เที่ยวตามกระแส ตามคอนเทนต์ของนักท่องเที่ยวจีนฉุดการฟื้นเศรษฐกิจไทย
18 พ.ค. 66 20:44 น. /
ดู 2,175 ครั้ง /
1 ความเห็น /
1 ชอบจัง
/
แชร์
เที่ยวตามกระแส ตามคอนเทนต์ของนักท่องเที่ยวจีนฉุดการฟื้นเศรษฐกิจไทย
การที่มีชาวต่างชาติทำรีวิว การกินราคาแสนถูก การนอนโรงแรมราคาถูกมากๆ นั้น ในมุมหนึ่งก็ต้องขอขอบคุณพวกเขาเหล่านั้นที่ช่วยโปรโมทประเทศไทย
แต่ในอีกมุมมองหนึ่ง การทำคอนเทนต์ประเภทนี้อาจจะดึงนักท่องเที่ยวที่จ้องมาเที่ยวประเทศไทย แล้วเกิดการใช้เงินในการท่องเที่ยวที่น้อยมากๆ เรียกได้ว่าเฉลี่ยต่อหัวแสนจะต่ำเตี้ยเรี่ยดิน เพราะการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติกลุ่มนี้ จะรีวิวที่คุ้มค่าที่สุด ในราคาที่ถูกที่สุด
โดยสัดส่วนที่ชาวยูทูปเบอร์นั้นทำคอนเทนต์กินหรูอยู่สบายในไทยนั้นก็มีสัดส่วนและได้รับความนิยมน้อยกว่าแบบ "ยิ่งถูกยิ่งดี" อยู่มาก ทำให้ในที่สุดนักท่องเที่ยวเหล่านี้อาจจะใช้เงินเพียงแค่ 30,000 บาทต่อทริปเท่านั้น จากเดิมที่ "มีการคาดการณ์เฉลี่ยต่อคนต่อทริป อยู่ที่ประมาณ 40,000-42,000 บาท" ด้วยซ้ำไป ซึ่งกลุ่ม SME คงต้องปรับตัวอย่างหนัก
ในปัจจุบันรัฐบาลไทยนั้นได้มีการ ปั้นโครงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพขึ้นมา แต่ก็เหมือนจะดันไม่ขึ้น ททท. เร่งพัฒนาคอนเทนต์ ผลิตสื่อดิจิทัล-โปรโมตการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังโควิดคลี่คลาย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นั้นได้วางแผนเชิงรุกเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เร่งพัฒนาสร้างสรรค์สินค้าและบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ไปยังต่างประเทศ
แต่ก็กลับไม่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเพราะอาจมีราคาที่สูงกว่าแบบท่องเที่ยวในราคาถูก อยู่มาก ก็มันแน่นอนอยู่แล้วของใช้ในกลุ่มสุขภาพก็ต้องจ่ายราคาแพงกว่าปกติ แบบนี้ก็แปลได้ว่า "คนต่างชาติเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น แต่ใช้จ่ายต่อทริปลดลง" มันก็เหมือนวนอยู่ในอ่างใบยักษ์ที่เราหวังว่าหลังเปิดประเทศแล้ว จะมีชาวต่างชาติเข้ามามากและมีการใช้จ่ายต่อหัวที่มากเหมือนเมื่อก่อน
อย่างไรก็ตามถ้าจีนเปิดประเทศ ไทยก็จะมีโอกาสได้นักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นอีกหลายล้านคน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวต่างชาติก็อาจจะมากขึ้นเพราะชาวจีนชอบการซื้อของฝาก ของแบรนด์เนมกลับประเทศเป็นอย่างมาก
โจทย์ใหม่ที่ไทยจะต้องแก้ ตอนนี้กลับมีเพิ่มมาอีกหนึ่งเรื่องหลังจากที่ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้ว นั่นก็คือ เพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวนักท่องเที่ยว โจทย์ใหม่ "ท่องเที่ยวไทย" เพราะ นักท่องเที่ยวเที่เข้าควรเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ กระเป๋าหนัก นั่นน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ดีสำหรับประเทศไทยที่ปิดประเทศมาเกือบ3 ปี เพื่อเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น น่าจะดีไม่น้อยเพราะ หากตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นก็จริง แต่ค่าใช้จ่ายต่อหัวนั้นลดลง ก็อาจจะต้องเหนื่อยต่อไปกันอีกหลายปีกันเลยหละงานนี้
เครดิตข้อมูลบางส่วนจาก;
https://www.kasikornresearch.com/th/analysis/k-econ/business/Pages/Tourist-2023-z3370.aspx
https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220901151921168
https://thaipublica.org/2019/11/krungthai-compass02/
#เที่ยวตามกระแส
#เที่ยวตามคอนเทนต์
#นักท่องเที่ยวจีน
#ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย
แต่ในอีกมุมมองหนึ่ง การทำคอนเทนต์ประเภทนี้อาจจะดึงนักท่องเที่ยวที่จ้องมาเที่ยวประเทศไทย แล้วเกิดการใช้เงินในการท่องเที่ยวที่น้อยมากๆ เรียกได้ว่าเฉลี่ยต่อหัวแสนจะต่ำเตี้ยเรี่ยดิน เพราะการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติกลุ่มนี้ จะรีวิวที่คุ้มค่าที่สุด ในราคาที่ถูกที่สุด
โดยสัดส่วนที่ชาวยูทูปเบอร์นั้นทำคอนเทนต์กินหรูอยู่สบายในไทยนั้นก็มีสัดส่วนและได้รับความนิยมน้อยกว่าแบบ "ยิ่งถูกยิ่งดี" อยู่มาก ทำให้ในที่สุดนักท่องเที่ยวเหล่านี้อาจจะใช้เงินเพียงแค่ 30,000 บาทต่อทริปเท่านั้น จากเดิมที่ "มีการคาดการณ์เฉลี่ยต่อคนต่อทริป อยู่ที่ประมาณ 40,000-42,000 บาท" ด้วยซ้ำไป ซึ่งกลุ่ม SME คงต้องปรับตัวอย่างหนัก
ในปัจจุบันรัฐบาลไทยนั้นได้มีการ ปั้นโครงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพขึ้นมา แต่ก็เหมือนจะดันไม่ขึ้น ททท. เร่งพัฒนาคอนเทนต์ ผลิตสื่อดิจิทัล-โปรโมตการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังโควิดคลี่คลาย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นั้นได้วางแผนเชิงรุกเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เร่งพัฒนาสร้างสรรค์สินค้าและบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ไปยังต่างประเทศ
แต่ก็กลับไม่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเพราะอาจมีราคาที่สูงกว่าแบบท่องเที่ยวในราคาถูก อยู่มาก ก็มันแน่นอนอยู่แล้วของใช้ในกลุ่มสุขภาพก็ต้องจ่ายราคาแพงกว่าปกติ แบบนี้ก็แปลได้ว่า "คนต่างชาติเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น แต่ใช้จ่ายต่อทริปลดลง" มันก็เหมือนวนอยู่ในอ่างใบยักษ์ที่เราหวังว่าหลังเปิดประเทศแล้ว จะมีชาวต่างชาติเข้ามามากและมีการใช้จ่ายต่อหัวที่มากเหมือนเมื่อก่อน
อย่างไรก็ตามถ้าจีนเปิดประเทศ ไทยก็จะมีโอกาสได้นักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นอีกหลายล้านคน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวต่างชาติก็อาจจะมากขึ้นเพราะชาวจีนชอบการซื้อของฝาก ของแบรนด์เนมกลับประเทศเป็นอย่างมาก
โจทย์ใหม่ที่ไทยจะต้องแก้ ตอนนี้กลับมีเพิ่มมาอีกหนึ่งเรื่องหลังจากที่ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้ว นั่นก็คือ เพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวนักท่องเที่ยว โจทย์ใหม่ "ท่องเที่ยวไทย" เพราะ นักท่องเที่ยวเที่เข้าควรเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ กระเป๋าหนัก นั่นน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ดีสำหรับประเทศไทยที่ปิดประเทศมาเกือบ3 ปี เพื่อเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น น่าจะดีไม่น้อยเพราะ หากตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นก็จริง แต่ค่าใช้จ่ายต่อหัวนั้นลดลง ก็อาจจะต้องเหนื่อยต่อไปกันอีกหลายปีกันเลยหละงานนี้
เครดิตข้อมูลบางส่วนจาก;
https://www.kasikornresearch.com/th/analysis/k-econ/business/Pages/Tourist-2023-z3370.aspx
https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220901151921168
https://thaipublica.org/2019/11/krungthai-compass02/
#เที่ยวตามกระแส
#เที่ยวตามคอนเทนต์
#นักท่องเที่ยวจีน
#ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย
แก้ไขล่าสุด 18 พ.ค. 66 20:44 |
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google