เกร็ดน่ารู้จาก Shutter Island

เกร็ดน่ารู้
  • ผู้อำนวยการสร้าง แบรด ฟิสเชอร์ จากบริษัท ฟินิกซ์ พิกเจอร์ส ริเริ่มสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ในช่วงที่เขากำลังอำนวยการสร้าง Zodiac (2007) เขาพบนิยาย Shutter Island ที่เขียนโดย เดนนิส ลีเฮน ที่ร้านค้าในสนามบิน หลังจากอ่านแล้ว เขาตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์นิยายแล้วเริ่มโครงการสร้าง โดยได้รับความร่วมมือจากผู้อำนวยการสร้าง ไมก์ เมดาวอย และ อาร์โนลด์ เมสเซอร์
  • ผู้อำนวยการสร้าง แบรด ฟิสเชอร์ เลือก ลีตา คาโลกริดิส ที่เขาเคยร่วมงานด้วยใน Pathfinder (2007) มาดัดแปลงบทภาพยนตร์เรื่องนี้จากนิยายชื่อเรื่องเดียวกันที่ เดนนิส ลีเฮน เขียนขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์สยองขวัญเกรดบี
  • ผู้สร้างส่งบทภาพยนตร์มาทาบทามผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี ตอนที่เขากำลังให้เสียงบรรยายสารคดีโทรทัศน์ Val Lewton: The Man in the Shadows เขาเริ่มอ่านบทตอน 4 ทุ่มครึ่งในคืนที่ต้องรีบเข้านอน แต่กลับวางมันไม่ลง เพราะถูกใจการผสมผสานระหว่างแนวฟิล์มนัวร์กับแนวสยองขวัญแบบจังๆ รวมทั้งความสยองขวัญแบบกอธิกที่ทำให้เขานึกถึงภาพยนตร์เยอรมันยุคเอ็กซ์เพรสชันนิสต์เรื่อง The Cabinet of Dr. Caligari (1920)
  • ผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี สร้างแรงบันดาลใจให้ทีมงานและนักแสดงด้วยการฉายภาพยนตร์รอบดึกหลายเรื่อง แนวระทึกขวัญ ฟิล์มนัวร์ หรือแนวจิตวิทยา เช่น Laura (1944) Out in the Past (1947) Crossfire (1947) On Dangerous Ground (1952) Time Limit (1957) The Trial (1962) The Haunting (1963) The Innocents (1961) The Seventh Victim (1943) และ Titicut Follies (1967)
  • ผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี เห็นด้วยกับคณะผู้อำนวยการสร้างว่า ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ เหมาะกับบท เท็ดดี แดเนียลส์ โดยพิจารณาจากการแสดงของ ลีโอนาร์โด ในภาพยนตร์ที่ตนเองกำกับเรื่อง Gangs of New York (2002) The Aviator (2004) และ The Departed (2006)
  • เมื่อได้รับบท เท็ดดี แดเนียลส์ แล้ว ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ ก็ค้นคว้าความรู้หลายเรื่อง เช่น การฝึกพิเศษของตำรวจศาลในยุค 50 ประสบการณ์ของอดีตทหารจากสงครามโลกครั้งที่ 2 และเทคนิคการบำบัดจิตในสถาบันจิตเวชในอดีต นอกจากนี้ เขายังอ่านนิยายชื่อเรื่องเดียวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ของ เดนนิส ลีเฮน หลายครั้ง และพูดคุยปรึกษากับผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี อย่างละเอียดลออและยาวนาน
  • ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ ผู้รับบท เท็ดดี แดเนียลส์ และ มาร์ก รัฟฟาโล ผู้รับบท ชัก ออล ต่างยินดีที่ได้ร่วมงานกัน หลังจากติดตามผลงานของกันและกันมานาน ขณะที่ผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี อยากร่วมงานกับ มาร์ก มาตั้งแต่ตอนที่เห็นเขาใน You Can Count on Me (2000) ซึ่งตนอำนวยการสร้าง และอีกคนที่ มาร์ติน ยอมรับว่าอยากร่วมงานด้วยมานานแล้ว คือ เบน คิงสลีย์ ผู้รับบท ดร. จอห์น คอว์ลีย์
  • เบน คิงส์ลีย์ ตีความบทบาท ดร. จอห์น คอว์ลีย์ ของเขาโดยใช้ประสบการณ์จากตอนที่เขาแสดงภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากละครของ วิลเลียม เชกสเปียร์ มาประกอบ เขามองว่าตัวละครของเขาเป็นผู้ชายติดดิน แต่หลงใหลในความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ และออกแบบให้ตัวละครของเขาสวมสูทสีเขียว สูบไปป์ และสวมรองเท้าออกซ์ฟอร์ด
  • ตลอด 2 เดือนที่ มิเชล วิลเลียมส์ แสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ในบท โดโลเรส ชานัล เธอต้องตัวเปียกเกือบตลอดเวลา เนื่องจากตามบทภาพยนตร์ ตัวละครของเธอต้องผจญกับน้ำท่วมในฝัน ผู้สร้างถึงกับสร้างกลไกเกี่ยวกับน้ำในผมและในเสื้อผ้าของเธอด้วย
  • ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวในสถานบำบัดจิตตามที่เคยเกิดขึ้นจริงในยุค 50 ที่ซึ่งแพทย์หรือผู้คุมทำร้ายร่างกายและจิตใจของคนไข้อย่างโหดร้ายทารุณจนถึงขั้นเสียชีวิต ดังเคยเป็นมาตลอดหลายทศวรรษนับตั้งแต่สถานบำบัดจิตเกิดขึ้นครั้งแรกในยุคกลาง โดยยุค 50 ซึ่งเป็นยุครุ่งเรืองของการทดลองจิตบำบัดนี้ จะเน้นไปที่การผ่าตัดสมองและการใช้ยาที่ส่งผลต่อประสาท ก่อนจะนำไปสู่การปฏิรูปในยุค 60 ที่ทำให้โรงพยาบาลจิตเวชของรัฐหลายแห่งต้องปิดตัวลง
  • ดร. เจมส์ กิลลิแกน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรัฐบริดจ์วอเตอร์ สำหรับอาชญากรที่ป่วยทางจิตในคุกแมสซาชูเซตต์ส ประเทศสหรัฐอเมริกา และผู้นำการปฏิรูปสถาบันบำบัดจิตและเรือนจำทั่วอเมริกาและทั่วโลก ที่ปัจจุบันเป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิคของภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาเล่าให้ผู้สร้างฟังเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อคนไข้อย่างไร้มนุษยธรรมของโรงพยาบาลจิตเวชในอดีต และอธิบายให้นักแสดงหลักทุกคนและนักแสดงประกอบที่รับบทเป็นคนไข้โรคจิต เข้าใจลักษณะของคนไข้โรคจิตอย่างละเอียด
  • ผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี ผู้ออกแบบงานสร้าง ดันเต เฟอร์เรตติ และผู้กำกับภาพ โรเบิร์ต ริชาร์ดสัน ออกสำรวจหาสถานที่สำหรับถ่ายทำฉากเกาะชัตเตอร์ด้วยกัน โดยเน้นคำนึงถึงลักษณะของเกาะที่สอดคล้องกับภาพยนตร์และความสะดวกในการเคลื่อนย้ายเป็นหลัก พวกเขาพิจารณาเกาะทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกาหลายแห่ง แต่สุดท้ายก็เลือกชายฝั่งรกร้างที่เต็มไปด้วยโขดหินของเกาะเพดด็อกส์ ที่อยู่ห่างจากบอสตันไปไม่ถึง 100 ไมล์
  • ผู้สร้างค้นหาโรงพยาบาลจริงๆ ในรัฐแมสซาชูเซตต์ส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้เป็นฉากโรงพยาบาลแอชคลิฟฟ์ โดยพวกเขาต้องการโรงพยาบาลที่มีลักษณะคล้ายโบสถ์กอธิก ซึ่งเป็นการสร้างตามแบบแผนของคุณหมอ โธมัส สตอรี เคิร์กไบรด์ ปัจจุบันโรงพยาบาลเหล่านั้นมักกลายเป็นคอนโดมิเนียมหรืออยู่ในสภาพเสื่อมโทรม แต่แล้วผู้สร้างก็พบโรงพยาบาลเมดฟิลด์ สเตต ที่ตัวอาคารเป็นอิฐสีแดง 2 ชั้นบนพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งแม้จะปิดตัวลงตั้งแต่ยุค 60 แต่ยังพอบูรณะได้
  • เนื่องจากเรื่องราวในภาพยนตร์เกิดขึ้นภายในเวลาเพียง 4 วัน ตัวละครแต่ละตัวจึงสวมเสื้อผ้าเพียง 1-2 ชุด แซนดี พาวเวลล์ จึงไม่ต้องออกแบบเสื้อผ้าของตัวละครมากนัก แต่ต้องตัดเย็บบางชุดออกมาซ้ำๆ กันจำนวนมาก เช่น ชุดของ เท็ดดี แดเนียลส์ ที่รับบทโดย ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ ต้องมีถึง 44 ชุด เพื่อใช้ในฉากที่มันเปียกโชกและยับเยินในระดับต่างๆ กัน เช่น ฉากผจญพายุเฮอร์ริเคน ฉากลุยน้ำทะเล ฉากเดินไต่ผา และฉากนอนในถ้ำ
  • หัวหน้าแผนกดนตรี ร็อบบี โรเบิร์ตสัน เชื่อคำแนะนำของผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี โดยนำเพลงยุคศตวรรษที่ 20 มาดัดแปลงใหม่ เพื่อใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้แก่ เพลงของ คริสตอฟ เพนเดเรกกี, แมกซ์ ริชเตอร์, อิงแกรม มาร์แชล, มาร์เซล ดูแชมป์, มอร์ตัน เฟลด์แมน, จิอาซินโต เซลซี, แนม จูน เพก, จอห์น อดัมส์, ไบรอัน เอโน และ โรเบิร์ต เอริกสัน นอกจากนี้ยังมีเพลงป๊อปจากต้นยุค 50 อย่าง Cry ของ จอห์นนี เรย์, Wheel of Fortune ของ เคย์ สตาร์ และ Tomorrow Night ของ ลอนนี จอห์นสัน อีกด้วย
  • ผู้ประสานงานสเปเชียลเอฟเฟกต์ อาร์. บรูซ สไตน์ไฮเมอร์ และหัวหน้าฝ่ายสเปเชียลเอฟเฟกต์ ริก ธอมป์สัน ใช้ตั้งแต่ลมอ่อนๆ ไปจนถึงเฮอร์ริเคนระดับ 5 ในการสื่อถึงความแปรปรวนด้านจิตใจของตัวละคร พวกเขาใช้เครื่องสูบน้ำ 2 ตัวกระจายฝนในพื้นที่ 140x60 ฟุต และเครื่องสูบน้ำสไปเดอร์สกระจายฝนในพื้นที่ 80x80 ฟุต ใช้รถขนน้ำ 40,000 แกลลอนร่วมกับเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงและสายฉีดดับเพลิงที่ผลิตแรงดันน้ำ 60-80 ปอนด์ ส่วนลมกระโชกแรงนั้นเกิดจากพัดลมพลังงานน้ำมัน 4 ตัวที่สร้างความเร็วลม 80 ไมล์ต่อชั่วโมง และพัดลมไฟฟ้าที่มีเสียงเงียบกว่าและผลิตลมได้ 75 ไมล์ต่อชั่วโมงสำหรับฉากที่มีบทพูดสำคัญ โดยมีการติดท่อด้านข้างพัดลมเพื่อส่งฝนออกไปในแนวนอนด้วย
  • ก่อนที่บท ชัก ออล จะมาลงตัวที่ มาร์ก รัฟฟาโล ผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี และ ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ ที่แสดงนำในบท เท็ดดี แดเนียลส์ เคยปรึกษากันว่าพวกเขาอาจเลือก โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ หรือ จอช โบรลิน มารับบทดังกล่าว
  • เดิมจะเป็นภาพยนตร์ที่กำกับโดย วูลฟ์กัง ปีเตอร์เซน แต่สุดท้ายหน้าที่กำกับก็ตกเป็นของ มาร์ติน สกอร์เซซี แทน
  • ในเดือนสิงหาคม 2009 มีการประกาศเลื่อนวันฉายจากเดือนตุลาคม 2009 เป็นกุมภาพันธ์ 2010 อย่างไรก็ตาม มีการแอบทดลองฉายโดยไม่ประชาสัมพันธ์ในงานเทศกาลภาพยนตร์ บัตต์-นัมบาธอน ในออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนธันวาคม 2009 โดยผู้สร้างขอร้องให้นักวิจารณ์ที่เข้าชมอย่าเพิ่งเผยแพร่บทวิจารณ์จนกว่าจะถึงวันเข้าฉายอย่างเป็นทางการ
  • เท็ด เลอวีน ที่รับบท วอร์เดน และ แพทริเซีย คลาร์กสัน ที่รับบท อีเธล บาร์ตัน เคยแสดงร่วมกันในละครชุดทางโทรทัศน์ขนาดสั้น Wonderland ซึ่งอำนวยการสร้างโดย ปีเตอร์ เบิร์ก และมีเรื่องราวเกิดขึ้นที่สถานบำบัดจิตในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • ประโยคกระซิบใน คอมเพล็กซ์ ซี ที่ว่า "Stop me before I kill more" เป็นการอ้างอิงถึง วิลเลียมส์ ไฮเรนส์ ฆาตกรต่อเนื่องในชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในยุค 40
  • ภาพยนตร์ทำเงินได้ 40.2 ล้านเหรียญสหรัฐในสัปดาห์เปิดตัวในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นสถิติที่ดีที่สุดของผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Anger ManagementAnger Managementเข้าฉายปี 2003 แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film ZOne Piece Film Zเข้าฉายปี 2013 แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • JuvenileJuvenileเข้าฉายปี 2003 แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

ช่องส่องผี ช่องส่องผี ความน่าสะพรึงกลัวเกิดขึ้นจากคนกลุ่มหนึ่งที่ชอบความท้าทาย และต้องการค้นหาความจริงที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลาชีวิต ผ่านทาง...อ่านต่อ»