เกร็ดน่ารู้จาก Ninja Assassin

เกร็ดน่ารู้
  • นินจาคือกลุ่มมือสังหารที่แฝงตัวในเงามืด มีมาตั้งแต่ยุคระบบศักดินาของญี่ปุ่นในศตวรรษที่ 15 จนถึงยุคสงครามกลางเมืองและกฎแห่งบูชิโด นินจามีลักษณะเด่น คือโดดเดี่ยว ลึกลับ น่ากลัว และเป็นฝ่ายตรงข้ามของซามูไรผู้หยิ่งในศักดิ์ศรี
  • ถ่ายทำที่โรงถ่าย บาเบลสเบิร์ก สตูดิโอส์ ในเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ที่เดียวกับที่ผู้กำกับ เจมส์ แมกทีก์ เคยใช้ถ่ายทำภาพยนตร์ที่เขากำกับเองเรื่องแรก V For Vendetta (2005) และภาพยนตร์เรื่อง Speed Racer (2008) ที่เขารับหน้าที่เป็นผู้กำกับกองถ่ายย่อยที่ 2
  • เรื่องนี้ทำให้ผู้กำกับ เจมส์ แมกทีก์ ได้กลับมาร่วมงานกับผู้อำนวยการสร้างพี่น้อง แลร์รี และ แอนดี วาโชว์สกี เป็นครั้งที่ 6 หลังจากทั้งคู่เคยอำนวยการสร้างและเขียนบท V For Vendetta (2005) ผลงานการกำกับเรื่องแรกของ เจมส์ และ เจมส์ ยังเคยเป็นผู้ช่วยผู้กำกับหรือผู้กำกับกองถ่ายย่อยที่ 2 ในภาพยนตร์ที่สองพี่น้องกำกับอย่างภาพยนตร์ไตรภาค The Matrix และ Speed Racer (2008)
  • เรน หรือ ชองจีฮุน ผู้รับบท ไรโซ ต้องฝึกร่างกายเพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเวลา 6 เดือนเต็ม ทั้งเทควันโด กังฟู การเคลื่อนไหว และการใช้อาวุธต่างๆ รวมถึงดาบ เนื่องจาก เรน เป็นนักร้องที่เน้นทักษะการเต้นอยู่แล้ว ทำให้เขาสามารถเรียนรู้การฝึกร่างกายได้เร็ว
  • ผู้กำกับกองถ่ายย่อยที่ 2 แชด สตาเฮลสกี กล่าวถึงข้อดีของการที่ เรน หรือ ชองจีฮุน ผู้รับบท ไรโซ มีความสามารถด้านการแสดงฉากผาดโผนว่า ทำให้ผู้สร้างใช้งานนักแสดงแทนได้น้อยลง และหลีกเลี่ยงการถ่ายทำจากด้านหลังได้ นอกจากนี้ยังถ่ายทำด้วยจำนวนช็อตที่น้อยลง ถ่ายภาพที่กว้างขึ้น และถ่ายฉากผาดโผนที่ยาวขึ้นได้
  • โช โคสึงิ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการแสดงนำใน Enter The Ninja (1981) และหายหน้าจากวงการไปทำงานในโรงเรียนสอนวิชาป้องกันตัว ตัดสินใจกลับมาแสดงภาพยนตร์นินจาอีกครั้งในบท โอซึนุ หลังจากผู้อำนวยการสร้าง แลร์รี และ แอนดี วาโชว์สกี เดินทางมาทาบทาม โช ถึงประเทศญี่ปุ่นด้วยตัวเอง
  • โช โคสึงิ ผู้รับบทหัวหน้าสำนักนินจา โอซึนุ รู้สึกชื่นชอบชื่อของตัวละครที่เขาแสดง เพราะเขารู้ว่า โอซึนุ เป็นชื่อของผู้ก่อตั้งกลุ่มพระในภูเขา และพระภูเขากับนินจานั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกันมาก โช จึงชื่นชมผู้เขียนบทว่าได้ค้นคว้าข้อมูลมาเป็นอย่างดี
  • นาโอมี แฮร์ริส รับบท มิคา โคเรตติ ร่วมกับ เรน หรือ ชองจีฮุน ที่รับบท ไรโซ แต่เธอไม่เคยรู้ว่า เรน โด่งดังมากในเอเชียในฐานะนักร้องนักแสดง จนกระทั่งเธอลองไปชมการแสดงสดของเขาที่มีผู้เข้าชมจำนวนหลายพันคน
  • ฉากนินจากระโดดไล่ล่ากันท่ามกลางการจราจรในใจกลางเมือง ถ่ายทำในสถานที่จริงของเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งมองเห็น ฟรีดอม ทาวเวอร์ และ แบรนเดนเบิร์ก เกต ในระยะไกล
  • แชด สตาเฮลสกี เคยออกแบบท่าต่อสู้ให้ภาพยนตร์ 300 (2006) โดยใช้เทคโนโลยี เครซี ฮอร์ส ซึ่งหมายถึงการใช้กล้อง 3 ตัวซูมเข้าและออกภาพการต่อสู้อย่างรวดเร็วในเวลาเดียวกัน แชด นำเทคโนโลยีนี้มาประยุกต์ใช้อีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยดัดแปลงการเคลื่อนกล้องบนดอลลี (อุปกรณ์ที่มีล้อสำหรับเคลื่อนกล้อง) ที่ใช้รางแนวตรงธรรมดา มาเป็นการใช้ดอลลีเป็นวงกลมโดยมี เรน หรือ ชองจีฮุน ผู้รับบท ไรโซ อยู่ตรงกลาง ทำให้ได้ภาพที่ดูเหมือนยาวต่อเนื่อง 45 วินาทีโดยไม่ตัดต่อ
  • ผู้อำนวยการสร้าง แลร์รี วาโชว์สกี และ แอนดี วาโชว์สกี ว่าจ้าง เจ. ไมเคิล สตราซินสกี ให้มาเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ใหม่ ก่อนหน้าเริ่มการถ่ายทำเป็นเวลา 6 สัปดาห์ เพราะยังไม่พอใจกับบทดั้งเดิมที่ แมตธิว แซนด์ เขียนไว้ ซึ่ง เจ. ไมเคิล ได้เขียนบทภาพยนตร์จนเสร็จโดยใช้เวลา 53 ชั่วโมง

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่งสี่แพร่งเข้าฉายปี 2008 แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's IslandNim's Islandเข้าฉายปี 2008 แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the DragonThree Kingdoms: Resurrection of the Dragonเข้าฉายปี 2008 แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • Edge of Tomorrow - ทอม ครูซ ผู้รับบท วิลเลียม เคจ มีเวลาเตรียมตัวก่อนถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีกำหนดเปิดกล้องวันที่ 20 กรกฎาคม 2012 ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ เพราะก่อนหน้านี้เขาง่วนอยู่กับ Oblivion (2013) อ่านต่อ»
  • Maleficent - แองเจลินา โจลี ผู้รับบท มาเลฟิเซนท์ เป็นคนเลือก ลานา เดล เรย์ ให้ร้องเพลง Once Upon a Dream จาก Sleeping Beauty (1959) เพื่อเป็นเพลงประกอบหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

A Dog's Way Home A Dog's Way Home การผจญภัยสุดตื่นเต้นพ่วงด้วยความอบอุ่นหัวใจของ เบลลา สุนัขที่หาทางกลับบ้านเป็นระยะทางไกลถึง 400 ไมล์หลังจากที่เธอต้องแย...อ่านต่อ»