1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

สัมผัสหน่วยพลังงานความซ่าทางดนตรีในชื่อวง ควอนตั้ม

สัมผัสหน่วยพลังงานความซ่าทางดนตรีในชื่อวง ควอนตั้ม

"ควอนตั้ม" (Quantum) 4 หนุ่มจากพัทลุง ได้แก่ "หนุ่ม - จีรศักดิ์ บุญเรือง" (ร้องนำ) "เฟิร์ส - วสันต์ แก้วคงธรรม" (เบส) "เอก - เอกเชต ชุมดำ" (กลอง) และ "กุ้ง - ยุทธกิจ ศรียา" (กีตาร์) ซึ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว "เด็กแนว" เพลงจากอัลบั้ม "จีนี่ โชว์รูม #2:โอเพ่น" (Genie Showroom # 2:OPEN) ก็ทำเอาหลายคนติดใจในเนื้อหาแบบกวนๆ ไปตามๆ กัน

วันนี้พวกเขาพร้อมแล้วที่จะอัลบั้มเต็มชุดแรกมาฝากกันบ้าง กับชื่ออัลบั้ม "ควอนตั้ม" ชื่อเดียวกับวง โดยมีเพลง "เพราะเคืองฉัน" จากฝีมือการแต่งของ หนุ่ม ด้วยภาษาใสซื่อ ถูกใจใครหลายๆ คน ซึ่งพวกเขายังมีเรื่องราวการทำงานเพลงอีกมากมายที่แฟนเพลงอาจยังไม่รู้มาเล่าให้ฟังกัน

ที่มาของชื่อ ควอนตั้ม

หนุ่ม "เป็นทั้งชื่อวงและชื่ออัลบั้มด้วย ควอนตั้มจริงๆ แปลว่าหน่วยของพลังงานครับ เป็นพลังงานที่ไม่มีตัวตนที่ชัดเจน อะไรซักอย่างหนึ่ง เป็นชื่อที่รุ่นพี่ในมหาวิทยาลัยรามคำแหงตั้งให้ครับ พอเค้าอธิบายมาก็อะไรก็ไม่รู้นะครับ เราก็อ๋อ คงดีเนอะ ก็เลยใช้ชื่อนี้มาตลอดครับ"

อัลบั้มแรกนี้ห่างจากอัลบั้มโชว์รูม 2 นานแค่ไหน

หนุ่ม "เกือบปีครับ แต่เราก็ทำงานเพลงกันมาตลอด เพราะจริงๆ เราก็ทำอัลบั้มเต็มกันมาก่อน พอโปรเจกต์โชว์รูมเข้ามา ทางพี่ๆ ที่จีนี่ก็เห็นว่าควอนตั้มน่าจะเหมาะนะ ก็เลยได้ไปทำครับ ไปแจมๆ ครับ"

การมีส่วนร่วมในอัลบั้ม

หนุ่ม "แต่งเพลงกันครึ่งหนึ่ง มีพี่ๆ มาช่วยด้วย หนุ่มจะเป็นคนแต่ง ส่วนเรื้องดนตรีพวกเราก็จะช่วยๆ กัน แต่ด้านประสบการณ์ทางดนตรีพวกเราก็ยังน้อยกันอยู่ ก็จะได้พี่ๆ ทีมงานมาช่วยกันซะส่วนใหญ่"

รวมตัวกันมานานแค่ไหนแล้ว

หนุ่ม "รวมตัวกันมาเป็นควอนตั้ม เป็น 4 คนแบบนี้ได้ประมาณ 3 ปีแล้วครับ พวกเราเป็นวงที่มาจากการรวมตัว แล้วนำเพลงมาเสนอที่นี่เลย โดยไม่ใช่วงที่เล่นประจำที่ไหนมาก่อน หรือเป็นวงที่ผ่านการประกวดมาก่อน"

ตอนที่เอาเพลงมาเสนอที่แกรมมี่เป็นอย่างไรบ้าง

หนุ่ม "ตื่นเต้นมากครับ ตอนที่เรานำงานมาเสนอตอนนั้น ก็จะเป็นเดโม พร้อมกับช่วงนั้นเราได้ไปเล่นในงาน ไลฟ์ อิน อะ เดย์ ของนิตยสาร อะ เดย์ ครั้งที่ 1 เลยครับ เราอ่านเจอจากหนังสือ เลยไปออดิชั่นได้ ก็เลยไปเล่นในงานนั้น เราฟอร์มวงเพื่อจะเล่นในงานนั้นโดยเฉพาะเลย คือ 3 คน เฟิร์ส เอก กุ้ง เรียนอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนผมยังเรียนหนังสืออยู่ที่ใต้อยู่เลย อยู่ที่สงขลา เรียนราชมงคลครับ"

กุ้ง "คือหนุ่มมีวัตถุดิบอยู่แล้วด้วย มีเพลงที่เค้าแต่งมาแล้ว"

หนุ่ม "คือคนที่จะไปเล่นในงานนี้ จะต้องมีเพลงของตัวเอง แล้วนำเพลงมาคัฟเวอร์ ตอนนั้นจะร้องเพลง อากาศ ของพี่ป้าง แล้วก็ เพลงชินจัง ส่วนที่แต่งเองชื่อเพลง ไปเกิดใหม่ ตอนนั้นก็คิดว่าคนดูก็ชอบพวกเรากันนะครับ แล้วเราก็เก็บภาพที่ได้เล่นในงานนั้น เอามาส่งที่จีนี่ครับ ตอนนั้นส่งที่แกรมมี่ค่ายเดียวเลย

แล้ววันนั้นปรากฏว่างงมากเลย เรามาส่งตอนเที่ยง เพราะว่าพี่ๆ เค้าไปทานข้าวกัน เราก็ฝากยามฝากประชาสัมพันธ์ไว้ พอประมาณ 3 โมง 4 โมงเย็น หลับๆ อยู่พี่เค้าก็โทรมาว่านี่ พี่หมี (เทียนชัย เกียรติปรุงเวช) นะครับ พี่หมีจากจีนี่นะครับ รู้จักมั้ยครับ ไม่รู้จักครับ (หัวเราะ) พี่หมีเค้าโทรบอกว่าสนใจจะร่วมงานกันมั้ย วันจันทร์มาเจอกัน ตอนนั้นก็ดีใจมากๆ โอ้โห้ ยิ่งกว่าขายเทปได้เป็นล้านอีก คือเด็กต่างจังหวัดน่ะพี่ แล้วหลายคนที่มีความฝันแบบเดียวกันนี่ ก็คงจะเป็นเหมือนกัน"

ทางค่ายถูกใจควอนตั้มตรงไหนทราบหรือเปล่า

หนุ่ม "เค้าบอกว่าอยู่ตรงคาแรกเตอร์ของวงครับ วงเราจะเล่นสด เป็นวงกวนๆ จริงใจ"

กุ้ง "ร่าเริงสมวัยครับ (หัวเราะ)

หนุ่ม " ือตอนแสดงสดจะออกแนวกวนๆ แต่ไม่หยาบคายนะ ไม่ถึงกับขว้างกีตาร์ กระทืบกลอง ไม่ใช่ขนาดนั้นครั "

แนวเพลงในอัลบั้ม

หนุ่ม " นอัลบั้มมีเพลงซึ้งๆ ด้วยครับ โทนอัลบั้มจะเป็นป๊อปร็อก แต่ก็จะเป็นเพลงแบบวาไรตี้ หลากหลาย มีเพลงสนุกโจ๊ะๆ เต้นได้ มันๆ แต่ไม่ถึงกับฮาร์ดคอร์น "

มีเพลงไหนแต่งนานเป็นพิเศษหรือเปล่า

หนุ่ม " ็หลายเพลงนะ อย่างเพลง จม เป็นเพลงที่ผมเขียนเอง เนื้อหาของเพลง คือ ผมนึกถึงละครไทยน้ำเน่าโบราณๆ แบบว่านางเอกผู้สูงศักดิ์ หลงรักพระเอกผู้ต่ำต้อย พระเอกจะรักเธอ รักมากเลยนะ แล้วนางเอกก็จะยอมได้ทุกอย่าง ยอมมาใช้ชีวิตลำบากๆ ด้วยกัน แต่พระเอกจะมีเหตุผลว่าชั้นรักเธอมากจึงไม่อาจทนเห็นเธอมาลำบากแบบนี้ได้ เธอไปจากชั้นซะเถอะ อย่าเอาชีวิตดีๆ ของเธอมาจมกับชั้นเลย มีเอาเรื่องราวการเดินทางปัจจุบันมาใช้ แบบขึ้นรถไฟใต้ดิน ชั้นยังทำให้เธอหน้าแตกได้เลยนะ คือชั้นไม่เคยขึ้นรถไฟใต้ดินเล "

เพลงที่อยากนำเสนอ

หนุ่ม " ่วนตัวผมอยากนำเสนอเพลง จม บางคนเค้าบอกว่า เออ เนื้อมันตลกอ่ะ แต่จริงๆ เราไม่ได้ตั้งใจให้ตลกนะ มันซึ้งนะ เล่าถึงเหตุการณ์ตัวละครสองตัว แบบขนาดขึ้นรถเมล์ด้วยกัน เธอยังคัน ยังขึ้นเป็นผื่นทั้งตัวเลย เธอไม่เคยใช้ชีวิตแบบนี้นะ บางคนอาจจะ เอ๊ะ ว่าผู้หญิงรึเปล่า แต่ความจริงไม่ใช่นะ คือ เธอยังมาทนอยู่กับชั้นได้เลย ดังนั้นอย่ามาทนอยู่กับชั้นเลย เพราะว่าชั้นรักเธอมาก ไม่อาจทนเห็นเธอลำบากได "

ฝากอัลบั้มนี้กับผู้ฟัง

หนุ่ม " ราตั้งใจกันทำงานมากๆ คือทุกวงก็ตั้งใจกันอยู่แล้ว แต่ถ้าใครได้ฟังควอนตั้มกัน ก็ฟังไปเรื่อยๆ จะรู้ว่าเราค่อนข้างแตกต่างจากหลายๆ วงในท้องตลาดกันครับ ควอนตั้มจะเน้นที่เนื้อหา อยากให้ฟังกันครับ ฟังแล้วจะมีความสุข แล้วในอัลบั้มก็มีเพลงช้าๆ ฟังง่ายๆ อยู่ด้วย เพลงกวนๆ สนุกๆ จังหวะเร็วๆ เต้นตามได้ก็ม "

เฟิร์ส " นที่ได้ฟังกันไปบ้างแล้ว ก็อยากให้ลองฟังเพลงอื่นบ้างกันต่อไปครับ คนที่ยังไม่ได้ฟัง ก็ลองฟังกันดูครั "

หนุ่ม " อบไม่ชอบยังไงเรายินดีรับฟังครับ แต่จะดีใจมากที่คุณเคยฟังพวกเราแล้ว จะดีใจมากครับ แล้วอีกอย่างวงการเพลงไทยตอนนี้ก็วิกฤต ซบเซามากๆ รายได้ของเราอยู่ตรงนี้อย่างเดียวเลยนะ พวกเราก็เป็นเด็กต่างจังหวัดไม่ได้ร่ำรวยอะไรกัน อยากให้ช่วยสนับสนุนกันนะครับ เพราะเป็นผลพวงของชุดต่อไปด้วยครับ"

ร่วมพิสูจน์งานเพลงจากฝีมือคนรุ่นใหม่ของพวกเขา ควอนตั้ม ได้ ตั้งแต่ 28 กรกฎาคม เป็นต้นไป ทุกแผงทั่วประเทศ

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12

ความคิดเห็น