เกร็ดน่ารู้จาก Broken Embraces

เกร็ดน่ารู้
  • เปโดร อัลโมโดวาร์ กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้หลังจากห่างหายจากจอเงินไปนานกว่า 3 ปี
  • ผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ และ เพเนโลปี ครูซ ที่รับบท เลนา เคยร่วมงานกันมาแล้วใน All About My Mother (1999) และ Volver (2006) ซึ่งเรื่องหลังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และคว้ารางวัลสาขาดังกล่าวมาได้จากหลายสถาบัน รวมทั้งเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานน์ส
  • ในฉากเปิดภาพยนตร์ มีรายนามนักแสดงและผู้สร้างปรากฏบนภาพแปลกตา ที่ได้มาจากการแอบถ่ายบรรยากาศสดๆ ในกองถ่าย
  • ขณะที่คุมกล้อง ผู้กำกับภาพ รอดริโก เปรียโต จะปิดหน้ากล้องด้วยศีรษะของตัวเองเมื่อต้องการให้ภาพมืดแบบทันทีทันใด เพราะภาพมืดในภาพยนตร์เรื่องนี้มีความหมายต่อเรื่องราวเป็นอย่างมาก
  • โครงเรื่องของภาพยนตร์เน้นความสำคัญของการตัดต่อ ซึ่งตัวผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ เองก็ผูกพันกับการตัดต่อมาไม่น้อย เขาผูกพันกับเครื่องตัดต่อมือโมวิโอลาที่เขาใช้ในภาพยนตร์ 16 เรื่องแรกของเขา นอกจากนี้เขายังประทับใจเทปแม่เหล็ก และอุปกรณ์ถ่ายภาพเก่าๆ ที่เริ่มหาไม่ได้แล้วในปัจจุบัน
  • กลุ่มตัวละครนำในเรื่องเป็นนักสร้างภาพยนตร์ ที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Girls and Suitcases ผู้กำกับและผู้เขียนบท เปโดร อัลโมโดวาร์ ตัดสินใจให้ภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นแนวตลก เพราะต้องการให้ตัดกันกับชีวิตจริงของตัวละคร ทำให้ปัญหาชีวิตของตัวละครดูหนักหนาสาหัสมากขึ้น
  • ภาพยนตร์ตลกเรื่อง Girls and Suitcases ซึ่งตัวละครในภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้น เป็นผลงานที่ผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์เก่าของเขาเองเรื่อง Women on the Verge of a Nervous Breakdown (1988) โดยเหตุผลที่เขาเลือกภาพยนตร์ของตัวเอง เป็นเพราะจะได้มีอิสระในการดัดแปลงอย่างเต็มที่
  • ผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ นำภาพยนตร์เก่าของเขาเรื่อง Women on the Verge of a Nervous Breakdown (1988) มาดัดแปลงเป็น Girls and Suitcases ภาพยนตร์ที่ซ้อนอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยต้องการให้ 3-4 ฉากใน Girls and Suitcases เผยภูมิหลังให้กับ Broken Embraces แต่ เปโดร ดัดแปลงบทและถ่ายทำจนเพลิน ทำให้เรื่องราวเลยเถิดจนตัดต่อขั้นสุดท้ายไม่ได้ เขาจึงตัดส่วนที่ไม่จำเป็นทิ้งไป แต่ก็ยังเสียดายจนต้องเก็บไว้เป็นของแถมท้ายแผ่นดีวีดี
  • ถึงแม้ Girls and Suitcases ภาพยนตร์ที่ซ้อนอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ จะดัดแปลงมาจาก Women on the Verge of a Nervous Breakdown (1988) ของผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ แต่นางเอกของ Girls and Suitcases ที่ชื่อ ปินา กลับไม่ได้มีต้นแบบมาจากนางเอกของภาพยนตร์ต้นฉบับ แต่มีต้นแบบเป็นเพื่อนนางเอกที่ชื่อ คันเดลา แทน นอกจากนี้ ปินา ยังมีส่วนผสมของ ฮอลลี โกไลต์ลี ใน Breakfast at Tiffany's (1961) และทำผมเหมือน ซาบรินา แฟร์ไชลด์ ใน Sabrina (1954)
  • ตัวละคร มาเตโอ บลังโก ที่รับบทโดย หลุยส์ โอมาร์ ถ่ายภาพชายหาดโกลโฟ บนเกาะลันซาโรเต ประเทศสเปน แล้วมาสังเกตเห็นหลังจากล้างฟิล์มแล้วว่า มีคู่รักกำลังสวมกอดกันอยู่ในภาพด้วย เนื้อเรื่องส่วนนี้อ้างอิงจากประสบการณ์จริงของผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ ที่เคยถ่ายรูปแบบเดียวกันนี้ตอนไปเยือนเกาะลันซาโรเตครั้งแรกเมื่อปี 2000 หลังจากเห็นคู่รักในภาพ เปโดร เกิดแรงบันดาลใจในการจินตนาการเรื่องราวของพวกเขา จนกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ ผูกพันกับเกาะลันซาโรเต ประเทศสเปน ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำที่สำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะครั้งแรกที่เขาไปเยือนที่นั่น เขาเพิ่งสูญเสียคุณแม่ไปราว 2-3 เดือน หาดทรายสีดำของเกาะทำให้เขารู้สึกปลงตกและคลายความเศร้า
  • หลังจากผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ ไปเยือนเกาะลันซาโรเต ประเทศสเปน ในปี 2000 เขาก็รู้สึกติดใจ และพยายามใช้เกาะนี้เป็นฉากในภาพยนตร์ของเขานับแต่นั้นมา แต่ เปโดร กลับหาเรื่องราวที่เหมาะสมกับฉากนี้ไม่ได้เสียที ความตั้งใจของเขาเพิ่งมาบรรลุในภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเขาเขียนบทเสร็จเรียบร้อยราวๆ ปี 2007-2008
  • ภาพยนตร์สั้นที่เป็นของแถมท้ายดีวีดีภาพยนตร์เรื่องนี้ มีตัวละครนักการเมืองหญิงที่รับบทโดย คาร์เมน มาคี มากล่าวบทพูดเดี่ยวที่เผยจินตนาการวาบหวิวต่อกระทรวงสังคม ด้วยน้ำเสียงกระโชกโฮกฮากแฝงความขี้เล่นเหมือนของ แพตตี ดิฟูซา ในช่วงต้นยุค 80 ผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ เขียนบทส่วนนี้อย่างเร่งรีบและถ่ายทำเสร็จภายในวันเดียว โดยไม่ได้ต้องการนำไปใส่ใน Broken Embraces ถึงแม้มันจะมีส่วนช่วยเติมเต็มเรื่องราวก็ตาม
  • ผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ อธิบายว่า เมื่อเขาอ้างอิงถึงภาพยนตร์เรื่องอื่นในผลงานของเขา นั่นไม่ใช่การแสดงความคารวะต่อผู้กำกับคนอื่น แต่เป็นการนำผลงานของผู้อื่นมาเน้นย้ำถึงสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อให้แจ่มชัด เช่น Johnny Guitar (1954) ที่อยู่ใน Women on the Verge of a Nervous Breakdown (1988) ของเขา และ Autumn Sonata (1978) ที่อยู่ใน High Heels (1991) ของเขา รวมถึง Voyage to Italy (1954) ที่อยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้
  • รถยนต์ที่ เลนา ที่รับบทโดย เพเนโลปี ครูซ และ มาเตโอ บลังโก ที่รับบทโดย หลุยส์ โอมาร์ ขับในเกาะลันซาโรเต ประเทศสเปน เป็นรถสีแดงคันเดียวกับที่ใช้ใน Volver (2006) และในฉากจบของ Atame! (1990) ภาพยนตร์อีก 2 เรื่องของผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ เอง
  • อากุสติน อัลโมโดวาร์ น้องชายของผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ ซึ่งอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ แสดงในบทรับเชิญเป็นลูกจ้างของ แอร์เนสโต มาร์แตล ที่รับบทโดย โฮเซ หลุยส์ โกเมซ ในฉากที่ เลนา ที่รับบทโดย เพเนโลปี ครูซ กลับมาจากโรงพยาบาลพร้อมไม้ยันรักแร้สำหรับคนขาหัก ตามสถิติ อากุสติน แสดงบทรับเชิญให้ เปโดร ถึง 15 เรื่อง จากผลงานการกำกับทั้งหมด 17 เรื่องของ เปโดร
  • ผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ เผยว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละครนักอ่านริมฝีปาก ที่แสดงโดย โลลา ดวยเนียส มาจากงานอภิเษกสมรสของเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียสของประเทศสเปน ซึ่งสถานีโทรทัศน์ เตเลซินโก ได้ว่าจ้างนักอ่านริมฝีปากมาถอดคำพูดที่คู่บ่าวสาวพูดคุยกันขณะยืนอยู่ที่แท่น
  • ผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ เผยว่า ตัวละครชอน ที่แสดงโดย คาร์เมน มาคี อ้างอิงมาจากเพื่อนของเขาที่ชื่อ บลังกา ซานเชซ ซึ่งในช่วงยุค 80 เคยมีความสัมพันธ์กับชายคนหนึ่ง ซึ่งเธอไม่รู้ว่าเขาคือสมาชิกของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนแคว้นบาสก์ในสเปน หรือกลุ่มเอ็ตตา นอกจากนี้ บลังกา ยังเคยเป็นแรงบันดาลใจให้ เปโดร สร้างตัวละครชื่อ คันเดลา ใน Women on the Verge of a Nervous Breakdown (1988) อีกด้วย
  • นักแสดง รอสซี เดอ พัลมา ปรากฏตัวใน Girls And Suitcases ภาพยนตร์ที่ซ้อนอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ในบท โคเลียตา แล้วยังปรากฏตัวใน Women on the Verge of a Nervous Breakdown (1988) ภาพยนตร์อีกเรื่องของผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ ที่เป็นต้นแบบของ Girls And Suitcases โดย รอสซี รับบทเป็น มาริสา

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Annabelle - วอร์ด ฮอร์ตัน แต่งชุดนักศึกษาแพทย์มาคัดตัวสำหรับแสดงบท จอห์น ซึ่งเป็นตัวละครที่ประกอบอาชีพเป็นแพทย์ และสุดท้ายเขาก็ได้รับบทนี้ไป อ่านต่อ»
  • Bang Bang - เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองที่ หริทิก โรชาน ผู้รับบท ราชเวียร์ และ คาทรินา เคฟ ผู้สวมบท ฮาร์ลีน แสดงคู่กันถัดจาก Zindagi Na Milegi Dobara (2011) อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Angry Birds Movie 2 The Angry Birds Movie 2 เกิดภัยคุกคามครั้งใหม่ที่ทำให้ทั้งเหล่านกและหมูต้องตกอยู่ในอันตราย ทำให้นกและหมูต้องสงบศึกและร่วมมือกันเพื่อรักษาบ้านเก...อ่านต่อ»