1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

อัลบั้มชุดที่ 2 กับความสุขที่ได้ทำสิ่งที่ชอบของ บุดดาเบลส

อัลบั้มชุดที่ 2 กับความสุขที่ได้ทำสิ่งที่ชอบของ บุดดาเบลส

"บุดดาเบลส" (Buddha Bless) วงที่มีเอกลักษณ์ประจำตัวด้วยสีเขียว เหลือง แดง ประกอบด้วยสมาชิกอย่าง "อุ๋ย - นที เอกวิจิตร" หรือ "กุ๊ยอุ๋ย" "เอ็ม - กิตติพงษ์ คำสาตร์" หรือ "โก๋เอ็ม" และ "โต้ง - สุรนันต์ ชุ่มธาราธร" หรือ "เก๋าโต้ง" นอกจากชื่อวงมีความหมายว่า พระพุทธเจ้าอวยพร เนื้อหาของเพลงยังสอดแทรกธรรมะและบทสวดในศาสนาพุทธ นำมาผสมผสานกับดนตรีสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว

วันนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มชุดที่ 2 ที่ใช้ชื่อว่า "กัด มันส์ ดุ" ที่ยังคงแนวเพลงที่เรียกว่า แดนซ์ฮอลล์ เปิดตัวด้วยเพลง อย่าง "ดุ๊กดิ๊ก" และ "ปักตะไคร้" ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเหมือนเคย แม้แต่เพลงที่ได้รับความนิยมในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา อย่าง "เปียกอับชื้น" ก็มารวมอยู่อัลบั้มชุดนี้ด้วย ลองมาดูกันว่าอัลบั้มนี้ พวกเขาอยากจะนำเสนออะไรกันบ้าง

ที่มาของชื่ออัลบั้ม

เอ็ม "วันสุดท้ายครับ ถึงกำหนดที่ต้องได้ชื่ออัลบั้มแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้สักที อัลบั้มกำลังจะวางแล้ว ผมกำลังเดินไปห้องน้ำ แล้วเห็นคำว่า มัน จากนั้นก็นึกถึงคำว่า กลัดมัน ขึ้นมา ก็เลยคิดว่า เอาเป็น กัดมัน ดีกว่า ดุ ก็เลยตามมา เพราะว่าชื่อ บุดดาเบลส คนก็ชอบเข้าใจผิด เพราะคล้ายกับชื่อ บูดาเปสต์ ที่เป็นเมืองหลวงของฮังการี และ กาฎมัณฑุ ก็เป็นเมืองหลวงเหมือนกัน พอมานั่งคุยกับเพื่อนๆ แล้วเค้าชอบกัน และค่อนข้างตรงกับคอนเซ็ปต์อัลบั้มที่ 2 ของเรา ที่จะมีเพลงกัดๆ และมีหลายอย่างมารวมกัน ก็เลยลงตัวที่ชื่อนี้ครับ"

แนวคิดของอัลบั้มชุดนี้

อุ๋ย "เหมือนเดิมกับชุดที่แล้วครับ คือ สนุกอย่างมีสติ สนุกด้วยแต่พยายามสอดแทรกเนื้อหาสาระ เพื่อให้ได้ข้อคิดไปด้วยครับ"

ใครเป็นคนออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย

อุ๋ย "พวกเราคิดกันเองครับ ตั้งแต่อัลบั้มที่แล้ว พวกเราก็คิดกันเองครับ ผมว่าข้อดีของการอยู่ที่นี่ ที่เราอยู่ต่อกับแกรมมี่ ก็คือให้อิสระสูงมากในการทำงานของเรา เพลงสิบเพลงของผมเป็นคนปรู๊ฟเองว่าผ่านหรือไม่ เค้าค่อนข้างไว้ใจเรามาก เสื้อผ้าอยากเป็นยังไง ลุกส์อยากเป็นแบบไหน เราก็คิดกันเอง วงอื่นเค้ามีสไตลิสต์มาดูแลให้ แต่วงเราทำกันเองหมดครับ สปอนเซอร์เราก็ไปหาเอง เสื้อผ้าก็หาที่ทำกันเอง ออกแบบกันเอง"

มีมิวสิกวิดีโอเพลง ดุ๊กดิ๊ก แล้ว ตัวต่อไปคือเพลงอะไร

อุ๋ย "เพลงปักตะไคร้ครับ เอ็มวีกำลังจะออกเร็วๆ นี้ ใกล้ตัดต่อเสร็จแล้วครับ เป็นแบบที่เราอยากทำมาก ผมคิดว่ายังไม่เคยมีใครทำนะ ผมอยากทำมากมาตั้งแต่สมัยยังไม่เคยออกเทป เคยฝันไว้ว่าอยากทำแบบนี้ คือเป็นแนวจักรๆ วงศ์ๆ ผมว่าคงจะตลกดี พวกเราเล่นกันเองด้วย แล้วเรายังได้ พี่โจอี้ บอย มากำกับให้ด้วยครับ"

เพลงไหนในอัลบั้มที่คิดว่าน่าจะให้ข้อคิดเกี่ยวกับธรรมะมากที่สุด

อุ๋ย "ผมว่าเพลงจ๊น จน ครับ ไม่ใช่มีแค่มุมมองความรักเพียงอย่างเดียว อย่างท่อนฮุกจะร้องว่า...ความสุขมันอยู่ที่ไหน มีใครช่วยบอกได้ไหม มีเงินทองมากมายหรือความสุขมันอยู่ที่ใจ...มาจากที่ผมตัดสินใจมาทำเพลงนี่แหละครับ คิดว่าทำอย่างที่เราชอบ มันอาจจะได้เงินน้อย ผมเองก็ไม่เคยคิดว่าผมจะมาทำเพลงเป็นอาชีพหลัก แต่ที่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาเลือกทำเพลง เพราะผมคิดว่าเงินไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต แต่ความสุขที่เราได้ทำในสิ่งที่เรารักต่างหากคือความสุขที่แท้จริง"

แล้วเพลงที่ชื่อแปลกอย่างเพลง โดเรมอน มีความหมายอย่างไร

อุ๋ย "ผมแต่งเพลงนี้ตอนกระแสจตุคามฟีเวอร์ ผมไม่ชอบที่เอาศาสนาพุทธไปเจือปนกับพุทธพาณิชย์ครับ เป็นการเอามาอ้างมากกว่า และผมเชื่อว่าคนที่มีของวิเศษจริงๆ มีอยู่คนเดียวคือโดเรมอนครับ ผมว่าศาสนาพุทธ เป็นศาสนาที่ต้องลงมือปฏิบัติมากกว่ากราบไหว้ขอพรนะ เพลงนี้ออกแนวประชดประชันนิดๆ ครับ"

ผลงานชุดแรกก็ได้รับรางวัลมาหลายเวที กดดันบ้างไหมกับอัลบั้มชุดนี้

อุ๋ย "กดดันเหมือนกันครับ เวลาไปรับเข็มรับโล่ห์จากรัฐมนตรี ผมกลัวคนจะคิดว่าพวกเราสร้างภาพ วงผมไม่ได้สร้างภาพนะครับ และผมเป็นคนพูดตรงๆ ผมไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้รับรางวัลมากมายขนาดนี้ ที่เค้าให้เรา เพราะเค้าให้เอง แรกๆ ก็อาย ตอนหลังก็คิดว่าเราไม่เห็นต้องอายเลย นี่คือเป้าหมายของผม ผมอยากเปลี่ยนทัศนคติวัยรุ่นให้ไม่ต้องอายเวลาทำดี แต่ควรจะละอายเวลาไปทำอะไรชั่วๆ มากกว่า และข้อดีของการได้รางวัล ก็คือคอยเตือนให้เราเป็นตัวอย่างที่ดีแก่วัยรุ่นครับ"

ความคาดหวังกับอัลบั้มชุดนี้

อุ๋ย "หวังให้คนฟังได้ฟังครบทั้ง 10 เพลงก่อน เป็นอย่างแรกครับ ผมไม่อยากให้คนฟังมาตัดสินกันที่เพลงโปรโมตครับ ส่วนใหญ่เราจะได้ฟังกันแค่เพลงที่เปิดตามวิทยุ หรือเพลงที่มีเอ็มวี ผมไม่อยากทำเพลงแค่ 3-4 เพลงมาเป็นเพลงโปรโมต แล้วที่เหลือก็หาเพลงมาใส่ให้ครบ 10 เพลงครับ ตอนทำอัลบั้ม ผมก็ไม่ได้ตั้งใจให้เพลงไหนเป็นเพลงเปิดตัวนะครับ ผมก็ตั้งใจทำทั้ง 10 เพลง ให้เหมาะสมพอที่จะเป็นเพลงโปรโมต ส่วนคนจะซื้อหรือไม่ซื้อ ไม่อยากหวังแล้วครับ แค่เค้าฟังเพลงแล้วชอบผมก็มีความสุขมากแล้ว"

สุดท้ายอยากฝากอะไรกับแฟนๆ ของ บุดดาเบลส บ้าง

อุ๋ย "สำหรับแฟนๆ ที่สนับสนุนตั้งแต่อัลบั้มที่แล้ว พวกเราก็ขอบคุณมากๆ ครับ ใครที่ซื้ออัลบั้ม 2 แล้วก็ขอบคุณมากจริงๆ และเราเต็มที่กับทุกเพลง ถ้าเจอกันก็เข้ามาทักทาย พูดคุยกันได้เต็มที่ พวกเรา 3 คนจริงๆ แล้วขี้อายนะครับ ไม่ใช่หยิ่งนะครับ และไม่เคยคิดว่าตัวเองดัง เป็นแค่คนธรรมดาที่มาทำอาชีพนี้เท่านั้น เข้ามาคุยมาติชมได้ครับ"

ใครที่เป็นแฟนๆ ของบุดดาเบลส ก็หาซื้ออัลบั้ม กัด มันส์ ดุ ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยหนุ่มๆ ทั้ง 3 คนยังฝากมาบอกว่าอยากให้ทุกคนได้ดูการแสดงสดของพวกเขา เพราะทั้งสนุก มัน กว่านั่งฟังเพลงอยู่ที่บ้านแน่นอน

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9

ความคิดเห็น