วิจารณ์ Rise of the Guardians

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 28 มี.ค. 56 19:05

    ไม่รู้อะนะดูหนังเรื่องนี้แล้วมีความสุขมากอะ สนุก น่ารัก ผมชอบนางฟ้าฟันน้ำนมนะ น่ารักอะ ^^
    กระต่ายอีสเตอร์ ฮาดีครับ 55 10/10 ครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 6 ธ.ค. 55 10:10

    มีหลายครั้งหลายเรื่อง ถึงแม้ว่าเนื้อเรื่องจะธรรมดาๆ ทำให้เละเทะก็เยอะแยะ

    แต่เรื่องนี้ธรรมดาๆ แต่ทำให้สนุกได้จริงๆ น่ารักมากๆ ขอบอก

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 4 ธ.ค. 55 17:40

    เป็นไปตามกราฟของหนังทั้งหมดครับ มีเริ่มต้นให้ค้นหา จุดพีค มีใคลแม็ก มันทำให้เรื่องนี้ดูธรรมดาไปมาก แต่ก็พอไปได้ ครับ สนุกในระดับ 1 ในความคิดของผมให้ 7 / 10 ครับ มันทั่วๆไปจริงๆ

  • เมื่อ 3 ธ.ค. 55 20:07

    สนุกมากค่ะ ประทับใจ ชอบมาก ตัวละครน่ารักทุกตัวเลย
    แอบซึ้งบางตอน ภาพสวย ชอบพระเอกมาก

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 3 ธ.ค. 55 18:05

    สนุกดีครับ มีมุขแทรกมาตลอด 3D โอเคเลย แนะนำสำหรับดูหนังวันหยุดกับครอบครัว คลายเครียดดีครับ ^^

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 30 พ.ย. 55 18:49

    สนุกมากกก ไม่ผิดหวังเลย ^^

  • เมื่อ 30 พ.ย. 55 16:57

    ทุกคนรู้จักซานต้าครอส ทุกคนรู้จักเทพธิดาฟันนํ้านม ทุกคนรู้จักกระต่ายอีสเตอร์ และทุกคนก็น่าจะเคยได้ยินมนุษย์ทราย ผู้ที่ทำให้เด็กๆ นอนหลับฝันดีมาบ้าง และจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเหล่าเทพทั้ง 4 + 1 รวมพลังกันในการปกป้องเด็กๆ จากทั่วโลกจากภัยร้าย! นี่เป็นหนังพล็อตสูตรสำเร็จที่แค่อ่านเรื่องย่อก็น่าเข้าไปดูแล้ว และถ้าคุณเป็นคนช่างฝัน ช่างจินตนาการ และชื่นชอบเทศกาลแห่งความสุขต่างๆ ละก็ บอกคำเดียวว่าเรื่องนี้ห้ามพลาด!

    เนื้อเรื่องย่อ

    กล่าวถึงเทพทั้ง 4 ได้แก่ ซานต้าครอส , เทพธิดาฟันนํ้านม , กระต่ายอีสเตอร์ และมนุษย์ทราย ผู้ที่สร้างความฝัน ความสุขให้กับเด็กๆ ทั่วโลก แต่แล้วก็ต้องพบว่า มีภัยร้ายที่จะมาคุกคามเด็กๆ ให้สูญสิ้นศรัทธาในพวกเขา และทำให้เด็กๆ ต้องพบกับฝันร้ายไปตลอดกาล เทพทั้ง 4 จึงต้องขอความช่วยเหลือ แจ็ค ฟรอสต์ เทพหิมะผู้ซุกซน (และแอบเกรียน) เข้ามาร่วมทีมในการปกป้องเด็กๆ จากทั่วโลก!

    วิจารณ์

    เราอาจได้เห็นหนังแนวซุปเปอร์ฮีโร่ มนุษย์ห้าสีออกมาเกลื่อน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ซุปเปอร์ฮีโร่จะเป็นคนที่พวกเราทุกคนรู้จัก เป็นบุคคลที่พวกเราใฝ่ฝัน จินตนาการถึง ออกมาพิทักษ์เหล่าเด็กๆ

    หลายคนอาจจะกังวลว่า เหล่าเทพทั้ง 4 นี้จะออกแนวหน่อมแน้มไปไหม ? แต่ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวล ไม่มีคำว่าหน่อมแน้มสำหรับหนังเรื่องนี้เลย เทพผู้พิทักษ์ทุกคนที่ทุกคนรู้จัก มีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ มีท่วงท่าการต่อสู้ที่สุดยอด สำคัญคือ เท่ทุกคน เรียกได้ว่ารับรองว่าคุณได้เปลี่ยนความคิดที่มีต่อพวกเขาใหม่หมดแน่นอน ผมยกตัวอย่างเช่นเทพธิดาฟันนํ้านม ถ้าเราอ่านจากนิทานก็ต้องเห็นว่าเป็นเทพที่หน่อมแน้มสุดๆ แต่ตัวเธอในหนังนั้นทั้งกล้าหาญ แต่แฝงไปด้วยความอ่อนหวานและน่ารัก (แอบ Sexy อีกต่างหากถ้ามองดีๆ)

    พูดง่ายๆ ก็คือ Rise of the guardians นอกจากจะเป็นการลบภาพอิมเมจของเทพผู้พิทักษ์ทั้ง 4 แบบเดิมๆ ออกไปแล้ว ยังทำให้พวกเราชื่นชมพวกเขาอีกด้วย และสำหรับชาวไทยที่หลายท่านอาจไม่รู้จัก (เช่น กระต่ายอีสเตอร์หรือมนุษย์ทราย) ที่ดูแล้วอาจจะอยากรู้จักตัวตนของพวกเขาเพิ่มเติม

    ภาพยนต์ได้ใช้การที่คนดูรู้จักคุ้นเคยกับเทพผู้พิทัพษ์ทั้งสี่ให้พวกเรารู้จักตัวตนของพวกเขาและความหมายของเทศกาลต่างๆ ทั้งคริสมาสตร์ , อีสเตอร์ และการเอาฟันวางไว้ใต้หมอน) ในการให้พวกเรารู้จักกับพวกเขา และสร้างภาพอิมเมจใหม่ๆ ที่ทำให้พวกเรารู้สึกตื่นตาและคุ้นชินกับพวกเราได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม หากคนไหนที่ไม่รู้จักมาก่อนก็อาจต้องดูไปถึงกลางเรื่องถึงจะเริ่มรู้จักพวกเขามากขึ้นครับ

    หนังเรื่องนี้ยังได้มีการเพิ่มเทพผู้พิทักษ์คนใหม่ แจ็ค ฟรอสต์ เทพหิมะผู้ซุกซนและแอบเกรียนในรูปแบบของเด็กวัยรุ่นที่รักความสนุกสนานและเต็มไปด้วยความสามารถ ซึ่งเขาได้เป็นตัวเอกของหนังเรื่องนี้นั่นเองครับ

    แจ็ค ฟรอสต์ เป็นเทพหิมะที่กำเนิดขึ้นมาหลังสุดจากเทพผู้พิทักษ์ทั้ง 4 โดยที่เขาไม่รู้ว่าก่อนหน้าที่เขามาเป็นเทพ เขาเคยเป็นใครมาก่อน เขาเป็นเทพที่ไม่มีใครรู้จักเขาจึงทำให้ไม่มีใครสัมผัสถึงตัวตนเขาได้ ในระหว่างเหตุวิกฤตหายนะ เขายังต้องค้นหาอีกด้วยว่าตัวตนของเขานั้นเป็นใครกันแน่

    หากมองดูพล็อตเรื่องแบบนี้แล้วจะเห็นได้ว่า Rise of the guardians ไม่ได้ใช้ประเด็นเรื่องมิตรภาพเหมือนหนังเรื่องอื่นๆ อย่างเดียว แต่มันตั้งคำถามเอาไว้แค่คำเดียวนั่นก็คือ Who am I หรือ ฉันคือใคร เป็นเงาสะท้อนให้คนดูได้ขบคิดกับตัวเองว่า ตัวตนที่แท้จริงของเรานั้นแล้ว คือใครกันแน่ ? แต่เอาตรงๆ นะ เรื่องนี้มันสนุกมากจนหลายคนอาจลืมคิดถึงเรื่องนี้ไปแทนก็ได้

    ศัตรูตัวร้ายเรื่องเป็นปีศาจแห่งความกลัว ผู้ที่ต้องการให้เด็กๆ สูญสิ้นศรัทธาต่อเหล่าเทพทั้ง 4 และต้องนอนหลับฝันร้าย ซึ่งการกระทำดังกล่าวนี้เป็นการบอกนัยๆ ว่า เทพทั้ง 4 ไม่มีตัวตน เป็นแค่เรื่องเล่าหลอกเด็ก และจะทำให้เด็กๆ เติบโตขึ้นมาในสภาพโลกสีเทาสมบูรณ์แบบ ไม่มีความสุข ไม่มีความฝัน ไม่มีศรัทธาใดๆ ทั้งสิ้น และจมปลักอยู่กับความกลัวและความสิ้นหวัง

    ในโลกแห่งความเป็นจริง พวกเราต่างรู้ดีว่าเทพทั้ง 4 + 1 นี้ก็ไม่ได้มีตัวตนจริงๆ (ยกเว้นซานต้าครอสที่ตัวจริงก็คือ นักบุญซานต้า) แต่สำหรับเด็กๆ การมีตัวตนของพวกเขามันคือความฝันของเด็กๆ มันเป็นข้อคติเตือนใจให้เด็กๆ ต้องเป็นเด็กดี แปรงฟันให้สะอาด และเป็นคนดีของสังคมเมื่อเติบใหญ่ ฉะนั้น ประเด็นของตัวร้ายในหนังเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องไร้สาระ และไม่ใช่ประเด็นที่มองข้าม

    เรื่องนี้นั้นมีการแบ่งแยก ขาว กับ ดำ ค่อนข้างชัดเจน แต่ละตัวละครต่างๆ ก็ยังมีมิติให้คนดูอยากค้นหา อยากทำความรู้จัก แม้แต่ตัวร้ายเองก็มีเหตุผลว่าทำไมมันถึงคิดก่อเรื่อง แต่คนที่มีมิติมากที่สุดเห็นทีจะเป็น แจ็ค ฟรอสต์ ตัวเอกของเรื่องนั่นเอง

    และด้วยการที่มันเป็นหนังสูตรสำเร็จ มันจึงทำให้คนดูอินกับเนื้อเรื่องได้ง่าย ทว่า หากคนไหนที่รู้สึกกับเรื่องนี้แบบเฉยๆ มองว่าเทพทั้ง 4 ไม่มีตัวตนจริงๆ และเป็นเรื่องหลอกเด็ก คุณจะไม่รู้สึกสนุกกับการดูหนัง แถมจะมองว่ามันเป็นแค่การ์ตูนเรื่องหนึ่ง ทั้งที่สาระของหนังในเรื่องนี้มีอะไรให้เราขบคิดอีกเยอะ

    มุขตลกในเรื่องนี้ก็มาแบบจัดเต็มตามสไตล์ของ DreamWork หลายฉากก็ยัดมุขเข้ามาแบบให้คนดูหัวเราะกันลั่นโลก แต่ฉากซีเรียสก็กดดันอารมณ์อยู่เหมือนกัน ฉากตลกต่างๆ มันทำให้ผู้ชมนั้นตรึงตราอยู่กับเนื้อหาของหนังทำให้อยากดูต่อ ขณะเดียวกันก็ทำให้เด็กๆ สนใจตัวหนังอีกด้วย

    กราฟฟิกของภาพนั้นได้พัฒนามากยิ่งขึ้นไปอีก จะสังเกตได้เลยว่า DreamWork ได้พัฒนารูปร่างตัวละครให้ดูดีขึ้นโดยเฉพาะตัวละครที่เป็นมนุษย์ (ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงเห็นนะว่า DreamWork จะเน้นให้พวกสัตว์ดูดีกว่า) ฉากบู๊ในหนังดุดัน ดุเดือดและเร้าใจต่างจากอิมเมจของเทพทั้ง 4 เป็นหนังที่มีรายละเอียดของฉากที่สูงมากเรื่องหนึ่ง แต่ก็แน่นอนว่ายังไม่ใหญ่โตมโหฬารเมื่อเทียบกับค่ายของ Pixar

    คุณภาพเสียงพากษ์ไทยนั้นหายห่วงแน่นอน เพราะได้ทีมพากษ์ที่มีประสบการณ์การพากษ์หนังแอนิเมชั่นมาแล้ว โดยเฉพาะ แจ็ค ฟรอสต์ ซึ่งผู้ให้เสียงไทยก็คือ โยชิ ซีควินท์ ผู้ที่เคยพากษ์เป็น กระต่ายอีสเตอร์ ในเรื่อง HOP มาก่อน ซึ่งหมายความว่าคนพากษ์เองก็ต้องเข้าใจถึงเทศกาลความสุขและศรัทธาของเทพทั้ง 4 ดีอยู่แล้วนั่นเอง

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะเป็นจุดอ่อนสำหรับชาวไทยของเรื่องนี้มีเพียงอย่างเดียว นั่นก็คือมุมมองของคนดูที่มีต่อเรื่องนี้ สำหรับเด็กๆ ไม่ต้องห่วง แต่ชื่อเรื่องกับโปสเตอร์พวกเขาก็อยากดูแล้ว แต่สำหรับผู้ใหญ่ ถ้าคุณมองว่าเทพทั้ง 4 นี้เป็นเรื่องไร้สาระ หน่อมแน้ม หลอกเด็ก คุณจะไม่เห็นคุณค่าของหนังเรื่องนี้และอาจคิดว่าเป็นแค่การ์ตูนเรื่องหนึ่ง (ซานต้าครอสทุกคนรู้จัก แต่กระต่ายอีสเตอร์กับมนุษย์ทรายอาจไม่รู้จักเท่าไหร่นัก)

    โดยสรุป นี่เป็นหนังสำหรับเด็กๆ สำหรับคนช่างฝัน คนช่างจินตนาการ คนที่รักสนุกกับเทศกาลที่มอบความสุข สมควรที่จะเข้าไปนั่งดูกัน การรวมพลของเหล่าเทพผู้ที่พวกเราปราบปลิ้มมาตั้งแต่เด็กๆ ฟังดูมันก็เป็นอะไรที่สุดยอดแล้ว รับประกันความสนุกและความบันเทิงเต็มเปี่ยมจากภาพยนต์เรื่อง Rise of the guardians เรื่องนี้ได้อย่างแน่นอนครับ

  • เมื่อ 30 พ.ย. 55 15:33

    เรื่องสนุก+น่ารักมาก เหมาะไปดูกับครอบครัว

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 29 พ.ย. 55 23:23

    สนุก 55555555
    คือสอดแทรกมุขลงไปเรื่อยๆแบบไม่ต้องปู พยายาม
    ผู้ใหญ่ดูได้ เด็กดูยิ่งสนุก โชคดีที่วันนี้ไม่มีเด็กในโรง -_-
    ภาพสวยตามแบบฉบับ แต่เราไม่รู้ว่ามีภาคต่อไหม
    มันปูภาคต่อไปได้นะ จบเร็วไปนิด

    ข้อเสียคือ เราดูสามมิติ ที่เซนทรัล ชลบุรี มีแต่สามมิติ - -
    คือเรื่องนี้มันไม่ได้เน้นอะไรที่ต้องพุ่งออกมาแบบตกตะลึง
    แค่เน้นมิติใกล้ไกลของภาพเฉยๆ คิดว่าดูธรรมดาจะดีมากกว่า

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 9 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Anger ManagementAnger Managementเข้าฉายปี 2003 แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film ZOne Piece Film Zเข้าฉายปี 2013 แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • JuvenileJuvenileเข้าฉายปี 2003 แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Roaring Currents - สร้างจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ที่ถูกจารึกไว้ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมปี ค.ศ. 1597 อ่านต่อ»
  • Dracula Untold - เดิมที แซม เวิร์ตธิงตัน คือนักแสดงที่จะมารับบท วลาด ก่อนที่ ลุก อีแวนส์ จะเข้ามารับบทนี้ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Fast & Furious: Hobbs & Shaw Fast & Furious: Hobbs & Shaw นับตั้งแต่ที่ ฮ็อบส์ (ดเวย์น จอห์นสัน) เจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายเจ้าของร่างล่ำบึ้ก ผู้จงรักภักดีต่อองค์กรหน่วยรักษาความ...อ่านต่อ»