ข้าวเปล่าถ้วยละ 100 บาท แพงไปไหม โทรไปแจ้ง สคบ. เขาบอกว่า....

17 พ.ย. 58 12:09 น. / ดู 1,095 ครั้ง / 8 ความเห็น / 0 ชอบจัง / แชร์
เรื่องนี้เป็นกระทู้ตั้งแต่ต้นปีแล้ว แต่เห็นว่าน่าสนใจดี เลยเอามาให้อ่านกัน
เดิมทีเจ้าของเรื่องเขาไปทานอาหารญี่ปุ่นมาจากร้านอาหารชื่อ O***u สั่งเป็นชุดเทมปูระ พนักงานก็ใจดีถามว่า รับข้าวด้วยหรือไม่ เจ้าของเรื่องก็ตอบไปว่ารับ พอเรียบร้อยพบว่า ค่าข้าวสวย 1 ด้วยนั้นอยู่ที่ 100 บาท ด้วยความที่คิดว่าราคาไม่เหมาะสม เจ้าของเรื่องจึงไปคุยกับผู้จัดการ และตรวจสอบราคาในเมนู พบว่าข้าวสวยนั้นไม่มีในเมนู และไม่มีการแสดงราคา หลังจากเจ้าของเรื่องได้มาตั้งกระทู้ในอินเตอร์เน็ตก็มีการให้ข้อมูลและแนวทาง ว่าการที่อาหารแพงนั้นอาจจะเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่การไม่แสดงราคานั้นไม่ถูกต้อง ให้ติดต่อไปยัง สคบ. เพื่อร้องเรียน และนี่คือเรื่องราวหลังจากนั้น

=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-

หลังจากที่เรื่องได้ถูกสื่อตีข่าวในวงกว้าง (มากกกก) ทำให้ผมสงสารร้านคู่กรณีจริงๆครับ เพราะชื่อเสียงที่เสียไปมันมากจริงๆ (ขอโทษร้านด้วยนะครับ อโหสิกรรมให้ผมด้วย) จนตอนแรกก็ว่าจะปล่อยให้เรื่องจบไป แต่มีหลายคนทวงถามว่าได้แจ้ง สคบ. รึยัง อยากให้ร้านได้รับบทลงโทษที่เป็นรูปธรรม เราก็เห็นด้วยว่าจริงแฮะ ถ้าคนอื่นๆรู้ว่าฟ้อง สคบ แล้วได้อะไรน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอีกจำนวนมาก

คิดได้งั้นก็กด 1166 สายด่วน สคบ. ครับ ก่อนโทรผมก็เตรียมหลักฐานไว้หมดครับ ทั้งโหลดฟอร์มร้องเรียน ใบเสร็จ รูปถ่าย ข่าวจากสื่อต่างๆ ครบครับ เมื่อมี จนท.รับสายปุ้ป

จนท : สวัสดีครับ ร้องเรียนเรื่องอะไรครับ
ผม : ไปทานอาหารแล้วร้านไม่ติดราคาครับ
จนท : ติดต่อ 1569 กรมการค้าภายในเลยครับ

เรื่องแรกคือ ถ้าจะร้องเรียนเกี่ยวกับราคาสินค้าไม่เป็นธรรมทุกกรณี ต้องแจ้งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ครับ กด 1569

จนท : สวัสดีครับ ร้องเรียนเรื่องอะไรครับ (ประโยคเดียวกัน)
ผม : ร้านอาหารไม่ติดราคาครับ
จนท : ร้านชื่ออะไร อยู่ที่ไหน แล้วเหตุการณ์เป็นยังไงครับ
ผม : ร้านxxx อยู่ที่ xxx ครับ (เหตุการณ์ตามกระทู้เก่า) ผมเตรียมหลักฐานให้แล้วครับต้องใช้อะไรบ้าง
จนท : ไม่ต้องครับ ขอชื่อผู้ร้องเรียนและเบอร์ติดต่อพอครับ
ผม : แค่นี้หรอครับ?? (อารมเหมือนโฆษณาสินเชื่อ สมัครง่ายอนุมัติไว)
จนท : ทางเราไปตรวจสอบเสร็จแล้วจะแจ้งผลให้ทราบภายใน 7 วันครับ

ผมคิดในใจครับว่าถ้าราชการนี่คงต้องเผื่อใจไว้เลยว่า 7 วันupแหงๆ แถมไม่รู้ด้วยว่าจะติดต่อมารึเปล่า เพราะช่องทางการติดตามผลก็ไม่มี วันที่โทรเป็นวันจันทร์ครับ ถัดมาอีก 2 วัน มี จนท.จากกรมการค้าภายในโทรมาครับ ตอนแรกผมติดสายอยู่เลยไม่ได้รับ (เพราะเห็นเป็นเบอร์แปลก) แต่พี่แกโทรกระหน่ำมากครับ เหมือนเป็นเรื่องเร่งด่วนมาก (4misscall) ผมเลยรีบโทรกลับครับ เมื่อรับสาย

จนท : คุณxxx นะครับ ตอนนี้ทางผมเข้าไปตรวจสอบร้าน xxx มาแล้ว พบว่าไม่มีการติดราคาจริง เลยประสานงานให้ผู้มีอำนาจปรับไปดำเนินการเรียบร้อยแล้วครับ

โอ้โหหหหห สุดยอดเลยครับ!! ทีมกรมการค้าภายในทำงานเร็วมากๆ ตรวจปั้ปปรับ โทรแจ้งผลทันที
จนท : ยอดเงินที่ปรับจำนวน 6,000 บาทครับ (ไม่ติดเมนูเดียว เลยปรับตามนี้) ทีนี้คุณ... มีสิทธิ์มาแสดงตัวเพื่อ "ขอรับสินบนนำจับ" 25% ครับ


นี่ละครับ!! ที่ผมอยากให้ผู้บริโภคทุกคนรับรู้  สรุปเป็นข้อๆตามนี้นะครับ
1. ผู้บริโภคสามารถรัองเรียนได้เลยโดยที่ไม่ต้องมีหลักฐาน ขอแค่ชี้เบาะแสให้ จนท.รู้แล้วเค้าจะเข้าไปตรวจสอบเอง
2. ผู้แจ้งไม่ใช่แค่แจ้งเฉยๆแล้วจบกัน แต่มีสิทธิ์ได้รับสินบนนำจับด้วย 25% จากยอดปรับ (กรณีผมคือ 1,500 บาท)
3. ผู้แจ้งไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าทุกข์ครับ*** อันนี้ผมว่าสำคัญมาก เพราะแต่ก่อนเราจะเข้าใจว่าคนที่มีสิทธิ์รัองเรียนต้องเป็นผู้เสียหายเท่านั้น เวลาเกิดเรื่องอะไรขึ้นมาคนทั่วไปก็จะคิดว่าถ้าผู้เสียหายไม่เอาเรื่องขึ้นมาก็จบ แต่ไม่ใช่เลยครับ แค่เราเป็นเพื่อน คนรู้จัก หรือแค่คนนึงที่รู้เรื่องก็สามารถโทรแจ้งกรมการค้าภายในได้เลยยย นอกจากจะได้ลงโทษคนผิดแล้วยังได้เงินด้วยนะเอ้อ!


หลังจากนี้ก็ตามขั้นตอนครับ คือผมต้องเข้าไปกรอกฟอร์มเพื่อรับสินบนนำจับ แล้วรออนุมัติเงินภายใน 2 อาทิตย์ก็เป็นอันเรียบร้อย

อีกนิดครับ ในกระบวนการทำงานของกรมการค้าภายในจะมี จนท.ลงพื้นที่ทุกวันแบบสุ่มตรวจอยู่แล้ว แต่ถ้ามีคนชี้เบาะแสให้จะเป็นประโยชน์กับเค้ามากๆเพราะสามารถพุ่งเป้าได้เลย จนท.เลยอยากฝากให้ผู้บริโภคทุกคนช่วยกันนะครับ พบเห็นร้านค้าเอาเปรียบผู้บริโภครีบโทรแจ้งทันที 1569 สายด่วนกรมการค้าภายใน ครับ

ขอบคุณครับ

เครดิตเรื่องราวจาก สมาชิกหมายเลข 1970341 ที่ Pantip
แก้ไขล่าสุด 17 พ.ย. 58 16:54 | เลขไอพี : ไม่แสดง | ตั้งกระทู้โดย Windows 10

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

#1 | >uๅม!!ฝJคืoบีม< | 20 พ.ย. 58 08:21 น.

เคยร้องเรียนเหมือนกันค่ะ แต่ว่าถ้าไม่ตามก็เงียบ คนละเรื่องนะคะไม่เกี่ยวกับ กรมการค้า
ทุกวันก็เบื่อจะตาม เซ็งมาก เลยปล่อยเลย

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 7

#2 | โดรา-จัง | 20 พ.ย. 58 11:26 น.

ร้องเรียนที่หน่วยงานไหนหรือครับ

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 10

#3 | >uๅม!!ฝJคืoบีม< | 20 พ.ย. 58 12:38 น.

ลบค่ะ ข้อความไม่เหมาะสม 

แก้ไขล่าสุด 20 พ.ย. 58 15:29 | ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 7

#4 | โดรา-จัง | 20 พ.ย. 58 12:41 น.

ถ้าเป็นกระทรวงนี้ คุยกันสาธารณะอาจจะไม่ค่อยเหมาะ

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 10

#5 | >uๅม!!ฝJคืoบีม< | 20 พ.ย. 58 15:30 น.

5555 ลบแล้วค่า เสียวๆ เหมือนกัน

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 7

#8 | mem_370346 | 21 เม.ย. 59 14:08 น.

ว้าว ยอดเยี่ยมไปเลย

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 8.1

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google