เกร็ดน่ารู้จาก Despicable Me

เกร็ดน่ารู้
  • เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของบริษัท อิลลูมิเนชัน เอนเตอร์เทนเมนต์ ที่ก่อตั้งโดยผู้อำนวยการสร้าง คริสโตเฟอร์ เมเลแดนดรี และได้รับทุนสร้างจากบริษัท ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ส อีกทั้งยังเป็นผลงานชิ้นแรกของทีมงานของ คริสโตเฟอร์ ที่ใช้เทคโนโลยี 3 มิติ
  • ผู้อำนวยการสร้าง จอห์น โคเฮน ต้องการให้นักแสดงที่มาทำหน้าที่พากย์เสียงในภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นนักแสดงตลกที่ด้นสดเก่ง เพื่อให้ภาพยนตร์มีความฉับพลันและความเป็นธรรมชาติ
  • สตีฟ คาเรลล์ ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ร้ายเยี่ยมๆ ในภาพยนตร์มักมีเสียงที่น่าจดจำ เขาจึงเริ่มทดลองสำเนียงต่างๆ สำหรับพากย์เป็น กรู จนกระทั่งเขาตัดสินใจใช้สำเนียงที่ผสมผสานระหว่างสำเนียงของนักแสดง ริการ์โด มอนทัลบัน และ เบลา ลูโกซี
  • การรับบท เวกเตอร์ ในเรื่องนี้ เป็นงานพากย์เสียงครั้งแรกของ เจสัน ซีเกล ก่อนหน้านี้เขาไม่เคยรู้ว่าจะต้องพากย์บทตามลำพังคนเดียว ไม่ได้ร่วมงานกับนักพากย์คนอื่นๆ ซึ่งการพากย์คนเดียวนั้น จะต้องบริหารจินตนาการอย่างเต็มที่ เจสัน จึงย้อนกลับไปนึกถึงตัวเองสมัยที่ยังเป็นเด็กแปลกๆ ที่เข้าสังคมไม่เก่ง
  • ผู้สร้างเลือก มิแรนดา คอสโกรฟ มาพากย์เสียง มาร์โก เพราะ มิแรนดา สามารถพากย์ด้วยน้ำเสียงที่จริงจัง ซึ่งเหมาะกับ มาร์โก ที่เป็นเสมือนพี่สาวผู้มีสติของทุกคน ส่วนเหตุผลที่ มิแรนดา ตกลงรับงานนี้คือ การได้ร่วมงานกับนักแสดงที่เธอชื่นชอบอย่าง สตีฟ คาเรลล์ ผู้พากย์เสียงเป็น กรู
  • ดานา กาเยอร์ เล่าว่าเธอสามารถเข้าถึง อีดิธ ตัวละครน้องสาวคนกลางที่เธอรับหน้าที่พากย์เสียงได้ เพราะทั้ง ดานา และ อีดิธ ต่างก็ชอบแกล้งพี่สาวด้วยความซุกซนเหมือนกัน
  • หนึ่งในเหตุผลที่ผู้สร้างเลือก เอลซี ฟิชเชอร์ มาพากย์เสียง แอกเนส น้องคนสุดท้องของสามพี่น้อง เพราะเธอพร้อมที่จะหัวเราะออกมาทันทีที่ได้รับคำสั่ง แต่จริงๆ แล้ว เสียงหัวเราะที่ดังที่สุดในกระบวนการสร้าง เป็นเสียงหัวเราะของ เอลซี ตอนที่ไม่ได้บันทึกเสียง เช่น ตอนที่เธอถูกขอให้พากย์ประโยคต่างๆ
  • จูลี แอนดรูว์ส มีท่าทีตื่นเต้นเมื่อได้รับการทาบทามให้มาร่วมงานในภาพยนตร์เรื่องนี้ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นลังเลเมื่อรู้ว่าจะได้พากย์เป็นแม่ของ กรู ซึ่งทั้งจู้จี้และไม่เคยพอใจอะไรเลย เพราะเธอไม่เคยแสดงเป็นตัวละครแบบนี้ และไม่เคยพบใครที่ใกล้เคียงกับตัวละครตัวนี้มาก่อน แต่ในที่สุดความลังเลก็เปลี่ยนเป็นความรู้สึกท้าทายในการลองรับบทที่แปลกใหม่
  • จูลี แอนดรูว์ส เดาได้ว่า สตีฟ คาเรลล์ จะต้องพากย์เสียง กรู ด้วยเสียงต่ำที่ขาดห้วง เธอจึงออกแบบน้ำเสียงให้ตัวละครคุณแม่ของ กรู ที่เธอรับหน้าที่พากย์ ให้เป็นสำเนียงยุโรปนิดๆ ที่ผสมกันระหว่างยิว เยอรมัน ยุโรปกลาง และอังกฤษ โดยเธอจินตนาการว่าพวกเขามีพื้นเพมาจากยุโรปกลาง จึงมีสำเนียงเช่นนั้น
  • แจ็ก แมกเบรเยอร์ เป็นคนเดียวที่ได้พากย์เสียงตัวละครหลายตัวในเรื่องนี้ ในตอนแรกผู้สร้างให้เขาพากย์เป็นนักท่องเที่ยวสุภาพบุรุษชาวใต้ที่ตัวใหญ่ จากนั้นก็ขอให้เขาพากย์เสียง คาร์นิวัล บาร์เกอร์ ซึ่ง แจ็ก ยอมรับว่าตัวละครทั้ง 2 ตัวเหมือนตัวจริงของเขามาก
  • ผู้กำกับ ปิแอร์ คอฟฟิน มอบหมายให้ผู้กำกับศิลป์ อีริก กิลลอน ออกแบบสิ่งแวดล้อมให้ภาพยนตร์ แม้ อีริก จะพูดภาษาอังกฤษได้แค่ประมาณ 3-4 คำเท่านั้น และหนึ่งในสิ่งแรกๆ ที่ อีริก ออกแบบก็คือรถของตัวละคร กรู ที่พากย์เสียงโดย สตีฟ คาเรลล์ หลังจากนั้น อีริก ก็ออกแบบสิ่งอื่นๆ ต่อยอดมาจากรูปลักษณ์ของรถคันนี้
  • ผู้กำกับ คริส เรโนด์ และ ปิแอร์ คอฟฟิน ออกแบบการเคลื่อนไหวของ กรู ที่พากย์เสียงโดย สตีฟ คาเรลล์ โดยได้แรงบันดาลใจจากนักแสดงตลกเจ็บตัวหลายคน ตั้งแต่ ปีเตอร์ เซลเลอร์ส ไปจนถึง โรวัน แอตคินสัน ดังนั้น กรู จึงมีร่างสูงชะลูด ไหล่ห่อเข้าหากันและจมูกงองุ้ม แต่เมื่อจำเป็นก็สามารถเคลื่อนตัวได้อย่างสง่างามราวกับแมว หรือราวกับสายลับที่สามารถรอดชีวิตจากการโจมตีทุกรูปแบบ
  • เนื่องจากหุ่นคนงานสีเหลืองที่เรียกว่า มินเนียน นั้น จะทำงานดีที่สุดตอนที่มีอย่างน้อย 20 ตัว ทุกฉากที่มี มินเนียน จึงมีตัวละครจำนวนมากเสมอ ซึ่งถือเป็นงานที่ท้าทายสำหรับผู้สร้าง
  • ผู้กำกับ คริส เรโนด์ เป็นผู้ออกแบบรูปลักษณ์ของหุ่นคนงาน มินเนียน ขึ้น ส่วนผู้กำกับ ปิแอร์ คอฟฟิน เป็นคนออกแบบการเคลื่อนไหว และออกแบบเสียงให้พวกมันด้วยการบีบอัดเสียง จากนั้นพวกเขาช่วยกันคิดภาษามินเนียน ซึ่งเหมือนการเปล่งเสียงที่ไม่เป็นคำพูด แต่บางครั้งก็มีภาษาอังกฤษหลุดรอดออกมา นอกจากนี้พวกเขายังใช้ทรงผมตลกๆ แบ่งพวกมันออกเป็น 2 กลุ่ม คือโมน็อกและไบน็อก
  • ระหว่างบันทึกเสียงพากย์ในบท กรู แบบด้นสด สตีฟ คาเรลล์ สุ่มตั้งชื่อให้หุ่น มินเนียน บางตัว เพราะเขาคิดว่า กรู น่าจะรู้จักชื่อของลูกน้องทุกตัว แม้พวกมันจะมีหน้าตาเหมือนกันไปหมดและมีจำนวนมหาศาลก็ตาม ผู้กำกับ คริส เรโนด์ และ ปิแอร์ คอฟฟิน ถูกใจความคิดนี้ จึงตั้งชื่อให้ มินเนียน เป็นพิเศษ 3 ชื่อคือ เจอร์รี, เดฟ และ ทิม และผู้ที่รับหน้าที่พากย์เสียงของทั้ง 3 ตัวดังกล่าว คือผู้กำกับทั้งสองกับนักแสดง เชอแมง เคลมองต์
  • ทีมงานที่ทำงานอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศฝรั่งเศส ประสานงานกันโดยใช้โปรแกรมง่ายๆ อย่าง สไกป์ และ ไอแชต แทนที่จะใช้เทคโนโลยีการประชุมทางไกลแบบทันสมัย พวกเขาเชื่อมโยงห้องลำดับภาพเข้าด้วยกัน และเนื่องจากเวลากลางวันและกลางคืนที่แตกต่างกัน 9 ชั่วโมง พวกเขาจึงให้ทีมงานทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง
  • ศิลปินเพลง ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ แห่ง เดอะ เนปจูนส์ และ เอ็น.อี.อาร์.ดี. สนใจงานแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์มานาน โดยเฉพาะหลังจากเห็น แจ็ก จอห์นสัน แต่งเพลงประกอบให้แอนิเมชัน Curious George (2006) เขาออกปากเรื่องนี้กับ เคธี เนลสัน เพื่อนของเขาที่ทำงานด้านนี้ แล้ววันหนึ่ง เคธี ก็โทรศัพท์มาทาบทามให้เขาแต่งดนตรีประกอบภาพยนตร์เป็นครั้งแรกให้ภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ แห่ง เดอะ เนปจูนส์ และ เอ็น.อี.อาร์.ดี. แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ชื่อเดียวกับชื่อภาพยนตร์ Despicable Me โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเนื้อเพลงที่เป็นมิตรกับเด็กของละครเพลง Annie แต่ผสมอารมณ์ขุ่นมัวเหมือนนิสัยของ กรู ตัวละครนำที่พากย์เสียงโดย สตีฟ คาเรลล์ ลงไปด้วย ดังนั้นเพลงนี้จึงมีเนื้อเพลงตลกๆ เกี่ยวกับวันที่เลวร้ายน่าอารมณ์เสีย ขณะที่ดนตรีฟังดูเหมือนเพลงจากรถบรรทุกของใครสักคน
  • ในฉากฐานทัพของ กรู ที่พากย์เสียงโดย สตีฟ คาเรลล์ มีตราสัญลักษณ์ของสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีซี ในลักษณะของไฟแอลอีดีปรากฏอยู่ในฉากด้วย
  • ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์ มาจากผลงานของนักวาดภาพ ชาร์ลส์ แอดดัมส์ และ เอ็ดเวิร์ด โกรีย์
  • ดานา กาเยอร์ เกือบจะไม่ได้พากย์เสียง อีดิธ แล้ว เมื่อเธอไม่ได้ไปทดสอบบทในเดือนพฤศจิกายน ปี 2008 เนื่องจากไปร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียน หลังจากที่เธอกลับมาและรู้ว่ายังเปิดทดสอบบทนี้อยู่ เธอจึงไม่รอช้าเข้ารับการทดสอบและคว้าบทนี้มาได้ในที่สุด

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • The Haunting in ConnecticutThe Haunting in Connecticutเข้าฉายปี 2009 แสดง Virginia Madsen, Kyle Gallner, Martin Donovan
  • HellboyHellboyเข้าฉายปี 2004 แสดง Ron Perlman, John Hurt, Selma Blair
  • The Passion of the ChristThe Passion of the Christเข้าฉายปี 2004 แสดง Jim Caviezel, Monica Bellucci, Claudia Gerini

เกร็ดภาพยนตร์

  • Kite - เดิมที เดวิด อาร์ เอลลิส คือผู้กำกับที่ถูกวางตัวให้กำกับภาพยนตร์ แต่หลังจาก เดวิด เสียชีวิตในโรงแรมที่โจฮันเนสเบิร์ก ราล์ฟ ซีแมน จึงรับหน้าที่กำกับแทน อ่านต่อ»
  • Sex Tape - ใช้ชื่อ Basic Math ขณะถ่ายทำเพราะหากใช้ชื่อจริงว่า Sex Tape จะทำให้การรักษาความปลอดภัยในบริเวณที่ถ่ายทำเป็นไปได้ยาก อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Long Walk The Long Walk เรื่องราวของชายวัยกลางคน ใช้ชีวิตท่ามกลางความแร้นแค้นในชนบทของประเทศลาว และมักเหลือบเห็นวิญญาณของหญิงสาวนางหนึ่ง ที่เขา...อ่านต่อ»