1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

อัลบั้มเดี่ยวชุดแรกที่ผ่านการบ่มเพาะประสบการณ์ของ ซีต้า

อัลบั้มเดี่ยวชุดแรกที่ผ่านการบ่มเพาะประสบการณ์ของ ซีต้า

"ซีต้า ซาไลย์" (Zita Zalai) สาวลูกครึ่งไทย ฮังกาเรียน ผู้มีความใฝ่ฝันในการเป็นนักร้อง ซึ่งเธอก็ทำตามความฝันได้สำเร็จ เมื่อก้าวเข้ามาสู่เส้นทางการเป็นนักร้องได้ในที่สุด พร้อมทั้งยังสะสมประสบการณ์การร้องเพลงหลายๆ แบบ ทั้งเพลงประกอบโฆษณา รวมทั้งการออกผลงานอัลบั้มร่วมกับนักร้องคนอื่นๆ เช่น อัลบั้ม ร็อกกี้ โรด (Rocky Road) และอัลบั้ม เลิฟ (Love) เป็นต้น อีกทั้งเธอยังได้ทำงานเป็นคอรัส โดยการเป็นส่วนหนึ่งในอัลบั้มและคอนเสิร์ตของพี่น้อง อัสนี และ วสันต์ โชติกุล อีกด้วย ซึ่งเป็นงานที่เธอภาคภูมิใจมาก

วันนี้เมื่อเธอมีผลงานอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกเป็นของตัวเองที่ชื่อ "ซีต้า ซาไลย์" เธอจึงได้เปิดโอกาสให้เราได้ร่วมพูดคุยว่า การก้าวเดินในถนนสายดนตรี ที่กว่าจะมาเป็นผลงานอัลบั้มชุดนี้ได้นั้น เธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง

หายหน้าไปนานเลย

"ค่ะ เพราะว่าซีต้าเริ่มทำมา 2 ปีกว่าๆ แล้ว ซึ่งช่วงที่หาย 2-3 ปี คือ ไปเรียน แล้วก็มีร้องคอรัส มีร้องคอรัสในคอนเสิร์ตด้วยค่ะ ก็ด้วยจังหวะที่มันไม่ได้ เราก็ไม่อยากออกเทปไปด้วยแล้วเรียนไปด้วย เพราะว่ามันค่อนข้างจะลำบากค่ะ จะทำให้ไม่ได้ดีซักอย่าง ก็เลยรอเรียนให้จบ พอจบเราก็สบายแล้ว ก็ทำตรงนี้ได้เต็มที่ เพราะอย่างที่เห็นหลายคน ถ้าจะออกเทป แล้วต้องดร็อปเรียนเนี่ย ก็กลายเป็นดร็อปไปเลย น้อยคนจะได้กลับไปเรียน เราก็เลยรอเรียนให้จบไปเลย 2 ปีกว่าค่ะ"

แนวดนตรีในอัลบั้มชุดนี้

"แนวดนตรีเป็นป๊อปมีกลิ่นของร็อกของอะคูสติกด้วยค่ะ จะมีเสียงกีตาร์นำเยอะหน่อยในอัลบั้มชุดนี้ค่ะ เป็นแนวที่ซีต้าถนัดด้วย เพราะว่าตัวเองก็ชอบเพลงร็อก เพราะตอนแรกที่พี่เค้าถามว่าชอบเพลงแนวไหน อยากทำเพลงแบบไหน เราก็บอกว่าชอบเพลงร็อก แต่จะมาร็อกเลยก็ไม่ได้ ด้วยหลายๆ อย่าง ด้วยบุคลิก ด้วยเสียง เสียงเล็กอะไรเงี้ย พี่เค้าเลยบอกว่าเออคงร็อกมากไม่ได้นะ อย่างซีต้าก็ต้องประมาณนี้นะ ต้องเอาแบบให้พอดี ให้ลงตัวนะ ก็เลยมีกลิ่นๆ ของร็อกแทน ไม่ได้เป็นแบบร็อกจ๋าไปเลย"

มีนักร้องเพลงร็อกคนไหนที่ชอบเป็นพิเศษหรือเปล่า

"ชอบ เอวิล (Avril Lavigne) ค่ะ ถามว่าอยากออกอัลบั้มร็อกๆ แบบนั้นบ้างใหม่ จริงๆ ก็เคยคิดค่ะ แต่ด้วยหลายๆ อย่างด้วยผู้ใหญ่หลายๆ คนไม่เห็นด้วย ด้วยบุคลิกด้วย ไม่ได้เป็นคนแบบเอวิล ที่ซ่าด้วยตัวเค้าเอง ซึ่งเค้าดูแรงๆ อยู่แล้ว ก็เลยเป็นหลายๆ อย่างที่พี่เค้าว่า คือ เสียงเรามันอาจจะไม่เหมาะสมด้วย แล้วยังงานที่เคยทำมาด้วย คนอาจจะตกใจได้ว่าอุ้ยเกิดอะไรขึ้น แบบว่าอยู่ดีๆ ออกมาแบบแรงเลย พี่เค้าเลยบอกว่าเริ่มจากตรงนี้ก่อนดีกว่า ถ้าวันหนึ่งซีต้าสามารถพัฒนาได้ ก็อาจจะพัฒนาออกไปแบบนั้น"

ส่วนร่วมในการทำอัลบั้ม

"ทำเมโลดี้เพลงค่ะ แล้วก็ทำคอรัสด้วย คิดไลน์คอรัส เพราะตัวซีต้าเองก็ทำงานคอรัสมาเยอะค่ะ"

ชอบเพลงไหนในอัลบั้มที่สุด

"เพลง กรุณาพูดดังๆ ค่ะ แต่ไม่ใช่เหตุผลที่เลือกมาโปรโมตเพลงแรกซะทีเดียวนะคะ เพราะว่าคงไม่ได้เลือกจากเหตุผลส่วนตัวล้วนๆ อย่างเดียว แต่มาจากการประชุม ให้พี่ๆ เค้าช่วยเลือกด้วยค่ะ ว่าเพลงไหนควรจะใช้โปรโมตมากที่สุด แล้วทุกคนก็เห็นตรงกันค่ะ ว่าน่าจะเป็นเพลงนี้ ความยากของเพลงนี้จะเป็นในด้านของอารมณ์ค่ะ เพลงมันอาจจะดูเรียบๆ แต่ว่าด้วยคำที่ใช้ ประโยคที่ใช้ มีความหมาย เป็นอารมณ์ที่แบบว่าต้องร้องออกมาจากข้างในน่ะค่ะ ไม่ใช่แค่ร้องปาวๆ ไปเฉยๆ"

มีงานร้องคอรัสในคอนเสิร์ตด้วย

"ค่ะ ก็มีได้ร่วมงานกับคอนเสิร์ตของ อัสนี-วสันต์ ซึ่งได้ร้องคอรัสกับ พี่กบ เสาวนิตย์ ค่ะ ก็ดีใจที่พี่เค้าให้โอกาสไปร้อง เพราะว่าสำหรับ พี่ป้อม พี่โต๊ะ เนี่ย คอรัสสำคัญมาก ถ้าสังเกตตั้งแต่อัลบั้มแรกจะเป็นคอรัสหญิง ซึ่งส่วนมาก พี่นิ่ม สีฟ้า จะเป็นคนร้องให้ แต่ว่าตอนนี้พี่เค้าก็เอออยากลองเปลี่ยนคนดู ซึ่งตอนแรกก็ไปร้องในอัลบั้มเฉยๆ แล้วพี่เค้าก็มาชวนว่าสนใจมั้ย ไปร้องในคอนเสิร์ต เราก็เอาซิคะพี่ ก็เลยได้ทำ แต่ตอนแรกเค้าก็ห่วงว่าไหนจะออกอัลบั้มเราเองด้วย จะเป็นไรรึเปล่า เราก็บอกว่าไม่เป็นไรหรอก เราจัดการเรื่องเวลาได้ เพราะว่าถ้าพลาดไปคงจะเสียดายมากค่ะ"

แนวการแต่งตัวในอัลบั้มนี้

"ก็จะดูเปลี่ยนไปนะคะ เพราะว่าชุดก่อนๆ ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไร ชุดนี้ก็คุยกับพี่เค้า ก็เลยได้มาแบบมีกลิ่นฮิปปี้ หรือกลิ่นโบฮีเมี่ยนหน่อยค่ะ ตัวซีต้าเองก็ชอบแนวนี้อยู่แล้วด้วย เพราะเป็นคนชอบใส่พวกเครื่องประดับอยู่แล้วด้วย"

ทำอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกยากหรือเปล่า

"ยากขึ้นมั้ย มันได้สองมุมค่ะ เพราะอันนี้เป็นอัลบั้มเดี่ยวก็ต้องทำเองหมดทุกอย่าง อีกมุมก็ไม่ยาก เพราะความที่เป็นเราคนเดียว ไม่ต้องแชร์กับใคร เต็มที่ได้ว่าเราต้องการเพลงแบบนี้ แต่งตัวแบบนี้ ทุกอย่างได้เลย เป็นตัวเรามากขึ้นน่ะค่ะ"

ความคาดหวังล่ะ

"ก็ไม่ได้หวังว่าจะต้องดังแบบพี่เบิร์ด ก็อยากแค่ให้คนร้องเพลงเราได้ คนชอบเพลงของเรา ชอบผลงานของเราค่ะ"

ฝากถึงผลงานในอัลบั้มนี้

"ก็ขอฝากไว้แล้วกัน เพราะเราตั้งใจ ตั้งใจมาก แล้วก็รอมานานด้วย ยังไงก็ลองฟังดู เพลงฟังไม่ยาก เป็นเพลงแบบฟังสบายๆ แต่ว่าเพลงก็ไม่ได้จืดซะจนแบบว่าไม่มีอะไรเลย ก็ฟังง่ายค่ะ ยังไงก็ลองฟังกันดูนะคะ"

รับฟังบทเพลงจากเสียงร้องที่ผ่านการบ่มเพาะประสบการณ์ของ ซีต้า กับอัลบั้มเดี่ยวที่เธอภาคภูมิใจได้ตั้งแต่ 9 พฤษภาคม เป็นต้นไป ทุกแผงเทป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8

ความคิดเห็น