1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

อลิชา คีย์ส เผยอัลบั้มใหม่ ทั้งอ่อนแอ แข็งแกร่ง และอิสระเสรี

อลิชา คีย์ส เผยอัลบั้มใหม่ ทั้งอ่อนแอ แข็งแกร่ง และอิสระเสรี

นักร้องสาวชื่อดัง "อลิชา คีย์ส" (Alicia Keys) กลับมาอีกครั้งพร้อมอัลบั้มเต็มชุดที่ 4 "The Element of Freedom" ซึ่งเธอยังคงร่วมงานกับโปรดิวเซอร์คู่ใจเจ้าประจำ "เคอร์รี บราเธอร์ส จูเนียร์" (Kerry Brothers, Jr.) หรือ "ครูเชียล" (Krucial) นอกจากนี้ยังมีโปรดิวเซอร์เจ้าของรางวัลแกรมมี "เจฟฟ์ บาสห์เกอร์" (Jeff Bhasker) มาร่วมสร้างสรรค์ด้วยอีกแรง

จุดเด่นของอัลบั้มนี้คือการผสานความอ่อนแอและความแข็งแรงฉุนเฉียวเข้าด้วยกัน ตามที่เจ้าของผลงานอธิบาย "ดนตรีฟังดูเข้มแข็งมากค่ะ เสียงกลองจะก้าวร้าวมาก แต่เสียงร้องของฉันจะฟังดูอ่อนแอและบอบบาง" อลิชา กล่าว "ฉันรู้สึกว่าในนั้นมีความสมดุลอยู่ มันเหมือนด้านหนึ่งแข็งแกร่ง อีกด้านหนึ่งเปราะบาง นี่แหละค่ะแนวคิดโดยรวมของอัลบั้มนี้"

นักร้องสาวเล่าต่อว่าอิสรภาพคือเนื้อหาที่สำคัญที่สุดของอัลบั้มนี้ จึงเป็นที่มาของชื่ออัลบั้ม The Element of Freedom อีกด้วย "วิถีที่เพลงดำเนินไปจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนกำลังโบยบิน" อลิชา กล่าว "ฉันอยากให้คุณรู้สึกถึงอิสรภาพ อยากให้คุณรู้สึกเหมือนออกมาจากกล่อง รู้สึกได้รับแรงบันดาลใจ คุณจะรู้สึกเหมือนได้ออกเดินทางจริงๆ"

จากแนวคิดดังกล่าว อลิชา จึงพยายามทำเพลงให้ก้าวล้ำออกนอกกรอบเดิมๆ ที่เคยทำมา ดังที่เธออธิบายว่า "การลบขอบเขตและข้อจำกัดทั้งหมดทิ้งไป จะทำให้รู้สึกถึงอิสรภาพ จากนั้นก็แสดงอิสรภาพนั้นออกมาในทุกๆ ทางเท่าที่จะทำได้ นั่นแหละค่ะสิ่งที่ฉันทำกับอัลบั้มนี้" แล้วผลลัพธ์ของวิธีการทำงานดังกล่าว ก็ทำให้นักร้องสาวกล้าเอ่ยด้วยความมั่นใจว่า "ฉันรู้ว่าพวกคุณจะต้องแปลกใจ คุณจะได้ยินสิ่งที่อาจไม่เคยคิดว่าจะได้ยินจากฉัน"

ซิงเกิลแรกของอัลบั้มคือ "Doesn't Mean Anything" ที่ปล่อยออกมาเรียกคะแนนจากคอเพลงโซลไปเรียบร้อยแล้ว "ดนตรีของเพลงนี้แตกต่างมาก ทำให้คุณรู้สึกเหมือนกำลังบิน มันพาคุณล่องลอยไป มีเสียงเปียโน และรู้สึกได้ถึงกลองหนักๆ" อลิชา กล่าว จากนั้นอธิบายถึงความหมายของเพลงว่า "คุณมีความฝันอยากมีสิ่งต่างๆ อยากไปยังที่ต่างๆ แต่จะมีประโยชน์อะไรถ้าคุณได้ทำสิ่งนั้น ได้มีสิ่งนั้น แต่คนที่คุณอยากให้อยู่ด้วยกลับไม่ได้อยู่ข้างๆ คุณ"

ส่วนซิงเกิลต่อไปที่จะตามออกมาเร็วๆ นี้ คือเพลงรักเศร้าๆ "Try Sleeping With A Broken Heart" ส่วนตัวอัลบั้มเต็มๆ นั้นจะออกวางแผงที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 1 ธันวาคม 2009 ซึ่งตรงกับวันเอดส์โลกพอดี นั่นเป็นความตั้งใจของ อลิชา ที่จะใช้ผลงานเพลงของเธอช่วยประชาสัมพันธ์องค์กรช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์ Keep A Child Alive ที่เธอให้การสนับสนุนอย่างจริงจังตลอดมา ส่วนแฟนเพลงชาวไทยเตรียมพบกับการวางจำหน่ายอัลบั้มนี้ของเธอที่ตามมาติดๆ ในวันที่ 4 ธันวาคม นี้

ความคิดเห็น