เกร็ดน่ารู้จาก The Rite

เกร็ดน่ารู้
  • แมตต์ บากลิโอ เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้จาก The Rite: The Making of a Modern Exorcist บันทึกเหตุการณ์ที่เขาเขียนขึ้นเกี่ยวกับโรงเรียนสอนไล่ผี เรจินา อโฟสโตโลรัม เซมินารี ในนครรัฐวาติกัน กรุงโรม ประเทศอิตาลี และบาทหลวงชาวอเมริกัน แกรี โธมัส ที่เข้าศึกษาที่นั่น ผู้สร้างสนใจร่างภาพยนตร์จำนวน 10 หน้าของเขา จึงให้ ไมเคิล เพโทรนี มาดัดแปลงมันเป็นบทภาพยนตร์
  • คุณพ่อ แกรี โธมัส ผู้เป็นต้นแบบของตัวละคร ไมเคิล โคแวก ที่รับบทโดย โคลิน โอโดนอฮิว เคยศึกษาที่โรงเรียนสอนไล่ผี เรจินา อโฟสโตโลรัม เซมินารี ในนครรัฐวาติกัน กรุงโรม ประเทศอิตาลี จากนั้นก็มาเป็นบาทหลวงและหมอไล่ผีอยู่ที่แคลิฟอร์เนียตอนเหนือ ประเทศสหรัฐอเมริกา คุณพ่อรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษากองถ่าย คอยอธิบายเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับพิธีไล่ผีซึ่งมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1614
  • โคลิน โอโดนอฮิว จากดรอกเฮดา ประเทศไอร์แลนด์ ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการแสดงมาก่อน เขาส่งเทปที่เขาแสดงการเต้นแท็ปที่สวนหลังบ้านของเพื่อนสนิทมาให้ผู้สร้าง ผู้สร้างรู้สึกชอบเขาจึงพาเขาเดินทางมายังลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อทดสอบหน้ากล้องร่วมกับ แอนโธนี ฮอปกินส์ ผู้รับบท คุณพ่อลูคัส ก่อนจะตัดสินใจมอบบท ไมเคิล โนแวก ให้ โคลิน ในที่สุด
  • เปิดกล้องที่โรม ประเทศอิตาลี แล้วใช้เวลา 10 วันแรกถ่ายทำบนถนนที่วุ่นวายในช่วงเทศกาลที่มีนักท่องเที่ยวล้นหลาม สำหรับฉากภายนอกของโรมที่ดูยิ่งใหญ่ เช่น ที่จัตุรัสเดลลา รีพับลิกกา จัตุรัสปิโอที่ 11 จัตุรัสดิสปาญา หรือสแปนิช สเต็ปส์ สะพานแซนต์แอนเจโล บริเวณแม่น้ำไทเบอร์ และถนนเวีย เดลลา กอนซิเลียซิออง ที่เชื่อมต่อกับจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง แอนดรูว์ ลอว์ส สร้างฉากหอประชุมในสถาบัน วาติกัน อคาเดมี ขึ้นที่โรงถ่าย แอสตรา ฟิล์มสตูดิโอส์ ในประเทศฮังการี โดยให้ดูทันสมัยคล้ายสถาบันวิทยาศาสตร์ โครงสร้างของหอประชุมคล้ายใบไม้วางทับกัน และมีสีสันเรียบๆ พื้นที่หอประชุมเป็นรูปวงรี มีที่นั่งเป็นแถวอย่างทันสมัย มีหน้าจอระบบสัมผัส และโครงสร้างของเพดานที่อ่อนช้อย เพราะตกแต่งด้วยไฟและลวดลายที่แกะสลักเป็นรูปหอยพัด
  • ผู้กำกับภาพ เบน เดวิส สร้างภาพรวมของภาพยนตร์ให้ดูหม่นมืดหนาวเหน็บ เหมือนตอนบ่ายของเดือนพฤศจิกายนที่ฝนกำลังตก ซึ่งทำให้รู้สึกไม่มั่นใจนักว่าข้างนอกเป็นกลางวันหรือกลางคืนกันแน่ ดังนั้นตลอดทั้งเรื่องจึงเห็นพระอาทิตย์เพียงนานๆ ทีเท่านั้น

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Anger ManagementAnger Managementเข้าฉายปี 2003 แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film ZOne Piece Film Zเข้าฉายปี 2013 แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • JuvenileJuvenileเข้าฉายปี 2003 แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Sex Tape - ใช้ชื่อ Basic Math ขณะถ่ายทำเพราะหากใช้ชื่อจริงว่า Sex Tape จะทำให้การรักษาความปลอดภัยในบริเวณที่ถ่ายทำเป็นไปได้ยาก อ่านต่อ»
  • The Maze Runner - เบรนตัน ธเวตส์ และ คอนเนอร์ เปาโล เข้าทดสอบบท โธมัส แต่สุดท้ายบทนี้ก็ตกเป็นของ ดีแลน โอ'เบรน ไป อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

ส้วมซ่อนผี ส้วมซ่อนผี เรื่องของส้วมสาธารณะที่ตั้งอยู่ข้างทางเดินในป่าซึ่งเป็นทางลัด ระหว่าง หมู่บ้านกับตลาด แต่เนื่องจากมีความยาวเกือบหนึ่งกิ...อ่านต่อ»