AIS ไม่ได้ใหญ่รายเดียว 7-11 ขอขึ้นค่ามาร์จิ้นให้เท่าเทียมกัน ?
31 ต.ค. 59 08:17 น. /
ดู 488 ครั้ง /
3 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
ปม 7-11 เขี่ยเอไอเอสออกจากร้าน ขอขึ้นมาร์จิ้นจาก 5 เป็น 7% ระบุเอไอเอสไม่ใช่รายใหญ่รายเดียวอีกต่อไปเหมือนเมื่อก่อน รายอื่นก็ใหญ่เหมือนกัน ด้านกสทช.พร้อมเป็นตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ย แต่ไม่สามารถใช้อำนาจสั่งการได้ ปล่อยเป็นไปตามกลไกตลาด
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า รับทราบเรื่องการยุติการขายและให้บริการบัตรเติมเงินวันทูคอลของเอไอเอสในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) แล้ว และแม้ปัญหาดังกล่าวจะทำให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวก แต่เนื่องจากเป็นเรื่องทางธุรกิจระหว่าง 2 บริษัท ทาง กสทช.จึงไม่มีอำนาจที่จะไปก้าวล่วงและเห็นว่าไม่ควรจะไปก้าวล่วงด้วย
สำนักงาน กสทช.พิจารณาเรื่องนี้โดยละเอียดแล้ว พบว่าเป็นเรื่องทางการตลาดระหว่าง 2 บริษัท ซึ่งเจรจากันไม่ลงตัว เรื่องนี้ กสทช.ไม่มีอำนาจและไม่มีนโยบายที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว ปล่อยให้เป็นเรื่องของการตลาด
อย่างไรก็ตาม กสทช.ได้รับการแจ้งอย่างไม่เป็นทางการจากบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งแม้จะเป็นคนละบริษัทกับร้าน 7-11 แต่อยู่ในเครือ ซี.พี. เหมือนกัน โดยทรูชี้แจงว่า เอไอเอสไม่ยินยอมที่จะจ่ายค่าผลตอบแทนในการขาย (มาร์จิ้น) บัตรเติมเงินวันทูคอลเพิ่ม ทำให้ 7-11 ตัดสินใจยกเลิกการวางจำหน่าย
โดยมาร์จิ้นที่เรียกเก็บจากการขายวันทูคอลนั้น เอไอเอสจ่ายในสัดส่วนที่น้อยที่สุด เมื่อเทียบกับดีแทคและทรูมูฟเอช แต่ขณะนี้ 7-11 มีนโยบายที่จะจัดเก็บในอัตราที่เท่ากัน โดยยอมรับว่าก่อนหน้านี้ การที่เอไอเอสได้ส่วนลดมากกว่ารายอื่น เพราะบัตรเติมเงินวันทูคอลมียอดจำหน่ายมากที่สุด แต่ปัจจุบันทุกค่ายมียอดจำหน่ายที่ใกล้เคียงกัน เนื่องจากดีแทคและทรู ให้ชำระเงินสำหรับลูกค้าระบบรายเดือน (โพสต์เพด) ด้วย แต่เอไอเอสขายเฉพาะบัตรเติมเงิน (พรีเพด) อย่างเดียว ทำให้สัดส่วนรายได้จาก 3 ค่ายมือถือในปัจจุบันอยู่ในระดับใกล้เคียงกันแล้ว จึงเห็นควรยกเลิกส่วนลดดังกล่าวเสียที เพื่อให้จ่ายผลตอบแทนให้เท่าเทียมกัน แต่เมื่อเอไอเอสไม่ตกลง ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น
เรื่องนี้เป็นเรื่องทางธุรกิจ ไม่เกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าบริการที่จะทำให้ลูกค้าเดือดร้อน แต่แน่นอนการที่ร้าน 7-11 ไม่ขายบัตรเติมเงินวันทูคอลนั้น ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวก เนื่องจาก 7-11 มีสาขาครอบคลุมกว่า 9,000 สาขา จึงได้ให้นโยบายแก่รองเลขาธิการ กสทช.ด้านโทรคมนาคมไปแล้วว่า หากทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการช่วยเจรจา ไกล่เกลี่ยให้ตกลงกันได้ ก็จะเป็นเรื่องดี แต่ก็คงต้องรอดูท่าทีจากเอไอเอสก่อน ว่าต้องการให้ กสทช.เข้าไปช่วยเป็นตัวกลางหรือไม่ เนื่องจากได้รับการชี้แจงจากทางทรู ในฐานะ 7-11 แต่ฝ่ายเดียว ทางเอไอเอสยังเงียบเฉยอยู่
ทั้งนี้เมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา 7-11 ได้ยุติการขายและให้บริการเติมเงินวันทูคอล สำหรับลูกค้าเอไอเอส
หลังจากที่ได้แจ้งเอไอเอสว่าจะขอปรับขึ้นค่าผลตอบแทนในการขาย (มาร์จิ้น) จาก 5% เป็น 7% ให้เท่ากับที่เก็บจากดีแทค 6+1% และทรูมูฟเอช 7% แต่ทางเอไอเอสไม่ตกลงและขอเวลาในการเจรจาร่วมกันก่อน ทำให้เซเว่นฯ ตัดสินใจยุติการสั่งซื้อบัตรเติมเงินวันทูคอลทันที
แม้ว่าในแต่ละปีร้านเซเว่นฯ จะมีรายได้จากการให้บริการเติมเงินแก่ลูกค้าวันทูคอลถึงปีละ 1,000-1,200 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม
ล่าสุดปรากฏว่าตู้บุญเติมที่อยู่หน้าร้านเซเว่นฯ ได้เปิดตัวโปรโมชั่นเติมเงินวันทูคอล 50 บาทขึ้นไปจะได้รับการยกเว้นค่าบริการทันที จากปกติลูกค้าที่เติมเงินวันทูคอลผ่านตู้บุญเติมหน้าร้านเซเว่นฯนั้น หากเติม 50 บาท จะต้องเสียค่าบริการ 3 บาทเสมอ
ซึ่งโปรโมชั่นดังกล่าวเป็นการทำร่วมกันระหว่างเอไอเอสและตู้บุญเติม โดยเอไอเอสกำลังทยอยเปิดตัวโปรโมชั่นที่ทำร่วมกับช่องทางจำหน่ายอื่นๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าวันทูคอล.
ข้อมูลจาก thairath online
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า รับทราบเรื่องการยุติการขายและให้บริการบัตรเติมเงินวันทูคอลของเอไอเอสในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) แล้ว และแม้ปัญหาดังกล่าวจะทำให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวก แต่เนื่องจากเป็นเรื่องทางธุรกิจระหว่าง 2 บริษัท ทาง กสทช.จึงไม่มีอำนาจที่จะไปก้าวล่วงและเห็นว่าไม่ควรจะไปก้าวล่วงด้วย
สำนักงาน กสทช.พิจารณาเรื่องนี้โดยละเอียดแล้ว พบว่าเป็นเรื่องทางการตลาดระหว่าง 2 บริษัท ซึ่งเจรจากันไม่ลงตัว เรื่องนี้ กสทช.ไม่มีอำนาจและไม่มีนโยบายที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว ปล่อยให้เป็นเรื่องของการตลาด
อย่างไรก็ตาม กสทช.ได้รับการแจ้งอย่างไม่เป็นทางการจากบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งแม้จะเป็นคนละบริษัทกับร้าน 7-11 แต่อยู่ในเครือ ซี.พี. เหมือนกัน โดยทรูชี้แจงว่า เอไอเอสไม่ยินยอมที่จะจ่ายค่าผลตอบแทนในการขาย (มาร์จิ้น) บัตรเติมเงินวันทูคอลเพิ่ม ทำให้ 7-11 ตัดสินใจยกเลิกการวางจำหน่าย
โดยมาร์จิ้นที่เรียกเก็บจากการขายวันทูคอลนั้น เอไอเอสจ่ายในสัดส่วนที่น้อยที่สุด เมื่อเทียบกับดีแทคและทรูมูฟเอช แต่ขณะนี้ 7-11 มีนโยบายที่จะจัดเก็บในอัตราที่เท่ากัน โดยยอมรับว่าก่อนหน้านี้ การที่เอไอเอสได้ส่วนลดมากกว่ารายอื่น เพราะบัตรเติมเงินวันทูคอลมียอดจำหน่ายมากที่สุด แต่ปัจจุบันทุกค่ายมียอดจำหน่ายที่ใกล้เคียงกัน เนื่องจากดีแทคและทรู ให้ชำระเงินสำหรับลูกค้าระบบรายเดือน (โพสต์เพด) ด้วย แต่เอไอเอสขายเฉพาะบัตรเติมเงิน (พรีเพด) อย่างเดียว ทำให้สัดส่วนรายได้จาก 3 ค่ายมือถือในปัจจุบันอยู่ในระดับใกล้เคียงกันแล้ว จึงเห็นควรยกเลิกส่วนลดดังกล่าวเสียที เพื่อให้จ่ายผลตอบแทนให้เท่าเทียมกัน แต่เมื่อเอไอเอสไม่ตกลง ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น
เรื่องนี้เป็นเรื่องทางธุรกิจ ไม่เกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าบริการที่จะทำให้ลูกค้าเดือดร้อน แต่แน่นอนการที่ร้าน 7-11 ไม่ขายบัตรเติมเงินวันทูคอลนั้น ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวก เนื่องจาก 7-11 มีสาขาครอบคลุมกว่า 9,000 สาขา จึงได้ให้นโยบายแก่รองเลขาธิการ กสทช.ด้านโทรคมนาคมไปแล้วว่า หากทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการช่วยเจรจา ไกล่เกลี่ยให้ตกลงกันได้ ก็จะเป็นเรื่องดี แต่ก็คงต้องรอดูท่าทีจากเอไอเอสก่อน ว่าต้องการให้ กสทช.เข้าไปช่วยเป็นตัวกลางหรือไม่ เนื่องจากได้รับการชี้แจงจากทางทรู ในฐานะ 7-11 แต่ฝ่ายเดียว ทางเอไอเอสยังเงียบเฉยอยู่
ทั้งนี้เมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา 7-11 ได้ยุติการขายและให้บริการเติมเงินวันทูคอล สำหรับลูกค้าเอไอเอส
หลังจากที่ได้แจ้งเอไอเอสว่าจะขอปรับขึ้นค่าผลตอบแทนในการขาย (มาร์จิ้น) จาก 5% เป็น 7% ให้เท่ากับที่เก็บจากดีแทค 6+1% และทรูมูฟเอช 7% แต่ทางเอไอเอสไม่ตกลงและขอเวลาในการเจรจาร่วมกันก่อน ทำให้เซเว่นฯ ตัดสินใจยุติการสั่งซื้อบัตรเติมเงินวันทูคอลทันที
แม้ว่าในแต่ละปีร้านเซเว่นฯ จะมีรายได้จากการให้บริการเติมเงินแก่ลูกค้าวันทูคอลถึงปีละ 1,000-1,200 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม
ล่าสุดปรากฏว่าตู้บุญเติมที่อยู่หน้าร้านเซเว่นฯ ได้เปิดตัวโปรโมชั่นเติมเงินวันทูคอล 50 บาทขึ้นไปจะได้รับการยกเว้นค่าบริการทันที จากปกติลูกค้าที่เติมเงินวันทูคอลผ่านตู้บุญเติมหน้าร้านเซเว่นฯนั้น หากเติม 50 บาท จะต้องเสียค่าบริการ 3 บาทเสมอ
ซึ่งโปรโมชั่นดังกล่าวเป็นการทำร่วมกันระหว่างเอไอเอสและตู้บุญเติม โดยเอไอเอสกำลังทยอยเปิดตัวโปรโมชั่นที่ทำร่วมกับช่องทางจำหน่ายอื่นๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าวันทูคอล.
ข้อมูลจาก thairath online
แก้ไขล่าสุด 31 ต.ค. 59 08:22 |
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Android
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google