เกร็ดน่ารู้จาก Charlie St. Cloud

เกร็ดน่ารู้
  • สร้างจาก The Death and Life of Charlie St. Cloud หนังสือเล่มที่ 2 ของ เบน เชอร์วูด ที่เปิดตัวในปี 2004 และได้รับการแปลเป็นภาษาอื่นกว่า 15 ภาษา เบน เขียนหนังสือเล่มนี้โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการที่เขาเพิ่งสูญเสียคุณพ่อไปอย่างกะทันหัน
  • ผู้อำนวยการสร้าง มาร์ก แพลตต์ ได้พบ แซ็ก เอฟรอน ครั้งแรกในช่วงที่ แซ็ก กำลังแสดงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ชุด High School Musical เมื่อได้พบกันอีกครั้งในหลายปีต่อมา แซ็ก เล่าให้ มาร์ก ฟังเกี่ยวกับประวัติครอบครัวของเขา รวมถึงเรื่องน้องชายซึ่งเขาสนิทสนมด้วย ทำให้ มาร์ก ตัดสินใจเลือก แซ็ก มารับบท ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ ในเรื่องนี้
  • เบน เชอร์วูด ผู้เขียนหนังสือ The Death and Life of Charlie St. Cloud ซึ่งเป็นต้นแบบของภาพยนตร์เรื่องนี้ กำหนดให้ตัวละครนำ ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ เป็นผู้ชายอายุ 28 ปี แต่ เบน ก็ไม่ขัดข้องใดๆ เมื่อผู้สร้างภาพยนตร์ตัดสินใจเลือก แซ็ก เอฟรอน ซึ่งอายุน้อยกว่า ชาร์ลี มารับบทนี้
  • เมื่อ แซ็ก เอฟรอน ได้รับบทเป็น ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ แล้ว เขาก็แนะนำให้ผู้สร้างเลือกผู้กำกับ เบอรร์ สเตียร์ส ซึ่งเขาเคยร่วมงานด้วยเมื่อ 2 ปีก่อนหน้าในภาพยนตร์ 17 Again (2009) ผู้อำนวยการสร้าง มาร์ก แพลตต์ เห็นดีด้วย เพราะชื่นชมผลงานของ เบอรร์ เรื่อง Igby Goes Down (2002) นอกจากนี้ เบอรร์ ยังเคยสูญเสียน้องชายไปเหมือนตัวละคร ชาร์ลี อีกด้วย
  • ผู้อำนวยการสร้าง มาร์ก แพลตต์ เรียกตัว ชาร์ลี ทาแฮน ที่เขาเคยร่วมงานด้วยในภาพยนตร์ Love and Other Impossible Pursuits (2009) ให้มาทดสอบบท แซม เซนต์ คลาวด์ แล้ว ชาร์ลี ก็คว้าบทนี้ไปได้จริงๆ ในที่สุด
  • แซ็ก เอฟรอน ผู้รับบท ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ และ ชาร์ลี ทาแฮน ผู้รับบทน้องชายที่ชื่อ แซม เซนต์ คลาวด์ ได้ใช้เวลาด้วยกันแม้กระทั่งตอนที่ไม่ได้อยู่ในกองถ่าย นอกจากฝึกขว้างเบสบอลและฝึกล่องเรือใบด้วยกันเพื่อประโยชน์ในการแสดงแล้ว พวกเขายังพากันไปชมภาพยนตร์ ชมการแข่งฮ็อกกี้ด้วย
  • อแมนดา ครูว์ ผ่านการทดสอบบท เทสส์ คาโรลล์ โดยในวันเกิดของเธอนั้น เธอได้รับโทรศัพท์เรียกตัวให้ไปอ่านบทร่วมกับ แซ็ก เอฟรอน ที่รับบท ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ จากนั้นเธอยังได้ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ตำบลบ้านเกิดของเธอในรัฐบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา
  • เรย์ ลีอ็อตตา ตกลงรับบท ฟลอริโอ เฟอร์เรนต์ ในเรื่องนี้เพราะลูกสาววัย 10 ปีของเขา ชื่นชอบ แซ็ก เอฟรอน ผู้รับบท ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ มาก นอกจากนี้ยังเป็นเพราะเขามักได้รับเลือกให้แสดงแต่บทเถื่อนๆ เขาจึงอยากแสดงเป็นตัวละครที่สุภาพและมีน้ำใจอย่าง ฟลอริโอ ดูบ้าง
  • เปิดกล้องวันที่ 31 กรกฎาคม 2009 ที่อีเกิล ฮาร์เบอร์ ยอร์ช คลับ ในเวสต์ แวนคูเวอร์ รัฐบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา โดยถ่ายทำฉากล่องเรือที่เป็นฉากเปิดเรื่องเป็นฉากแรก
  • ตามท้องเรื่อง เรือของ ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ ที่รับบทโดย แซ็ก เอฟรอน และ แซม เซนต์ คลาวด์ ที่รับบทโดย ชาร์ลี ทาแฮน นั้น เป็นเรือเก่าๆ ที่พวกเขานำมาซ่อมแซมใหม่และตั้งชื่อให้ว่า สเปลนดิด สปรินเตอร์ ซึ่งเป็นฉายาของ เท็ด วิลเลียมส์ นักกีฬาเบสบอลทีม บอสตัน เรด ซอกซ์
  • ผู้สร้างซื้อเรือใบ 420 ลำมาเข้าฉากล่องเรือ และจ้างนักแข่งจากโครงการอีเกิล ฮาร์เบอร์ จูเนียร์ มาเข้าฉากเป็นนักกีฬาล่องเรือ
  • วันแรกที่ แซ็ก เอฟรอน ผู้รับบท ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ หัดเรียนล่องเรือใบ ครูฝึก สเตอร์ลิง แบนครอฟต์ สอนเรื่องการล่มเรือ แซ็ก เล่าว่า เมื่อเรือพลิกคว่ำและตัวเขาจมลงไปในน้ำนั้น เขารู้สึกกลัวมาก แต่หลังจากนั้นเขาก็เริ่มเข้าใจและหมดความกลัว
  • ผู้สร้างค้นหาเรือรุ่นโอเพน 50 คลาส ซึ่งใช้สำหรับล่องทั่วโลกเพียงลำพัง เพื่อนำมาใช้เข้าฉากเป็นเรือ เดอะ เคอเรนเซีย ของ เทสส์ คาร์โรลล์ ที่รับบทโดย อแมนดา ครูว์ ผู้สร้างเลือกใช้เรือ กริปฟิน โซโล ของนักออกแบบเสื้อผ้าชื่อดัง ทอมมี ฮิลฟิเกอร์ ซึ่งแล่นด้วยความเร็วกว่า 20 น็อต และเคยชนะการแข่งมาแล้วหลายรายการ พวกเขาจ้างช่างเทคนิคมาถอดกระดูกเรือขนาด 13 ฟุตลำนี้ออก ขณะที่มันจอดอยู่ที่โรห์ด ไอส์แลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นนำมันล่องผ่านช่องแคบปานามาขึ้นไปตามชายฝั่งตะวันตกของแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา แล้วประกอบเรือขึ้นใหม่พร้อมตั้งชื่อใหม่ว่า เดอะ เคอเรนเซีย ซึ่งเป็นภาษาสเปนแปลว่า สถานที่ที่เรียกว่าบ้าน
  • ตัวละคร เทสส์ คาร์โรลล์ ที่รับบทโดย อแมนดา ครูว์ อ้างอิงแม่แบบมาจาก เอ็มมา ริชาร์ดส์ ผู้ซึ่งในปี 2002-2003 กลายเป็นผู้หญิงอังกฤษคนแรกและเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่เคยเข้าแข่งขันล่องเรือ อราวด์ อโลน ซึ่งเป็นการแข่งแล่นเรือยอร์ชรอบโลกเป็นระยะทางไกลถึง 29,000 ไมล์
  • อแมนดา ครูว์ เล่าถึงข้อมูลที่เธอค้นคว้ามาว่าผู้ที่ล่องเรือรอบโลกตามลำพังจะต้องตื่นนาน 4 ชั่วโมงสลับกับนอนพัก 20 นาที พวกเขาไม่ได้นอนหลับเต็มที่และไม่ได้กินอาหารเต็มมื้อ แต่ก็ต้องแข็งแรงอยู่เสมอ เพราะต้องควบคุมเรือขนาด 50 ฟุตด้วยตัวเอง ขณะที่ อแมนดา แสดงเป็น เทสส์ คาร์โรลล์ ผู้หญิงที่ล่องเรือตามลำพังนั้น แท้จริงแล้วมีผู้ชายถึง 8 คนทำงานอยู่บนเรือ เธอจึงทึ่งมากที่มีผู้หญิงสามารถล่องเรือตามลำพังคนเดียวได้จริงๆ
  • ผู้สร้างสร้างฉากใต้น้ำฉากสำคัญ โดยสร้างที่เก็บน้ำขนาดสูง 13 ฟุตและมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 72 ฟุตขึ้นในโรงถ่าย มันต้องใช้น้ำถึง 325,000 แกลลอน ใช้เวลา 1 วันในการเติมน้ำให้เต็ม และใช้เวลา 4 วันทำน้ำให้อุ่น จากนั้นพวกเขาหย่อนชิ้นส่วนจำลองของเรือ เดอะ เคอเรนเซีย ซึ่งมีน้ำหนัก 9,000 ตัน ลงในที่เก็บน้ำนั้นช้าๆ แล้วผู้ประสานงานฉากผาดโผน มาร์นี อิง กับทีมนักประดาน้ำ ก็รับหน้าที่คอยดูแลการแสดงฉากใต้น้ำของ แซ็ก เอฟรอน ผู้รับบท ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ ซึ่งใช้เวลาถ่ายทำนานถึง 3 วัน
  • เรือยอร์ชชื่อ เดอะ เคอเรนเซีย ในภาพยนตร์นั้น แท้จริงแล้วมีถึง 3 แบบขณะถ่ายทำ แบบแรกคือเรือ กริฟฟิน โซโล ที่ได้รับการตกแต่งใหม่ แบบที่ 2 คือส่วนลำเรือที่อยู่ในสภาพคว่ำตีลังกา ซึ่งจะใช้เป็นฉากซากเรือที่ถ่ายทำกันในทะเลเปิด สร้างจากเรือเก่าอายุ 50 ปี ตกแต่งด้วยไฟเบอร์กลาสและโฟมขนาด 4,000 ปอนด์ ส่วนแบบสุดท้ายคือภายในและภายนอกเรืออลูมิเนียมที่ใช้ถ่ายทำฉากภาพใกล้ใต้น้ำ จุดสำคัญคือผู้สร้างต้องผสมเรือทั้ง 3 แบบเข้าด้วยกันให้กลมกลืน จนผู้ชมเห็นเป็นเรือลำเดียวกัน
  • เดิมผู้สร้างตั้งใจจะถ่ายทำในสถานที่ที่เป็นฉากพื้นหลังในหนังสือนิยาย The Death and Life of Charlie St. Cloud นั่นคือมาร์เบิลเฮด รัฐแมสซาชูเซตต์ส ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่เนื่องจากติดปัญหาเรื่องเงินทุน พวกเขาจึงตัดสินใจย้ายไปถ่ายทำอีกด้านหนึ่งของชายฝั่ง เพื่อเก็บภาพความงามของแปซิฟิก นอร์ธเวสต์ เมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา
  • แซ็ก เอฟรอน ถอนตัวออกจากภาพยนตร์ Footloose (2011) แล้วหลังจากนั้นไม่นานก็เซ็นสัญญาเข้ามารับบท ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ ในเรื่องนี้
  • บทภาพยนตร์ฉบับร่างเขียนโดย เครก เพียร์ซ, เจมส์ ซชามัส และ ลิวอิส คอลิก ส่วนบทภาพยนตร์ฉบับสมบูรณ์นั้นเขียนโดย เครก เพียร์ซ และ ลิวอิส คอลิก
  • ผู้สร้างใช้อินเตอร์เน็ตประกาศรับสมัครนักแสดงที่สนใจทดสอบหน้ากล้องบท แซม เซนต์ คลาวด์ ภายหลังพวกเขาได้ตัว ชาร์ลี ทาแฮน มารับบทนี้

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First LoveA Millionaire's First Loveเข้าฉายปี 2007 แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • LockoutLockoutเข้าฉายปี 2012 แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and ChocolateBlood and Chocolateเข้าฉายปี 2007 แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Saint Seiya: Legend of Sanctuary - เป็นภาพยนตร์ Seint Seiya เรื่องแรกหลังจาก Heaven Chapter: Overture (2004) ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อ่านต่อ»
  • Gone Girl - เบน เอฟเฟล็ก ผู้รับบท นิก เลื่อนแผนการกำกับภาพยนตร์ออกไป เพื่อทำงานร่วมกับผู้กำกับ เดวิด ฟินเชอร์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง จุดเริ่มต้นทั้งหมด มันเกิดจากพ่อคนหนึ่ง พ่อที่เชื่อว่าจะทำให้ลูกสาวสองคนไปเป็นนักกอล์ฟระดับโลกให้ได้ เรื่องราวของ โปรเม...อ่านต่อ»