เกร็ดน่ารู้จาก Home

เกร็ดน่ารู้
  • ผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ เป็นช่างภาพทางอากาศที่เคยเปิดนิทรรศการภาพถ่าย Earth From Above ในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นนิทรรศการที่รวบรวมภาพถ่ายอันงดงามจากทั่วโลกมานานถึง 10 ปี มีทั้งภาพอันโด่งดังอย่าง หัวใจแห่งเมืองโวห์ นิวคาลีโดเนีย, ดวงตาแห่งมัลดีฟส์ และชาวนากลางทุ่งนาในพื้นที่รอยต่อจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เป็นต้น
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอภาพวิดีโอแปลกตา ซึ่งรวบรวมมาจากเหนือพื้นดินของ 54 ประเทศ โดยใช้เวลาถ่ายทำ 217 วัน ได้ภาพวิดีโอยาว 488 ชั่วโมง รวมเวลาการสร้างทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังเป็นเวลาเกือบ 3 ปี
  • เมื่อผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ ได้แนวคิดในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ในปี 2006 เขารีบไปปรึกษาผู้อำนวยการสร้าง เดอนีส์ กาโรต์ จาก เอลซีเวียร์ ฟิล์มส์ หลังจากนั้นก็มีตัวแทนผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ติดต่อเข้ามามากมาย แต่ก็ขอถอนตัวไปกันหมดเมื่อทราบว่า ยานน์ ต้องการฉายภาพยนตร์โดยไม่เก็บค่าเข้าชม กระทั่ง ลุก เบซซง จากบริษัท ยูโรปาคอร์ป ติดต่อเข้ามาขอร่วมงาน และส่งต่องานไปให้บริษัท พีพีอาร์ ซึ่งมีศักยภาพเพียงพอ
  • ผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ พอมีพื้นเพความรู้เกี่ยวสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกมาตั้งแต่ก่อนถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว เนื่องจากเขาเคยออกเดินทางเสาะหาข้อมูลในการเขียนหนังสือหลายเล่ม โดยเฉพาะหนังสือขายดีอย่าง The Earth From The Air นอกจากนี้ เขายังเคยเดินทางไปทั่วโลกเพื่อถ่ายทำรายการโทรทัศน์ชื่อ Seen From The Air อีกด้วย
  • ผู้ที่เคยร่วมงานกับผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ ในรายการโทรทัศน์ Seen From The Air ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้หลายคน ได้แก่ นักข่าว อิซาเบลล์ เดอลันนัว ทำหน้าที่เขียนบทบรรยาย ผู้หาข่าว โดโรธี มาร์แตง เป็นผู้ช่วยผู้กำกับที่ 1 ผู้จัดการงานสร้าง ฌอง เดอ เทรโกแมง และผู้จัดหาสถานที่ถ่ายทำ โคลด กานาเปลอ เข้ามาช่วยกันวางตารางการทำงาน
  • องค์กรต่างๆ ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส ร่วมแรงร่วมใจกันจัดหาลูกมือภาคสนามมาช่วยงานผู้สร้างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดตารางเวลาหรือแผนการเดินทาง แต่การทำงานบนเฮลิคอปเตอร์นั้น มีเพียงผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ หรือไม่ก็หนึ่งในผู้ช่วยผู้กำกับ ช่างกล้อง และผู้คุมงานภาพเท่านั้น เนื่องจากกล้องและอุปกรณ์ทั้งหมดมีน้ำหนักรวมมากถึง 120 กิโลกรัม และยังกินพื้นที่อีกด้วย
  • ผู้สร้างถ่ายทำด้วยกล้อง ซีเนเฟลกซ์ หรือชื่อเต็มว่า ไจโร-สตาบิไลซ์ด ซีเนเฟลกซ์ เอชดี ซึ่งทำให้ภาพนิ่งมากแม้จะถ่ายในที่สั่นสะเทือน และยังมีประสิทธิภาพในการซูมดีเยี่ยม เนื่องจากเดิมเป็นกล้องสอดแนมของทหาร บางประเทศ อาทิ ซีเรีย ถึงกับสั่งห้ามไม่ให้ใช้กล้องรุ่นนี้เด็ดขาด
  • ทังกี จูด์ หนึ่งในช่างกล้องที่มาร่วมสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ มีประสบการณ์การถ่ายทำทางอากาศมาแล้ว 12 ปี และเคยขึ้นบินกับผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ สมัยถ่ายทำรายการ Seen From The Air มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน
  • ตากล้อง ทังกี จูด์ กล่าวว่าการถ่ายทำทางอากาศนั้น ร้อยละ 60 ของผลงานขึ้นอยู่กับกำลังของเฮลิคอปเตอร์และความสามารถในการควบคุมเครื่องของนักบิน โดยที่ยังไม่พูดถึงปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ สภาพอากาศ และการสื่อสาร พวกเขาจึงต้องทำงานอย่างยืดหยุ่น เช่น ในภารกิจแรก ผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ ทำหน้าที่ถ่ายภาพนิ่ง ขณะที่ ทังกี ถ่ายภาพเคลื่อนไหว เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกันว่าต้องการภาพแบบไหน
  • ปัญหาใหญ่ที่สุดในการถ่ายทำบนเฮลิคอปเตอร์คือเชื้อเพลิงที่มีอยู่อย่างจำกัด การขึ้นบินครั้งหนึ่งมีเวลาเพียง 2 ชั่วโมงถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง และผู้สร้างมักถ่ายทำในจุดที่ไกลจากที่เติมน้ำมัน จึงมีเวลาถ่ายภาพที่ต้องการเพียง 30 นาทีเท่านั้น พวกเขาจึงต้องใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุดและขจัดโอกาสที่จะเกิดเหตุไม่คาดฝันให้เหลือน้อยที่สุด
  • อินเดียเป็นประเทศที่มีมาตรการด้านความปลอดภัยเข้มงวดที่สุด ผู้สร้างต้องยื่นคำขออนุญาตถ่ายทำไปยังกระทรวงกลาโหม กระทรวงต่างประเทศ สถานทูต กองทัพบก และกองทัพอากาศ จากนั้นรอคำอนุญาตนานถึง 1 ปี เพื่อเข้าไปถ่ายทำวิดีโอความยาวเพียง 2 นาทีครึ่ง ในวันที่ถ่ายทำ มีเจ้าหน้าด้านความปลอดภัยของอินเดียติดตามไปด้วย และหลังจากนั้น เทปวิดีโอ 2 ม้วนครึ่งจากจำนวนทั้งหมด 15 ม้วนยังถูกกองตรวจสื่อลบภาพทิ้งไปหมด
  • เริ่มต้นถ่ายทำกันโดยไม่มีบทภาพยนตร์ จนกระทั่งถ่ายทำไปแล้ว 1 ปี อิซาเบลล์ เดอลันนัว จึงเข้ามารับหน้าที่เขียนบทบรรยาย รวมถึงเสริมข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องลงไป โดยอาศัยความร่วมมือของ ทิวฟิก แฟร์ นอกจากนี้ ผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ เองก็มีส่วนร่วมในการเขียนบทด้วย โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจแรกเริ่มมาจากงานเขียน State of the World ของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เลสเตอร์ บราวน์
  • ผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ ริเริ่มสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้โดยได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ An Inconvenient Truth (2006) ที่อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา อัล กอร์ นำมาฉายให้สมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสได้ชมกัน ปฏิกิริยาของผู้ชมหลายคนโดยเฉพาะการร้องไห้น้ำตาไหล ทำให้ ยานน์ ตระหนักว่าภาพยนตร์เข้าถึงผู้ชมได้มากกว่ารายการโทรทัศน์
  • เป็นภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์
  • ผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ ต้องการเผยแพร่ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ครบทุกรูปแบบ โดยไม่เก็บค่าเข้าชมเท่าที่จะเป็นไปได้ เขาจึงโน้มน้าวจนผู้อำนวยการสร้าง ลุก เบซซง เห็นด้วยและอนุมัติให้มีการจัดฉายภาพยนตร์เรื่องนี้โดยไม่เก็บค่าเข้าชม 1 วันพร้อมกันทั่วโลก คือในวันที่ 5 มิถุนายน 2009 ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก โดยมี ฟรองซัวส์-อองรี ปิโนลต์ ประธานของบริษัท พีพีอาร์ เป็นแรงผลักดันสำคัญ
  • ดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นฝีมือการแต่งของ อาร์มองด์ อมาร์ นักดนตรีชาวฝรั่งเศสที่เชี่ยวชาญด้านเวิลด์มิวสิก และเป็นเพื่อนของผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ อีกทั้งยังเป็นคนแนะนำให้ ยานน์ นำความคิดที่จะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ไปปรึกษาผู้อำนวยการสร้าง เดอนีส์ กาโรต์ ในตอนแรกเริ่มอีกด้วย
  • ผู้อำนวยการสร้าง ลุก เบซซง เป็นผู้ริเริ่มตั้งชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า Home เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์เรากับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสิ่งแวดล้อมก็ถือเป็นบ้านของเรานั่นเอง
  • ผู้สร้างคำนวณปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งหมดที่ถูกปล่อยออกมาในระหว่างกระบวนการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ จากนั้นก็ใช้เงินจำนวนหนึ่งไปซื้อหาพลังงานสะอาดซึ่งไม่ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์มาทดแทน ผู้กำกับ ยานน์ อาร์ธุส์-แบร์ทรองด์ เปิดเผยว่าเขาทำเช่นนี้กับงานทุกชิ้นของเขามาตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
  • ผู้อำนวยการสร้าง ลุก เบซซง เคยอ่านบทความเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมามากมาย เขาจึงตระหนักถึงปัญหานี้ และอยากให้ผู้คนร่วมมือกันแก้ปัญหาโดยไม่ปัดให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลเท่านั้น เขาจึงตอบตกลงเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายในระดับนานาชาติให้แก่ภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ฉากประทับใจจากภาพยนตร์เรื่องนี้ของผู้อำนวยการสร้าง ลุก เบซซง คือฉากที่ ลาส เวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งสร้างขึ้นบนทะเลทราย ต้องหมดเปลืองน้ำเป็นพันๆ ลิตรไปกับสระน้ำและสนามกอล์ฟ ซึ่งขัดแย้งกับฉากที่ผู้หญิงอินเดียในชุดส่าหรีกำลังขุดหาน้ำในผืนดินที่แตกระแหง
  • 5 พันคนต่อวันเสียชีวิตเพราะน้ำดื่มที่ปนเปื้อน และ 1 พันล้านคนไม่มีน้ำสะอาดไว้ดื่ม (ข้อมูลจากแผนงานสหประชาชาติเพื่อการพัฒนา หรือ ยูเอ็นดีพี ปี 2006)
  • 1 ใน 4 ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 1 ใน 8 ของนก และ 1 ใน 3 ของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำใกล้จะสูญพันธุ์ นอกจากนี้ สัตว์หลายๆ สายพันธุ์ยังเสียชีวิตเร็วกว่าอายุขัยตามธรรมชาติถึง 1 พันเท่า (ข้อมูลจากสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ ไอยูซีเอ็น ปี 2008 และการประชุมพฤกษศาสตร์นานาชาติครั้งที่ 16 ในเซนต์หลุยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 1999)

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่งสี่แพร่งเข้าฉายปี 2008 แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's IslandNim's Islandเข้าฉายปี 2008 แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the DragonThree Kingdoms: Resurrection of the Dragonเข้าฉายปี 2008 แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • Roaring Currents - สร้างจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ที่ถูกจารึกไว้ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมปี ค.ศ. 1597 อ่านต่อ»
  • Dracula Untold - เดิมที แซม เวิร์ตธิงตัน คือนักแสดงที่จะมารับบท วลาด ก่อนที่ ลุก อีแวนส์ จะเข้ามารับบทนี้ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

กระสือสยาม กระสือสยาม เรื่องราวของ โมรา (นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล) สาวน้อยวัย 16 ปี ที่เริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติกับร่างกายของเธอที่ออกอาการจ...อ่านต่อ»