ภาพรวมกลุ่มพลังงานปี'65 เทน้ำหนักไปที่ผู้เล่น EV Business
12 ม.ค. 65 16:27 น. /
ดู 12,078 ครั้ง /
2 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
จากการประชุม COP-26 เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลก เมื่อเดือน พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา หลายประเทศ รวมทั้งไทย ได้ให้คำมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ก๊าซมีเทน ลดการใช้ถ่านหิน และสนับสนุนการใช้รถยนต์ที่ไอเสียเป็นศูนย์ (EV Car) โดยในส่วนของประเทศไทยให้คำมั่นที่จะลดการปล่อย greenhouse Gas ลง 20% ภายในปี 2573 รัฐบาลตั้งเป้าไทยจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า คิดเป็นสัดส่วน 30% ของการผลิตทั้งหมด ภายในปี 2573 คิดเป็นจำนวน
(1) การผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 675,000 คันต่อปี
(2) รถยนต์นั่งไฟฟ้า 725,000 คันต่อปี และ
(3) รถบัสรวมรถบรรทุกไฟฟ้า 34,000 คันต่อปี
โดยรัฐบาลอยู่ระหว่างร่างการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ทั้งการให้ความสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ซื้อรถ และการลดภาษีต่างๆ คาดจะประกาศได้ในช่วงต้นปี 2565 EV Value Chain เริ่มตั้งแต่การผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นหัวใจหลัก โรงงานประกอบรถยนต์ ตลอดจน Smart solution ต่างๆ ในธุรกิจ EV รวมถึงการติดตั้งสถานีชาร์จ ซึ่งในช่วงแรกของ EV Business ผู้ที่มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่จะเป็นผู้เล่นที่ได้เปรียบ เนื่องจากเกิดภาวะขาดแคลนทั่วโลก
ภาพรวมกลุ่มพลังงานปี'65 "เทน้ำหนักไปที่ผู้เล่น EV Business ส่วนธุรกิจกลุ่ม Oil & Gas ยังไม่โดดเด่น" แนวโน้มการผลักดัน EV Business เป็นแนวโน้มใหญ่ของโลกและประเทศไทยก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าผู้ที่จะถูก Disrupt คือ ธุรกิจในกลุ่มพลังงานดั้งเดิม ทั้งการขุดเจาะน้ำมัน ธุรกิจถ่านหิน โรงกลั่น ตลอดจนสถานีบริการน้ำมัน ประกอบกับระยะสั้น ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ซึ่งระบาดได้ง่าย อาจส่งผลต่อการเดินทางและ แนวโน้มการใช้พลังงานทั่วโลก เบื้องต้นคาดในช่วง 2H/65 หากหลายประเทศสามารถรับมือกับ COVID-19 ได้ดีมีการเดินทางมากขึ้น การใช้พลังงานก็จะกลับมาฟื้นตัวได้เช่นกัน
คำแนะนำการลงทุน :
หลายบริษัทได้เตรียมความพร้อมเข้าสู่ EV Business ซึ่งตลอดทั้ง Value-chain มีโอกาสให้เข้าไปลงทุนมากมาย บริษัทที่มีความได้เปรียบ เช่น EA, GPSC และ PTT โดย EA ได้เปรียบจากการเป็น first-mover ใน EV Business มีทั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ และโรงงานประกอบรถบัสไฟฟ้า รถยนต์นั่งไฟฟ้าและสถานีชาร์จ ในขณะที่กลุ่ม PTT รวมถึง GPSC ตั้งเป้าจะเข้าสู่ EV ทั้ง Value chain ตั้งแต่โรงงานผลิตแบตเตอรี่ โรงงานประกอบรถยนต์ที่คาดจะร่วมมือกับ Foxconn ตลอดจนถึงสถานีชาร์จผ่านความร่วมมือกับ OR
ที่มา: https://twitter.com/AIRAPLC/status/1478247627279851521
(1) การผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 675,000 คันต่อปี
(2) รถยนต์นั่งไฟฟ้า 725,000 คันต่อปี และ
(3) รถบัสรวมรถบรรทุกไฟฟ้า 34,000 คันต่อปี
โดยรัฐบาลอยู่ระหว่างร่างการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ทั้งการให้ความสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ซื้อรถ และการลดภาษีต่างๆ คาดจะประกาศได้ในช่วงต้นปี 2565 EV Value Chain เริ่มตั้งแต่การผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นหัวใจหลัก โรงงานประกอบรถยนต์ ตลอดจน Smart solution ต่างๆ ในธุรกิจ EV รวมถึงการติดตั้งสถานีชาร์จ ซึ่งในช่วงแรกของ EV Business ผู้ที่มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่จะเป็นผู้เล่นที่ได้เปรียบ เนื่องจากเกิดภาวะขาดแคลนทั่วโลก
ภาพรวมกลุ่มพลังงานปี'65 "เทน้ำหนักไปที่ผู้เล่น EV Business ส่วนธุรกิจกลุ่ม Oil & Gas ยังไม่โดดเด่น" แนวโน้มการผลักดัน EV Business เป็นแนวโน้มใหญ่ของโลกและประเทศไทยก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าผู้ที่จะถูก Disrupt คือ ธุรกิจในกลุ่มพลังงานดั้งเดิม ทั้งการขุดเจาะน้ำมัน ธุรกิจถ่านหิน โรงกลั่น ตลอดจนสถานีบริการน้ำมัน ประกอบกับระยะสั้น ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ซึ่งระบาดได้ง่าย อาจส่งผลต่อการเดินทางและ แนวโน้มการใช้พลังงานทั่วโลก เบื้องต้นคาดในช่วง 2H/65 หากหลายประเทศสามารถรับมือกับ COVID-19 ได้ดีมีการเดินทางมากขึ้น การใช้พลังงานก็จะกลับมาฟื้นตัวได้เช่นกัน
หลายบริษัทได้เตรียมความพร้อมเข้าสู่ EV Business ซึ่งตลอดทั้ง Value-chain มีโอกาสให้เข้าไปลงทุนมากมาย บริษัทที่มีความได้เปรียบ เช่น EA, GPSC และ PTT โดย EA ได้เปรียบจากการเป็น first-mover ใน EV Business มีทั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ และโรงงานประกอบรถบัสไฟฟ้า รถยนต์นั่งไฟฟ้าและสถานีชาร์จ ในขณะที่กลุ่ม PTT รวมถึง GPSC ตั้งเป้าจะเข้าสู่ EV ทั้ง Value chain ตั้งแต่โรงงานผลิตแบตเตอรี่ โรงงานประกอบรถยนต์ที่คาดจะร่วมมือกับ Foxconn ตลอดจนถึงสถานีชาร์จผ่านความร่วมมือกับ OR
ที่มา: https://twitter.com/AIRAPLC/status/1478247627279851521
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google