รู้จัก EA ผู้นำการเปลี่ยนแปลงระบบขนส่งสาธารณะพลังงานไฟฟ้า

11 ก.ย. 65 20:35 น. / ดู 494 ครั้ง / 2 ความเห็น / 0 ชอบจัง / แชร์
ช่วงนี้เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของระบบขนส่งสาธารณะ ของไทยเริ่ม ทยอยเปลี่ยนการใช้พลังงานจากน้ำมัน เป็นพลังงงานไฟฟ้า อย่างเช่นรถบัสไฟฟ้าสาย 8 , เรือไฟฟ้า หรือ หัวจักรรถไฟ
เทรนด์การรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมในช่วง 1-2 ปีมาถูกโหมกระแสให้คนตื่นตัวไปทั่วทั้งโลก ทำให้ประเทศที่พัฒนาแล้วต่างพยายมเร่งลดการใช้พลังงานจากฟอสซิล จนอาจนำไปสู่การเลิกใช้ในอนาคต หันกลับมาใช้พลังงานหมุนเวียนหรือกลุ่มพลังงานสะอาดแทน ประเทศไทยเองก็ไม่อาจหลบพ้นกระแสด้วยเช่นกัน ทำให้ไทนตั้งเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซดให้เป็นศูนย์( Net Zero Emission) ภายในปี ค.ศ. 2065 ดังนั้นจึงเริ่มเห็นนโยบายของรัฐเดินหน้าทยอยออกมาตรสนับสนุนในธุรกิจที่เกี่ยวพลังงานสีเขียวต่างๆ ออกมามากมาย

รวมถึงส่งเสริมให้คนไทยการใช้รถยนต์ EV ด้วยมาตรการทั้งการลดภาษี การให้เงินอุหนุนนเพื่อทำให้ราคาลดลง รวมถึงการขนส่งเดินทางสาธรณะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนด้วย อีกทั้งด้วยสถานการณ์ราคาที่แพงขึ้นแบบไม่หยุดยิ่งดึงให้คนไทยหันมาสนใจอะไรที่เกี่ยวรถ EV มากขึ้นไปอีกด้วย

หากพูดชื่อของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) ปัจจุบันถูกยกให้เป็น 'เทสล่าเมืองไทย' เพราะมีหลายๆ ธุรกิจที่ปัจจุบันเข้าไปอยู่ในเทรนด์โลกอย่างธุรกิจรถยนต์ EV แบบครบวงจร ไล่เรียบตั้งแต่ธุรกิจน้ำอย่างโรงงงานผลิตเตอรี่, สถานีชาร์ไฟฟ้า, รถยนต์ EV, รถบัส EV, รถบรรทุก จนล่าสุดมีการร่วมพัฒนาหัวรถจักรรถไฟ EV ให้การรถการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)



EA ตั้งโรงแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน


หลัง EA เข้าลงทุนใน Amita Technologies Inc. (AMITA-Taiwan) ซึ่งเป็นเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ ประเภทลิเทียมไอออน พอลีเมอร์ (Lithium-ion Polymer) จากนั้นยังได้จัดตั้งบริษัทย่อย - บจก.อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) เพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนา ผลิตและจัดจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนอีกด้วย

จากนนั้นลงทุนสร้างเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและระบบกักเก็บพลังงานแบบครบวงจร "อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย)" ที่มีกำลังการผลิตขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ระยะแรกมีความพร้อมที่จะขยายกำลังการผลิตได้สูงสุด 4 กิกะวัตต์ ชั่วโมงต่อปี ในทันที มีพื้นที่การผลิตภายในโรงงานรวมกว่า 80,000 ตารางเมตร เป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ชนิด Pouch Cell และระบบสำรองไฟฟ้าแบบครบวงจรที่ใช้ระบบอัจฉริยะ และระบบโดยการผลิตอัตโนมัติที่ทันสมัยเพื่อให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพสูงสุดและต้นทุนไม่สูง

EA เปิดสถานีชาร์จรถ EV อันดับ 1 ในไทย


EA พัฒนาต่อยอดยานยนต์ไฟฟ้าไปทำเรือโดยสาร EV โดยตั้งบริษัทย่อย - บริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด เป็นผู้ดำเนินโครงการประกอบเรือไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ 'MINE SMART FERRY' โดยร่วมมือกับกรมเจ้าท่า เพื่อให้บริการเป็นเรือไฟฟ้าสายแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งได้รับการจดทะเบียนเรือไฟฟ้าลำแรกของประเทศไทย ปัจจุบันมีให้แล้วจำนวน 23 ลำ มูลค่าราว 30 ล้านบาทต่อลำ ซึ่งจะสามารถประหยัดน้ำมันดีเซลได้ถึง 4,730,000 ลิตรต่อปี และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ถึง 12,771 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และมีแผนจะเพิ่มการให้บริการเป็น 40 ลำด้วยในอนาคต

EA ทำรถบัส EV ป้อนให้ ขสมก.-บขส. หนึ่งในนั้น รถเมล์ไฟฟ้า สาย8


อีกหนึ่งในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า รถบัสพลังงานไฟฟ้า MINE Bus โดย EA ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ บริษัท เน็กซ์ พอทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดตัวโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เชิงพาณิชย์แบบครบวงจรแห่งแรกของคนไทย เพื่อผลิตรถบัส EV อย่างเป็นทางการ ภายใต้บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด หรือ AAB อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เน็กซ์ พอทย์ จำกัด (มหาชน) ไปแล้วและวางแผนเดินหน้ากำลังในการผลิตสูงสุด 9,000 คันต่อปีนั้น

ปัจจุบันเร่งกำลังการผลิตรถบัส EV เพื่อขนส่งสาธารณะ เพื่อเตรียมทยอยส่งมอบตามคำสั่งจองของลูกค้า ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ได้รับสัมปทานเดินรถจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในเส้นทางกรุงเทพฯและปริมณฑล ในลักษณะร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวนรวม 3,500 คัน มูลค่ารวมราว 21,000 ล้านบาท โดยจะทยอยส่งมอบให้ลูกค้าเฉลี่ยเดือนละประมาณ 600 คัน จนครบในช่วงกลางปี 2566

EA เปิดเกมบุกรถบรรทุก EV


EA มีแผนงานรุกออกไปลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ในต่างจังหวัดเป็นการปรับแผนกลยุทธ์ล่าสุดใหม่ภายในกลุ่มให้สอดคล้องสภาวะปัจจัยแวดล้อมของธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงรองรับลูกลุ่มผูู้ประกอบรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่เริ่มทยอยหันเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุก EA แทนน้ำมันดีเซล โดยปัจจุบันลูกค้าเอกชนผู้ประกอบการรถบรรทุกเริ่มทยอยสั่งซื้อหัวรถลากรถบรรทุกกับ EA มาแล้วจำนวน 100-200 คัน มูลค่ารวมประมาณ 600 ล้านบาท เพราะรถพลังงานไฟฟ้าจะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ

EA ผู้พลิกโฉมหัวรถจักรรถไฟของ รฟท.มาเป็น EV


ล่าสุด EA ได้รับเลือกจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการพัฒนา "หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้า" ที่ใช้สำหรับรถไฟ ของ รฟม. เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดมลพิษ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดย EA ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์กับจากจีน คือ บริษัท CRRC Dalian ในกลุ่ม China Railway Construction Corporation Limited ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่จากประเทศจีนที่เป็นพันธมิตรร่วมผลิตหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้า ซึ่งได้ส่งหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าหรือรถจักร EV ที่พัฒนาเสร็จแล้วเดินทางมาถึงไทยส่งถึงมือของ รฟท.แล้ว

โดยกำลังมีแผนเตรียมจะทดสอบระบบสับเปลี่ยนขบวน (Shunting) ให้กับ รฟท. ที่สถานีบางซื่อภายในปี 2565 นี้ โดยหัวรถไฟ EV สามารถวิ่งได้ระยะ 150-200 กิโลเมตร สามารถประหยัดต้นทุนพลังงานได้ 40% เมื่อเปรียบเทียบกับหัวรถดีเซล เป็นตามนโยบาย EV on Train ของ รฟท. หากผลการทดสอบที่เกิดขึ้นออกมาเป็นที่น่าพอใจ รฟม. น่าจะทยอยสั่งซื้อและเปลี่ยนมาใช้ "หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้า" ดังนั้นจากนี้ไปในอนาคตคนไทยอาจจะได้นั่งรถไฟที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแทนพลังน้ำมันดีเซล



ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.amarintv.com/spotlight/insight/detail/32168

#พลังงานไฟฟ้า
#ea
#ev
#ระบบขนส่งสาธารณะ
#พลังงานจากน้ำมัน
#พลังงานสะอาด
#ภาษีคาร์บอน
แก้ไขล่าสุด 11 ก.ย. 65 20:38 | เลขไอพี : ไม่แสดง | ตั้งกระทู้โดย Windows 10

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

#1 | SILAPAN | 12 ก.ย. 65 02:28 น.

เราชอบแนวคิดและวิธีการคิดของ EA นะ เอาจริงเป็นบริษัทคนไทยที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เรือไฟฟ้า และรถบัสไฟฟ้าได้ด้วย

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 7

#2 | sz464696 | 13 ก.ย. 65 16:26 น.

ไอพี: ไม่แสดง | โดย MacOS

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google