เปิดสเป็ก รถเมล์ไฟฟ้า อีวีสาย8

16 ก.ย. 65 08:37 น. / ดู 1,587 ครั้ง / 2 ความเห็น / 0 ชอบจัง / แชร์
ช่วงนี้เราได้ยินข่าวเกี่ยวกับ รถเมล์ไฟฟ้าสาย 8 กันมาบ้างแล้ว  ของบริษัทไทยสมาย์บัส  "We Come To Change Fast 8 To Feel Good เรามาเพื่อเปลี่ยนความรู้สึกให้ดีขึ้น"  ซึ่งนอกจากสาย 8 แล้ว ยังมีสายอื่นอีก คราวหน้าจะหาข้อมูลมาฝาก
แต่สิ่งที่เราสงสัยคือ จำนวนรถเมล์ไฟฟ้ามาบริการประชาชนยังจำนวนน้อย และถ้าจอดชาร์ตไฟ ยังต้องเสียเวลาในการชาร์ตอีกเท่าไร  จะรองรับการให้บริการประชาชนได้จริงหรือ และยิ่งต่อไปถ้า มีการยกเลิก รถเมล์ร้อน ควันดำ และนำ รถเมล์ไฟฟ้า มาวิ่งให้บริการเต็มรูปแบบ จะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนไหม

จึงไปเจอข้อมูล จากประชาชาติธุรกิจ เปิดสเป็ก รถเมล์อีวีสาย 8

รถยนต์โดยสารพลังงานไฟฟ้า ที่ให้บริการเป็นรถจาก บริษัท เน็กซ์ พอยท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจด้านยานยนต์เชิงพาณิชย์แบบครบวงจร โดยมีนายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา เป็นประธานกรรมการ 
ได้นำรถ NEX-MINEBUS รุ่น CITY BUS รุ่น XML6115JEV ขนาด 31 ที่นั่ง มีมิติขนาดตัวถัง ความยาว 10,950 มม. ความกว้าง 2,550 มม. ความสูง 3,420 มม. ระยะฐานล้อ 5,700 มม. มีรัศมีวงเลี้ยว 11 มม. น้ำหนักรถรวมสูงสุด 17,500 กก.

ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 260 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 3,000 นิวตันเมตร มาตรฐานกันน้ำและฝุ่น IP67 ความจุพลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง 151.07 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง หรือ 302.14 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง พอร์ตชาร์ตแบบ 1 พอร์ต มาตรฐานยุโรป



พวงมาลัยแบบไฮดรอลิก ใช้ระบบเบรกลม 2 วงจร ล้อหน้า-หลัง แบบดิกส์เบรก ระบบกันสะเทือนเป็นแบบถุงลม หน้า 2 หลัง 4 ใช้ยางขนาด 275/70R 22.5 นิ้ว

ตัวถังชุบเคลือบผิวด้วยระบบไฟฟ้า EDP ระบบไฟฟ้า ใช้แบตเตอรี่ขนาด 24 V 2x100Ah มาพร้อมระบบเครื่องเสียงและกล้อง CCTV พร้อมด้วยระบบความปลอดภัย ทั้งการป้องกันล้อล็อก, ถังดับเพลิง, เข็มขัดนิรภัย, ค้อนนิรภัย, ทางออกฉุกเฉินบนหลังคา มีพัดลมระบายอากาศฅประตุทางออกฉุกกเฉิน, ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ และระบบดับเพลิงอัตโนมัติในห้องอุปกรณ์ 

ซึ่งมีจุดแข็งในเรื่องการชาร์จไฟฟ้า ของ EA คือ ระบบการชาร์จ ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกที่มีแพลตฟอร์มการชาร์จภายในเวลา 15 นาที ได้กำลังไฟในแบตเตอรี่ 80% ไม่ว่าแบตเตอรี่จะขนาดเท่าไรก็ตาม เช่น เรือขนาด 800 kWh รถบัส 250 kWh หรือรถเล็ก 30-40 kWh  ซึ่งปีนี้จะมีรถเมล์ไฟฟ้า ออกมาอีก 1250 คัน

ซึ่งระบบการชาร์จเร็วถือว่าเป็นจุดแข็งของรถไฟฟ้าเลย  และกว่าจะได้ปรับเปลี่ยนเป็นรถเมล์ไฟฟ้า  ต้องประสานพลังถึง 3 บริษัท คือ EA ผู้นำด้านแบตเตอรี่ใช้ เทคโนโลยีที่ชื่อว่า Ultra Fast Charge และสถานีชาร์จที่มากที่สุด
บริษัท NEX  ผู้ผลิตประกอบยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และ บริษัทไทยสมาย์ลบัส ผู้สัมปทานเส้นทางเดินรถ  3บริษัทมารวมกันจนออกมาเป็นรถเมล์ไฟฟ้า
ที่มา https://thestandard.co/electric-vehicle-3/

เห็นข่าวหุ้น 3 ตัวนี้  กลายเป็นขวัญใจชาวหุ้น NEX-EA-BYD กอดคอวิ่ง! มั่นใจ Q4 โตแกร่ง ขานรับ "ขสมก." เดินหน้านำ "อีวีบัส" ใช้แทนรถเมล์

https://www.kaohoon.com/breakingnews/557351



#รถเมล์ไฟฟ้า
#รถบัสไฟฟ้าev
#ea
#ระบบชาร์จไฟ
#อีวีสาย8

ขอบคุณข้อมูล
https://www.prachachat.net/motoring/news-1020964
แก้ไขล่าสุด 16 ก.ย. 65 09:52 | เลขไอพี : ไม่แสดง | ตั้งกระทู้โดย Windows 10

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

#1 | sz453987 | 16 ก.ย. 65 09:54 น.

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 10

#2 | _uwu_ | 17 ก.ย. 65 14:30 น.

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 10

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google