[ถามความคิดเห็น]นักเรียนไทยต้องการอะไรจากการศึกษา?

13 เม.ย. 56 04:00 น. / ดู 611 ครั้ง / 9 ความเห็น / 1 ชอบจัง / แชร์
สวัสดีจ้า ในคลาสภาษาอังกฤษเราให้เขียนเรียงความโต้แย้งหรือสนับสนุนอะไรสักอย่าง หัวข้อเราคือการเรียนการสอนในประเทศไทยอ่ะ
เราอยากรู้ว่าเพื่อนๆจะเสนอให้เปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขตรงไหน เช่นเสนอให้เพิ่มชั่วโมงเรียน ลดการบ้าน ให้นักเรียนเลือกวิชาเรียนได้เอง บลาๆ เอาแค่การเรียนนะคะไม่เกี่ยวกับเครื่องแต่งกายทรงผม พร้อมบอกด้วยนะคะว่าเปลี่ยนแล้วมันดียังไง ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ 
เลขไอพี : ไม่แสดง

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

#1 | น้องสาว:฿` | 13 เม.ย. 56 16:18 น.

เราอยากให้เปลี่ยนเรื่องการวางแผนการเรียนอ่ะแบบอยากให้เรื่องไปทีละเรื่องแต่ว่าลงละเอียดอ่ะไม่ใช่แบบเรียนเรียนนี้ตอนมอต้นแล้วเอากลับมาเรียนใหม่มอปลายไรงี้

พอเข้าใจเราใช่ป่ะ ? 

ไอพี: ไม่แสดง

#2 | `ศรีสยามงามตะไท | 13 เม.ย. 56 17:59 น.

ต้องการความรู้ที่เอาไปใช้ได้จริง
ลดวิชาด้วยก็ดีนะ อย่าง การงาน ประวัติศาสตร์ เงี้ย
เราว่าเปลี่ยนประวัติศาสตร์เป็น วิชากฎหมายเหอะ
ถึงจะบอกว่า อาจจะมีประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เอามาประยุกต์กับปัจจุบัน
โถ พม่าบุกหรอแกร์ ให้คนรู้ถึงแนวทางของกฏหมาย
ประเทศชาติคงเจริญกว่านี้เยอะ ไม่เหมือนตอนนี้ ..

ไอพี: ไม่แสดง

#3 | จีโอดีจุด | 13 เม.ย. 56 18:17 น.

เพิ่มการปฏิบัติมากกว่าทฤษฎีหรือควบคู่ให้เท่ากัน
สั่งสมประสบการณ์การเรียนรู้ที่ปฎิบัติได้จริง
ตั้งแต่เด็ก ไม่ใช่ยัดทฤษฎีใส่หัวอยู่ตลอดเวลา
พอถึงสถานการณ์จริง มันไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป
นักเรียนทำอะไรไม่เป็น จบเห้จ้า - -

ลดจำนวนนักเรียนต่อห้องเรียนให้น้อยลง
เปลี่ยนเป็นการเพิ่มจำนวนห้องแทน

ห้องมากขึ้นจำนวนครูมากขึ้น
ห้องเรียนที่มีนักเรียนอยู่สี่สิบห้าสิบคน ทำให้ครู
สอนนักเรียนได้ไม่ทั่งถึง ดูแลได้ไม่ดีเท่าที่ควร

แก้ไขล่าสุด 13 เม.ย. 56 18:27 | ไอพี: ไม่แสดง

อยากได้แบบ เอาสิ่งที่เรียนไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้จริง
ไม่ใช่เอาไปใช้ในการสอบแข่งขัน 
เรียนน้อย ไม่ได้แปลว่าจะโ.ง่ แต่เรียนเยอะ อาจจะโ.ง่แทนก็ได้นะ
การศึกษาไทย ยัดแต่เรียนๆๆๆๆๆ แต่ไม่เคยใส่ใจเด็กเลยว่าเรียนไปแล้่ว
พวกฉันเอาไปใช้อะไร?
 

ไอพี: ไม่แสดง

#5 | /.Alexica' | 14 เม.ย. 56 17:35 น.

คือ อยากให้เรียนอะไรที่มีโอกาสได้ใช้จริงในอนาคต อย่างเราเรียนวิทย์-คณิต เราต้องมาเรียนลอการิทึม ฟังก์ชันตรีโกณ หรือเรื่องธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม บัฟเฟอร์ ไทเทรต ฯลฯ ซึ่งถ้าไม่ใช่คนที่จะไปทางนี้จริงๆ ไปเรียนทำแล็บ วิศวะ อะไรแบบนี้ แทบจะไม่มีโอกาสได้ใช้งานเลย แล้วเราก็มานั่งท่องๆ เรียนๆ เพื่อที่จะเอาไปใช้สอบ แล้วก็ลืมในที่สุด. 

อยากให้พอขึ้นม.ปลาย สมมติเราเรียนวิทย์-คณิต ก็เลือกไปเลย วิทย์กาย วิทย์สุขภาพ หรือวิทย์สาขานู่นนี่นั่น ไม่ใช่มาเรียนรวมกันหมด เพราะบางอย่างเราไม่ได้ใช้เลย อย่างนักเรียนสายศิลป์ก็ต้องมาเรียนคณิต เคมี ชีวะ โลก ดาราศาสตร์ ซึ่งแทบจะไม่ได้ใช้่งานเลย แถมเรียนเนื้อหายากๆ ทั้งนั้น 

จริงๆ เรื่องนี้ต้องพูดกันยาว เพราะเราคิดว่า ระบบการศึกษาแบบประเทศเรา.. เอ่อนะ ให้นักเรียน เรียน เรียน เรียน เพื่อเอามาสอบ เรียนวันๆ นึงก็เป็นสิบๆ ชั่วโมง ทำการบ้านดึกๆ ดื่นๆ รายงานก็ก๊อปกันมา แบบนี้จะเรียนแบบมีคุณภาพได้ยังไง เฮ้อ.. อยากให้เปลี่ยนทั้งระบบไปเลย 

ส่วนถ้าถามว่า เปลี่ยนแล้วดียังไง เราว่า ถ้าเราได้เรียนอะไรที่ได้ใช้จริงๆ มันก็เหมือนเราปรับพื้นฐาน ค่อยวางฐาน เหมือนพีระมิดอ่ะ กว่าจะขึ้นไปสูงได้ ก็ต้องมีฐานที่แข็งแรง แล้วก็แน่นหนา เราสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ไม่ใช่สักแต่เรียน แต่นำไปพัฒนาอะไรไม่ได้เลย อย่างเราต้องมาเรียนลอการิทึม เราไม่รู้ว่า จะเอาไปใช้ยังไง แต่เรารู้ว่า บวก ลบ คูณ หาร มีประโยชน์ยังไง ใช้ยังไง คือพวกเรื่องยากๆ ที่ไม่จำเป็นอ่ะ น่าจะให้เรียนแค่เฉพาะคนที่จะไปในสาขานั้นๆ ไปเป็นนักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์ อะไรก็ว่าไปเลย 

ปล. ขออภัยหากบางเรื่องดูรุนแรง หรือออกความเห็นอะไรมากไป แต่เหนื่อยใจกับการศึกษาแบบนี้จริงๆ  แม่เราเป็นครู ยังรับไม่ได้เลย เห้ออ

แก้ไขล่าสุด 14 เม.ย. 56 17:38 | ไอพี: ไม่แสดง

#6 | ช้างตัวน้อยสีเขียว | 14 เม.ย. 56 19:32 น.

อยากให้มีการจัดการเรียนแบบ A-level อะค่ะ คือมันจะแบ่งเป็น track ว่าเราอยากทำอาชีพสายอะไร เช่น
แพทย์ - เรียนแต่พวกวิทย์ ชีวะ บลาๆๆ วิชาที่ นร.แพทย์ต้องใช้อะค่ะ
บัญชี - คณิต บัญชี ไรก็ว่าไป

ไม่ต้องเรียนวิชาที่ไม่จำเป็นเหมือนที่ไทยเป็นตอนนี้ เช่น สมมติเราอยากเป็นหมอ แต่เราต้องเรียนศิลปะ? เพื่ออะไร???  ตัดวิชาที่ไม่จำเป็นออกไปเลยยย

แล้วก็ลดจำนวนนักเรียนในห้องก็ดีนะ คุณครูจะได้ดูแลทั่วถึง 

ไอพี: ไม่แสดง

#7 | โซวอนแซ่บแซ่บ | 15 เม.ย. 56 01:58 น.

ขอบคุณทุกความเห็นเลยนะคะ ทำให้เราเห็นว่าจริงๆแล้วเด็กไทยมีความคิดที่ดีมากๆเลยนะแต่บางทีการศึกษามันกำลังปิดกั้นความคิดเด็ก ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะแต่เหมือนว่าระบบบ้านเรามันไม่เหมาะจริงๆ เรามาแลกเปลี่ยนเลยรู้สึกว่าถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆมันส่งผลไปถึงอนาคตแน่แล้วบ้านเราคงสู้ใครเค้าไม่ได้ เราอยู่เมกานะคือเลือกวิชาได้แล้วมันปฎิบัติได้จริง เราลงออกแบบ ธุรกิจ คือเรารู้ด้านนี้จบไปเราไปทำธุรกิจไ ด้จริงๆ ไม่ใช่จบไปแล้วทำอะไรไม่ได้ แล้วที่นี่ถ้าใครตก history กับ government คือไม่จบไฮสคูลนะ มันทำให้เด็กบ้านเค้าใส่ใจกับสิทธิและหน้าของตัวเอง ใส่ใจความเป็นไปของบ้านเมือง ไม่ใช่โกงกิน พูดแล้วขึ้นอ่ะ 5555555 ขอโทษที่ยาวไปหน่อย ขอบคุณทุกความเห็นจริงๆค่ะ

ไอพี: ไม่แสดง

#8 | Tiramisu | 15 เม.ย. 56 02:54 น.

ลดการบ้านจ้า เพราะวิชาโน้นวิชานี่ก็เยอะมากพอแล้ว ถ้าไม่รวมงานค้างของเรานะ

ไอพี: ไม่แสดง

#9 | yeahh | 16 เม.ย. 56 15:39 น.

ข้อเสียของเด็กไทยคือเรียกร้องมากเกินไปคะ เเละไม่เปิดใจยอมรับ
บางทีเรา**เองเเต่โทษการศึกษาว่ายัดเหยีด
การศึกษาไทยก็มีข้อเสียคือเรียนไม่ตรงจุด เเละไม่มีการพัฒนาเสริมในด้านจุดเด่นของเรา
บุคลากรเฉพาะทางมีน้อย เเต่ละการเรียนจัดนักเรียนมากกว่าเกินไป
ไม่ควรเกิน 25 คน ต่อ 1 ห้องเรียน ที่ อังกฤษ ม ปลาย จะเเบ่ง การเรียน
เป็น ชีวะ ฟิสิก เคมี คอม อาร์ต  นิติ จะเเบ่งเป็นคลาสๆตามความต้องการของบุคคลเลยคะ
ซึ้งทำให้เค้าเข้าใจถ่องเเท้มากๆในสาขาที่เค้าอยากจะเรียน เพราะเป็นวิชาเอกเลย
ส่วนวิชาโทก็เลือกเอาตามใจชอบ จะนันทนาการ อะไรก็ตาม เเต่ไทยคงทำไม่ได้
ไม่งั้นก็จะต้องรื้อแผนบริหารการศึกษาใหม่หมด ตอนนี้ทำได้ก็เพียงเเค่ ลดจำนวน ชม เรียน
เรื่องการให้งาน กับ การบ้าน ไม่ขอเสนอเเนะ ถ้าจะให้ก็ไม่ต้องเยอะมาก
ไม่ใช่ถาโถมเข้ามาจนรับไม่ได้ เพราะว่าถ้าไม่ให้เลยมันก็ขี้เกียจกัน
เเปดสิบเปอร์เซนของเด็ก มันไม่อ่านหนังสือ หรือทำเเบบฝึกหัดกันหลอกคะ
เพราะเราก็ไปลอกๆกันอยู่ตลอด มองอะไรมองให้กว้างอย่ามองเเค่มีเด็กตั้งใจเรียนด้านเดียว

ไอพี: ไม่แสดง

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google