1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

อินสติงค์ ตั้งคำถามถึงผลงานเพลงชุดสุดท้ายใน The End

อินสติงค์ ตั้งคำถามถึงผลงานเพลงชุดสุดท้ายใน The End

จาก 2 หนุ่ม ที่เคยร่วมกับเพื่อนๆ ทำวงดนตรี ชื่อว่า "เกิร์ล" (Girl) เมื่อหลายปีก่อน ต่อมาพวกเขาก็กลับมาบนเส้นทางสายดนตรีอีกครั้ง แม้ว่าจะเหลือเพียง 2 คน แต่ "ปาล์ม - ปรียวิศว์ นิลจุลกะ" (ร้องนำ) กับ "ปอ - อนุกานต์ จันทร์อุไร" (คีย์บอร์ด) ในนามวง "อินสติงค์" (Instinct) ก็ได้ส่งเพลงที่อย่าง "โปรดส่งใครมารักฉันที" และ "นับถอยหลัง" ในอัลบั้มชุดแรก มาทำความรู้จักกับแฟนเพลงให้ได้ติดหูกันไปแล้ว

วันนี้สมาชิกทั้ง 2 คน ปาล์ม และ ปอ กลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มที่ 2 โดยยังคงแนวเพลงโมเดิร์น ร็อกเอาไว้ และได้ตัดสินใจใช้ชื่อชุดว่า "ดิ เอนด์" (The End) มาดูกันว่าอัลบั้มชุดนี้เป็นอย่างไร และเหตุใดถึงใช้ชื่ออัลบั้มเช่นนี้

แนวคิดของอัลบั้ม ดิ เอนด์

ปาล์ม "ผมจะพูดถึงว่าถ้าอัลบั้มนี้เป็นชุดสุดท้ายของเรา เราจะทำยังไง ชีวิตที่เหลือจะทำอะไรกับอัลบั้มชุดนี้ คำตอบคือแน่นอนว่าเราต้องเต็มที่กับมัน อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะว่ามันคือชุดสุดท้าย อะไรต่างๆ ที่ค้างคาใจ อะไรที่ไม่กล้าทำ ก็จะมาทำในชุดนี้ แล้วเราจะได้ผลงานที่ดีที่สุดในชีวิตของเราครับ"

ตั้งชื่อว่า ดิ เอนด์ ไม่กลัวว่าจะเป็นชุดสุดท้ายจริงๆ หรือ

ปาล์ม "เราเชื่อว่าสิ่งที่จะทำให้ผลงานของเราเจ๊ง ไม่ได้อยู่ที่ชื่ออัลบั้มแน่ๆ แต่มันคือเพลงที่ห่วย หรือว่าบางอย่างที่ไม่ค่อยดี จริงๆ แล้วผมตั้งใจเอาชื่อที่เป็นอัปมงคลที่สุดมาตั้งชื่อเป็นอัลบั้ม ถ้าจะเจ๊งเพราะชื่ออัลบั้ม ก็ให้รู้ๆ กันไปเลย"

ปอ "สิ่งที่เป็นอัปมงคลอย่างเดียวของอินสติงค์ คือเทปผีซีดีเถื่อน เอ็มพี 3 ครับ อัลบั้มนี้ กว่าจะออกมาก็ใช้เวลาเหมือนกัน ผ่านกระบวนการคิดแล้ว ดิ เอนด์ ก็ออกมาจากข้างในเราจริงๆ เราทำบนความรู้สึกที่ว่านี่คือชุดสุดท้ายแล้ว"

แล้วเรื่องดนตรี ชุดนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ปอ "ผมดูแลในส่วนของดนตรี โดยเฉพาะในส่วนคีย์บอร์ด ชุดนี้ก็จะใช้ดนตรี ซินธิไซเซอร์เข้ามามากหน่อยครับ"

เพลงเปิดตัว คือ เพี้ยน กับ ใจไม่ถึง เป็นอย่างไรบ้าง

ปาล์ม "เพี้ยนเป็นเพลงที่อยากให้รู้ว่าอินสติงค์เป็นยังไง ให้ดูความจัดจ้าน ความเข้ม เพลงนี้เด่นทั้งดนตรีและวิธีร้อง การออกเสียงและเนื้อหา ส่วนใจไม่ถึงเป็นเพลงป๊อป ที่มีท่อนแร็ปด้วย เหมือนเป็นภาคต่อของเพลงโปรดส่งใครมารักฉันที เหมือนเจอคนที่ชอบแล้ว แต่ไม่กล้าไปบอกรัก"

ปอ "ใจไม่ถึงเป็นเพลงที่สะท้อนกลับมาถึงพวกเราอีกว่า ถ้าอยากทำอะไรไว้ มุ่งหวังอะไรไว้ ถ้ามัวแต่กล้าๆ กลัวๆ ก็ไม่ได้หรอก ดนตรีในเพลงนี้ก็มีทุกอย่าง ทั้งท่อนแร็ปภาษาอังกฤษ โซโล่คีย์บอร์ดและกีตาร์ เสียงร้องก็โดดเด่น"

แล้วผลตอบรับของทั้งสองเพลงเป็นอย่างไรบ้าง

ปอ "ใจไม่ถึงกระแสดีมากครับ เพลงนี้ก็นำเสนอความเป็นอินสติงค์ได้เยอะเหมือนกัน"

ปาล์ม "ส่วนเพี้ยนก็เป็นไปตามที่เราคิดกันอยู่แล้วครับว่าต้องมีบางคนที่ไม่ชอบ เพราะมันฟังยาก เราตั้งใจให้ฟังยากนะ แต่อยากให้รู้ว่าเรามาแล้วนะ เราอยากให้รู้ว่าสุดๆ ของอินสติงค์คืออะไร เราไม่อยากทำอะไรที่เพลย์เซฟ ถ้าไม่มีใครกล้านำเสนออะไรที่แปลกๆ เพลงก็จะย่ำอยู่กับที่ ผมว่าเพลงเร็วคือเพลงที่แสดงตัวตน เลยอยากให้รู้ว่าอินสติงค์คืออะไร"

แล้วในส่วนของมิวสิกวิดีโอ เป็นอย่างไรบ้าง

ปาล์ม "เรากำลังจะถ่ายเอ็มวีครับ เพลงใจไม่ถึง ได้เห็นหน้าพวกเราแน่นอน แต่จะจำกันได้หรือเปล่าก็ไม่รู้นะ (หัวเราะ) ส่วนรายละเอียดขออุบไว้ก่อน วงเราก็ไม่ใช่คนหน้าตาดี แต่ก็แค่อยากให้รู้ว่าเราเป็นใคร อยากให้รู้ว่าใครร้องเพลงนี้เท่านั้นเอง เราขอแค่นั้นแหละครับ"

เพลงไหนในอัลบั้มที่คิดว่าเป็น อินสติงค์ ที่สุด

ปาล์ม "กัดไม่ปล่อย ค่อนข้างไปในแนวท้าตีท้าต่อยนิดนึง ดนตรีหนัก ออกพังก์นิดๆ เพลงนี้พูดถึงการเก็บกด เหมือนพูดถึงชีวิตพวกเราครับ วงเราไม่ใช่วงที่ถือว่าประสบความสำเร็จในวงการดนตรีเท่าที่ควร เราเจออุปสรรคอะไรมากมาย ทำอะไรก็ผิดที่ผิดเวลาตลอด เหมือนเราอยากจะพูดอะไรบางอย่างกับคนข้างบน พูดกับฟ้า ว่าจะเอายังไงกับชีวิตเรา แต่ก็อย่าคิดว่าเราจะท้อ หรือเลิกล้มความฝัน แม้ว่าใครก็ตามจะเอาอาวุธมาทำร้ายเรา เราก็จะกัดมันไว้ ไม่ยอมปล่อย แล้วดูกันสิว่าใครจะตายก่อนกัน เป็นเพลงปลุกใจให้เราสู้ต่อไปครับ"

คำว่าผิดที่ผิดเวลาของ อินสติงค์ หมายถึงอะไร

ปาล์ม "เรามีผลงานในสมัยที่คนไม่ซื้อเทป ไม่ซื้อซีดีกันแล้ว แต่เรายังทำงานตรงนี้กันอยู่ จริงๆ มันก็เป็นตั้งแต่สมัยวงเกิร์ลชุดแรก ก็เริ่มมีเทปผีแล้วนะ แต่ตอนนี้แย่ยิ่งกว่า เพราะคนไม่ซื้อเลย โหลดอย่างเดียว ก็เลยกลายเป็นความปั่นป่วนในวงการเพลง แต่อินสติงค์ยังอยู่ต่อไป ผมว่าวงการเพลงสมัยนี้เป็นเหวนะครับ ไม่ใช่บันไดแล้ว อยู่ที่ว่าใครจะเกาะได้ ใครที่ลอยลำเค้าก็อยู่ข้างบน ส่วนอิงสติงค์ยังเกาะได้อยู่นะ ยังไม่ร่วงลงมา เห็นปากทางแล้ว แต่ยังขึ้นไปไม่ถึง วงการดนตรีทุกวันนี้แย่มาก แต่เราก็ไม่อยากเลิก ด้วยความชอบของเรา ก็ยังทำต่อไปครับ"

ความคาดหวังของอัลบั้มชุดนี้

ปาล์ม "หวังว่าจะปีนขึ้นไปบนปากเหวได้สักทีครับ (หัวเราะ) แล้วก็ขอให้คนรู้ว่าอินสติงค์ มีปาล์มกับปอหน้าตาเป็นยังไง ผมขอแค่นี้จริงๆ นะ อย่างชุดที่แล้ว เพลงของเรา โปรดส่งใครมารักฉันที คนรู้จักเยอะนะ แต่เค้าไม่รู้จักว่าเราเป็นใคร อินสติงค์คือใคร"

อยากฝากอะไรกับแฟนเพลงของ อินสติงค์

ปอ "สำหรับแฟนเก่านะครับ เราขึ้นราคาซีดีนะครับ ขายแพงกว่าเดิมนิดนึง แต่จะได้แพ็กเกจที่สวยงามกว่าเดิม ที่แพงขึ้นไม่ใช่ว่างกเงินนะครับ แต่คิดเสียว่ามันคือ ดิ เอนด์ ครับ เราก็เลยทำทุกอย่างให้ดีที่สุด สำหรับแฟนใหม่ ถ้าเกิดฟังเพลงเราแล้วชอบก็กลับไปฟังเพลงชุดที่แล้วได้นะครับ"

ถ้าอยากรู้ว่า ผลงานที่ดีที่สุดในชีวิตของ อินสติงค์ เป็นอย่างไร ติดตามได้ในอัลบั้มที่ 2 ของพวกเขาที่ชื่อว่า ดิ เอนด์ เร็วๆ นี้

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6

ความคิดเห็น