เริ่มต้นยุคทองของเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา
22 พ.ค. 65 21:48 น. /
ดู 1,637 ครั้ง /
1 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้ามีจุดเด่นในด้านของการใช้พลังงานสะอาด ลดมลพิษในอากาศซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของกรุงเทพมหานคร
หากย้อนไปในปี 2020 นับเป็นปีทองของเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย โดยมีบริษัทที่ให้ความสนใจนำเสนอบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำลำคลองของกรุงเทพมากถึง 3 บริษัท ประกอบด้วย
บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร ได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม โดยจัดหาเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าพร้อมระบบโซลาร์เซลล์ จำนวน 8 ลำ เรือรองรับผู้โดยสารลำละไม่น้อยกว่า 30 ที่นั่ง เปิดให้บริการในคลองผดุงกรุงเกษมโดยมีท่าเรืออัจฉริยะรองรับการให้บริการประชาชน โดยชูจุดเด่นความเงียบสงบของมอเตอร์ไฟฟ้าและ อาคารบ้านเรือนที่สวยงามตลอดเส้นทาง
บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด ได้ร่วมมือกับกระทรวงคมนาคมเปิดให้บริการเรือพลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาโดยคนไทย 100% เพื่อการขนส่งผู้โดยสารและการท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยชูจุดเด่นการเชื่อมต่อการเดินทางระบบไฟฟ้าอย่างครบวงจร ทั้งระบบ เรือ รถ ราง ไร้มลพิษเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและช่วยลด PM 2.5 โดยเรือแต่ละลำรองรับเทคโนโลยีการชาร์จ DC Fast Charger ของ EA Anywhere ทันสมัยที่สุดของกลุ่ม EA สามารถชาร์จเร็วทั้งเรือและรถบัสไฟฟ้าได้ภายใน 15 20 นาที ในระยะแรกจะมีการทดลองให้บริการประมาณ 20 ลำ
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. หน่วยงานสำคัญด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยได้ทำการทดลองให้บริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรกภายในงาน "E Trans E" (Electric Transportation of EGAT) ที่จัดขึ้นช่วงเดือนกันยายนปี 2020 เรือโดยสารไฟฟ้าที่นำมาทดสอบมีจำนวน 2 ลำ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 214 กิโลวัตต์-ชั่วโมง สามารถแล่นด้วยความเร็วไม่น้อยกว่า 10 น็อต ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เรือโดยสารของ กฟผ. สามารถรับผู้โดยสาร 80 คน ทดสอบให้บริการในเส้นทางสาย 543ก (ท่าน้ำนนทบุรี อู่บางเขน)
ในปี 2022 บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรือโดยสารในประเทศไทยมายาวนานกว่า 50 ปี ได้ทำการจับมือกับบริษัทชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SHARGE) สร้างสถานีชาร์จเรือไฟฟ้าในเส้นทางที่เรือของเรือด่วนเจ้าพระยาแล่นผ่าน เพื่อให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอกับความต้องการใช้ไฟฟ้าและจำนวนเรือไฟฟ้าของเรือด่วนเจ้าพระยาที่จะทยอยเพิ่มขึ้นในอนาคต สถานีชาร์จแบบกระแสตรง (DC) ที่มีหัวชาร์จความเร็วสูง 360 กิโลวัตต์ ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอร์รีจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ ได้ภายในระยะเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น
ที่มาของข้อมูล : energyabsolute.co.th, thanakom.co.th
ที่มาของรูปภาพ : egat.co.th
#ea
#เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า
#พลังงานบริสุทธิ์
#eaanywhere
#แม่น้ำเจ้าพระยา
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google