1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เราเป็นคนไทย หนึ่งเพลงปรองดอง ฟังแล้วยิ้มจาก เพชร

เราเป็นคนไทย หนึ่งเพลงปรองดอง ฟังแล้วยิ้มจาก เพชร

นักร้อง นักแต่งเพลง "เพชร โอสถานุเคราะห์" และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมทำโครงการสร้างสรรค์ ส่งเพลง "เราเป็นคนไทย" เพลงที่แต่งขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่อยากให้คนไทยได้มีความปรองดองและยิ้มไปกับเพลงนี้ โดยได้มีการจัดทำซีดีและให้ดาวน์โหลดได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่ง เพชร ได้เผยถึงแรงบันดาลใจของเพลงนี้ที่แต่งโดยใช้เวลาแค่เพียง 15 นาที ว่า

"เนื่องจากเราติดตามเหตุการณ์บ้านเมืองนะครับ แล้วเราก็รู้สึกเป็นห่วงเป็นใย แล้วก็ทางมหาวิทยาลัยนะครับ ก็ได้มาชวนผมให้แต่งเพลงแนวนี้เพื่อความปรองดองของคนไทย แล้วก็ผมก็แต่งออกมา พอแต่งออกมาได้ดี ทีมงานของมหาวิทยาลัยก็คิดว่าน่าจะทำเป็นโปรเจ็กต์ขึ้นเพื่อประเทศชาติไปซะเลย โดยที่เราก็จะมีการให้ดาวน์โหลดฟรี แล้วก็แจกซีดีฟรี พอตั้งไว้คร่าวๆ ประมาณ 50,000-100,000 แผ่น แล้วแต่ทีมงานนะครับ ใครที่สนใจก็สามารถจะติดต่อมาขอเพลงนี้ได้โดยตรงที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย"

เพชร กล่าวว่าขอแค่เพียงเวลาสั้นๆ ที่เมื่อใครได้ฟังแล้ว รู้สึกยิ้มไปกับเพลงนี้ "ผมคิดว่าเพลงมันก็คือเพลง คงไม่สามารถจะทำหน้าที่เกินไปกว่าความเป็นเพลง เช่น ผมก็ขอแค่ 5 นาที ว่าไม่ว่าคนที่ฟังนะครับจะเป็นคนที่ฝักใฝ่ฝ่ายไหน สีไหน จะอยู่ยังไงก็แล้วแต่ ระหว่างที่ฟังเพลงผมหวังว่าเขาจะมายืนอยู่ตรงกลางได้ 5 นาที หรืออย่างน้อยๆ ถ้าคนไหนเรียกว่าเข้มข้นหรือว่าเชื่อมั่นในจุดยืนของเขามากๆ นะ ขอแค่ 2 นาทีก็พอครับ แต่ขอให้บ่อยๆ เลยนะครับ ฟัง 2 นาทีแล้วรู้สึกยิ้มนิดหนึ่ง แล้วก็เดี๋ยวอีกสักพักหนึ่งกลับมาฟังใหม่อะไรอย่างนี้ครับ"

สำหรับอัลบั้มของตัวเองนั้น คงจะพักไว้ และให้เวลากับโครงการนี้ก่อน "ตอนนี้ในอัลบั้มส่วนตัวยังไม่มีนะครับ ตอนนี้ผมทุ่มเทเวลาตรงนี้ เรียกว่าเพื่อโปรเจ็กต์นี้อย่างเดียว ผมจะชะลองานปกติของมหาวิทยาลัยไว้ก่อน ซึ่งทุกท่านก็คงทราบว่าผมมีตำแหน่งแล้วก็งานประจำอยู่ที่มหาวิทยาลัย (เป็นอุปนายกสภาและประธานบริหาร มหาวิทยาลัยกรุงเทพ)"

โดยในส่วนของโครงการนี้ ยังจะมีเพลงที่สองปล่อยตามออกมาอีก คาดว่าแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม "โปรเจ็กต์นี้มีอยู่ด้วยกันสองเพลงนะครับ คือเพลง เราเป็นคนไทย และเพลงต่อมาชื่อว่า สันติภาพอยู่ไหน ซึ่งเพลง เราเป็นคนไทย ฟังแล้วก็ยิ้มแย้มนะครับ อีกเพลงหนึ่งก็ฟังดูแล้วอาจจะเศร้า แต่ว่ามีความหมายที่ลึกซึ้งนะครับ เพราะว่าผมคิดว่าเราต้องได้รับบทเรียน เราต้องสำนึกแล้วว่าสันติภาพมันคืออะไร แค่กระสุนเพียงนัดเดียว แค่การกระทำของคนไม่กี่คนแล้วทำให้บ้านเมืองมันสั่นคลอนเนี่ย คุ้มไหม ผมคิดว่าเราทุกคนมีดีเอ็นเอของความเป็นคนไทยเท่ากันหมด ไม่มีใครมีความเป็นคนไทยมากไปกว่าคนอื่น เราน่าจะช่วยกัน แล้วก็เพลงนี้ก็พูดถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน ส่วนเพลงต่อมาที่จะตามมาซึ่งคาดว่าจะเสร็จได้ภายในเดือนหน้านี้ครับ"

ท้ายสุด เพชร กล่าวฝากให้ติดตามฟังเพลง เราเป็นคนไทย และ สันติภาพอยู่ไหน ที่รับรองว่าซึ้งกินใจ "ก็ขอบคุณทุกคนนะครับ แล้วก็เพลงที่สองเนี่ยก็เนื้อหากินใจ ขอให้ติดตามฟังกันนะครับ ตอนแต่งไปผมร้องไห้ไปด้วย เพลงนี้ (เราเป็นคนไทย) ผมแต่งผมก็ยิ้มไปด้วย เพลงที่สองแต่งไปด้วยร้องไห้ไปด้วย ต้องคอยติดตามครับ"

ความคิดเห็น