การบ้านภาษาไทย คุณค่าด้านวรรณศิลป์ ด้านสังคม
เบญจวรรณจับวัลย์ชาลี เหมือนวันพี่ไกลสามสุดามา
นางนวลจับนางนวลนอน เหมือนพี่แนบนวลสมรจินตะหรา
จากพรากจับจากจำนรรจา เหมือนจากนางสการะวาตี
แขกเต้าจับเต่าร้างร้อง เหมือนร้างท้องมาหยารัศมี
นกแก้วจับแก้วพาที เหมือนแก้วพี่ทั้งสามสั่งความมา
ตระเวนไพรร่อนร้องตระเวนไพร เหมือนเวรใดให้นิราศเสน่หา
เค้าโมงจับโมงอยู่เอกา เหมือนพี่นับโมงมาเมื่อไกลนาง
คับแคจับแคสันโดษเดี่ยว เหมือนเปล่าเปลี่ยวคับใจในไพรกว้าง
ชมวิหคนกไม้ไปตามทาง คะนึงนางพลางรีบโยธี
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
คุณค่าวรรณศิลป์คือ มีการเล่นคำ เล่นสัมผัสอะไรอย่างงี้ ;)
น่าจะมี
เบญจวรรณจับวัลย์ชาลี > คำซ้ำ
นางนวลจับนางนวลนอน เหมือนพี่แนบนวลสมรจินตะหรา
จากพรากจับจากจำนรรจา เหมือนจากนางสการะวาตี > เล่นสัมผัสอักษร
ประมาณนี้ ลองหาดูอีกทีนะ พี่จำไม่ค่อยได้ละ ตอนเรียนก็ไม่ได้ตั้งใจมาก = =
คล้าย คห 1 นะคะ แต่ขอเพิ่มเติม
ว่าพลางทางชมคณานก โผนผกจับไม้อึงมี่
เบญจวรรณจับวัลย์ชาลี เหมือนวันพี่ไกลสามสุดามา
ใช้อุปมาในการเปรียบเทียบ คำว่า "เหมือน"
แล้วก็มี บุคลาธิษฐาน ตรงทำสิ่งไม่มีชีวิตเหมือนมีชีวิต ตรงประโยคที่ว่า เบญจวรรณจับวัลย์ชาลี
นางนวลจับนางนวลนอน เหมือนพี่แนบนวลสมรจินตะหรา
การเล่นคำ อักษร น สัมผัสพยัญชนะ
จากพรากจับจากจำนรรจา เหมือนจากนางสการะวาตี
การเล่นคำ อักษร จ สัมผัสพยัญชนะ
แขกเต้าจับเต่าร้างร้อง เหมือนร้างท้องมาหยารัศมี
นกแก้วจับแก้วพาที เหมือนแก้วพี่ทั้งสามสั่งความมา
ตระเวนไพรร่อนร้องตระเวนไพร เหมือนเวรใดให้นิราศเสน่หา
เค้าโมงจับโมงอยู่เอกา เหมือนพี่นับโมงมาเมื่อไกลนาง
คับแคจับแคสันโดษเดี่ยว เหมือนเปล่าเปลี่ยวคับใจในไพรกว้าง
ชมวิหคนกไม้ไปตามทาง คะนึงนางพลางรีบโยธี
รวมๆคำการใช้ อุปมา เปรียบเทียบ ระหว่างการชมดอกไม้ใบไม้ กับความรักที่พี่คิดถึงน้อง
แล้วก็ การใช้การเล่นคำ สมัผัสสระ สัมผัสพยัญชนะ
ลอง วิเคราะห์ดูนะคะ
สมัยม.ปลายเทพเรื่อง แนวนี้มาก
ตอนนี้อยู่มหาลัยแอบลืมเบาๆ TT
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google