วิจารณ์ Moneyball

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 24 มิ.ย. 55 13:32

    Moneyball - เกมล้มยักษ์ -

    ทั้งชื่อไทยและชื่ออังกฤษของหนังเรื่องนี้ต่างก็สื่อความเป็นหนังออกมาได้อย่างลงตัว เรียบๆแต่สะดุดใจ มีสไตล์ เช่นเดียวกับตัวหนังที่เป็นที่สุด และนี่คือหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี 2011 อย่างไร้ข้อกังขา

    โดยส่วนตัวดูหนังกีฬาไม่มากเท่าไหร่และส่วนใหญ่ที่ดูก็เพราะว่าได้รับรางวัลนู่นนี่นั่น มาการันตีถึงความยอดเยี่ยมเช่น หนังออสการ์ Million Dollar Baby แต่กับ Moneyball นั่น ถึงไม่ได้เข้าชิงออสการ์ ผมก็ปะหัวเอาไว้ว่าต้องหามาดูและมีไว้ในการครอบครอง ด้วยเหตุผลหลากหลายประการรวมกันทั้งดารานำอย่าง Brad Pitt ผู้ร่วมเขียนบทเจ๋งๆ Aaron Sorkin ซึ่งทำให้ผมปลื้มมากๆใน The Social Network ล่าสุด Sorkin ยังได้เขียนบทให้กับหนังของอัจฉริยะพลิกโลกอย่าง Steve Jobs อีกด้วย เนื้อหอมจริงๆรายนี้

    หนังสร้างจากเหตุการณ์จริงของ Billy Beane ชายผู้จัดการทีมเบสบอล Oakland Athletics ซึ่งต้องการพาทีมขึ้ีนสู่จุดสูงสุด ซึ่งต้องผ่านเหตุการณ์ต่างๆมากมาย ทั้งจากการต่อสู้กับจิตใจตนเองหลุมดำภายในใจ ความฝันของใครหลายๆคนที่มีร่วมกันโดยมีจุดศุนย์กลางอยู่ที่ Billy Beane หากพูดให้ถูกแล้วนี่ไม่ใช่หนังกีฬาซะเท่าไหร่ เพราะเหตุการณ์ อย่างการแข่งเบสบอลคนดูจะกลายเป็นบุคคลที่สาม ด้วยหนังเล่าเหตุการณ์เหล่านั้นโดยการถ่ายทอดสดผ่านจอทีวีอีกทีหนึง ซึ่งมันช่วยสร้างอารมณ์ได้ดีกว่าด้วยซ้ำ หนังกลับเต็มไปด้วยความเชื่อ ความฝัน การทำอะไรที่เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งอย่าง หนังยังเล่นตลกร้ายของสังคมโลกทุนนิยมอย่างเปิดเผย เผลอๆหนังทำได้เข้มกว่า IN TIME เสียด้วยซ้ำ และนี่เป็นหนังที่ดูจบแล้วจะถูกเก็บเข้าไปในความทรงจำในทันที

    ในส่วนของนักแสดง Brad Pitt คือที่สุดของนักแสดง มีเสน่ห์มาก หลายๆครั้งจะเห็นใจ และเอาใจช่วยตัวละครรายนี้ และในบรรดารุ่นใหญ่ที่กลับมาในปี 2011 ทั้ง Matt Damon , George Clooney,Leonardo DiCaprio ยิ่งช่วยตอกย้ำให้เห็นว่าสังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยง เห็นก็มีแต่ Pittและ DiCaprio ที่ยังพอจะบู๊ได้อยู่ ในส่วนของนักแสดงสมทบ jonah hill นั่น ผมจินตนาการไม่ออกจริงๆว่าถ้าจะต้องร่วมบทกับ Pitt จะออกมาเป็นอย่างไร แต่แท้จริงแล้วกลับไปได้สวย หากขาดตรงจุดๆนี้ไป หนังคงเสียท่าไม่ใช่น้อย อีกหนึ่งตัวละครที่ดูมีเสน่ห์และอิทธิพลคือลูกสาวของ Billy Beane ผมไม่รู้ว่าคือใคร แต่แสดงได้เป็นธรรมชาติมาก(นี่ได้แสดงร่วมกับสุดยอดนักแสดงBrad Pitt เลยนะ ไม่เกร็งเลย โห มืออาชีพสุดๆ ) อีกส่วนที่ชอบมากคือSound หนังเรื่องนี้คลูสุดเก็บเสียงทุกเสียงจริงๆ Score หนังก็ให้อารมณ์ที่ร่วมกันได้อย่งลื่นไหล เป็นหนังเกรดA ที่ควรค่าแก่การดู !

    10/10

    *ถึงจะรู้จักเบสบอลจากโดเรมอน อย่างผม ก็ดูหนังเรื่องนี้สนุกได้

    *ไม่ต้องห่วงว่าหนังจะพูดแร็บเหมือนThe Social Network แต่ถึงกระนั้นบทสนทนาก็ยังคงเฉียบคมเช่นกัน

    *เป็นอีกหนึ่งหนังชวดออสการ์ ที่อาจดีกว่าหนังออสการ์ เช่นหลายๆปีที่ผ่านมา

    *เชื่อว่าผู้กำกับ Bennett Miller คงมีอนาคตที่ยาวไกลบนเส้นทางฮอลลีวู้ด ฟันเฟิร์ม!!

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 31 พ.ค. 55 23:55

    Moneyball หนังกีฬาดราม่าที่เหมือนได้รับเข้าชิงรางวัลอะไรซักอย่าง ตัวหนังก็เล่าถึงทีมเบสบอลที่มีงบน้อยและผู้จัดการก็คิดว่าตัวเองเป็นตัวซวย -,.- หนังก็เล่าเรื่องได้เรื่อยๆ ตัดภาพไปตัดภาพมาบางทีก็แอบงง มีหลายฉากที่ซึ้งเกือบทำน้ำตาร่วง ถึงแม้ว่าหนังจะทำเนื้อเรื่องช่วงกลางๆมาได้โอเค แต่ฉากจบที่ดูเรียบง่ายและธรรมดาทำให้ความประทับใจดับวูบลงในทันที...9.4/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 9 ก.พ. 55 08:38

    เป็นหนังที่สื่ออารมณ์ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมได้ดี
    ชอบตอนท้ายๆ เรื่องที่ปีเตอร์เปิดเทปกีฬาในอดีตให้บิลลี่ดู
    ฉากนั้นเป็นอะไรที่แปลกมาก เราน้ำตาคลอกับฉากๆนี้
    รวมถึงเพลงปิดท้าย
    หนังดีมากๆ แนะนำ 9.5/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 31 ม.ค. 55 22:37

    ชอบมากเหมือนกัน อยากให้เก็บเรื่อง 'เพลง' ไว้่เป็นความลับซะหน่อย เพราะมัน surprise มากๆ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 27 ม.ค. 55 10:36

    เป็นหนังดราม่าเบสบอลที่ยอดเยี่ยมมาก แม้ผมไม่ใช่แฟนกีฬาเบสบอลก็ยังดูสนุก หนังไม่ได้เน้นเรื่องราวบนสนาม แต่เน้นเรื่องความคิด การตัดสินใจ การจัดการกับปัญหาของคนเบื้องหลังสนาม หนังมีคำคมเด็ดๆ ประโยคโดนๆ และทีชอบที่สุดเลยคือ "เพลง" เพลงที่ว่านี้คือเพลงที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆ มันช่างตรงกับหนังเรื่องนี้เลย ฉากจบประทับใจผมมากครับ นานแล้วที่ไม่ได้ดูหนังดราม่าดีดีแบบนี้ คุ้มค่า 2 ชั่วโมงกว่าที่ได้ดูจริงๆ ดูแล้วได้แรงบันดาลใจ สมแล้วที่เข้าชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

    ผมให้ "A" ครับ

  • เมื่อ 26 ม.ค. 55 23:42

    ความสนุกของหนังเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่เราลุ้นให้ทีมของตัวเอกชนะ มันอยู่ที่การดำเนินการ การเจรจาซื้อขาย คนที่ไม่เคยดูเบสบอลมาก่อนก็สนุกตามไปด้วยไม่ยาก หากจะหาหนังกีฬาดีๆสักเรื่องนึง อย่าลังเล

    เพราะนี่คือสุดยอดภาพยนตร์แนว Sport Drama เรื่องนึงเลย

    "A"

    ตอนนี้เข้าฉายที่ SFW และ เอ็มโพเรียมนะ เห็นว่าจะวนฉายที่อื่นไปเรื่อยๆในเครือ SF

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 6 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Pain & Glory Pain & Glory เรื่องราวของ ซัลวาดอร์ มัลโล (แอนโตนิโอ แบนเดอรัส) ผู้กำกับภาพยนตร์ที่หมดไฟในการทำงาน และสภาพร่างกายย่ำแย่ โดยเรื่องราว...อ่านต่อ»