วิจารณ์ เด็กโต๋

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 6 ก.ย. 49 23:04

    ดูดีค่ะ ดูเสร็จครูให้ทำการบ้านด้วย

  • เมื่อ 6 ก.ย. 49 12:04

    เพิ่งจะได้ดู CD ค่ะ ประทับใจมาก ร้องไห้ด้วย ชอบเด็กที่ชื่ออำไพ ดูแล้วรักครูใหญ่มากเลย

  • เมื่อ 23 มิ.ย. 49 10:45

    ผมดูเด็กโต๋ครั้งแรกทีี่ กาดสวนแก้ว
    สารภาพจากใจจริง ผมดูหนังเรื่องนี้เรื่องแรกแล้วเกือบจะร้องไห้ ประทับใจมากครับ

  • เมื่อ 23 ธ.ค. 48 16:13

    หนังดีมากค่ะ

  • เมื่อ 20 ธ.ค. 48 17:57

    เด็กโต๋ เป็นหนังดีมากเลย เป็นชีวิตจริงที่น่าทึ่งมาก
    แต่อยากฝากข้อคิดไว้ด้วยความเคารพ
    ว่า สังคมชนบทนั้นย่อมสูงส่งทางจิตวิญญาณ
    แต่สังคมเมืองนั้นเน้นหนักทางความเจริญรุ่งเรืองทางกายภาพ

    หากคนเมืองจะเห็นใจคนชนบทได้
    ก็ต้องให้ความสำคัญทางด้านจิตใจ

    คนเมืองใหญ่จำนวนไม่น้อย ที่ไปเติมเต็มความสุขแห่งชีวิตจากชนบท
    แต่ก็เป็นเรื่องไม่สู้ดีนักถ้า คนเมืองหลบลี้ความกดดันไปหาความสบายในแดนป่าเขามหาสมุทรกว้าง

    ผู้เข้าไปเยือนบ้านป่า หากไปเพื่อค้นหา เรียนรู้ และเกื้อกูล
    ผู้อยู่ป่าย่อมสุขสบาย และธำรงความบริสุทธิ์ของจิตวิญญาณอันยิ่งใหญ่ไว้ได้

    หากผู้เยือนป่าเขา บาดเจ็บทางจิตใจในป่าปูน ได้ไปรักษาแผลในป่าเขากระทั่งหายจากพิษแผล
    แล้วเปี่ยมด้วยความรู้สึกดี และเห็นคุณค่าอันใหญ่ยิ่ง
    ก็สมควรที่จะแทนคุณนั้นให้ถึงพร้อมเต็มกำลัง
    และพูดอย่างเต็มปากได้ว่าทำไปเพื่ออะไร

    เรื่องเด็กโต๋ จะยิ่งใหญ่กว่านี้ ถ้าผู้ถ่ายทอดแสดงเจตนารมณ์
    ที่ชัดเจนถึงความเกื้อกูลที่ตนมีต่อทุกสิ่งทุกอย่างในแม่โต๋
    เพราะความภูมิใจที่เกิดจากการกระทำที่ไม่ได้เป็นไปเพื่อตนเองนั้น
    ประมาณค่ามิได้เลย

    หนังสารคดี ที่ดีๆแบบนี้ นอกจากเนื้อเรื่องของหนังแล้ว
    คนทำหนังก็สมควรเป็นตัวแทนของทุกชีวิตในเมืองใหญ่
    ที่นำพาทุกสายตามองลงไปในเนื้อหาของหนัง

    และสิ่งที่ทำลงไป
    ก็มิอาจปฏิเสธได้ว่า เป็นอุดมการณ์
    ผู้ทำสิ่งที่เป็นอุดมการณ์แต่กลับปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกัน
    ผู้นั้นก็ยังคงมีความเห็นแก่ตัวหนาแน่นเกินกว่าจะเข้าถึงความยิ่งใหญ่
    คุณค่า และ ความหมายของชีวิต ที่อยู่ในมณฑลอันแท้จริงได้

  • เมื่อ 10 ธ.ค. 48 22:38

    ความจริงเบื้องหลังการทำหนังยังมีความน่าสงสารเด็กๆนี้อีกเยอะยังมีเด็กที่อยู่ในหมู่บ้าน(เด็กบ้าน)ที่เขาอยู่ยังมีช่องว่างระหว่างครู เด็กกินนอน เด็กบ้าน ชาวบ้าน ที่พี่ป๊อบยังไม่ได้เสนอออกมา มันน่าสนใจอีกเยอะ

  • เมื่อ 9 ธ.ค. 48 13:14

    ดีมากค่ะ ที่มีหนังสารคดีแบบนี้ค่ะ แต่อยากให้ฉายบ่อยหน่อย

  • เมื่อ 9 ธ.ค. 48 02:17

    Innocence ( เด็กโต๋ ) .. 3 ดาวครึ่ง ..

    .........คุณเคยมีความฝันใหมครับ ? แล้วความฝันของคุณคืออะไรกัน ? เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่โต๋ทุกคนมีความฝันอันสูงสุดครับ คุณคงนึกว่ามันเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ใช่ใหมครับ? เปล่าเลย พวกเค้าแค่ขอสักครั้งในชีวิตที่ได้ไปเห็น ..ทะเล.. นอกจากผมจะได้เห็นเด็กๆวิ่งไล่ล่าฝันที่เป็นจริงของตัวเองแล้ว หนังเรื่องนี้ยังทำให้ผมได้เห็นความแกร่งของผู้หญิงเก่งอีก 2 ท่าน คือคุณป๊อป อารียา และ คุณนิสา คงศรี ที่มุ่งมั่นบากบั่นทำหนังเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อสานฝันของตัวเองล้วนๆ ( คุณป๊อปควักเงินตัวเองหลายแสน เพื่อทำหนังทั้งๆที่รู้ว่าไม่มีโอกาสฉายโรง นั่นหมายความว่าไม่มีโอกาสแม้แต่จะหาทางคืนทุนเลยสักบาท )

    .........เมื่อได้ยินคำว่า ภาพยนตร์สารคดี หรือหนังสารคดี หลายคนอาจจะทำหน้าเบ๊ แม้แต่ตัวผมเองก็ยอมรับว่าผมไม่ค่อยชอบดูหนังสารคดีเท่าไหร่นัก เพราะส่วนมากมันมักจะน่าเบื่อ และเราก็เชื่อฝังหัวกันมานานแล้ว หนังสารคดีเรื่องนี้ คุณป๊อป กับคุณนิสา เข้าไปคลุกคลีอยู่กับเด็กนักเรียนบ้านแม่โต๋ ถึงปีกว่าๆ เพื่อถ่ายทอดภาพชีวิตของเด็กนักเรียนในโรงเรียนที่ด้อยโอกาสแห่งนี้ออกมาเต็มเหยียด ก่อนจะตัดต่อออกมาเหลือแค่ 100นาที

    .........แว่บแรกที่ผมเห็นสภาพโรงเรียนบ้านแม่โต๋ ซึ่งมีอาคารถาวรสูง 2-3 ชั้น รวมถึงอาคารอเนกประสงค์อยู่รายรอบ ผมก็บอกได้เลยว่าโรงเรียนนี้ไม่ใช่โรงเรียนแบบในเพลง โรงเรียนของหนู ของพงษ์สิทธิ คัมภีร์แน่ เพราะมันห่างไกลคำว่าทุรกันดาร ซึ่งตัวผมเอง เคยเห็นโรงเรียนที่ห่างไกลและกันดารกว่าที่นี่มาเยอะมาก สมัยเรียนเกษตรฯ ก็เคยไปออกค่ายตามโรงเรียนชนบทอยู่บ่อยๆ เคยเจอโหดๆกว่านี้มาเยอะ แต่ผมกลับไม่เคยรู้สึกว่าจะเคยเจอโรงเรียนใหนที่อบอุ่นเหมือนอย่างโรงเรียนนี้มาก่อน บ้านแม่โต๋ คือโรงเรียนที่มีชีวิต จริงๆครับ

    .........สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของหนัง ไม่ใช่ความกันดาร แต่เป็นเรื่องราวของทุกชีวิตในโรงเรียนแห่งนั้น มันเต็มไปด้วยสีสัน อารมณ์ที่หลากหลาย เหตุการณ์ที่เหลือเชื่อว่าจะเกิดแต่ทำให้หนังดูดราม่ามาก หนังวางเด็กๆ5-6คนเป็นตัวหลัก เพื่อดึงคนดูให้รู้สึกเข้าถึงกับหนังได้อย่างง่ายดาย เด็กๆชาวเขาหลายเผ่า ซึ่งต้องมาอยู่รวมกันแต่ทุกคนก็รักใคร่กันดี และอยู่ในวินัยอย่างเคร่งครัด เพราะที่นี่คือโรงเรียนกินนอน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่โคตรถูก ปีละ 600บาท ??

    .........เด็กๆในหนังเรื่องนี้ถ่ายทอดภาพชีวิตอย่างเป็นธรรมชาติมาก ไม่มีอาการเขินกล้องเลย ตลอด 100 นาทีของการชม จึงเป็นประสบการณ์ที่วิเศษสุด ผมเชื่อว่าใครก็ตามที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ จะต้องรัก เด็กโต๋ แน่นอนครับ ผู้กำกับทั้งสองท่าน สร้างทั้งผลงานที่เป็นแรงบันดาลใจอันวิเศษ รวมถึงส่งผลกระทบใจอย่างรุนแรง มีคำถามมากมายที่เกิดขึ้นหลังดูจบ ทำอย่างไรจะให้โรงเรียนในเมืองไทยเป็นแบบโรงเรียนบ้านแม่โต๋ เราจะมีชีวิตอยู่อย่างพอเพียงได้ใหม๊ งบประมาณของกระทรวงศึกษาที่ผ่านๆมา มันใช้ไปกับไอ้ที่สมควรจะจ่ายหรือเปล่า ? ทำไมครูส่วนใหญ่ของบ้านเรา ถึงไม่มีจรรยาบรรณครู รวมถึงจิตวิญญาณที่รักการสอนเหมือนอย่างคุณครูที่โรงเรียนนี้ ฯลฯ ผมอยากให้คนไทยสักล้านคน มีโอกาสดูหนังเรื่องนี้

    .........ผมอยากให้เด็กไทยได้ดูหนังเรื่องนี้กันเยอะๆ จะได้รู้จักค่าของเงิน เด็กๆที่นี่เค้าเก็บหอมรอบริบกว่าจะได้เงิน 20 บาท เพื่อมาใช้จ่าย แต่เด็กกรุงเทพซื้อมือถือเครื่องเป็นหมื่น ขายตัวหาเงินเที่ยว ใช้จ่ายเงินเป็นเบี้ย เลือกของกิน ทำตัวหรูหราฟุ้งเฟ้อ มีโอกาสเรียนแต่ไม่ตั้งใจเรียน อยากให้ไปดูชีวิตของเด็กที่เค้า อยากจะเรียน แต่หลายๆคนไม่มีโอกาสเรียนต่อสูงๆ ผมเชื่อมั่นอย่างสูงว่า ทุกคนที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ จะได้ข้อคิดอะไรกลับไปอีกเยอะเลยครับ นอกเหนือจากความบันเทิงที่หนังเรื่องนี้ทำให้ผมทั้งหัวเราะร่า น้ำตาริน มาแล้วครับ

    ป.ล. หนังเรื่องนี้มีฉายแค่ที่ลิโด้ วันอาทิตย์วันนี้ 20พ.ย. และ วันธรรมดา 21-24พ.ย. รอบหกโมงเย็น จากนั้นสุดสัปดาห์หน้าอาจจะไปฉายที่เอมโพเรียม ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัดครับ แต่อยากบอกว่า ถ้าท่านมีเวลาว่างพอ อยากให้ไปดูครับ เรื่องนี้ห้ามพลาด......

  • เมื่อ 27 พ.ย. 48 22:20

    หนังเรื่องนี้ดูแล้วทําให้มีความรู้สึกชีวิตเหมือนหึดสู้ขึ้นมาและรู้ว่าคนลําบากกว่าเรายังสู้จนชนะอุปสรรคได้แล้ว ทําไมเราจะฝ่าฟันมาไม่ได้ เอาไป 10 เลย ลืมบอกเป็นหนังที่ซึ้งมากๆแนะนําไปดูกันเป็นหนังที่คนไทยทํามาได้ดีมากสุดยอดถึงแม้จะไม่ใช้หนังผีที่เราชอบก็ตาม

  • เมื่อ 27 พ.ย. 48 11:00

    เป็นหนังที่ดีที่สุดเท่าที่เราเคยดูมาเลยอ่ะ

มีทั้งหมด 14 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Frozen FlowerA Frozen Flowerเข้าฉายปี 2009 แสดง Joo Jin-Mo, Jo In-Sung, Song Ji-Hyo
  • Crank: High VoltageCrank: High Voltageเข้าฉายปี 2009 แสดง Jason Statham, Amy Smart, Bai Ling
  • AntiqueAntiqueเข้าฉายปี 2009 แสดง Ju Ji-Hun, Kim Jae-Wook, Yu A-In

เกร็ดภาพยนตร์

  • Boyhood - เอลลาร์ โคลเทรน ผู้รับบท เมสัน ตอนเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์อายุ 7 ปี และตอนถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จอายุ 18 ปี อ่านต่อ»
  • Deliver Us from Evil - โจเอล แม็กเฮล ผู้รับบท บัตเลอร์ ใช้เวลาหลายเดือนฝึกฝนขว้างมีด และศิลปะการต่อสู้เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้นักแสดงแทน เขาไม่มีบาดแผลจากการฝึกฝนหรือการถ่ายทำเลยสักแผลเดียว จนกระทั่งวันท้ายๆ ของการถ่ายทำ เขากลับมีบาดแผลเพราะใช้มีดตัดช็อกโกแลตให้ลูกชาย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Gemini Man Gemini Man เฮนรี่ โบรแกน (วิล สมิธ) นักฆ่าฝีมือฉกาจซึ่งกลายเป็นเป้าหมายและถูกไล่ล่าโดยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการลับที่สามารถคาดการณ์การ...อ่านต่อ»