มีอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งกล้องเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ผู้สร้างยังสามารถเลือกคนดังที่จะถูกแอบถ่ายได้โดยอิสระ ต่างจากรายการโทรทัศน์ที่ต้องพิจารณาเรื่องสัญญาของแต่ละค่ายบันเทิงที่ดาราคนนั้นๆ สังกัดอยู่
  • สตาร์บัคส์ - พงศ์พิชญ์ ปรีชาบริสุทธิ์กุล และ หลังเลนส์ - เสกสรร รัตนพรพิศ ปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้ในฐานะผู้ผ่านการคัดเลือกจากคนกว่า 500 คน ให้เข้ามาร่วมงานกับทีมสาระแน พวกเขามีหน้าที่แอบถ่ายคนดังตามใบสั่ง แต่ทั้งสองกลับไม่รู้ตัวว่าตนเองก็ถูกแอบถ่ายภาพชีวิตประจำวัน 24 ชั่วโมง ตลอดระยะเวลาการทำงาน 120 วันด้วยเช่นกัน โดยผู้สร้างต้องใช้เวลาถึง 3 เดือนในการวางแผนซ่อนกล้องในบ้านพักของ สตาร์บัคส์ และ หลังเลนส์
  • ผู้สร้างและพิธีกรรายการ สาระแนโชว์ เปิ้ล - นาคร ศิลาชัย อธิบายว่าคำว่า ห้าวเป้ง มาจากคำภาษาวัยรุ่น 2 คำ คือ ห้าว และ เจ๋งเป้ง ใช้เปรียบเทียบกับการที่รูปแบบของรายการโทรทัศน์ สาระแนโชว์ ถูกนำมาถ่ายทอดใหม่บนจอภาพยนตร์ ซึ่งนับว่าใหญ่โตขึ้น หรือห้าวขึ้น และเจ๋งเป้งขึ้น
  • แท้จริงแล้วผู้ก่อตั้งบริษัท ลักษ์ 666 ตั้งใจจะสร้างภาพยนตร์มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทนี้ โดยวางแผนการสร้างไว้หลายแนว อาทิ ซูเปอร์ฮีโร เศร้า ต่อสู้ และตลก แต่สุดท้ายผู้กำกับ เป้ - นฤบดี เวชกรรม ก็เสนอให้สร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับการแอบถ่าย เหมือนกับรายการ สาระแนโชว์ เนื่องจากเป็นสิ่งที่พวกเขาถนัด คุ้นเคย และคิดว่าน่าจะทำได้ดี
  • ฝ่ายสร้างสรรค์ของบริษัท ลักษ์ฟิล์ม เป็นผู้ช่วยกันคัดเลือกว่าจะแอบถ่ายคนดังคนไหน จากนั้น เป้ - นฤบดี เวชกรรม จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ก่อนหน้าที่ โก๊ะตี๋ อารามบอย จะถูกแอบถ่ายในภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาเคยถูกแอบถ่ายโดยรายการโทรทัศน์ สาระแนโชว์ มาก่อนแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งพิธีกร หอย - เกียรติศักดิ์ อุดมนาค เล่าว่า โก๊ะตี๋ เป็นคนน่ารักเพราะไม่ว่าจะแกล้งรุนแรงเท่าไร ก็ไม่เคยโกรธ
  • คณะผู้สร้างตัดสินใจแอบถ่ายกลุ่มศิลปินหญิงจากเกาหลี เบบี้วอกซ์ รีฟ เนื่องจากเป็นเวลาประจวบเหมาะที่พวกเธอทั้งสี่เดินทางมาประชาสัมพันธ์ผลงานเพลงกันที่กรุงเทพฯ และเนื่องจากพวกเธอไม่รู้จักพิธีกรรายการ สาระแนโชว์ ทั้งสาม เปิ้ล - นาคร ศิลาชัย, หอย - เกียรติศักดิ์ อุดมนาค และ วิลลี่ - เริงฤิทธิ์ แมคอินทอช จึงสามารถปลอมตัวเข้าไปแกล้งพวกเธอได้โดยไม่ต้องใช้หน้าม้า
  • ก่อนลงมือแอบถ่าย หม่ำ จ๊กม๊ก หรือ เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ในสถานการณ์เสี่ยงตายที่จัดฉากขึ้น เปิ้ล - นาคร ศิลาชัย ไปปรึกษากับภรรยาของ หม่ำ และผู้อำนวยการสร้าง เสี่ยเจียง - สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ ก่อน ทั้งคู่ต่างไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่า หม่ำ จะโกรธมาก เช่นเดียวกับ วิลลี่ - เริงฤิทธิ์ แมคอินทอช และ หอย - เกียรติศักดิ์ อุดมนาค ที่ลงความเห็นคัดค้านว่ารุนแรงเกินไป แต่ เปิ้ล ก็ตัดสินใจดำเนินตามแผนเดิม ทำให้ หม่ำ โกรธมากจริงๆ จนกลายเป็นข่าวใหญ่โตในภายหลัง
  • ผู้สร้างเตรียมการแกล้งและแอบถ่าย โก๊ะตี๋ อารามบอย เป็นเวลาประมาณ 2-3 คืน โดยใช้กล้องเกือบ 20 ตัว ซ่อนไว้ตามจุดต่างๆ เป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งวางตำแหน่งทีมงานกระจายไว้ทุกๆ จุด ทว่าเมื่อถ่ายทำจริงกลับใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากตามแผนแล้วจะต้องควบคุมจังหวะให้การถ่ายทำทั้งหมดเสร็จสิ้นภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • มันเปลี่ยวมาก - เดิมทีตัวจ่าเฉยจะออกแบบมาจาก เคน - ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ หรือ ติ๊ก - เจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ภายหลังเอาหน้าจ่าเฉยจริงๆ มาปรับใหม่แทน ตัวจ่าเฉยจะพูดไม่ขยับปาก เพราะหากขยับปากพูดแล้วจะเหมือนหุ่นกระบอกมากกว่า อ่านต่อ»
  • How to Train Your Dragon 2 - ตอนที่ผู้กำกับ ดีน เดอบลา ได้รับข้อเสนอให้กำกับภาคต่อ เขายอมรับข้อเสนอนั้นไว้ภายใต้เงื่อนไขว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเป็นไตรภาค อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Ma Ma เรื่องราวของ ซู แอนน์ (อ็อกเทเวีย สเปนเซอร์) สาวผู้โดดเดี่ยวที่อยู่ในเมืองโอไฮโออันเงียบสงบ จนกระทั่ง แม็กกี (ไดอานา ซิ...อ่านต่อ»