เห็นนทท.เข้าไทยกันคึกคัก แต่ทำไมกลุ่มท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น
21 ส.ค. 65 07:41 น. /
ดู 8,630 ครั้ง /
4 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
เห็นข่าว ททท. จ่อเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ เพื่อของบจากรัฐบาลเพิ่ม 1,035.75 ล้าน มาทำโปรเจค "เราฟื้นด้วยกัน" ที่จะใช้ในการ "บูสเตอร์ช็อต" หรือวัคซีนเข็มกระตุ้น หวังช่วยฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งระบบ
มานั่งฉุกคิดว่า จะฟื้นได้จริงหรือป่าว!?
และที่บอกว่า "บูสเตอร์ช็อต" ฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งระบบ จะทำได้จริงไหม แล้วต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหน
เพราะทุกวันนี้คนไทย ถึงจะออกจากบ้านเดินทางท่องเที่ยวในประเทศขยับเพิ่มมากขึ้น แต่ก็เที่ยวกันแบบตระหนี่ถี่เหนียว ยังต้องกั๊กเงินในกระเป๋าไว้ยามฉุกเฉิน
ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังเปิดประเทศ บวกกับยกเลิกระบบ Test & Go ระบบกักตัวทุกรูปแบบ และการลงทะเบียน Thailand Pass เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เข้าไทยทะลุหลักล้านคน แม้จะไม่ใช่ทาร์เก็ทเดิมๆ อย่างจีน หรือ รัสเซีย ก็ยังดูเหมือนจะโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศให้กระเตื้องขึ้นมาบ้าง
แม้นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอย่างน่าดีใจ และรัฐบาลออกสารพัดมาตรการผลักดันฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว แต่ทำไมธุรกิจด้านการท่องเที่ยว หลายๆ ธุรกิจ กลับยังแย่อยู่ ทั้งสายการบิน ธุรกิจในสนามบิน ดิวตี้ฟรี โรงแรม และอื่นๆ ถึงยังไม่ฟื้น ยังต้องเดินโขยกเขยก บางรายต้องใช้ไม้ค้ำยันช่วยพยุงกันแทบไม่รอด?

หรือเพราะมีปัจจัยหลายๆ อย่าง ที่ยังเป็นปัญหา เช่น ธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่ ยังเผชิญกับปัญหา บางโรงแรมแม้จะดูใหญ่โตระดับ 4-5 ดาว ก็ใช่ว่าจะมีเงินทุนล้นเหลือ เพราะต้องหมดไปกับการดูแลพนักงาน ยังต้อง Take ตัวอย่างช้าๆ ส่วนโรงแรมต่ำกว่า 4 ดาว ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เงินทุนเกลี้ยงกระเป๋าช่วงโควิดระบาด ถ้าอยากจะโมดิฟายห้องพัก ให้ดูเก๋ไก๋ ดึงดูดนักท่องเที่ยว เพื่อเดินต่อไปได้ ก็คงต้องกู้เงินมาลงทุน และถึงเป็นโรงแรมที่มีแรงงานพร้อมก็ยังมีมากถึงเกือบ 70%ที่บอกเลยว่าจะยังไม่ขึ้นค่าจ้างงานไปอีกสักพัก
ธุรกิจในสนามบินก็ยังเปิดไม่เต็มพื้นที่ มีเพียงร้านใหญ่ๆ ที่ยังพอมีกำลังทรัพย์ ก็กัดฟันเปิดร้านสู้กันไปทั้งที่ไม่มียอดซื้อ ส่วนร้านเล็กๆ บางแห่งยังปิดประตู ลงกลอน ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้เปิด แม้ ทอท.จะมีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน เพื่อช่วยเหลือสภาพคล่องผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ในระยะวิกฤตไปบ้างแล้ว
ธุรกิจสายการบิน แม้กลับมาบินได้เต็มตารางบินอีกครั้ง แต่ยังมีภาวะความเสี่ยงทางการเงิน ต้นทุนค่าใช้จ่าย หนี้สินที่เร่งตัวขึ้น แถมถูกซ้ำเติมจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีดตัวสูงขึ้นทุกวัน และการจัดโปรโมชั่นแข่งขันระหว่างสายการบินด้วยกันเอง อย่างที่ EIC บอกว่าถึงธุรกิจสายการบินในไทยจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นขนาดที่ผลสำรวจบอกว่าภายใน 6 เดือนนี้นักท่องเที่ยวไทยมีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างน้อย 1 ครั้ง แต่ก็ยังต้องใช้ระยะเวลากว่าจะกลับมาเหมือนเดิมอีกตั้งกว่า 3 ปี

จากสถานการณ์ต่างๆ เราคิดว่า...คงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรกว่าที่จะกลับมาฟื้นได้เหมือนเดิมก่อนเกิดโควิด และยังคงเฝ้ารอการเยียวยาจากรัฐ มาเป็น "อัศวินม้าขาว" ช่วยประคับประคองกันมากกว่านี้ มาช่วยพยุงขึ้นเดินได้ตามปกติ
แต่ก็ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ยังพยายามออกโปรเจคต่างๆ มาช่วย ถึงแม้บางโปรเจคอาจจะยังช่วยไม่ตรงจุด หรือกระจายไม่ทั่วถึงก็ตาม
(Cr.ข้อมูลบางส่วนจาก : https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1018706, https://www.facebook.com/btimesch3 )
#นทท.
#นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
#กลุ่มท่องเที่ยว
#เราฟื้นด้วยกัน
#เปิดประเทศ
#มาตรการเยียวยา
#รัฐบาลไทย
มานั่งฉุกคิดว่า จะฟื้นได้จริงหรือป่าว!?
และที่บอกว่า "บูสเตอร์ช็อต" ฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งระบบ จะทำได้จริงไหม แล้วต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหน
เพราะทุกวันนี้คนไทย ถึงจะออกจากบ้านเดินทางท่องเที่ยวในประเทศขยับเพิ่มมากขึ้น แต่ก็เที่ยวกันแบบตระหนี่ถี่เหนียว ยังต้องกั๊กเงินในกระเป๋าไว้ยามฉุกเฉิน
แม้นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอย่างน่าดีใจ และรัฐบาลออกสารพัดมาตรการผลักดันฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว แต่ทำไมธุรกิจด้านการท่องเที่ยว หลายๆ ธุรกิจ กลับยังแย่อยู่ ทั้งสายการบิน ธุรกิจในสนามบิน ดิวตี้ฟรี โรงแรม และอื่นๆ ถึงยังไม่ฟื้น ยังต้องเดินโขยกเขยก บางรายต้องใช้ไม้ค้ำยันช่วยพยุงกันแทบไม่รอด?

หรือเพราะมีปัจจัยหลายๆ อย่าง ที่ยังเป็นปัญหา เช่น ธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่ ยังเผชิญกับปัญหา บางโรงแรมแม้จะดูใหญ่โตระดับ 4-5 ดาว ก็ใช่ว่าจะมีเงินทุนล้นเหลือ เพราะต้องหมดไปกับการดูแลพนักงาน ยังต้อง Take ตัวอย่างช้าๆ ส่วนโรงแรมต่ำกว่า 4 ดาว ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เงินทุนเกลี้ยงกระเป๋าช่วงโควิดระบาด ถ้าอยากจะโมดิฟายห้องพัก ให้ดูเก๋ไก๋ ดึงดูดนักท่องเที่ยว เพื่อเดินต่อไปได้ ก็คงต้องกู้เงินมาลงทุน และถึงเป็นโรงแรมที่มีแรงงานพร้อมก็ยังมีมากถึงเกือบ 70%ที่บอกเลยว่าจะยังไม่ขึ้นค่าจ้างงานไปอีกสักพัก
ธุรกิจในสนามบินก็ยังเปิดไม่เต็มพื้นที่ มีเพียงร้านใหญ่ๆ ที่ยังพอมีกำลังทรัพย์ ก็กัดฟันเปิดร้านสู้กันไปทั้งที่ไม่มียอดซื้อ ส่วนร้านเล็กๆ บางแห่งยังปิดประตู ลงกลอน ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้เปิด แม้ ทอท.จะมีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน เพื่อช่วยเหลือสภาพคล่องผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ในระยะวิกฤตไปบ้างแล้ว
ธุรกิจสายการบิน แม้กลับมาบินได้เต็มตารางบินอีกครั้ง แต่ยังมีภาวะความเสี่ยงทางการเงิน ต้นทุนค่าใช้จ่าย หนี้สินที่เร่งตัวขึ้น แถมถูกซ้ำเติมจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีดตัวสูงขึ้นทุกวัน และการจัดโปรโมชั่นแข่งขันระหว่างสายการบินด้วยกันเอง อย่างที่ EIC บอกว่าถึงธุรกิจสายการบินในไทยจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นขนาดที่ผลสำรวจบอกว่าภายใน 6 เดือนนี้นักท่องเที่ยวไทยมีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างน้อย 1 ครั้ง แต่ก็ยังต้องใช้ระยะเวลากว่าจะกลับมาเหมือนเดิมอีกตั้งกว่า 3 ปี

จากสถานการณ์ต่างๆ เราคิดว่า...คงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรกว่าที่จะกลับมาฟื้นได้เหมือนเดิมก่อนเกิดโควิด และยังคงเฝ้ารอการเยียวยาจากรัฐ มาเป็น "อัศวินม้าขาว" ช่วยประคับประคองกันมากกว่านี้ มาช่วยพยุงขึ้นเดินได้ตามปกติ
แต่ก็ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ยังพยายามออกโปรเจคต่างๆ มาช่วย ถึงแม้บางโปรเจคอาจจะยังช่วยไม่ตรงจุด หรือกระจายไม่ทั่วถึงก็ตาม
(Cr.ข้อมูลบางส่วนจาก : https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1018706, https://www.facebook.com/btimesch3 )
#นทท.
#นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
#กลุ่มท่องเที่ยว
#เราฟื้นด้วยกัน
#เปิดประเทศ
#มาตรการเยียวยา
#รัฐบาลไทย
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google